Bản án 43/2018/HSST ngày 12/06/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHI LĂNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 43/2018/HSST NGÀY 12/06/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 12 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 39/2018/TLST-HS, ngày 22 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2018/QĐXXST-HS, ngày 28 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Hoàng Văn A, sinh ngày 06 tháng 9 năm 1994 tại huyện T, tỉnh Bắc Giang; nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn G; con bà: Hoàng Thị N; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 10 tháng 4 năm 2018 đến ngày 13 tháng 4 năm 2018 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

-  Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Hoàng Văn G, sinh năm 1962; địa chỉ: Thôn Đ, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Giang. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

1. Ông Hoàng Văn H.

2. Ông Hoàng Ngọc M.

(những người làm chứng đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 28/01/2018 tại km 66 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn C, thị trấn I, huyện C, tỉnh Lạng Sơn. Công an huyện Chi Lăng phối hợp cùng lực lượng chức năng dừng xe mô tô biển kiểm soát 98H1 - 3894 do Hoàng Văn A điều khiển lưu thông hướng Lạng Sơn – Hà Nội, trên xe chở 01 bao tải dứa màu vàng bên trong có chứa: 10 khối hộp, mỗi khối hộp có kích thước 17cm x 17cm x 15cm, bên trong có 49 vật hình trụ vỏ giấy được liên kết với nhau thành một khối, có tổng trọng lượng là 18kg; 01 bao tải dứa màu vàng, 01 thùng bìa carton và 01 túi nilon màu đen; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobell, màu đen; 01 xe mô tô nhãn hiệu QUICKNEWWAVE (Loncin), màu sơn nâu, biển kiểm soát 98H1 - 3894.

Tại Bản kết luận giám định số 953/C54-P2 ngày 27/02/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, kết luận: Mẫu vật thu giữ của Hoàng Văn A, gửi giám định bên trong đều có chứa thuốc pháo, khi đốt gây tiếng nổ.

Ngày 08/02/2018 Công an huyện Chi Lăng tiến hành tiêu hủy toàn bộ số pháo nổ thu giữ của Hoàng Văn A, cùng 01 bao tải dứa màu vàng, 01 thùng bìa carton và 01 túi nilon màu đen. 

Hoàng Văn A đến Công an huyện Chi Lăng đầu thu, thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Khoảng 07 giờ ngày 28/01/2018 Hoàng Văn A mượn xe mô tô biển kiểm soát 98H1 - 3894 của bố đẻ là Hoàng Văn G để đi từ nhà lên Lạng Sơn với mục đích mua pháo về đốt trong dịp tết Nguyên đán. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, A điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 98H1 – 3894 đi đến khu vực chợ thị trấn E, huyện X, tỉnh Lạng Sơn, tại đây A hỏi một người đàn ông (không biết tên, tuổi, địa chỉ) ở quán nước “Có biết chỗ nào bán pháo không” thì được người này chỉ ra gặp người đàn ông lái xe ôm khoảng 50 tuổi (không biết tên, địa chỉ) và người lái xe ôm gọi một người phụ nữ khoảng 45 tuổi (không biết tên, địa chỉ) ra gặp, A đặt vấn đề với người phụ nữ mua 10 hộp pháo loại 49 quả/ 1 hộp, người phụ nữ báo giá 70.000đ/ 1 hộp, tổng 10 hộp là 700.000đ. Sau đó người phụ nữ bảo A đứng chờ, khác có người mang pháo ra và trả tiền cho người đấy. A đứng đợi tại khu vực chợ Q khoảng 15 đến 20 phút thì có một người đàn ông khoảng 50 tuổi (không biết tên, địa chỉ) chở 01 bao tải dứa màu vàng bên trong có chứa pháo bằng xe đạp đến, A nhận hàng, đưa 700.000đ cho người đàn ông đó, rồi A buộc bao tải dứa chứa pháo vào yên xe mô tô biển kiểm soát 98H1 - 3894 và vận chuyển về Bắc Giang, khi đi đến địa phận huyện C thì bị Công an huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn kiểm tra, thu giữ.

Cáo trạng số 42/CT-VKSCL ngày 21/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Hoàng Văn A về tội “Vận chuyển hàng cấm" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn A đã khai nhận rõ về hành vi sử dụng xe mô tô biển kiểm soát 98H1 - 3894 của bố đẻ là ông Hoàng Văn G để vận chuyển 18 kg pháo nổ từ chợ Q về quê ở huyện T, tỉnh Bắc Giang để đốt trong dịp tết nguyên đán, bị cáo thực hiện hành vi này một mình, không có người giúp sức và không quen biết gì với người phụ nữ Trung Quốc bán pháo nổ cho bị cáo. Bị cáo khẳng định ông G cho bị cáo mượn xe để đi lại, không biết bị cáo sử dụng để vận chuyển hàng cấm nên đề nghị Hội đồng xét xử trả lại chiếc xe mô tô cho ông G. Đối với các vật chứng khác bị cáo yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Hoàng Văn G khai nhận:

Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 98H1 - 3894 thuộc quyền sở hữu của ông, ngày 28 tháng 01 năm 2018 ông cho bị cáo Hoàng Văn A mượn xe làm phương tiện đi lại, không biết bị cáo sử dụng để vận chuyển pháo nổ nên đề nghị Hội đồng xét xử trả lại xe cho ông.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đồng thời đánh giá động cơ, mục đích, tác hại của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, đánh giá về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng áp dụng đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn A phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50, 65 của Bộ luật Hình sự 2015, đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Văn A từ 12 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Trả lại cho ông Hoàng Văn G chiếc xe mô tô nhãn hiệu QUICKNEWWAVE (Loncin), biển kiểm soát 98H1 – 3894. Trả lại cho bị cáo Hoàng Văn A 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobell, màu đen.

