Bản án 42/2019/HS-ST ngày 07/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 42/2019/HS-ST NGÀY 07/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 6 năm 2019 tại Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 4 năm 2019 đối với các bị cáo:

1, Dương Minh Th, sinh ngày 11 tháng 09 năm 1979 tại xã T, huyện M, thành phố Hà Nội; nơi cư trú: Thôn Yên Bài, xã T, huyện M, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 06/12; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Văn Mvà bà Ngô Thị Đ; có chồng là Vũ Duy Tr và có 03 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại “có mặt”.

2, Bùi Văn T, sinh ngày 11 tháng 05 năm 1988 tại xã A, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn Hương Đình, xã A, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 12/12; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn T và bà Đỗ Thị Th có vợ là Vũ Thị Kim Ng và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại “có mặt”.

- Bị hại: Bà Ngô Thị N, sinh năm 1957 (đã chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lỗ Văn Đ, sinh năm 1979 (là con của bà Năm)

 Trú tại: Thôn Yên Bài, xã T, huyện M, thành phố Hà Nội “có mặt”.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH thương mại và vận tải Luận Khánh.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Anh T, sinh năm 1987

Trú tại: Xã Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (theo giấy ủy quyền ngày 03 tháng 10 năm 2018) “có mặt”.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Vũ Duy Tr, sinh năm 1978

Trú tại: Thôn Yên Bài, xã T, huyện M, thành phố Hà Nội “có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Dương Minh Th không có Giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 02 tháng 10 năm 2018,Th điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA VISION màu đỏ đen dung tích xi lanh 108cm3, biển kiểm soát: 88L1-433.41 chở bà Ngô Thị N đi từ Quang Hà - Gia Khánh - Bình Xuyên về thôn Yên Bài, xã T, huyện M, thành phố Hà Nội. Đến khoảng 16 giờ cùng ngàyTh điều khiển xe mô tô đi đến đoạn Đường Mới thuộc địa phận tổ dân phố Thống Nhất, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, đi ở bên phải đường theo hướng từ Hương Canh đi Thanh Lãng và đi cách mép đường bên phải khoảng 1-2 m với vận tốc khoảng 45km/h, lúc này phía trước bên phải đường theo chiềuTh đi và cách xe mô tô củaTh khoảng hơn 30 mét có xe ô tô tải nhãn hiệu CUULONG màu trắng biển kiểm soát: 88C-095.53 do Bùi Văn T điều khiển đang lùi xe từ cổng công trình xây dựng trường Nguyễn Duy Thì ra Đường Mới. Xe ô tô lùi trong tình trạng bên phải có cây phượng cao 5m, tán rộng 7,1m làm T bị che khuất tầm nhìn bên phải và không có ai ra tín hiệu chỉ dẫn cho T lùi xe ra đường vàTh không chú ý quan sát phía trước nên khi đuôi xe ô tô lùi ra lòng đường khoảng 5 mét thì xe mô tô củaTh điều khiển cách xe ô tô khoảng 10m,Th mới phát hiện xe ô tô đang lùi nên đã tránh sang bên trái theo chiều đi của mình nhưng phần gương chiếu hậu bên phải và ốp nhựa bảo vệ tay lái bên phải, mặt ngoài ổ trục gắn kết tay phanh bên phải của xe mô tô va vào tấm sắt gắn kết sắt xi và mặt dưới phía sau thùng xe bên phải của xe ô tô biển kiểm soát: 88C - 095.53 làm xe mô tô bị đổ văng ra đường về phía trước,Th và bà Năm ngã ra đường được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên, do thương tích nặng bà Năm tử vong cònTh được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức sau đó chuyển Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên điều trị đến ngày 20 tháng 10 năm 2019 ra viện, xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Bình Xuyên đã tiến hành vẽ sơ đồ vụ tai nạn, chụp ảnh hiện trường và phương tiện, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đồng thời tạm giữ xe ô tô, mô tô cùng giấy tờ xe; giấy phép lái xe của bị cáo T.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1527/KLGĐ ngày 24 tháng 10 năm 2018 của phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Nguyên nhân chết của bà Ngô Thị N là chấn thương ngực kín (rách bao màng ngoài tim, rách nhĩ phải, rách phổi trái, gẫy xương ức, xương sườn) ở người bị đã chấn thương.

Tại Kết luận giám định số 1395/KLGĐ ngày 06 tháng 10 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Không phát hiện có Cồn (Ethanol) trong mẫu chất lỏng màu nâu đỏ ghi là máu của tử thi Ngô Thị N.

