Bản án 41/2019/HS-ST ngày 29/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TỨ KỲ, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 41/2019/HS-ST NGÀY 29/08/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 8 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 45/2019/HSST ngày 14-8-2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Đoàn Huy T, sinh năm 1995; Nơi ĐKHKTT: thôn Đ, xã N, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương; Địa chỉ hiện nay (do sát nhập thôn): thôn A, xã N, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông (không xác định) và bà: Đoàn Thị C. Tiền án, tiền sự; không; nhân thân tốt: Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị C- Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương, có mặt.

- Người bị hại:

+ Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1962

Địa chỉ: thôn C, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

+ Cụ Nguyễn Hữu Đ, sinh năm 1933 (bố đẻ ông L).

ĐKHKTT: thôn M, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

+ Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1963 (vợ ông L) và là người đại diện cho anh Nguyễn Quang T, sinh năm 1992 (con ông L), bị khuyết tật.

Trú quán: thôn C, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

+ Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1989 (con ông L)

ĐKHKTT: thôn H, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

- Người đại diện theo uỷ quyền: Anh Đoàn Đình Đ, sinh năm 1988.

ĐKHKTT: thôn H, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương (Cụ Đ, bà L, chị T đều ủy quyền cho Đ tham gia tố tụng, theo văn bản uỷ quyền ngày 21/8/2019), anh Đ đề nghị vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Nguyễn Thị Â, sinh năm 1968

+ Bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1955.

Đu trú quán: thôn C, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

+ Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1973;

+ Bà Phạm Thị H, sinh năm 1966

Đều ĐKHKTT: thôn M, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

+ Anh Đồng Văn A, sinh năm 1994;

+ Anh Đồng Văn V, sinh năm 1987;

Đu ĐKHKTT: thôn A, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Bà Â, bà C, anh T, bà H, anh Văn A, anh V đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đoàn Huy T không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 18 giờ, ngày 20/4/2019, T đều khiển xe mô tô biển số 34F9-2..5, dung tích xi lanh 97cm3 đến nhà anh Đồng Văn A ở thôn A, xã Q, huyện Tứ Kỳ dự liên hoan nhà mới. Sau khi ăn xong, T điều khiển xe mô tô của mình từ nhà anh Văn A về nhà theo hướng C đi UBND xã Q. Khoảng 21 giờ cùng ngày, T điều khiển xe mô tô đến đoạn gần ngã ba giao nhau giữa trục đường xã và đường bê tông lối đi vào chùa M, xã Q, huyện Tứ Kỳ thì phát hiện thấy xe mô tô biển số 17H5-7..4 do ông Nguyễn Văn L điều khiển hướng từ chùa M ra trục đường xã rẽ trái về hướng C. Ông L đã sang đường và đi ở phần bên phải theo chiều đi của mình. Do trời tối, đường vắng, đi với tốc độ nhanh nên khi phát hiện thấy mô tô của ông L với khoảng cách quá gần, T không kịp phanh nên điều khiển xe mô tô đi sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình dẫn đến va chạm với xe mô tô do ông L đang điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả ông Nguyễn Văn L bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh Viện H, Bệnh viện đa khoa tỉnh H, đến 08 giờ 55 phút, ngày 21/4/2019 chết tại gia đình.

Tại kết luận giám định pháp y số 112/KLGĐ ngày 28/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương kết luận: ông Nguyễn Văn L chết do chấn thương đầu, mặt, đã phẫu thuật sọ não, không hồi phục (vỡ xương sọ, dập não, chảy máu; gãy vỡ xương chính mũi).

Sau khi gây tai nạn, Đoàn Huy T và gia đình đã bồi thường cho gia đình ông L số tiền 40.000.000 đồng. Anh Đoàn Đình Đ (là đại diện theo uỷ quyền của gia đình ông L) đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường thêm về trách nhiệm dân sự và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo T.

Tại bản Cáo trạng số: 44/CT-VKS ngày 12-8-2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tứ Kỳ truy tố bị cáo Đoàn Huy T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Ti phiên toà: VKSND huyện Tứ Kỳ giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX): Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS. Tuyên bố bị cáo Đoàn Huy T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; xử phạt Đoàn Huy T từ 37 đến 40 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án; Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng: Không phải giải quyết; miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo T.

Bị cáo nhận tội như tại cơ quan điều tra, người bào chữa cho bị cáo T - bà Nguyễn Thị C nhất trí với luận tội của VKSND huyện Tứ Kỳ. Đề nghị HĐXX xem xét xử phạt bị cáo ở mức khởi điểm của khung hình phạt và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo do thuộc diện hộ nghèo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhân chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ, ngày 20/4/2019, tại đoạn đường gần ngã ba giao nhau giữa trục đường xã và đường bê tông lối vào chùa thôn M, xã Q, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Đoàn Huy T điều khiển xe mô tô BKS 34F9-2..5 hướng từ C đi UBND xã Q, do đi xe máy với tốc độ nhanh và đi không đúng phần đường quy định nên đã va chạm với xe mô tô BKS 17H5-7..4 do ông Nguyễn Văn L điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả làm ông L bị chết do chấn thương đầu, mặt, đã phẫu thuật sọ não, không hồi phục (vỡ xương sọ, dập não, chảy máu; gãy vỡ xương chính mũi). Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, điều khiển xe không đi đúng phần đường, không chú ý quan sát, giảm tốc độ, vi phạm khoản 9 Điều 8; khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ nên đã gây tai nạn giao thông, hậu quả làm 1 người chết, đã đủ cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại Điều 260 BLHS. Do bị cáo không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS, như quyết định truy tố của của VKSND huyện Tứ Kỳ là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, gây nhiều thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác nên cần phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, điều kiện nhân thân của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại, đại diện gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS, bản thân bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, vì vậy HĐXX sẽ xem xét, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Song dù có giảm nhẹ vẫn cần thiết buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để chấp hành hình phạt tù mới đủ tác dụng giáo dục riêng bị cáo và đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn, bị cáo cùng gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 40 triệu đồng. Những người đại diện của người bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự; đối với xe mô tô BKS 17H5-7..4 do ông Nguyễn Văn L điều khiển, sau khi bị tai nạn, xe bị hư hỏng nặng nhưng đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu định giá và không yêu cầu bồi thường nên không đặt ra giải quyết.

[5] Về vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô, BKS 34F9-2..5 do Đoàn Huy T điều khiển và xe mô tô BKS 17H5-7..4 do ông Nguyễn Văn L điều khiển, xét thấy đây là tài sản hợp pháp của T và ông L, Cơ quan điều tra đã trả lại xe và các giấy tờ có liên quan cho bị cáo và gia đình ông L nên không đặt ra việc giải quyết.

[6] Về án phí: Do Đoàn Huy T thuộc diện hộ nghèo theo quy định, nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

[7] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Huy T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Đoàn Huy T 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về ...án phí và lệ phí Toà án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Đoàn Huy T.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người đại diện hợp pháp cho người bị hại vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2019/HS-ST ngày 29/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:41/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tứ Kỳ - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về