Bản án 44/2019/HNGĐ-ST ngày 15/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 44/2019/HNGĐ-ST NGÀY 15/10/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 15 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 282/2019/TLST-HNGĐ ngày 15 tháng 7 năm 2019 về ly hôn, tranh chấp về nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 520/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 05 tháng 9 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 568/2019/QĐST-HNGĐ ngày 24 tháng 9 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Minh C; nơi ĐKHKTT: Số 28 tổ 21 cụm 3 phường Đ, quận N, thành phố Hải Phòng; nơi tạm trú: Số 230/292 đường L, phường K, quận L, thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Bị đơn: Anh Trần Văn Đ; nơi cư trú: Số 28 tổ 21 cụm 3 phường Đ, quận N, thành phố Hải Phòng; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện yêu cầu Toà án giải quyết vụ dân sự xin ly hôn và bản tự khai, nguyên đơn chị Hoàng Thị Minh C trình bày:

Chị Hoàng Thị Minh C và anh Trần Văn Đ kết hôn trên cơ sở tự nguyện, được sự đồng ý của hai bên gia đình, có tổ chức lễ cưới theo phong tục Việt Nam.

Anh chị có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Đ, quận H, thành phố Hải Phòng ngày 21/02/2011. Quá trình chung sống anh chị hòa thuận đến năm 2012 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do tính cách không hợp, bất đồng nhiều trong quan điểm sống, anh Đ thường xuyên vắng nhà, khi về thì gây sự dẫn đến việc vợ chồng xảy ra xô sát cãi nhau. Đến năm 2015 anh Đ ngoại tình và bỏ mặc vợ con. Sự việc trên đã được hai bên gia đình đã khuyên giải động viên nhưng không có kết quả, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trở lên trầm trọng; anh chị đã sống ly thân từ tháng 12/2015 cho đến nay. Trong thời gian sống ly thân không ai quan tâm đến nhau, kinh tế riêng biệt. Tháng 4 năm 2019 chị Hoàng Thị Minh C đã có đơn xin ly hôn anh Trần Văn Đ tại Tòa án nhân dân quận N, thành phố Hải Phòng nhưng vì anh Đ không hợp tác, không lên Tòa án để giải quyết việc ly hôn, vì con chị C đã rút đơn ly hôn và Tòa án đã ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Do mẫu thuẫn vợ chồng không thể khắc phục được nên ngày 11/7/2019 chị Hoàng Thị Minh C tiếp tục nộp đơn xin ly hôn anh Trần Văn Đ. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không hạnh phúc chị Hoàng Thị Minh C đề nghị Toà án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Trần Văn Đ.

- Về con chung: Chị Hoàng Thị Minh C và anh Trần Văn Đ có một con chung là Trần Hải P, sinh ngày 09/10/2013. Ly hôn chị Hoàng Thị Minh C đề nghị được nuôi con vì từ khi vợ chồng sống ly thân cho đến nay con vẫn ở với chị, mặt khác vì công việc nên anh Đ thường xuyên vắng nhà. Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị Minh C và anh Trần Văn Đ không có tài sản chung, không yêu cầu Toà án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn anh Trần Văn Đ không viết bản tự khai, vắng mặt tại các phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, vắng mặt tại phiên tòa hai lần không có lý do.

Tại phiên toà, nguyên đơn chị Hoàng Thị Minh C vẫn giữ nguyên quan điểm và đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Trần Văn Đ. Bị đơn anh Trần Văn Đ vắng mặt lần thứ hai không có lý do, mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ.

* Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận N, thành phố Hải Phòng tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng từ khi thụ lý vụ án đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Nguyên đơn đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ, tham gia phiên tòa theo quy định của pháp luật; bị đơn chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ, không tham gia phiên tòa theo quy định của pháp luật.

- Về việc giải quyết vụ án: Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, điểm a khoản 1 Điều 203, điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự; căn cứ khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, các điều 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và gia đình; căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, đề nghị Hội đồng xét xử xử: Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Minh C được ly hôn với anh Trần Văn Đ. Về việc nuôi con: Giao con chung Trần Hải P, sinh ngày 09 tháng 10 năm 2013 cho chị Hoàng Thị Minh C trực tiếp nuôi cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Nghĩa vụ cấp dương nuôi con chị C không yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết. Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị Minh C không yêu cầu Tòa án giải quyết nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Về án phí: Chị Hoàng Thị Minh C phải nộp án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về tố tụng dân sự:

+ Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết:

[1] Đây là vụ án tranh chấp về ly hôn, tranh chấp về nuôi con được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự, bị đơn anh Trần Văn Đ cư trú tại số 28 tổ 21 cụm 3 phường Đ, quận N, thành phố Hải Phòng, nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận N theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

+ Về thời hạn giải quyết vụ án:

[2] Ngày 15 tháng 7 năm 2019, Tòa án nhân dân quận N thụ lý vụ án; đến ngày 05 tháng 9 năm 2019, Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử. Như vậy, Tòa án đã tiến hành giải quyết vụ án theo đúng thời hạn chuẩn bị xét xử quy định tại điểm a khoản 1 Điều 203 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

