Bản án 46/2019/DS-PT ngày 07/03/2019 về tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về danh dự, nhân phẩm, uy tín

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 46/2019/DS-PT NGÀY 07/03/2019 VỀ TRANH CHẤP ĐÒI BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG VỀ DANH DỰ, NHÂN PHẨM, UY TÍN

Ngày 07 tháng 3 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 06/2019/TLPT-DS ngày 03 tháng 01 năm 2019 về việc “Tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về danh dự, nhân phẩm, uy tín”.

Do bản án dân sự sơ thẩm số: 113/2018/DS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 48/2019/QĐ-PT ngày 12 tháng 02 năm 2019 giữa các đương sự:

-Nguyên đơn: Bà Ngô Thị T, sinh năm 1958 (có mặt)

HKTT: Khóm 7, thị trấn t, huyện T, tỉnh C,

Chỗ ở: Khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau

- Bị đơn: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1958 (có mặt)

Địa chỉ: Khóm 9, thị trấn T, huyện T, tỉnh C

- Người kháng cáo: Bà Ngô Thị T là nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Nguyên đơn bà Ngô Thị T trình bày: Ngày 24/12/2017 âm lịch, bà T phát hiện bảng hiệu “Quán ca cổ Dương Hùng” của bà bị cháy một lỗ nhưng không xác định được ai làm việc này nên bà có làm đơn yêu cầu Trưởng khóm 9 giải quyết sự việc.

Do trước đây giữa bà với bà Châu Tuyết Ng xảy ra mâu thuẫn, bà có yêu cầu Trưởng khóm 9 giải quyết, nhưng Trưởng khóm 9 lại mời bà Nguyễn Thị L đến tham gia, bà không biết mục đích Trưởng khóm 9 mời bà L đến để làm gì, cho nên khoảng 04 đến 05 ngày sau, khoảng tháng 5/2018 bà có gặp bà L hỏi “Chị hai ơi, giải quyết vụ Tuyết Nghê mà có liên quan gì đến chị”, bà L nói “Bà đừng có nói Hội phụ nữ đốt hay cán bộ nào đốt hết, tôi với thằng Tòng đốt nè”. Do quá bức xúc vì câu nói của bà L nên có trình báo đến Ủy ban nhân dân thị trấn Trần Văn Thời về hành vi bà L thừa nhận đốt bảng hiệu của bà, khoảng vài ngày sau bà L đến nhà bà chửi mắng “Mày làm gì mày thưa tao, mày cái thứ mày xạo, cái bảng không có cháy, hở hở cái mày đi thưa, mày thưa tao, tao đi mày phải làm sở phí cho tao, mày là cái thứ không biết điều, tao cho mày mượn xe chở đồ mà mày thưa tao”, lúc này cũng có mặt con trai, con dâu của bà cùng với Nguyễn Thị M là hàng xóm chứng kiến.

Đến ngày 19/7/2018 tại nhà của ông Ng1 (Nghĩa gas), bà L nói xấu bà với Phan Thị Loan “Con vợ nó không ra gì mà thằng chồng nó đứng ra binh nó”, sau đó bà nghe bà L1 nói lại.

Sự việc bà L chửi bà đã trực tiếp xâm phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của bà, vì vậy bà T yêu cầu bà L phải xin lỗi công khai, bồi thường tổn thất tinh thần bằng 10 tháng lương cơ sở với số tiền 13.900.000 đồng.

- Bị đơn bà Nguyễn Thị L trình bày: Việc tranh chấp giữa bà T với bà Nghê thì khi Ủy ban nhân dân thị trấn Trần Văn Thời có mới bà dự nhưng bà không tham dự do xác định không biết gì về tranh chấp trên. Sau đó bà có gặp bà T, bà T hỏi lý do tại sao không đi thì bà trả lời do không liên quan gì nên không đi.

