Bản án 44/2018/HS-ST ngày 08/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PR, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 44/2018/HS-ST NGÀY 08/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2018/HSST ngày 23 tháng 7 năm 2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2018/QĐXXST- HS, ngày 22 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc V; Sinh năm 1990; tại huyện K, tỉnh Đắk Lắk;Nơi cư trú: Thôn 3, xã D, thành phố P, tỉnh Gia Lai; Nghề nghiệp: Nhân viên bán hàng điện máy; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn A và bà Bùi Thị Bích T, có vợ Nguyễn Hoàng Tầm C và có 01 người con; Tiền án; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không có án tích, không bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật, bị bắt tạm giữ, tạm giam: Không. (Có mặt).

- Ngƣời đại diện hợp pháp cho bị hại có ông Nguyễn Minh V, sinh năm 1982

Trú tại: Thôn P, xã I, huyện ChưPr, tỉnh Gia Lai. (Có mặt).

-Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan :

1. Ông Lê Văn T, sinh năm 1976

Trú tại: Thôn K, xã I, huyện C, tỉnh Gia Lai. (Có mặt).

2. Ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1965

Trú tại: Số 06 , TP. P, tỉnh Gia Lai. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Ngọc V có giấy phép lái xe hạng B2. Vào khoảng 16 giờ ngày 27/01/2018, V đi đến nhà ông Nguyễn Văn C, trú tại: 06 Lý Thái Tổ, thành phố P, tỉnh Gia Lai, mượn xe ô tô bán tải BKS: 81C - 100.57 để chởngười nhà đi dự đám cưới. Sau đó V điều khiển xe ô tô bán tải BKS : 81C- 100.57 chở mẹ và con gái V đi xuống nhà bà Trương Thị D, trú tại: Thôn P, xã I, huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai để dự đám cưới. Khoảng 17 giờ cùng ngày, V điều khiển xe vô sân gần nhà bà D để gửi rồi vào nhà bà D dựtiệc cưới. Khoảng 19 giờ 55 phút cùng ngày, V đi ra lấy xe để chở mẹ và con V về lại thành phố P, khi V khởi động xe xong, cài số lùi bật xi nh an bên trái, đèn báo khẩn cấp, r ồi V lùi xe từ trong sân ra ngoài đường H đuôi xe hơi chếch về hướng huyện C, đầu xe quay vào hướng lề đường phải theo hướng từ thành phố P đi huyện C và chiếm hết phần đường của xe mô tô ngược chiều thì V phát hiện xe mô tô BKS: 81P1- 232.43 do anh Nguyễn Minh T điều khiển đang đi từ hướng thành phố P về huyện C tới với tốc độ nhanh, cách xe ô tô của V khoảng 15m. Thấy vậy V cho xe về số mo và đánh tay lái (theo quán tính xe vẫn đang lùi) và bấm còi báo hiệu, chưa kịp thắng tay, n gay lúc này xe mô tô do T điều khiển tông mạnh vào phía sau hông xe, bên phụ do V điều khiển. V kéo thắng tay, xuống xe thì thấy bên hông phải bánh sau có một chiếc xe mô tô đang dựng đứng, đầu xe hướng về phía huyện C tay đông xe bên phải dính vào xe ô tô. Nằm trên mặt đ ường phía trước bên cạnh là T người chảy nhiều máu. Thấy vậy V gọi người ra và đưa T đi cấp cứu tại Bệnh Viện Đ. Do vết thương quá nặng T đã tử vong trên đương đi cấp cứu. Sau khi đưa người bị tai nạn đi cấp cứu Nguyễn Ngọc V quay về UBND xã I, huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai để làm việc với Cơ quan điều tra Công an huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai khai báo về vụ tai nạn do mình gây ra.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 36/TT-TTPY ngày 31/01/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Minh T là: Vỡ sọ do tai nạn giao thông.

Tại bản cáo trạng số: 30/CT - VKS ngày 17 tháng 7 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc V về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung ở trên.

