Bản án 45/2019/HS-ST ngày 11/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÓC TRĂNG, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 45/2019/HS-ST NGÀY 11/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 10-7 và ngày 11-7-2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 5 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2019/QXXST-HS ngày 17-6-2019 đối với bị cáo:

Lê Thanh H (có tên gọi khác là C), sinh năm 1994; Nơi sinh: Vạn N, K; Nơi thường trú: Tổ dân phố số 4, thị trấn V, huyện Vạn N, tỉnh Khánh Hòa; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ văn hóa (học vấn): 09/12; Nghề nghiệp: Tài xế; Con ông Lê H và bà Hồ Thị B; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 18-02-2019 cho đến nay. (có mặt)

Ni bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Xuân T – Trợ giúp viên Pháp Lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sóc Trăng. (có mặt)

- Bị hại:

1. Ông Trương Quốc H, sinh năm 1989; Nơi cư trú: Số 577 đường L, Khóm 3, Phường 4, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng. (vắng mặt)

2. Ông Lý B, sinh năm 1980 (chết)

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Triệu Thị Ngọc K, sinh năm 1982 – Là vợ của bị hại Lý B; Nơi cư trú: ấp B, xã T, huyện M, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt) 

3. Ông Chau Sa V, sinh năm 1984 (chết)

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Liêu Thị Hoàng A, sinh năm 1986 – Là vợ của bị hại Chau Sa V; Nơi cư trú: ấp S, xã T, huyện Mỹ X, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành Viên Dịch vụ Vận tải D. (sau đấy viết tắt là Công ty Vận tải D); Địa chỉ: đường N, phường M, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

Người đại diện hợp pháp cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Trương Thành T, sinh năm 1979; Nơi cư trú: Tổ L, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt)

- Người làm chứng: Ông Phạm Công D, sinh năm 1988; Nơi cư trú: Thôn Chánh Đ, xã Mỹ T, huyện P, tỉnh Bình Định. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Thanh H, sinh năm 1994, là người có giấy phép lái xe hạng C (lái được xe ô tô tải có tải trọng từ 3.500 kg trở lên) và làm nghề tài xế lái xe ô tô tải cho Công ty Vận tải D có trụ sở tại thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

Vào sáng ngày 15-8-2018, sau khi chở hàng cho Công ty D xuống Bạc Liêu xong, Lê Thanh H điều khiển xe ô tô tải loại xe đông lạnh tải trọng 4.650 kg, biển số 85C-023.88 đi từ Bạc Liêu về Khánh Hòa, trên xe còn có Phạm Công D cũng là tài xế của Công ty D đi cùng ngồi bên ghế phụ của xe. Khi đi đến địa phận thành phố S thì H điều khiển xe đi vào tuyến tránh nội ô thành phố Sóc Trăng hướng về Cần Thơ, đến khoảng 09 giờ cùng ngày thì đi đến cầu T (bắc qua Kênh Tám Thước) tại Km 2132+690 đường tuyến tránh thành phố, đoạn thuộc Khóm 3, Phường 10, thành phố S. Trong lúc điều khiển xe lên cầu, H không giảm tốc độ xuống dưới mức tối đa cho phép để đảm bảo an toàn mà cho xe chạy với tốc độ 69 km/giờ (vượt 09 km/giờ so với tốc độ tối đa cho phép của đường tuyến tránh thành phố S là 60 km/giờ) dẫn đến khi xe lên cầu H không làm chủ được tay lái khiến cho xe ô tô tải 85C-023.88 chạy lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình, va chạm với thành cầu bên trái rồi đụng trực diện phần đầu xe ô tô với 02 xe mô tô đang lưu thông ở làn đường bên trái theo hướng ngược lại gồm xe mô tô biển số 83P2-147.07 do anh Trương Quốc H điều khiển và xe mô tô biển số 83P1-828.14 do anh Chau Sa V điều khiển chở theo anh Lý B, hậu quả làm anh H bị gãy xương đùi và bị hất văng từ xuống Kênh Tám Thước còn anh Sa V và anh Lý B thì bị cuốn vào gầm xe tải cùng với 02 xe mô tô. Do khi va chạm Lê Thanh H không đạp thắng để dừng xe mà chỉ đánh lái từ trái sang phải nên sau khi va chạm xe ô tô 85C-023.88 tiếp tục chạy sang làn đường bên phải va chạm với thành cầu bên phải rồi chạy về phía trước khoảng 23 mét thì xe tắt máy và tự dừng lại, lúc này anh Sa V cùng với 02 xe mô tô vẫn đang bị cuốn dưới đầu xe ô tô 85C-023.88 và tử vong tại chỗ, còn anh Lý B trong quá trình bị xe ô tô cuốn đi từ làn đường bên trái sang bên phải thì bị rớt lại ở giữa cầu, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ đến 19 giờ cùng ngày thì tử vong, đối với anh H sau khi bị rớt xuống sông thì tự bơi vào mép sông nằm và được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đến ngày 01-9-2018 thì xuất viện. Sau khi gây tai nạn, Lê Thanh H đã nhờ tài xế đi cùng là Phạm Công D hỗ trợ người dân cấp cứu các nạn nhân còn bản thân thì đến Công an phường 10 để đầu thú và trình báo sự việc.