Tại Kết luận giám định số 1409/KLGĐ ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Không tìm thấy chất ma túy thường gặp trong mẫu chất lỏng màu nâu đỏ ghi là máu của tử thi Ngô Thị N.

Tại Bệnh án số 51055 của Bệnh viện Việt Đức thể hiện Dương Minh Th vào viện trong tình trạng gãy cung xương sườn 3 đến 8 bên phải, gãy phức tạp 1/3 giữa cánh tay phải, di lệch, có mảnh rời. Ngày 24 tháng 12 năm 2018, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích đề nghị Trung tâm giám định pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định tỷ lệ tổn thương sức khỏe của Dương Minh Th.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 522/TgT ngày 27 tháng 12 năm 2018 Trung tâm giám định pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Thần kinh quay đứt đôi ngang ổ gãy cánh tay phải (Hiện tại: Bàn tay phải có dấu hiệu rủ cổ cò, chưa xác định được tổn thương vĩnh viễn và mức độ hồi phục nên chưa xếp tỷ lệ phần trăm. Khi nào nạn nhân ổn định thì giám định bổ sung.

- Gãy 1/3 giữa xương cánh tay phải sau phẫu thuật còn phương tiện kết hợp xương, xếp 13%.

- Gãy 06 xương sườn cung sau bên phải, xếp 13%

- Ít sẹo mổ cánh tay phải kích thước lớn, xếp 8% - Ít sẹo mổ cánh tay phải kích thước nhỏ, xếp 3% 2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 32%.

Ngày 18 tháng 3 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên đã ra Quyết định trưng cầu bổ sung trưng cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định bổ sung đối với thương tích chưa giám định được tại cánh tay phải của Dương Minh Th. Tại kết luận số 75/KLGĐ ngày 21 tháng 3 năm 2019 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Tổn thương liệt không hoàn toàn thần kinh quay phải không có trong danh mục xếp tỷ lệ phần trăm thương tích.

Tại Kết luận định giá số 87/KL-ĐG ngày 27 tháng 11 năm 2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Xuyên kết luận: Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 88L1-433.41 là 946.665đồng.

Tại Cáo trạng số 22/CT-VKSBX ngày 31 tháng 3 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên truy tố Dương Minh Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự; Bùi Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, tính chất nghiêm trọng của vụ án, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt Dương Minh Th 03 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm.

Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt Bùi Văn T từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Cấm bị cáo Bùi Văn T hành nghề lái xe từ 01 năm đến 02 năm.

Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 590, 591 của Bộ luật Dân sự. Ghi nhận sự tự thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại dân sự giữa bị cáo T với đại diện gia đình bị hại (bà Năm), số tiền là 90.000.000 đồng, bị cáo T với bị cáoTh số tiền 20.000.000đồng. Xác nhận bị cáo T đã bồi thường xong.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo T 01 giấy phép lái xe ô tô số/No: 260165015563 do Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc cấp ngày 14 tháng 9 năm 2016 mang tên Bùi Văn T nhưng cần tạm giữ để đảm bảo công tác thi hành án.

Ý kiến của những người tham gia tố tụng:

Người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại trình bày và xác nhận: Sau khi tại nạn xảy ra Bùi Văn T và Dương Minh Th đã đến thăm hỏi, xin lỗi gia đình ông. Bị cáoTh đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông một khoản tiền, gia đình ông đã nhận nhưng do là quan hệ họ hàng nên đã cho lạiTh. Bị cáo T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông số tiền 90.000.000đồng bao gồm tiền viện phí, tiền mai táng phí và tiền bồi thường tổn thất tinh thần. Gia đình ông đã nhận đủ tiền nay không có yêu cầu các bị cáo phải bồi thường gì thêm về phần dân sự; về hình phạt ông đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và cho các bị cáo được hưởng án treo.

