Bản án 41/2019/HSST ngày 25/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHƯỚC LONG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 41/2019/HSST NGÀY 25/09/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Phước Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 43/2019/HSST ngày 30 tháng 8 năm 2019 và Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 44/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo;

Họ và tên: Huỳnh Trung L (Tên gọi khác: Đ), Sinh năm: 18/12/2000; Tại: tỉnh Thừa Thiên Huế; HKTT: phường T, Thành phố H, Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: Khu phố H, phường T, thị xã P, tỉnh Bình Phước; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 7/12; Cha: Huỳnh L; Mẹ: Nguyễn Thị L, sinh năm 1967; Bị cáo có 04 chị em, lớn nhất sinh năm 1989 (đã chết), nhỏ nhất sinh năm 2005; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo Huỳnh Trung L bị bắt tạm giam kể từ ngày 04/5/2019 L cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn Chí T, sinh năm 1999. (có mặt)

Địa chỉ: Khu phố B, phường L, thị xã P, tỉnh Bình Phước. Người làm chứng:

- Anh NLC1, sinh năm: 2000.

Trú tại: Khu phố B, phường L, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Anh NLC2, sinh năm 2001.

Trú tại: Khu phố H, phường T, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Anh NLC3, sinh năm 2000.

Trú tại: Khu phố H, phường T, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Chị NLC4, sinh năm 2000.

Trú tại: Khu phố I, phường L, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Chị NLC5, sinh năm 2001.

Trú tại: Khu phố I, phường T, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Chị NLC6, sinh năm 2001.

Trú tại: Khu phố P, phường P, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

(Tất cả những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22h30 ngày 13/08/2018, Nguyễn Chí T cùng với NLC6, sinh năm 2001, ở khu phố P, phường P; NLC5, sinh năm 2001, ở khu phố I, phường T và NLC4, sinh năm 2001, ở khu phố I, phường L đến hát karaoke tại quán Karaoke Diễm Thùy (phòng số 2) thuộc khu phố 3, phường Long Thủy, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.

Trong lúc ngồi hát thì có NLC2, sinh năm 2001, ở khu phố H và Trần Minh T, sinh năm 2000, ở khu phố A cùng phường T, thị xã P, tỉnh Bình Phước bước vào phòng tìm NLC6 (NLC6 là bạn của T và NLC2). Do bực tức vì thấy NLC2 chỉ thằng vào mặt NLC6 chửi: “Địt mẹ, mày có về không” và ép NLC6 về nhà, thấy vậy Nguyễn Chí T liền hỏi: “Có chuyện gì vậy?”, NLC2 trả lời: “ Đéo phải chuyện của mày” nên cả hai xảy ra xô xát với nhau, được mọi người can ngăn thì NLC2 cùng T bỏ về. Sau đó T, NLC6, NLC5 và NLC4 không hát nữa, tính tiền đi về.

Nguyễn Chí T điều khiển xe mô tô (biển số 93K1-177.97) chở NLC6 về theo tuyến đường ĐT 741 hướng phường Thác Mơ đi phường Long Phước. Lúc này NLC2 chở theo Trần Minh T đuổi theo thì gặp NLC3 đang điều khiển xe mô tô (Exciter 135 biển số: 93K1-070.67) chở theo NLC1, cùng sinh năm 2000 và cùng ở khu phố 3, phường Long Thủy, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Khi được NLC2 rủ đi cùng để theo dõi T và NLC6 thì cả hai đồng ý.

Cùng lúc này, Huỳnh Trung L đang một mình điều khiển xe mô tô Yamaha Sirius (không rõ biển số) đi ra công viên thị xã Phước Long chơi thì nhìn thấy NLC1 và NLC3 (là bạn của L) đang điều khiển xe mô tô đi về hướng Phước Bình, L liền đuổi theo phía sau. Khi đến đoạn đường trước quán cà phê “Vân An” thuộc khu phố 1, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước thì NLC2 và Trần Minh T chặn được xe mô tô của Nguyễn Chí T. Sau đó, NLC2, T, NLC1 dùng tay, chân, mũ bảo hiểm đuổi đánh T. T liền chạy qua bên đường và đứng ở dải phân cách chỉ tay về hướng NLC2, Trần Minh T và NLC1 chửi “Địt mẹ, bọn mày ỷ đông, thích thì một thằng ra nói chuyện với tao”.

