Bản án 45/2018/HS-ST ngày 29/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH - TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 45/2018/HS-ST NGÀY 29/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 6 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 23/2017/HSST ngày 12 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H (tên gọi khác: HM) - sinh năm 1978, tại V - Khánh Hòa; trú tại thôn TĐ - xã VL - huyện V- tỉnh Khánh Hòa; chỗ ở hiện nay: 330/43 - Tổ 16 - ấp 10 - xã NB - huyện M - thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; nghê nghiêp: Làm thuê; trình độ văn hoá: 9/12; con ông Nguyễn C và bà Huỳnh Thị H; tiền sự: Không; tiền án: Có 02 tiền án, 12 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” (theo Bản án hình sự phúc thẩm số 117/HSPT ngày 07/9/2001 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa) và 09 năm tù về tội “Cướp tài sản” (theo Bản án hình sự phúc thẩm số 1073 ngày 23/12/2004 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng); bị bắt theo quyết định truy nã và tạm giữ ngày 03/3/2017; tạm giam ngày 06/3/2017. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Phạm Minh T (tên gọi khác: O) - sinh năm: 1984; trú tại thôn Q H - xã VT - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 15/11/2011, sau khi uống rượu tại thôn XV - xã VH xong, Nguyễn Tấn Anh Th cùng Nguyễn Trần Vĩnh P - Nguyễn Trần Quốc B - Nguyễn Thanh H - Lương Văn S cùng một số người bạn nữa đi xe mô tô về thị trấn G theo đường Quốc lộ 1, trên đường đi thì gặp anh Phạm Minh T đi xe máy một mình cùng chiều. Do nghi ngờ anh T có tham gia đánh và đốt xe mình trước đó, nên khi đến đoạn đường trước Công ty HSSH Việt Nam thuộc xã VL - huyện V - tỉnh Khánh Hòa thì T điều khiển xe mình chặn trước đầu xe của anh T và hỏi “Ai chém tao và đốt xe của tao”, anh T trả lời không biết thì Th dùng tay nắm cổ áo và đánh anh T, sau đó kéo anh T đi qua con đường đất lên xóm TV - thôn TĐ - xã VL. Th tiếp tục giữ cổ áo và dùng tay đánh anh T để tra khảo nhưng anh T vẫn trả lời không biết, đồng bọn của Th (B, S, H) dùng tay chân đánh anh T để tra khảo. Tiếp đó S và H dùng đá 4cm x 6cm lấy ở đường sắt đánh nhiều cái vào đầu và mặt của anh T, B dùng sợi dây nịt có đầu bằng kim loại đánh nhiều cái vào người anh T, còn P lấy một đoạn cây gỗ dài khoảng 1,2m đánh nhiều cái vào người anh T làm đoạn cây gãy, P tiếp tục dùng đoạn cây còn lại chọt vào mặt anh T. Lúc này, có nhiều người dân đến xem và can ngăn, sợ ồn ào công an biết nên Th tiếp tục cầm giữ cổ áo của anh T kéo đến đoạn đất trống ở phía tây cách đó khoảng 151m, tại đây Th và đồng bọn tiếp tục đánh đập, tra khảo anh T, H dùng chân đá vào người anh Tâm, P dùng đá đánh vào đầu anh T, anh T vùng vẫy khỏi tay Th và bỏ chạy vào nhà ông Lê Minh H1 thì cả bọn đuổi theo, anh T vấp ngã tại thềm nhà ông H1 thì S dùng một đoạn cây gỗ đánh nhiều cái vào người anh T. Lúc này, người dân xung quanh la lớn can ngăn nên Th nắm lưng quần của anh T kéo ra để nằm trên đường bê tông trước nhà ông H1 thì Công an xã VL cũng vừa đến nên cả bọn bỏ đi, anh T được mọi người đưa đi cấp cứu.

Tại Bản Kết luận y pháp về thương tích số 365-Th.T/PY ngày 07 tháng 12 năm 2011, Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa kết luận anh Phạm Minh T bị đa vết thương vùng đầu mặt; hiện tại để lại:

- 05 vết sẹo vùng mặt, sẹo ảnh hưởng một phần thẩm mỹ; tỷ lệ thương tật là 15%.

- 04 vết sẹo vùng đầu, sẹo liền; tỷ lệ thương tật là 05%.

Thực hiện nguyên tắc cộng lùi: Tỷ lệ thương tật là 19%, xếp hạng thương tật vĩnh viễn.

