Bản án 44/2018/HS-PT ngày 21/09/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 44/2018/HS-PT NGÀY 21/09/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 122/2018/TLPT-HS ngày 31 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo Nguyễn Văn C, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 194/2018/HSST ngày 29/06/2018 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bắc Ninh.

* Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn C, sinh năm 1978; Trú tại: Khu M, phường T, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: thợ mộc; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn Đ(đã chết) và bà Nguyễn Thị A, sinh năm 1958; có vợ là Lê Thị N, sinh năm 1976 và 02 con, lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/01/2018 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; có mặt.

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Trọng T, sinh năm 1985; trú tại: khu C, phường V, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh; vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1971; trú tại: thôn V, xã B, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh; vắng mặt.=

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10h50’ ngày 09/01/2018, tại nhà của Nguyễn Văn C, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố B bắt quả tang Nguyễn Văn C có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Trọng T.

Vật chứng thu giữ:

+ Thu tại tay trái của T 01 gói nilon bằng băng dính màu đen, mở ra bên trong có 04 túi nilon màu trắng và 01 đoạn ống hút màu xanh bên trong đều chứa các hạt tinh thể màu trắng. Vật chứng đã được niêm phong trong phong bì thư có chữ ký của C và người làm chứng và gửi đi giám định.

+ Thu tại túi áo khoác phía trước bên trái của C 01 tờ tiền polime VNĐ có mệnh giá 500.000 đồng có số sêri KC 09591400.

+ Thu tại túi quần phía sau bên trái của C 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn C.

Tại bản Kết luận giám định số 169/KLGĐMT-PC 54 ngày 09/01/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Các hạt tinh thể màu trắng được niêm phong trong phong bì thư có khối lượng 0,0715 gam; Là ma túy; Loại ma tuý: Methamphetamine”.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an thành phố B đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Nguyễn Văn C và đã thu giữ:

+ 01 cân tiểu li màu đen đã cũ, đã qua sử dụng, trên mặt sau có các ký hiệu: 100g x 0,01g, Digitalscale NOTLEGAL FOR TRADE made in China.

+ 01 bình thủy tinh, 03 đoạn ống hút tím, vàng, đỏ được gắn liền với nhau.

+ 01 đoạn băng dính màu đen tại bàn tivi tầng 1.

Tại Cơ quan CSĐT Công an thành phố B, Nguyễn Trọng T và Nguyễn Văn H khai nhận: Khoảng 10h30’ ngày 09/01/2018, T thuê xe ôm của Nguyễn Văn H điều khiển đi từ ngã 6, tp.Bắc Ninh đến nhà Nguyễn Văn C với mục đích mua ma túy về sử dụng. Khi đến trước một ngõ nhỏ, T bảo H dừng lại, T đưa cho H 01 tờ tiền VNĐ Polime mệnh giá 500.000 đồng có số seri KC 09591400 để trả tiền xe ôm, H không có tiền trả lại, đã lấy điện thoại của mình chụp ảnh tờ tiền này và đưa lại cho T. T bảo H đợi ngoài ngõ, T quay ra sẽ trả tiền sau. Do sợ T không quay lại trả tiền nên H đèo T vào thẳng sân nhà C. T vào gặp C và hỏi mua 500.000 đồng ma túy đá, đồng thời đưa cho C 01 tờ tiền VNĐ có mệnh giá 500.000 đồng. C nhận tiền và đút vào túi áo khoác bên trái và đi vào nhà. Một lúc sau C quay ra đưa cho T 01 túi nilon được bọc quấn bằng băng dính màu đen. T nhận và cầm ở tay trái. Đúng lúc này lực lượng công an đến bắt quả tang và thu giữ vật chứng. H đã tự nguyện giao nộp 01 bản ảnh có chụp hình tờ tiền VNĐ Polime mệnh giá 500.000 đồng có số seri KC 09591400.

Tại Cơ quan CSĐT Công an thành phố B, C không thừa nhận hành vi đã bán ma túy cho T, số ma túy mà Công an thu giữ trên tay T, C không biết do đâu mà có; ban đầu C khai nhận số tiền 500.000đồng mà Công an thu giữ tại túi áo khoác phía trước bên trái của C là đã có sẵn trong túi từ trước mà chiếc áo này là của Nguyễn Hữu T sinh năm 1979 ở khu N, phường K, thành phố B cho C, sauđó C lại khai là do anh người bạn tên là T1  ở khu C, huyện Q trả.