Huỳnh Trung L đi đến nghe T chửi tức giận liền rút chìa khóa xe mô tô ra, trên chìa khóa có gắn một con dao bấm (loại dao xếp gập, màu bạc, chiều dài lưỡi dao khoảng 07cm, chiều dài cán dao khoảng 10cm) và dùng tay phải cầm dao chạy về phía T đang đứng đâm một nhát vào thành bụng bên trái của T. T phát hiện bị đâm liền bỏ chạy thì T, NLC2, NLC1 đuổi theo nhưng không kịp nên cả nhóm lên xe mô tô đi về nhà và sau đó bỏ trốn. Còn T được mọi người đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cấp cứu, đến ngày 21/8/2018 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích ngày 14/11/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước kết luận:

Vết thương thấu bụng vùng hố chậu trái lòi mạc nối lớn ra ngoài đã phẫu thuật mở bụng thăm dò, hiện không di chứng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 21% (Hai mốt phần trăm).

Ngày 04/06/2019, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long phối hợp cùng Công an phường Thác Mơ tiến hành tổ chức truy tìm con dao mà Huỳnh Trung L dùng để gây án tại ao cá thuộc khu phố 2, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước nhưng không tìm thấy.

Ngày 05/06/2019, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long phối hợp cùng Công an phường Long Thủy tiến hành kiểm tra camera của quán Karaoke Diễm Thùy. Qua kiểm tra xác định Camera chỉ lưu lại nội dung trong vòng 05 ngày, sau đó thì tự ghi đè lên. Đến ngày 05/06/2019 thì không có nội dung đoạn video ghi nhận sự việc vào tối ngày 13/08/2018.

Tại bản Cáo trạng số 34/CT-VKS ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long đã truy tố Huỳnh Trung L về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm d khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa Kiểm sát viên thực hành quyền công tố khẳng định nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, vì vậy đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điêm d khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; các điều 50, 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Huỳnh Trung L mức án từ 24 đến 30 tháng tù.

Đề nghị HĐXX ghi nhận sự tự nguyện bồi thường giữ bị cáo Huỳnh Trung L và bị hại Nguyễn Chí T.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phat.

Bị hại không có ý kiến tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau;

[1]. Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an thị xã Phước Long, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long đã truy tố đối với bị cáo, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng về thời gian, địa điểm, hành vi phạm tội và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để khẳng định:

Vào khoảng 23h00 ngày 13/08/2018, tại đoạn đường trước quán cà phê “Vân An” thuộc khu phố 1, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước đã xảy ra xô xát giữa Nguyễn Chí T và nhóm bạn NLC2. Ngay lúc này có Huỳnh Trung L đi xe mô tô đến tuy không tham gia xô sát nhưng do Nguyễn Chí T chửi và chỉ tay về phía L thách đố đánh nhau. L không kiềm chế được nên dùng dao xếp gấp lưỡi và cán dài 17 cm chạy đến đâm vào thành bụng bên trái T một nhát, gây thương tích tước đi 21% sức lao động.

Huỳnh Trung L nhận thức rõ hành vi dùng dao sắc nhọn là hung khí nguy hiểm tấn công người khác là vi phạm pháp luật, nhưng muốn giải quyết bực tức bằng vũ lực L đã cố ý trực tiếp thực hiện tội phạm chứng tỏ thái độ của L coi thường pháp luật rất rõ.