Quá trình điều tra, Lê Thanh H thừa nhận bản thân biết rõ đường tuyến tránh thành phố Sóc Trăng có quy định tốc độ tối đa cho phép là 60 km/giờ do nhìn thấy biển báo quy định tốc độ tối đa tại hai đầu đường tuyến tránh nhưng do chủ quan thấy đường vắng nên vẫn điều khiển xe chạy với tốc độ cao hơn tốc độ tối đa cho phép. Khi đến cầu Tám Thước, H quan sát thấy trên cầu không có xe chạy cùng chiều phía trước nên không giảm tốc độ dưới mức tối đa cho phép để đảm bảo an toàn mà đánh lái qua trái cho xe chạy xéo lên cầu với ý định khi lên cầu sẽ đánh lái ngược lại sang phải để giảm sốc cho xe nhưng do H điều khiển xe chạy lên cầu với tốc độ nhanh dẫn đến không làm chủ được tay lái khiến xe ô tô chạy lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi, va chạm vào thành cầu rồi đụng vào 02 xe mô tô gây tai nạn, trong quá trình trước, trong lúc xảy ra va chạm cho đến khi xe tự dừng lại thì H không đạp phanh để giảm tốc độ hoặc để dừng xe.

Ti Kết luận giám định số 291/C09B ngày 03-01-2019 của Phân viện khoa học Hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Trước và tại thời điểm tham gia tai nạn giao thông, hệ thống phanh trên xe ô tô biển số 85C-023.88 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật, đảm bảo an toàn kỹ thuật; Trước và tại thời điểm tham gia tai nạn giao thông, hệ thống lái trên xe ô tô biển số 85C-023.88 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật, đảm bảo an toàn kỹ thuật; Trước và tại thời điểm giam gia tai nạn giao thông, trục cầu trước của xe ô tô biển số 85C-023.88 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật, đảm bảo an toàn kỹ thuật. Dấu vết gãy rời của trục cầu trước hình thành do xung lực va chạm khi xe tham gia tai nạn giao thông.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 189 ngày 04 tháng 10 năm 2018 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng kết luận: anh Trương Quốc H bị gãy 1/3 xương đùi trái đã được phẫu thuật, còn dụng cụ kết hợp xương. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 28%.

Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 150 ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận: trên cơ thể tử thi Chau Sa V có 27 vết thương; bầm tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh-chẩm hai bên; tụ máu trong cơ thái dương bên phải; bầm tụ máu trong cơ ở vùng ngực bên phải; gãy đoạn giữa cung trước xương sườn số 2, 3, 4, 5 bên phải; cuống tim bị bầm tụ máu; hai phổi căng phồng, mặt trước và mặt sau hai phổi bị dập và sung huyết trên diện rộng. Nguyên nhân chết: Sốc đa chấn thương.

Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 151 ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận: trên cơ thể tử thi Lý B có 16 vết thương; bầm tụ máu dưới da đầu trên diện rộng; tụ máu trong cơ thái dương bên phải; hộp sọ bị nứt hình một đường thẳng ở vùng thái dương bên phải; màng cứng căng phồng; bầm tụ máu ở hai bán cầu đại não. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

Tại Kết luận định giá tài sản số 130 ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sóc Trăng kết luận: 01 xe ô tô nhãn hiệu Trường Long, loại xe tải chở hàng đông lạnh, biển số 85C-023.88, đã qua sử dụng, giá trị sử dụng còn lại 70% với số tiền 381.225.000 đồng. Tổng cộng phần hư hỏng của xe ô tô là 226.977.000 đồng; 01 xe mô tô nhãn hiệu WAYEC màu sơn xanh- đen, biển số 83P1-828.14, đã qua sử dụng, giá trị sử dụng còn lại 50% với số tiền 5.000.000 đồng. Tổng cộng phần hư hỏng của xe mô tô là 3.610.000 đồng; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Future FI, màu sơn đen, biển số 83P2-147.07, đã qua sử dụng, giá trị sử dụng còn lại 60% với số tiền 17.400.000 đồng. Tổng cộng phần hư hỏng của xe mô tô là 2.340.000 đồng; Tổng giá trị phần hư hỏng của các tài sản trên là: 232.927.000 đồng.

Tại Cáo trạng số 42/CT-VKS.TPST ngày 22-5-2019 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng đã truy tố bị cáo Lê Thanh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ Khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Lê Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm đ Khoản 2, Khoản 5 Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 41 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), đề nghị xử phạt bị cáo từ 03 năm đến 04 năm tù. Cấm hành nghề lái xe dịch vụ vận tải trong 01 năm đến 02 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Trương Quốc H, người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại ông Lý B là bà Triệu Thị Ngọc K và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Vận tải D không yêu cầu bồi thường nên không đề cập xử lý.

Áp dụng Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 584; Điều 585; Điều 586 và Điều 591 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Bị cáo đồng ý cấp dưỡng nuôi các con của người bị hại Chau Sa V là cháu Chau Thị H O (nữ, sinh ngày 26-11-2003) và cháu Chau Liêu M (nam, sinh ngày 08-4-2008) hàng tháng mỗi cháu 750.000 đồng. Thời gian cấp dưỡng từ ngày 15-8-2018 cho đến khi cháu O và cháu M đủ 18 tuổi nhưng được khấu trừ vào số tiền bồi thường cấp dưỡng trước đó là 35.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a Khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

Trả lại cho bị cáo Lê Thanh H: 01 giấy phép lái xe hạng C, số 560163002652 mang tên Lê Thanh H do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 07-5-2018.

Ti phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho bị hại Lý B là bà Triệu Thị Ngọc K thừa nhận gia đình đã được bồi thường số tiền là 160.000.000 đồng. Nay không yêu cầu bồi thường gì thêm và về hình hạt xin giảm nhẹ cho bị cáo.

Tại phiên tòa, người bị hại là ông Trương Quốc H vắng mặt nên Hội đồng xét xử xem xét lời khai của ông H tại các biên bản ghi lời khai trong quá trình điều tra thì ông H thừa nhận đã được bị cáo và công ty bồi thường số tiền là 120.000.000 đồng. Nay không yêu cầu bồi thường gì thêm và về hình hạt xin giảm nhẹ cho bị cáo.

Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành Viên Dịch vụ Vận tải D là ông Trương Thành T vắng mặt nên Hội đồng xét xử xem xét lời khai của ông T tại các biên bản ghi lời khai trong quá trình điều tra thì ông H thừa nhận công ty đã hỗ trợ cho bị cáo bồi thường cho các bị hại tổng số tiền là 360.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Ti phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Chau Sa V là bà Liêu Thị Hoàng A thừa nhận đã được bị cáo và công ty bồi thường số tiền là 160.000.000 đồng. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên yêu cầu bị cáo cấp dưỡng nuôi cháu Chau Thị Hoàng O (nữ, sinh ngày 26-11-2003) và cháu Chau Liêu M (nam, sinh ngày 08-4-2008) hàng tháng mỗi cháu 750.000 đồng. Thời gian cấp dưỡng tính từ ngày 15-8-2018 cho đến khi cháu O và cháu M đủ 18 tuổi nhưng được khấu trừ vào số tiền bồi thường cấp dưỡng trước đó là 35.000.000 đồng. Về hình phạt yêu cầu xử lý theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo thống nhất với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát và phần trách nhiệm dân sự như Kiểm sát viên đề nghị. Ngoài ra, do bị cáo có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bị cáo phạm tội do lỗi vô ý và có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nên cần áp dụng Khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cho bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ Khoản 2 Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38; của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù là đủ để răn đe, giáo dục bị cáo.

Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng tội. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, bị cáo thừa nhận đã bồi thường cho các bị hại số tiền là 80.000.000 đồng. Đối với yêu cầu cấp dưỡng nuôi con của bà Liêu Thị Hoàng thì bị cáo đồng ý.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Ngoài ra, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định pháp luật.

[2]. Tại phiên tòa, vắng mặt người bị hại là ông Trương Quốc H và người đại diện theo ủy quyền cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Trương Thanh T. Xét thấy, trong quá trình điều tra thì những người nêu trên đã có lời khai rõ ràng và việc vắng mặt cũng không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên căn cứ vào Điều 292 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 tiến hành xét xử vụ án vắng mặt đối với những người nêu trên.

[3]. Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh H đã khai nhận:

Bị cáo làm tài xế cho Công ty Vận tải D tại tỉnh Ninh Thuận và có giấy phép lái xe hạng C được chạy xe ô tô tải trên 3.500kg trở lên. Vào khoảng 09 giờ ngày 15-8-2018, sau khi giao hàng ở Bạc Liêu xong thì bị cáo điều khiển xe về tỉnh Ninh Thuận, khi bị cáo điều khiển xe ô tô tải loại xe đông lạnh có tải trọng 4.650 kg, biển số 85C-023.88 chạy vào đoạn đường tránh thành phố S thuộc Khóm 3, Phường 10, thành phố S khi lên Cầu Kênh Tám Thước do chủ quan nên bị cáo không giảm tốc độ mà cho xe chạy lên cầu với tốc độ 69 km/giờ dẫn đến không làm chủ tay lái khiến xe ô tô 85C-023.88 đi sang phần đường bên trái va chạm vào thành cầu và đụng thẳng vào 02 xe mô tô đang lưu thông trên cầu theo chiều ngược lại là xe mô tô biển số 83P2-147.07 do anh Trương Quốc H điều khiển và xe mô tô biển số 83P1-828.14 do anh Chau Sa V điều khiển chở theo anh Lý B. Tai nạn xảy ra, làm anh Chau Sa V và anh Lý B chết tại chỗ còn anh Trương Quốc H rớt xuống sông, bị cáo mới nhờ Phạm Công D cùng người dân cấp cứu các nạn nhân còn bị cáo thì đến Công an Phường 10, thành phố S để đầu thú và trình báo sự việc.

[4]. Lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong quá trình điều tra cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định:

Đi với bị cáo Lê Thanh H đã điều khiển xe ô tô tải biển số 85C-023.88 chạy trên tuyến đường tránh thành phố S có quy định tốc độ tối đa cho phép là 60 km/giờ nhưng bị cáo lại điều khiển xe chạy với tốc độ 69km/giờ, khi lên cầu do chủ quan nên không giảm tốc độ tối đa theo quy định dẫn đến không làm chủ tay lái chạy lấn sang làn đường bên trái va chạm vào thành cầu và đụng thẳng vào 02 xe mô tô đang lưu thông theo chiều ngược lại gây tai nạn, qua giám định ông Chau Sa V chết do đa chấn thương, ông Lý B chết do chấn thương sọ não còn ông Trương Quốc H bị thương tích 28%. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Khoản 11 Điều 8; Khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Khoản 4 Điều 5 của Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31-12-2015 của Bộ Giao thông Vận tải. Do đó, Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Lê Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ Khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5]. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Xét về nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 80.000.000 đồng. Bị hại và những người đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin bải nại. Sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cần được áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là ông Trương Quốc H đã được bồi thường số tiền là 120.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại Lý B là bà Triệu Thị Ngọc K đã được bồi thường số tiền là 160.000.000 đồng. Nay không yêu cầu bòi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Vận tải D không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại Chau Sa V là bà Liêu Thị Hoàng A thừa nhận bị cáo đã bồi thường cho gia đình các khoản chi phí gồm: chí phí mai táng là 85.000.000 đồng; tiền tổn thất tinh thần là 30.000.000 đồng; tiền sửa xe là 10.000.000 đồng và tiền cấp dưỡng nuôi con 35.000.000 đồng, tổng số tiền là 160.000.000 đồng. Ngoài ra, bà Liêu Thị Hoàng A yêu cầu bị cáo cấp dưỡng nuôi các con mỗi cháu là 750.000 đồng/tháng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi nhưng được khấu trừ vào số tiền cấp dưỡng trước đó là 35.000.000 đồng và bị cáo cũng đồng ý cấp dưỡng theo yêu cầu của bà Liêu Thị Hoàng A.