Phần tranh luận: Bị cáo Hoàng Văn A, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Hoàng Văn G không có ý kiến tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chi Lăng; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án này đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Hoàng Văn A đã khai rõ toàn bộ hành vi phạm tội như tại cơ quan Điều tra, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, cụ thể: Ngày 28 tháng 01 năm 2018, Hoàng Văn A có hành vi vận chuyển trái phép 10 hộp pháo nổ loại 49 quả/hộp, có tổng trọng lượng là 18 kg bằng xe mô tô biển kiểm soát 98H1 – 3894 theo hướng Lạng Sơn – Hà Nội với mục đích đốt trong dịp tết. Khoảng 16 giờ cùng ngày khi đi đến Km 66 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn C, thị trấn I, huyện C, tỉnh Lạng Sơn thì bị Công an huyện Chi Lăng kiểm tra thu giữ toàn bộ số pháo nổ. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hoàng Văn A phạm tội "Vận chuyển hàng cấm", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo Hoàng Văn A là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về kinh tế. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt các loại pháo. Bị cáo Hoàng Văn A là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua, bán, vận chuyển pháo nổ là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

[4] Để cá thể hoá hình phạt, ngoài việc xem xét tính chất, hành vi phạm tội nêu trên thì còn phải xem xét đến nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ để quyết định hình phạt. Về nhân thân: Bị cáo Hoàng Văn A là người có nhân nhân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đầu thú về hành vi phạm tội của mình, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt chính sách của Đảng và pháp luật tại địa phương nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[5] Từ những phân tích trên, xét thấy bị cáo Hoàng Văn A là người có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng, có nơi cư trú rõ ràng nên Hội đồng xét xử thấy không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù vì bị cáo có khả năng tự cải tạo tại địa phương, việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội mà vẫn đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với  bị cáo, đồng thời cũng thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Hoàng Văn A vì không có khả năng thi hành.

[6] Đối với người đàn ông ở quán nước, người lái xe ôm, người phụ nữ bán pháo cùng người đàn ông chở pháo cho Hoàng Văn A, do không có thông tin cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chi Lăng không thể điều tra xác minh.

[7] Đối với ông Hoàng Văn G, chủ sở hữu của chiếc xe mô tô nhãn hiệu QUICKNEWWAVE (Loncin), biển kiểm soát 98H1 – 3894, không biết việc Hoàng Văn A điều khiển xe mô tô đi lên Lạng Sơn mua và vận chuyển pháo nổ, nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

[8] Về vật chứng: Ngày 08/02/2018 Công an huyện Chi Lăng tiến hành tiêu hủy toàn bộ số pháo nổ thu giữ của Hoàng Văn A (còn lại sau giám định) cùng 01 bao tải dứa màu vàng, 01 thùng bìa carton và 01 túi nilon màu đen  là có căn cứ. Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu QUICKNEWWAVE (Loncin), màu sơn nâu, biển kiểm soát 98H1 - 3894 thuộc quyền sở hữu của ông Hoàng Văn G, ngày 28/01/2018 ông G cho Hoàng Văn A mượn xe để sử dụng, không biết bị cáo A sử dụng chiếc xe để vận chuyển pháo nổ. Tại phiên tòa, ông G yêu cầu được nhận lại chiếc xe và giấy đăng ký xe là có căn cứ nên cần chấp nhận. Đối với điện thoại di động nhãn hiệu Mobell, màu đen, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo A nên cần trả lại cho bị cáo Hoàng Văn A.

[9] Cáo trạng số 42/CT-VKSCL ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Hoàng Văn A theo tội danh và điều khoản trong Bộ luật hình sự như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị về tội danh, về mức hình phạt đối với bị cáo, về xử lý vật chứng của vụ án là hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật.

[10] Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn A phải chịu án phí hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 50; 65 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn A phạm tội “Vận chuyển hàng cấm".

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn A 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 12 tháng 6 năm 2018. Giao bị cáo Hoàng Văn A cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện T, tỉnh Bắc Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Hoàng Văn A thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết địn buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Vật chứng:

Trả lại cho ông HoàngVăn G Chiếc xe mô tô nhãn hiệu QUICKNEWWAVE (Loncin), màu sơn nâu, biển kiểm soát 98H1 - 3894.

Trả lại cho bị cáo Hoàng Văn A 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobell, màu đen. (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Công an huyện Chi Lăng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Chi Lăng ngày 22 tháng 5 năm 2018).

Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn A phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí sơ thẩm hình sự để sung công quỹ Nhà nước.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2018/HSST ngày 12/06/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:43/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chi Lăng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về