Bị đơn dân sự trình bày và xác nhận: Bị cáo T lái xe thuê cho Công ty TNHH thương mại và vận tải Luận Khánh có hợp đồng lao động, chiều ngày 02 tháng 10 năm 2018 Tuyến chở vật liệu cho công trình đang xây dựng trường Nguyễn Duy Thì thuộc địa phận xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên. Khi T lái xe và cho xe lùi ra đường không đảm bảo an toàn nên xảy ra tai nạn. Công ty đã nhận lại xe ô tô và các giấy tờ xe, về phần xe ô tô bị hỏng công ty xin tự sửa chữa không yêu cầu bị cáo T phải bồi thường gì.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Vũ Duy Tr trình bày và xác nhận: Ông là chồng bị cáoTh, xe mô tô biển kiểm soát 88L1-433.41 là của ông, ngày 02 tháng 10 năm 2018 ông đi làm để xe ở nhà vợ ông là chị Th tự ý lấy xe đi ông không biết. Nay ông đã nhận lại xe và đăng ký xe, việc xe bị hỏng ông xin tự khắc phục không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường gì về phần dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đầy đủ, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng trong vụ án là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên. Các bị cáo khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 02 tháng 10 năm 2018, Dương Minh Th không có giấy phép lái xe mô tô đã điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 108cm3, biển kiểm soát: 88L1-433.41 chở bà Ngô Thị N đi trên đoạn Đường Mới hướng từ thị trấn Hương Canh đi thị trấn Thanh Lãng, khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận tổ dân phố Thống Nhất, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên thì có xe ô tô tải nhãn hiệu CUULONG màu trắng trọng tải 12205kg, biển kiểm soát: 88C-095.53 do Bùi Văn T có giấy phép lái xe ô tô hạng C, điều khiển đang lùi xe từ cổng công trình xây dựng trường Nguyễn Duy Thì ra Đường Mới trong tình trạng lái xe ô tô bị che khuất tầm nhìn bên phải, không có người ra tín hiệu chỉ dẫn lùi xe và doTh không chú ý quan sát phía trước nên không kịp xử lý dẫn đến phần gương chiếu hậu bên phải xe mô tô và ốp nhựa bảo vệ tay lái bên phải, mặt ngoài ổ trục gắn kết tay phanh bên phải của xe mô tô va vào tấm sắt gắn kết sắt xi và mặt dưới phía sau thùng xe bên phải của xe ô tô làm xe mô tô bị đổ văng ra đường về phía trước,Th và bà Năm ngã ra đường bị thương được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên sau đó bà Năm tử vong, cònTh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức rồi chuyển Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên điều trị đến ngày 20 tháng 10 năm 2018 và tiếp tục phục hồi chức năng, xe mô tô bị hư hỏng nhẹ. Lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như sơ đồ vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông có liên quan đến vụ tai nạn, bản ảnh chụp tại hiện trường, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Hành vi của Dương Minh Th điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 108cm3 khi không có giấy phép lái xe mô tô, không tuân thủ quy định về tốc độ, đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ là “Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định” và vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ giao thông vận tải.

Khoản 1 Điều 5 thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định: “ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: 1....có chướng ngại vật trên đường”. Do vậy, hành vi của Dương Minh Th đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Nội dung điều luật quy định:

“2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a, Không có giấy phép lái xe theo quy định;…” Hành vi của Bùi Văn T điều khiển xe ô tô lùi trong tình trạng bị che khuất tầm nhìn, không đảm bảo an toàn giao thông đã vi phạm khoản 2 Điều 16 Luật giao thông đường bộ.

Nội dung khoản 2 Điều 16 quy định “ 2. không được lùi xe …nơi tầm nhìn bị che khuất…”

Do vậy, hành vi của Bùi Văn T đã phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm qui định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000đ đến 100.000.000đ, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a, Làm chết người…”

[3] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại tới tính mạng của người khác, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình người bị hại cũng như của gia đình các bị cáo, gây tâm lý hoang mang đối với người tham gia giao thông. Vì vậy, cần xử lý nghiêm đối với các bị cáo trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét về nhân thân của các bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ trác h nhiệm hình sự Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo T và bị cáoTh đều được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, các bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và bị cáoTh cũng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T; bố đẻ bị cáoTh là ông Dương Văn M được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Các bị cáo đều được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú ổn định, tại phiên tòa đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và đề nghị cho các bị cáo được hưởng án treo. Trong vụ án này cả hai bị cáo đều có lỗi, mức độ lỗi là ngang nhau. Sau khi vụ tai nạn xảy ra bị cáoTh bị thương với tổn hại sức khỏe ở thời điểm hiện tại là 32% sức khỏe, theo kết luận giám định số: 75/TgT ngày 21 tháng 3 năm 2019 thì Thần kinh quay đứt đôi ngang ổ gãy cánh tay phải (Bàn tay phải có dấu hiệu rủ cổ cò)… hiện tại nâng khớp vai phải còn hạn chế, động tác gấp duỗi các ngón tay của bàn tay phải còn hạn chế… gãy 1/3 xương cánh tay phải tổn thương, liệt không hoàn toàn thần kinh quay phải.... Hiện tại bị cáoTh không tự lao động được và thường xuyên vẫn phải đi điều trị tại bệnh viện để phục hồi chức năng. Do vậy, nếu bắt bị cáo phải đi chấp hành hình phạt tù tại trại giam sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của bị cáo. Vì vậy, không cần thiết bắt các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam mà cho các bị cáo hưởng án treo và giao các bị cáo cho chính quyền địa phương nơi thường trú giám sát, giáo dục với mức hình phạt như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về hình phạt bổ sung: Nghề nghiệp chính của bị cáo T là lái xe nên phải cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự với thời gian như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo và đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận với nhau về việc bồi thường nay đại diện gia đình bà Năm không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường gì thêm về phần dân sự. Tại phiên tòa bị cáo T và đại diện gia đình bà Năm đề nghị ghi nhận về việc tự nguyện thỏa thuận bồi thường dân sự. Xét các bên tự nguyện thỏa thuận với nhau về việc bồi thường là không trái với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