Xét sự tự thỏa thuận về cấp dưỡng nuôi giữa bị cáo với người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại Châu Sa V là bà Liêu Thị Hoàng A là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử ghi nhận như sau:

Bị cáo đồng ý cấp dưỡng nuôi các con của bị hại Chau Sa V là cháu Chau Thị Hoàng O (nữ, sinh ngày 26-11-2003) và cháu Chau Liêu M (nam, sinh ngày 08-4-2008) hàng tháng mỗi cháu 750.000 đồng. Thời gian cấp dưỡng từ ngày 15-8-2018, cho đến khi cháu O và cháu M đủ 18 tuổi và chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật nhưng được khấu trừ vào số tiền cấp dưỡng trước đó là 35.000.000 đồng.

[7]. Về xử lý vật chứng của vụ án:

Đi với 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Lê Thanh H là của cá nhân bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí cấp dưỡng theo quy định pháp luật.

[9]. Xét lời đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh và việc áp dụng pháp luật là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Xét việc người bào chữa cho bị cáo đề nghị áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù là chưa phù hợp với chủ trương, chính sách của Nhà nước về an toàn giao thông vì hiện nay tình hình tai nạn giao thông và tội phạm về vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trên cả nước ngày càng gia tăng.

Do đó, nhằm phục vụ cho tình hình an ninh trật tự và làm giảm tai nạn giao thông ở địa phương nói riêng và cả nước nói chung nên cần xử phạt bị cáo ở mức trung bình và hình phạt bổ sung ở mức nghiêm khắc theo đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

n cứ vào điểm đ Khoản 2, Khoản 5 Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 41; Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Căn cứ vào Điều 584; Điều 585; Điều 586 và Điều 591 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Căn cứ vào điểm a Khoản 3 Điều 106; Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố Bị cáo Lê Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” 1. Xử phạt bị cáo Lê Thanh H 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn thi hành án hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo hoặc ngày bị cáo cáo tự nguyện thi hành án hình phạt tù.

Cấm bị cáo Lê Thanh H hành nghề lái xe dịch vụ vận tải trong thời hạn 02 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

2. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là ông Trương Quốc H, người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại Lý B là bà Triệu Thị Ngọc K và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Vận tải D không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Ghi nhận sự thự thỏa thuận giựa bị cáo Lê Thanh H với người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại Chau Sa V là bà Liêu Thị Hoàng A như sau:

Bị cáo Lê Thanh H đồng ý cấp dưỡng nuôi các con của bị hại Chau Sa V là cháu Chau Thị Hoàng O (nữ, sinh ngày 26-11-2003) và cháu Chau Liêu M (nam, sinh ngày 08-4-2008) hàng tháng mỗi cháu 750.000 đồng. Thời gian cấp dưỡng tính từ ngày 15-8-2018, cho đến khi cháu O và cháu T đủ 18 tuổi và chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật nhưng được khấu trừ vào số tiền cấp dưỡng trước đó là 35.000.000 đồng.

3. Về xử lý vật chứng:

Trả lại cho bị cáo Lê Thanh H: 01 giấy phép lái xe hạng C, số 560163002652 mang tên Lê Thanh H do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 07-5-2018.

4. Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp là 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí cấp dưỡng.

Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại có mặt tại phiên tòa quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại, người đại diện hợp pháp cho bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được cấp, tống đạt hợp lệ theo quy định pháp luật. Để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.


15
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về