Bản án 42/2018/HSST ngày 07/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 42/2018/HSST NGÀY 07/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 8 năm 2018. Tại: Trụ sở UBND xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sở thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 46/2018/HSST, ngày 19 tháng 7 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2018/HSST-QĐ, ngày 20/7/2018, đối với bị cáo:

1. Nguyễn Hữu C, sinh năm 1996

Nơi cư trú: Thôn 6, xã ThM, huyện TC, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Hữu L và bà Phan Thị O; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 09/12/2015 bị Tòa án nhân dân Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, xử phạt 06 tháng tù, cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng về tội " Trộm cắp tài sản ".

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/6/2018 đến nay, có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm như sau: Khoảng 12 giờ ngày 11/6/2018 Nguyễn Hữu C đi từ nhà ở thôn 6, xã ThM, huyện TC, đến xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để tìm mua ma túy sử dụng. Khi đi đến khu vực xóm 7, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An thì gặp một người đàn ông tên B (C không rõ họ tên, tuổi, địa chỉ). Gặp B, C hỏi “ Cho em mượn 500 ”. Ý là bán cho C 500.000 đồng tiền Heroine. Sau đó C đưa cho B 500.000 đồng. B cầm tiền và đi đâu đó. Khoảng 5 phút sau B quay lại và đưa cho C một gói giấy chứa Heroine. C cầm gói Heroine trên tay phải và đi về. Khi C đi đến đường liên xã thuộc xóm 7, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương thì bị lực lượng Công an huyện Thanh Chương kiểm tra phát hiện trên tay phải của C 01 gói chất bột màu trắng. C khai nhận đó là Heroine, C mua về để sử dụng thì bị bắt quả tang thu giữ và niêm phong vật chứng.

Tại Kết luận giám định số 775/KL-PC54 ngày 14/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận : “ Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Hữu C gửi tới giám định là ma túy ( Heroine ), có khối lượng 0,315 gam).

Tại bản Cáo trạng số 46 ngày 19/7/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã truy tố Nguyễn Hữu C về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy ” theo điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu C , từ 18 – 24 tháng tù. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu phong bì thư dùng để niêm phong vật chứng, bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Chương, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Hữu C, đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Hữu C, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng;

phù hợp với vật chứng đã thu được; phù hợp với kết luận giám định. Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 11/6/2018, tại xóm 7, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Nguyễn Hữu C đã có hành vi tàng trữ trái phép0,315 gam ma túy ( Heroine ), thì bị lực lượng Công an huyện Thanh Chương phát hiện bắt quả tang.

Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Nguyễn Hữu C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy ”, như Viện kiểm sát truy tố là đúng.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh trật xã hôị; hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý của nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo là người có nhân thân xấu, đã từng bị Tòa án xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản, đáng lẽ ra bị cáo phải lấy đó làm bài học để răn đe mình, song bị cáo lại phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cho nên cần xét xử thật nghiêm, mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung và cần cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo.

Tuy nhiên xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình; ông bà nội ngoại của bị cáo là người có công và đã được tặng thưởng Huân Chương kháng chiến hạng nhất, Huân Chương kháng chiến hạng nhì, Huân Chương kháng chiến hạng ba. Cho nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo, để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[4] Đối với người đàn ông tên B mà C khai đã bán ma túy cho C, nhưng không không rõ tên tuổi, địa chỉ của người đàn ông này, nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý theo quy định.

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra có thu giữ số hê rô in đã được giám định hết và niêm phong 01 phong bì thư.

Xét thấy số hê rô in đã giám định hết, còn phong bì thư dùng để niêm phong vật chứng của vụ án, nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Điều 106; 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hữu C, phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy ”.

2. Xử phạt bị cáo: Nguyễn Hữu C, 20 ( hai mươi ) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/6/2018.

3.Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư dùng để niêm phong vật chứng.

( Chi tiết vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 18/7/2018 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Chương ).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Hữu C, phải chịu: 200.000 đồng ( Hai trăm ngàn ), án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2018/HSST ngày 07/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:42/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về