Bị cáo Dương Minh Th sau khi nhận số tiền 20.000.000đồng do bị cáo T bồi thường, bị cáoTh tiếp tục yêu cầu bị cáo T phải bồi thường thêm số tiền 100.000.000đồng. Tại phiên tòa bị cáoTh xin rút yêu cầu đòi bồi thường số tiền 100.000.000đồng và không yêu cầu bị cáo T phải bồi thường gì thêm về phần dân sự. Xét thấy, việc bị cáoTh xin rút yêu cầu đòi bồi thường 100.000.000đồng là tự nguyện nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết trong vụ án.

Bị cáoTh và bị cáo T đề nghị ghị nhận việc bị cáo T đã bồi thường cho bị cáoTh số tiền 20.000.000đồng. Xét các bên tự nguyện thỏa thuận với nhau về việc bồi thường là không trái với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[7] Vật chứng của vụ án:

Trả lại cho bị cáo Bùi Văn T 01 giấy phép lái xe số/No: 260123267818 do Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc cấp ngày 19 tháng 5 năm 2012 mang tên Bùi Văn T nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát: 88L1-433.41 là xe của ông Vũ Duy Tr là chồng bị cáo Dương Minh Th. Quá trình điều tra xác định sáng ngày 02 tháng 10 năm 2018, ông Trọng đi làm để xe mô tô và chìa khóa xe ở nhà,Th tự ý điều khiển xe đi gây tai nạn, ông Trọng không biết nên không xem xét xử lý. Ngày 15 tháng 11 năm 2018, Cơ quan điều tra - Công an huyện Bình Xuyên đã trả lại xe và đăng ký xe cho ông Trọng. Ông Trọng nhận lại xe và xin tự sửa chữa đối với phần xe bị hỏng, không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với xe ô tô biển kiểm soát 88C-095.53 quá trình điều tra xác định là của công ty TNHH thương mại và vận tải Luận Khánh nên ngày 15 tháng 11 năm 2018, Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô và giấy tờ liên quan cho công ty. Sau khi nhận lại xe, Công ty xin tự sửa chữa đối với phần xe bị hỏng, không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

T bố các bị cáo Dương Minh Th và Bùi Văn T phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Dương Minh Th 03 (Ba) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (Năm) năm, thời hạn thử thách tính từ ngày T án sơ thẩm. Giao bị cáoTh cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện M, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Bùi Văn T 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (Ba) năm, thời hạn thử thách tính từ ngày T án sơ thẩm. Giao bị cáo T cho Uỷ ban nhân dân xã A, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Bùi Văn T hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (Một) năm 06 (Saú) tháng, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 590, 591 của Bộ luật Dân sự. Ghi nhận sự tự thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại dân sự giữa bị cáo T với đại diện gia đình bị hại (bà Năm), số tiền là 90.000.000 đồng (Chín mươi triệu đồng). Xác nhận bị cáo T đã bồi thường xong cho gia đình bà Năm.

Xác nhận bị cáo T đã bồi thường cho bị cáoTh số tiền 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng).

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Trả lại cho bị cáo Bùi Văn T 01 giấy phép lái xe số/No: 260123267818 do Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc cấp ngày 19 tháng 5 năm 2012 nhưng tạm giữ để đảm bảo việc thi hành hình phạt bổ sung cấm hành nghề (giấy phép lái xe do Tòa án giữ).

Về án phí: Buộc các bị cáo Dương Minh Th và Bùi Văn T, mỗi bị cáo phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HS-ST ngày 07/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:42/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về