Hành vi của Huỳnh Trung L đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” hành vi và tội phạm được quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, như Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long đã truy tố bị cáo là đúng hành vi, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tính mạng sức khỏe của người khác, gây huyên náo khu dân cư nơi sảy ra vụ án ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương. Mặc dù quan hệ giữa bị cáo và NLC2 là bạn thân giữa NLC2 và T mâu thuẫn xô xát, T có thách đố nhưng chưa đến mức kích động L phải dùng vũ lực, Tuy hành vi của bị cáo chưa đủ áp dụng tình tiết tăng nặng “Côn đồ”, xong cũng thể hiện tính hung hăng coi thường pháp luật của bị cáo.

Xét tính chất mức độ hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, cần xử bị cáo mức án thật nghiêm tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng xem xét; Tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, khi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi là người chưa thành niên phạm tội, nguyên nhân dẫn đến bị cáo phạm tội cũng có một phần lỗi của người bị hại, bị cáo đã tự nguyện bồi thường một phần cho người bị hại, tại phiên tòa bị hại xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, đây là những tình tiết được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được quy định tại điêm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần giao bị cáo về địa phương nơi cư trú giám sát giáo dục cũng đủ cải tạo bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo và người bị hại tự thỏa thuận với nhau; Bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền 45.000.000 đồng tiền chữa trị vết thương và mất thu nhập ngày công lao động, xét sự thỏa thuận giữa bị cáo và người bị hại là hoàn toàn tự nguyện phù hợp vơi pháp luật, Hội đồng xét xử cần chấp nhận.

Đối với NLC2, NLC1 và Trần Minh T, quá trình điều tra xác định NLC2, NLC1 và T có tham gia đánh nhau với Nguyễn Chí T trước đó (lúc T chưa bị đâm).

Hành vi của các đối tượng tách biệt nhau, không có sự bàn bạc với bị can Huỳnh Trung L từ trước, do vậy hành vi của NLC2, NLC1 và Trần Minh T không đồng phạm với Huỳnh Trung L. Ngày 02/08/2019 Công an thị xã Phước Long tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của thủ tướng Chính phủ. Vì vậy HĐXX không đề cập xử lý.

Về vật chứng vụ án:

Đối với xe mô tô Yamaha Sirius (không rõ biển số) do bị can Huỳnh Trung L điều khiển, quá trình điều tra xác định bị can L mượn của Võ Minh H, sinh năm: 1991, HKTT: Khu phố 2, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Hiện nay H không có mặt ở địa phương nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long chưa làm việc và chưa xác minh được chiếc xe mô tô trên. Vậy Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long tách ra xử lý sau. Vì vậy HĐXX không đề cập xử lý.

Đối với con dao bấm (loại dao xếp gập lại) mà bị can sử dụng để đâm Nguyễn Chí T, quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long không thu giữ được nên không tiến hành xử lý. Vì vậy HĐXX không đề cập xử lý.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đề xuất mức hình phat đối với bị cáo từ 24 đến 30 thàng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Trung L (Đ) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng vào điểm d khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, các điều 50, 65, 91 của Bộ luật hình sự; Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Xử phạt bị cáo Huỳnh Trung L (Đ) 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 05 (năm) năm, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án (Ngày 25/9/2019).

Giao bị cáo Huỳnh Trung L (Đ) về Ủy ban nhân dân phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước quản lý giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của bộ luật hình sự.

Tuyên trả tự do tại phiên tòa cho bị cáo Huỳnh Trung L, nếu không bị tạm giam về một tội phạm khác.

[2] Về trách nhiệm dân sư: Áp dụng các điều 584, 585, 586, 590, 592 Bộ luật dân sự.

Bị cáo Huỳnh Trung L có trách nhiệm bồi thường thiệt hai do sức khỏe bị xâm hại và ngày công lao động cho người bị hại Nguyễn Chí T số tiền 45.000.000 đồng (Bốn mươi lăm triệu đồng).

Kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật và có đơn yêu cầu thi hành án của anh T, bị cáo L vẫn chưa trả số tiền trên thì ngoài số tiền chậm trả, hàng tháng bị cáo L phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định tương ứng thời gian chậm trả tại thời điểm T toán.

Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

[3]. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 1.125.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

[4]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

287
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2019/HSST ngày 25/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:41/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phước Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về