+ Về sự vắng mặt của bị đơn:

[3] Tại phiên tòa, bị đơn anh Trần Văn Đ vắng mặt lần thứ hai, không có lý do, mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ. Vì vậy, Toà án xét xử vụ án vắng mặt anh Trần Văn Đ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về nội dung:

+ Về quan hệ hôn nhân:

[4] Quan hệ hôn nhân giữa chị Hoàng Thị Minh C và anh Trần Văn Đ được xác lập từ ngày 21/02/2011 là hoàn toàn tự nguyện. Anh, chị có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Đ, quận H, thành phố Hải Phòng ngày 21/02/2011. Vì vậy hôn nhân giữa chị Hoàng Thị Minh C và anh Trần Văn Đ là hôn nhân hợp pháp theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình. Quá trình chung sống anh chị hòa thuận đến năm 2012 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do tính cách không hợp, bất đồng nhiều trong quan điểm sống, anh Đ thường xuyên vắng nhà, khi về thì gây sự dẫn đến việc vợ chồng xảy ra xô sát cãi nhau. Đến năm 2015 anh Đ ngoại tình và bỏ mặc vợ con. Sự việc trên đã được hai bên gia đình đã khuyên giải động viên nhưng không có kết quả, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trở lên trầm trọng. Anh chị đã sống ly thân từ tháng 12/2015 cho đến nay. Trong thời gian sống ly thân không ai quan tâm đến nhau, kinh tế riêng biệt. Tháng 4 năm 2019 chị Hoàng Thị Minh C đã có đơn xin ly hôn anh Trần Văn Đ tại Tòa án nhân dân quận N, thành phố Hải Phòng nhưng do anh Đại không hợp tác và không lên Tòa án để giải quyết việc ly hôn, vì con chị Châu đã rút đơn ly hôn và Tòa án đã ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án ngày 20/6/2019. Do mẫu thuẫn không thể khắc phục được nên ngày 11/7/2019 chị Hoàng Thị Minh C tiếp tục nộp đơn xin ly hôn anh Đ. Sau khi thụ lý vụ án, Toà án đã tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải 02 lần nhưng anh Đ đều vắng mặt không có lý do, thể hiện anh không thiết tha, thiện chí kết hợp với Toà án để hoà giải việc đoàn tụ gia đình. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không hạnh phúc chị Hoàng Thị Minh C đề nghị Toà án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Trần Văn Đ.

[5] Căn cứ vào lời khai của chị Hoàng Thị Minh C, lời khai của người làm chứng và biên bản xác minh tại chính quyền địa phương, Hội đồng xét xử nhận thấy: Nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng anh chị chính là do tính cách không hợp, bất đồng quan điểm dẫn đến việc vợ chồng thường xuyên xô sát cãi nhau, mặt khác anh Đ thường xuyên vắng nhà không quan tâm đến gia đình, vợ con. Hai bên gia đình đã khuyên giải động viên nhưng không có kết quả mà mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trở lên trầm trọng. Quan điểm của địa phương xác định tình cảm vợ chồng không còn, không thể đoàn tụ được đề nghị Toà án giải quyết cho chị Hoàng Thị Minh C được ly hôn anh Trần Văn Đ. Xét mâu thuẫn giữa chị Hoàng Thị Minh C và anh Trần Văn Đ đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, cần áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Minh C.

+ Về việc nuôi con:

[6] Chị Hoàng Thị Minh C và anh Trần Văn Đ có một con chung là Trần Hải P, sinh ngày 09/10/2013. Ly hôn chị C đề nghị được nuôi con. Hội đồng xét xử xét thấy chị C có công việc, thu nhập ổn định, đủ để đảm bảo cho cuộc sống về kinh tế, từ khi anh chị sống ly thân đến nay con vẫn ở cùng chị nên cần tiếp tục giao con cho chị nuôi sẽ đảm bảo được quyền lợi của con. Do vậy, cần áp dụng các điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu của chị C, giao con chung Trần Hải P cho chị Hoàng Thị Minh C nuôi. Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chị không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

+ Về việc chia tài sản:

[7] Chị Hoàng Thị Minh C không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét đề giải quyết.

- Về án phí:

[8] Chị Hoàng Thị Minh C phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo bản án:

[9] Các đương sự được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, điểm a khoản 1 Điều 203, điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228, Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, các điều 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Minh C được ly hôn anh Trần Văn Đ.

- Về việc nuôi con: Giao con chung Trần Hải P, sinh ngày 09 tháng 10 năm 2013 cho chị Hoàng Thị Minh C trực tiếp nuôi cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chị Hoàng Thị Minh C không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

- Về việc chia tài sản: Chị Hoàng Thị Minh C không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

- Về án phí: Chị Hoàng Thị Minh C phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số 0005912 ngày 15 tháng 7 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự quận N, thành phố Hải Phòng. Chị Hoàng Thị Minh C đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo đối với bản án:

Chị Hoàng Thị Minh C được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Anh Trần Văn Đ được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

166
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2019/HNGĐ-ST ngày 15/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:44/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về