Tại bản Cáo trạng số 31/CT- KSĐT ngày 12 tháng 5 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố để xét xử Nguyễn Thanh H về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 (dẫn chiếu điểm a - i khoản 1) Điều 104 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a - i khoản 1) Điều 104; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng số 31/CT- KSĐT ngày 12 tháng 5 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của đồng bọn; phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đủ cơ sở kết luận vào khoảng 16 giờ 00 phút ngày 15/11/2011, tại xóm TV - thôn TĐ - xã VL - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Thanh H đã có hành vi cùng Nguyễn Tấn Anh Th, Nguyễn Trần Quốc B, Nguyễn Trần Vĩnh P, Lương Văn S vô cớ dùng tay chân; dùng đá, cây gỗ, dây nịt đánh anh Phạm Minh T gây thương tích cho anh T với tỷ lệ thương tật 19%, xếp hạng thương tật vĩnh viễn. Hành vi của Nguyễn Thanh H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội và hình phạt được quy định tại Điều 104 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thanh H thực hiện hành vi phạm tội “Cố ý gây thương tích” trong khi giữa bị cáo và anh Phạm Minh T không hề có mâu thuẫn, xích mích gì với nhau và bị cáo đã cùng đồng bọn dùng tay chân; dùng đá, cây gỗ, dây nịt là hung khí nguy hiểm để đánh anh T gây thương tích cho anh T là phạm tội thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ. Bên cạnh đó, bị cáo là người đã phạm tội thuộc trường hợp tái phạm chưa được xóa án tích nay lại tiếp tục phạm tội là phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Với hành vi phạm tội như trên là bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” phải bị xử phạt theo quy định tại khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a - i khoản 1) Điều 104 của Bộ luật Hình sự, nên cần phải áp dụng khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a - i khoản 1) Điều 104 của Bộ luật Hình sự để xử phạt đối với bị cáo.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H là nghiêm trọng, không những đã xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của anh T, xâm phạm quyền được bảo hộ về sức khỏe của con người mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang, lo sợ và sự phẫn nộ, bất bình trong quần chúng nhân dân.

Bị cáo là người không hề liên quan gì đến anh Phạm Minh T cũng như việc Nguyễn Tấn Anh Th bị đánh và bị đốt xe trước đó. Nhưng khi thấy Nguyễn Tấn Anh Th bắt giữ anh Phạm Minh T để hỏi về việc trên thì bị cáo đã cùng đồng bọn đánh anh T. Bị cáo là người trực tiếp dùng tay, chân đánh vào người, đá vào mặt anh Tâm; dùng đá đánh vào đầu, vào mặt anh T. Đồng thời, sau khi phạm tội bị cáo lại bỏ trốn phải truy nã gây khó khăn cho quá trình điều tra, xử lý tội phạm. Bên cạnh đó, bị cáo là người đang có 02 tiền án: 12 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” (Bản án số 117/HSPT ngày 07/9/2001 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa), chấp hành xong hình phạt tù ngày 15/3/2002, nộp xong án phí hình sự sơ thẩm, án phí hình sự phúc thẩm ngày 06/4/2006 và 09 năm tù về tội “Cướp tài sản” (Bản án số 1073 ngày 23/12/2014 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng), chấp hành xong hình phạt tù ngày 28/4/2011, nộp xong án phí hình sự sơ thẩm, án phí hình sự phúc thẩm ngày 05/4/2015. Ngoài ra, về nhân thân thì bị cáo cũng đã một lần bị đưa vào cơ sở giáo dục thời hạn 24 tháng, về hành vi cố ý gây thương tích (Quyết định số 923/QĐ-UB ngày 05/5/1997 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa), từ ngày 21/7/1997 đến ngày 21/7/1999 chấp hành xong thời hạn giáo dục về lại địa phương. Lẽ ra, bị cáo phải lấy đây làm bài học, nghiêm túc sửa chữa, khắc phục những sai phạm của mình, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước để trở thành người có ích cho xã hội. Nhưng ngược lại, nay bị cáo lại tiếp tục phạm tội như trên. Chứng tỏ bị cáo là người hung hăng, ngang tàng, có nhân thân xấu, không chịu tiếp thu cải tạo, coi thường kỷ cương pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Nên cần phải xử lý nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

. Đối với Nguyễn Tấn Anh Th, Nguyễn Trần Quốc B, Nguyễn Trần Vĩnh P đã được xét xử tại Bản án hình sự sơ thẩm số 60/2012/HSST ngày 17/9/2012 của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa.

. Đối với Lương Văn S đã được xét xử tại Bản án hình sự sơ thẩm số 33/2013/HSST ngày 13/6/2013 của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa.

- Về trách nhiệm dân sự: Đã được Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa giải quyết tại Bản án hình sự sơ thẩm số 60/2012/HSST ngày 17/9/2012. Vì vậy, nên Tòa không xem xét.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật với số tiền là 200.000đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H (tên gọi khác: HM) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a - i khoản 1) Điều 104; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thanh H.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ bị cáo là ngày 03 tháng 3 năm 2017.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Quyền kháng cáo của bị cáo là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; quyền kháng cáo của người bị hại (vắng mặt) là 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2018/HS-ST ngày 29/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:45/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về