Bản án 46/2018/HS-ST ngày 16/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TĨNH GIA, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 46/2018/HS-ST NGÀY 16/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 5 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tĩnh Gia xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 37/2018/HS-ST ngày 06 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2018/QĐXXST-HS ngày 4 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Lê Quang D - Sinh ngày 06/10/1989; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn S, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; Trình độ văn hoá: 9/12; Nghề nghiệp: lao động tự do; Con ông Lê Quang T, sinh năm 1962 và bà Đỗ Thị P, sinh năm 1964; Có vợ là Lường Thị H, sinh năm 1996 (đã ly hôn) và có 01 con sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không

Tạm giữ, tạm giam: Từ ngày 13/01/2018 đến nay – Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

Nguyễn Hữu T – Sinh năm 1972 (vắng mặt)

Trú tại: Thôn M , xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hoá

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 12/01/2018, do muốn sử dụng ma túy nên Lê Quang D đến khu vực cầu Hổ thuộc địa phận thôn H, xã M, huyện T, tỉnh Thanh Hóa mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với giá là 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng).

Sau khi mua được ma túy, D đem về nhà chia thành 07 phần, sử dụng 01 phần, 06 phần còn lại cho vào các gói khác nhau cất giấu để sử dụng dần.

Sáng ngày 13/01/2018, D điều khiển xe mô tô BKS: N đi từ nhà mình đến nhà anh Nguyễn Hữu T, sinh năm 1972, trú tại thôn M, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa.

D chở anh T đi đến trạm y tế xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa để uống thuốcMethadone (thuốc điều trị của người cai nghiện). Khi D ở trạm y tế xã T thì bị tổ công tác  Công an huyện T phát hiện, bắt quả tang, thu giữ:  Trong giày bên chân phải 02 gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng ngà, dạng cục vụn; trong giày bên chân trái 03 gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng ngà, dạng cục vụn và tại bao bên trái áo 01 gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng ngà dạng cục vun để trong bao thuốc lá Thăng Long.

Tại bản kết luận giám định số 270/MT-PC54 ngày 15/01/2018 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn thu giữ trong giày bên phải của Lê Quang D là ma túy, có tổng trọng lượng 0,106g (Không phẩy một không sáu gam) loại: Heroine;

- Chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn thu giữ trong giày bên trái của Lê Quang D là ma túy, có tổng trọng lượng 0,153g (Không phẩy một năm ba gam) loại: Heroine;

- Chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn thu giữ trong túi áo bên trái của Lê Quang D là ma túy, có trọng lượng 0,189g (Không phẩy một tám chín gam) loại: Heroine.

Về vật chứng của vụ án

Toàn bộ bao gói mở niêm phong và 0,095g (không phẩy không chín năm gam) chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn của phong bì ký hiệu M1; 0,137g (không phẩy một ba bay gam) chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn của phong bì ký hiệu M2; 0,167g (không phẩy một sáu bảy gam) chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn của phong bì ký hiệu M3 là các mẫu vật còn lại sau khi trích mẫu giám định. và 01 xe mô tô biển kiểm soát N chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện T để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Lê Quang D, quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân, Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với anh Nguyễn Hữu T là người đi cũng xe mô tô với Lê Quang D, anh T không biết Lê Quang D tàng trữ trái phép chất ma túy nên không phạm tội.

Tại bản cáo trạng số 44/CTr-VKS ngày 06/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tĩnh Gia truy tố Lê Quang D về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay :- Bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

- Kiểm sát viên tham gia phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249 BLHS ; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù. Tịch thu tiểu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định, trả lại cho bị cáo 01 chiếc xe mô tô BKS N, buộc bị cáo phải chịu án phí HSST.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Cơ quan công an huyện tĩnh gia, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện

Tĩnh Gia, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Qua xét hỏi và tranh luận công khai tại phiên toà hôm nay bị cáo D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai của bị cáo với các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, HĐXX thấy có đủ cơ sở để khẳng định: Vào hồi 08h 30 phút ngày 13/01/2018 tại trạm y tế xã T, huyện T, tổ công tác công an huyện T bắt quả tang thu giữ trong người bị cáo D 0,448 g chất ma túy, loại heroine. Bị cáo cất dấu ma túy nhằm mục đích sử dụng. Hành vi của bị cáo phạm vào tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo c khoản 1 điều 249 BLHS. Cáo trạng của VKSND huyện Tĩnh Gia đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 [3]Đánh giá tính chất vụ án: Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm. Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, Bị cáo là người nghiện ma túy nên đã mua hê rô in cất dấu để sử dụng. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là nguyên nhân của tệ nạn nghiện chất ma túy, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, lây truyền bệnh HIV ... là điều kiện phát sinh các loại tội phạm khác. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4]Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo : Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng mà được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, cần áp dụng điểm s khoản 1 điều 51 BLHS để giảm nhẹ cho bị cáo một phần thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật việt nam, để bị cáo yên tâm cải tạo sớm trở thành công dân có ích cho xã hội .

[5]Về hình phạt bổ sung : Bị cáo nghiện ma túy khó khăn về kinh tế nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng : Vật chứng của vụ án gồm 0,399 gam ma, túy loại hê rô in (còn lại sau giám định) cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe mô tô sirius màu trắng đen, vàng, biển kiểm soát N không liên quan đến việc phạm tội của bị cáo vì vậy cần trả lại cho bị cáo.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c Khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; điều 38 Bộ luật Hình sự .

Tuyên bố: Bị cáo Lê Quang D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Xử phạt: Bị cáo Lê Quang D 15 (mười lăm) tháng tù, Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 13/01/2018.

*Về Vật chứng : Áp dụng điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 điều 106 BLTTHS

-Tuyên tịch thu tiêu hủy 0,399 gam ma túy, loại hê rô in ( còn lại sau giám định) được đựng trong một phong bì do phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần D, Trần Thị Thúy H, Mạch Văn C và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh thanh Hóa.

- Trả lại cho bị cáo Lê Quang D 01 chiếc xe mô tô sirius màu trắng đen, vàng, không có yếm, biển kiểm soát N.

(Các vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại chi cục thi hành án dân sự huyện T,Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/5/2018 giữa Công an huyện T và Chi cục thi hành án dân sự huyện T và phiếu nhập kho số NK2018/54 ngày 05/5/2018 của chi cục THADS huyện T)

* Về án phí: Áp dụng Điều 135,136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 6, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của ủy ban thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Lê Quang D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, điều 7 và điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2018/HS-ST ngày 16/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:46/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tĩnh Gia (cũ) - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về