Bản án 46/2017/ST-HNGĐ ngày 30/11/2017 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA BÌNH - TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 46/2017/ST-HNGĐ NGÀY 30/11/2017 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 30 tháng 11 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 205/2017/TLST-HNGĐ ngày 04 tháng 10 năm 2017 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2017/QĐST-HNGĐ ngày 08 tháng 11 năm 2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Huỳnh Văn L, sinh năm 1991

Địa chỉ: khóm P. Thị trấn C, huyện CT, tỉnh Đồng Tháp (Có mặt);

Bị đơn: Chị Lưu Thị Kim T, sinh năm 1988

Địa chỉ: ấp A, xã V, huyện HB, tỉnh Bạc Liêu (Có mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 25/9/2017, các lời khai tiếp theo tại Tòa án nhân dân huyện Hòa Bình và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn -anh Huỳnh Văn L trình bày:

Anh và chị T đã được TAND huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp giải quyết ly hôn vào ngày 22/10/2015. Khi đó, anh và chị T thống nhất giao cháu Huỳnh Ngọc N, sinh ngày 30/3/2014 cho chị T nuôi dưỡng (vì cháu chưa được 36 tháng tuổi). Nay anh yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, cụ thể chị T phải giao cháu Huỳnh Ngọc N cho anh nuôi dưỡng, anh không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Anh L cho rằng chị T chăm sóc con không tốt, thường xuyên vắng nhà, T giao con lại cho mẹ T nuôi dùm Nhưng mẹ của T đã lớn tuổi, hơn nữa bà còn nuôi thêm 03 đứa cháu còn nhỏ khác. Hiện nay cháu N đã hơn 03 tuổi mà T vẫn chưa cho đi học. Ngoài ra, bản thân anh có nghề nghiệp ổn định (nghề sửa xe), thu nhập hàng tháng khoảng 10 triệu đồng. Anh là con một của gia đình, có đủ điều kiện để nuôi con.

Theo bị đơn- chị Lưu Thị Kim T trình bày:

Chị không đồng ý với yêu cầu của anh L. Chị xác định chị vẫn nuôi con tốt và có đủ điều kiện để nuôi con và chăm sóc con.

Trước đây ở nhà chị có bán nước giải khát để tạo thêm thu nhập Nhưng thời gian gần đây thì chị đã học nghề làm tóc ở Thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp khoảng 01 năm thì xong, sau khi học nghề xong chị sẽ về nhà để làm và ở gần bên con để tiện việc chăm sóc con. Tuy nhiên, mẹ chị vẫn chăm sóc tốt cho cháu trong thời gian chị đi học.

Ngoài ra, con chị chưa cho đi học là do lúc trước cho cháu học thì cháu khóc quá nên thấy tội, chị định để cháu 5 tuổi sẽ cho đi học. Mẹ chị thì ở chung với 02 vợ chồng em gái chị và 01 em gái chưa chồng, nhà liền vách, mấy cháu khác đã có cha mẹ lo chứ không phải do mẹ chị nuôi 3-4 đứa cháu như anh L trình bày.

Hiện tại, chị cũng đang học nghề, đồng thời chị cũng có tài sản riêng để đảm bảo cuộc sống cho con (gia đình chị T đã làm Hồ sơ tặng cho thừa kế quyền sử dụng đất cho chị T được hưởng 343,7m vuông đất ở và 6.761m vuông đất nông nghiệp).

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát: Quá trình từ khi thụ lý đến khi xét xử vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người thẩm gia tố tụng đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Đồng thời yêu cầu áp dụng: Điều 28, 35, 39 Bộ luật tố tụng dân sự; điều 84 Luật hôn nhân và gia đình: Không chấp nhận yêu cầu của anh Huỳnh Văn L về việc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1/ Xét yêu cầu khởi kiện của anh Huỳnh Văn L về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thấy rằng:

Chị Lưu Thị Kim T không đồng ý với yêu cầu của anh Huỳnh Văn L về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Về điều kiện nuôi con của chị Lưu Thị Kim T: Chị T đang hình thành tài sản là quyền sử dụng đất từ việc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, cụ thể chị T được nhận là 343,7m vuông đất ở và 6.761m vuông đất nông nghiệp. Chị T có quán bán nước giải khát Nhưng tạm thời nhờ mẹ chị T trông coi dùm để chị học thêm nghề làm tóc để sau này có nghề nghiệp ổn định, tạo thêm thu nhập để nuôi con. Vì vậy, chị T hoàn toàn có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con. Hơn nữa, từ khi anh L và chị T ly hôn thì cháu Huỳnh Ngọc N đã quen và ổn định cuộc sống với chị T, không nên thay để sẽ gây sự xáo trộn trong cuộc sống và tâm lý của cháu. Mặc khác, đại diện chính quyền địa phương cũng xác nhận chị T đảm bảo các điều kiện nuôi con N: chăm sóc sức khỏe, ăn uống, tình cảm dành cho cháu... Cháu N sống với chị T là sống trong một môi trường lành mạnh, được yêu thương, chăm sóc từ các người thân.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhập yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của anh Huỳnh Văn L đối với chị Lưu Thị Kim T

5/ Án phí: Anh L phải nộp 300.000 đồng án phí sơ thẩm hôn nhân gia đình.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; khoản 3 Điều 36; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Bác toàn bộ yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của anh Huỳnh Văn L đối với chị Lưu Thị Kim T.

2. Về án phí sơ thẩm hôn nhân và gia đình: Anh Huỳnh Văn L phải nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng). Anh L đã dự nộp tạm ứng án phí 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu số 0003657 ngày 04 tháng 10 năm 2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòa Bình, được chuyển thu án phí.

Án xử sơ thẩm công khai, các đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2017/ST-HNGĐ ngày 30/11/2017 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:46/2017/ST-HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hòa Bình - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về