Bản án 46/2017/HSST ngày 15/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN DŨNG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 46/2017/HSST NGÀY 15/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 8 năm 2017, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Xuân Phú huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 45/2017/HSST ngày 14 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Trần Hoàng T, sinh năm 1982; Tên gọi khác: không.

- Nơi ĐKHKTT: Thôn M, xã N, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

- Nơi ở: Thôn P, xã N, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Văn hoá: 12/12; Đảng, đoàn thể: Là đảng viên Đảng  Cộng  sản  Việt  Nam, đã  đình chỉ sinh hoạt đảng theo quyết định số 219/QĐ/UBKTHU ngày 24/5/2017 của Ủy ban kiểm tra huyện Yên Dũng; Con ông: Trần Xuân B, sinh năm 1954; và con bà: Hoàng Thị G, sinh năm 1954; Bị cáo cơ vợ: Phạm Thị M, sinh năm 1984 (đã ly hôn) và có 01 con sinh năm 2009.

- Tiền án; tiền sự: Không.

- Bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/5/2017 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Lưu Xuân Th, sinh năm 1995;(vắng mặt)

STQ: Thôn Đ, xã T, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Do bị nghiện ma túy đá nên vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 02/5/2017, Trần Hoàng T đi xe buýt đến ngã tư S - N rồi xuống xe thuê một người đàn ông lái xe ôm không quen biết chở đến khu vực phường M, thành phố B để mua ma túy đá về sử dụng và bán lại kiếm lời. Khi đến nơi T bảo người xe ôm đứng chờ, còn T đi bộ khoảng 20m thì gặp một người phụ nữ không quen biết đứng trên vỉa hè. T hỏi người phụ nữ này “có ma túy tổng hợp bán không” thì người phụ nữ này trả lời là “có”, T đưa cho người phụ nữ này 100.000 đồng thì người phụ nữ đưa cho T 01 gói giấy màu trắng, T mở ra thấy bên trong có 02 túi nilon màu trắng đều đựng ma túy dạng đá nên cất vào túi quần bên phải phía trước đang mặc rồi đi ra vị trí xe ôm đi về nhà.

Đến khoảng 13 giờ 25 phút ngày 04/5/2017, T đi chơi và cầm theo 02 túi nilon đựng ma túy đá, khi đi đến khu vực trước cửa nhà nghỉ Hàm Rồng của anh Dương Thanh B, sinh năm 1971 ở thôn H, xã Y, huyện Yên Dũng thì gặp anh Đặng Quang T, sinh năm 1959, ở thôn C, xã T, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang chở Lưu Xuân Th là người quen của T. Biết T bán ma túy đá nên Th hỏi T “có ma túy đá bán không” thì T trả lời là “có”, Th đưa cho T 500.000 đồng để mua ma túy đá, T cầm tiền cất vào túi quần bên phải phía trước đang mặc và đưa cho Th 01 gói giấy bên trong có 02 túi nilon đựng ma túy đá. Khi Th cất gói ma túy này vào túi quần phía trước bên phải của Th thì bị Tổ công tác Công an huyện Yên Dũng bắt quả tang thu giữ toàn bộ tang vật. Tang vật thu giữ gồm:

- Tại túi quần bên phải phía trước của Th đang mặc 01 gói giấy có đặc điểm mặt ngoài và trong màu trắng. Bên trong có chứa 02 túi nilon đều có đặc điểm màu trắng, hàn gắn kín xung quanh chứa chất tinh thể màu trắng được niêm phong ký hiệu “QT”;

- Tại túi quần bên phải phía trước của T đang mặc 500.000 đồng.

Ngày 05/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng ra quyết định trưng cầu giám định chất ma túy và khối lượng chất ma túy thu giữ. Tại kết luận giám định số: 665/KL-PC54 ngày 05/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Trong 01 phong bì thư có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Tinh thể màu trắng đựng trong 02 túi nilon màu trắng được hàn kín bên ngoài được gói bằng giấy màutrắng đều là chất ma túy Methamphetamine có tổng trọng lượng 0,129 gam. Với nội dung trên tại bản cáo trạng số: 47/KSĐT ngày 14/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng đã truy tố Trần Hoàng T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa Trần Hoàng T đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra cho xã hội cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đề nghị Hội  đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trần Hoàng T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Khoản 1, khoản 5  Điều 194, Điều 33, điểm p khoản 1, khoản 2

Điều 46; Điểm b, điểm c khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Xử phạt: Trần Hoàng T từ 30 đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 04/5/2017.