Trình bày luận tội tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc V phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a khoản 1 Điều 260; Các điểm b; s khoản 1, khoản 2Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc V từ 12 (mười hai) đến 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 (hai mươi bốn) đến 30 (ba mươi) tháng. Ngoài ra Kiểm sát viên còn đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 120.000.000 đồng (một trăm, hai mươi triệu) và 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng) cho anh Lê Văn T chủ phương tiện xe mô tô, đại diện cho bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan xác nhận đã nhận đủ số tiền trên và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Chư Pr, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pr, Kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, Truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền và trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình Điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Trong quá trình điều tra và qua thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, kết luận giám định pháp y, lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng cùng các tài liệu liên quan đã được cơ quan Cảnh sát Điều tra công an huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai thu thập có trong hồ sơ vụ án.

[3] Như vậy, có cơ sở xác định vào khoảng 20 giờ ngày 27/01/2018, tại Km 1615 + 50, đường H thuộc địa phận thôn P, xã I, huyện C, tỉnh Gia Lai, bị cáo Nguyễn Ngọc V điều khiển xe ô tô BKS: 81C – 100.57 lùi xe từ trong sân ra ngoài đường do không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS: 81B – 232.43 do anh Nguyễn Minh T điều khiển đi ngược chiều bên phần đường phải của xe mô tô. Hậu quả làm anh Nguyễn Minh T bị thương nặng chết trong khi cấp cứu tại Bệnh viện y dược H, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc V về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi trên của Nguyễn Ngọc V đã vi phạm khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ năm 2008 " Khi lùi xe người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi"; Khoản 3 Điều 24 luật giao thông đường năm 2008: “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”. Do không tuân thủ theo quy định nên dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng (làm chết 01 người). Do vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Ngọc V đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Xét tính chất, mức độ do hành vi của bị cáo V gây ra trong vụ án thấy rằng: Bị cáo là người đã trưởng thành, đã được cấp giấy phép lái xe theo quy định lẽ ra khi lùi xe từ trong sân ra ngoài đường bị cáo phải chú ý quan sát, phát hiện có phương tiện khác đang lưu thông trên đường thì không nên lùi xe, nhưng bị cáo đã không thực hiện được điều đó mà khi lùi xe từ trong sân ra ngoài đường H, V phát hiện xe mô tô BKS : 81P1- 232.43 do anh Nguyễn Minh T điều khiển đang đi từ hướng TP P về huyện C tới với tốc độ nhanh, thấy vậy V cho xe về số mo nhưng không đạp thắng, theo quán tính xe vẫn lùi, phần xe do V điều khiển chiếm hết phần đường của xe mô tô, V đánh tay lái và bấm còi báo hiệu, chưa kịp thắng tay, ngay lúc này xe mô tô do T điều khiển tông mạnh vào phía sau hông xe, bên phụ do V điều khiển. Chứng tỏ bị cáo đã không tuân thủ các quy tắc về giao thông đường bộ, Hành vi đó của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây đau thương cho gia đình nạn nhân, không những xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ tại địa bàn huyện Chư Pr. Vì vậy cần phải có biện pháp giáo dục thích đáng .

[5] Xét thấy trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thật sự thể hiện thái độ ăn năn, hối cải, khi thấy hậu quả mình gây ra bị cáo cũng đã tích cực bồi thường tiền để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, đại diện gia đình bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xét tai nạn rủi ro là ngoài ý muốn hơn nữa bị hại cũng có lỗi một phần là tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, không làm chủ tốc độ và không chú ý quan sát chướng ngại vật phía trước . Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b; s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[6] Về trách nhiệm dân sự : Đại diện hợp pháp cho bị hại; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự do đó Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc V phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ vào Điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015; Các điểm b; s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc V 12 (mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng. Thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 08/10/2018.

Áp dụng khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự: Giao bị cáo Nguyễn Ngọc V cho Uỷ ban nhân dân xã D, thành phố P, tỉnh Gia Lai giám sát giáo dục .

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của bộ luật này.

3. Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

4. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng các điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Ngọc V phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; Đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai để yêu cầu xét xử phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 08/10/ 2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2018/HS-ST ngày 08/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:44/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Prông - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về