Với nội dung trên, bản án hình sự sơ thẩm số 194/2018/HSST ngày 29/6/2018 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bắc Ninh đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điều 38 Bộ luật hình sự: xử phạt Nguyễn Văn C 30 (ba mươi) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 09/01/2018.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/7/2018, bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 09/7/2018, bị cáo C nộp đơn kháng cáo bổ sung, bị cáo kháng cáo toàn bộ bản án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, lúc đầu bị cáo Nguyễn Văn C giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và cho rằng mình không phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như bản án sơ thẩm đã quy kết. Tuy nhiên, sau đó bị cáo thay đổi chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và trình bày mình có tội, trong thời gian bị tạm giam bị cáo thấy rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo C không tham gia tranh luận mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo Nguyễn Văn C: Bị cáo thấy việc làm của mình là sai, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C nộp trong thời hạn luật định là hợp lệ, được chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Việc những người làm chứng là Anh Nguyễn Trọng T và Anh Nguyễn Văn H vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã được Tòa án tống đạt hợp lệ. Xét thấy họ đã có lời khai tại cơ quan điều tra, do vậy, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục xét xử theo quy định của pháp luật.

[2]. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn C thay đổi kháng cáo chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Thứ nhất, tại biên bản bắt người phạm tội quả tang vào 11h ngày 09/01/2018 thể hiện lực lượng công an đã thu giữ tại túi áo khoác của C 01 tờ tiền VNĐ Polime mệnh giá 500.000 đồng có số seri KC 09591400 mà T khai là vừa đưa cho C để mua ma túy. Mặc dù C không nhận, tuy nhiên tờ tiền này có số seri trùng khớp với số seri của tờ tiền T trả tiền xe ôm cho anh Nguyễn Văn H nhưng do anh H không có tiền trả lại nên đã chụp lại tờ tiền này rồi đưa lại cho T. Lời khai này của T và anh H khớp nhau và phù hợp với vật chứng thu được là hình ảnh chụp tờ tiền trong điện thoại anh H, hình ảnh này hiện thị giờ chụp là 10h48’ ngày 09/01/2018. Mặc dù, C khai nguồn gốc tờ tiền này là do anh T ở Niềm Xá cho bị cáo mượn và tờ tiền có sẵn trong túi áo, về sau C lại khai tờ tiền này do anh T1 ở chợ Nội trả bị cáo. Tuy nhiên anh T phủ nhận việc này và cũng không xác minh được đối tượng tên là T1. Do vậy lời khai của C là không có căn cứ chấp nhận.

Thứ hai, anh H là người chứng kiến việc T đưa C tiền và C quay vào lấy 01 gói nilon bọc băng dính đen đưa cho T. Mở túi ni lon ra có 04 túi nilon trắng và 01 đoạn ống hút xanh đều chứa hạt tinh thể màu trắng. Bản thân T là người đi mua ma túy cũng khai nhận việc này. Lời khai của H và T phù hợp với nhau và phù hợp với vật chứng thu giữ tại nhà C có cân tiểu ly, nhiều đoạn ống hút và đoạn băng dính đen.

Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 10h55’ ngày 09/01/2018, tại nhà của Nguyễn Văn C ở Khu M, phường T, tp.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng công an đã bắt quả tang Nguyễn Văn C có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Trọng T 0,0715g Methaphetamine. Do vậy Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy làm lây lan phát sinh các tệ nạn xã hội nhất là tội phạm về ma túy và gây mất trật tự an toàn xã hội. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, bị cáo không nhận tội, không thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm lúc đầu bị cáo cho rằng mình không phạm tội nhưng sau đó bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt vì con còn nhỏ, mẹ già ốm nặng. Hội đồng xét xử xét thấy, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật còn hạn chế, đã thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết mới và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo cũng đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa chung; tạo điều kiện cho bị cáo an tâm học tập, cải tạo để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. [4]. Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C, sửa bản án sơ thẩm

Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày 09/01/2018.

Áp dụng Điều 347 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo Nguyễn Văn C 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 21/9/2018 để đảm bảo thi hành án.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bị cáo Nguyễn Văn C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

292
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2018/HS-PT ngày 21/09/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:44/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về