Phạt bị cáo 05 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Tịch thu tiêu hủy 02 túi nilon màu trắng được hàn kín bên ngoài được gói bằng giấy màu trắng đều là chất ma túy Methamphetamine trong phong bì thư có ký hiệu “QT” đã được niêm phong.

Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền thu lời bất chính 500.000đ

Bị cáo Trần Hoàng T nhận tội và không tham gia tranh luận với Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Hoàng T thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với: Thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa, do vậy có đủ cơ sở để kết luận:

Hồi 13 giờ 30 phút ngày 04/5/2017, tại khu vực trước cửa nhà nghỉ H thuộc thôn H, xã Y, huyện Yên Dũng, Trần Hoàng T đã có hành vi bán trái phép 01 gói giấy màu trắng bên trong có 02 túi nilon chứa ma túy Methamphetamine có tổng trọng lượng 0,129gam cho Lưu Xuân Th để thu lời 500.000đ.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yêu tố cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội được qui định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng đã truy tố là đúng người, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà Nước về quản lý các chất ma túy, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển Kinh tế - Xã hội của Nhà Nước, ảnh hưởng đến sức khỏe, gia đình, hơn nữa ma túy cũng là mầm mống, nguyên nhân phát sinh một số tội phạm khác. Do vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội và có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét về nhân thân của bị cáo thấy:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và có ông nội là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân chương kháng chiến Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

- Hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy bị cáo bán ma túy nhằm mục đích kiếm lời, do vậy ngoài hình phạt chính cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo để nâng cao hiệu quả giáo dục và để thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm theo quy định tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật hình sự.

- Vật chứng vụ án: 02 túi nilon màu trắng được hàn kín bên ngoài được gói bằng giấy màu trắng niêm phong trong phong bì thư có ký hiệu “QT” là chất ma túy Methamphetamine không được sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền thu lời bất chính 500.000đ Đối với Lưu Xuân Th có hành vi mua ma túy của Trần Hoàng T để sử dụng nhưng trọng lượng chất ma túy Methamphetamine thu giữ của Th chưa đủ định lượng để xử lý về hình sự và bản thân Th chưa có tiền án, tiền sự nên ngày 12/5/2017, Công an huyện Yên Dũng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 54/QĐ-XPVPHC với hình thức phạt tiền 1.500.000đ là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông lái xe ôm chở T đi mua ma túy và người phụ nữ ở thành phố Bắc Giang đã bán ma túy cho T. Do T không biết tên, tuổi, địa chỉ của những người này nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra xử lý.

Đối với Đặng Quang T có hành vi chở Th đi mua ma túy nhưng anh T không biết Th có ý định mua ma túy về sử dụng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng không xử lý là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có quyền kháng cáo theo luật.

Vì lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Hoàng T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng: Khoản 1, khoản 5 Điều 194, Điều 33, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều46, điểm b, c khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; Khoản 2 Điều 76, Điều 99, 231 và Điều  234  Bộ  luật  tố  tụng  hình  sư;  Điểm a  khoản  1  Điều  23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Xử phạt: Trần Hoàng T 30 (Ba mươi) Tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 04/5/2017.

Phạt bị cáo 5.000.000đ (Năm triệu đồng chẵn) sung quỹ Nhà nước.

Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, Cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án, nếu bị cáo không nộp số tiền phạt nêu trên thì hành tháng bị cáo còn phải chịu lãi theo mức mãi suất 10%/năm tương ứng với số tiền, thời gian chưa thi hành án.

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong bên trong có 02 túi nilon màu trắng được hàn kín bên ngoài được gói bằng giấy màu trắng là chất ma túy Methamphetamine.

Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền thu lời bất chính 500.000đ.(theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/07/2017 giữa công an huyện Yên Dũng chii cục thi hành án dân sự huyện yên Dũng và giấy ủy nhiệm chi của Công an huyện Yên Dũng ngày 25/7/2017).

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2017/HSST ngày 15/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:46/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Dũng - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về