Bà T cho rằng bà thừa nhận đốt bảng hiệu là không đúng, bà chỉ có nói “Bảng của chị mấy người phụ nữ không có đốt đâu, còn đống rác là tôi với thằng Tòng đốt”. Sau đó bà có đến nhà bà T hỏi “Sao chị thưa tôi, tôi chị không có mắc mớ gì mà chị thưa tôi”. Khi đó thì bà T chửi bà nên bà có nói “Chị là đồ ăn cháo đá bát, tôi cho chị mượn xe chạy mà chị còn thưa tôi”, sau đó bà đi về. Việc bà T cho rằng bà nói xấu bà T với bà L1 là không đúng.

Bà không đồng ý theo yêu cầu khởi kiện của bà T.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 113/2018/DS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời quyết định:

Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Ngô Thị T về việc buộc bà Nguyễn Thị L xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm cho bà T với số tiền 13.900.000 đồng. 

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 05/12/2018, bà Ngô Thị T có đơn kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xét xử theo hướng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà T.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa phát biểu: Về tuân theo pháp luật của Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án, của Hội đồng xét xử và những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tại phiên tòa đúng quy định pháp luật. Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự, không chấp nhận kháng cáo của bà T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét kháng cáo của bà Ngô Thị T, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Xuất phát từ việc tấm bảng hiệu quán ca cổ Dương Hùng của bà T bị cháy, từ đó giữa bà T với bà L phát sinh mâu thuẫn. Khoảng tháng 5 năm 2018, giữa bà T với bà L có cự cải nhau tại nhà bà T thuộc khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời. Theo bà T xác định, trong lúc cự cải bà L có chửi bà T, khi đó có bà Nguyễn Thị M là người hàng xóm, anh Trần Văn D là con trai và chị Kiều là con dâu của bà T chứng kiến. Tuy nhiên bà L không thừa nhận có chửi bà T như bà T trình bày. Hơn nữa, tại biên bản làm việc ngày 06/11/2018 của Tòa án đối với bà Mai, bà Mai xác định giữa bà T với bà L cự cải với nhau là có, khi cự cải nhau bà L không có chửi bà T như bà T xác định. Bà T cũng xác định giữa bà T và bà Mai không có mâu thuẩn gì với nhau. Như vậy ngoài lời trình bày của bà T, thì bà T không cung cấp được chứng cứ gì để chứng minh cho yêu cầu cầu mình.

Ngoài ra bà T xác định ngày 19/7/2018 tại nhà ông Lê Quang Ng1thuộc khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, bà L nói với bà L1 “Nó không ra gì mà chồng nó còn binh”, ý nói bà T, sau đó bà L1 nói lại bà T nghe. Tại biên bản làm việc ngày 06/11/2018 của Tòa án đối với ông Ng1 và bà Loan, ông Ng1 xác định ông Ng1 không xác định được nội dung nói chuyện giữa bà L với bà Loan, đối với bà L1xác định bà L có nói đúng như trên. Quá trình giải quyết vụ án, bà L xác định giữa bà L với bà L1  không có mâu thuẫn gì với nhau. Nhưng việc bà L nói bà T tại nhà ông Ng1 cũng chỉ là nói cho bà L1 nghe, nói tại địa điểm nơi ít người, khi nói chỉ là nhất thời không lặp đi lặp lại, ngoài lời nói trên bà L cũng không có cử chỉ hay lời nói nào khác nhằm khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm bà T. Sau khi sự việc xảy ra, bà T vẫn sinh sống làm việc bình thường, không bị bạn bè, gia đình hiểu nhằm xa lánh. Xét thấy lời nói của bà L chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự uy tín, nhân phẩm của bà T, nên cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà T về việc buộc bà L xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm 13.900.000 đồng là có căn cứ.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bà T không đưa ra được căn cứ để chứng minh cho yêu cầu kháng cáo, do đó Hội đồng xét xử không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bà T, giữ nguyên bản án sơ thẩm theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[3] Án phí dân sự phúc thẩm bà T không phải chịu, được miễn nộp án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án;

Không chấp nhận kháng cáo của bà Ngô Thị T.

Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 113/2018/DS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời.

Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Ngô Thị T về việc buộc bà Nguyễn Thị L xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm cho bà T với số tiền 13.900.000 đồng.

Về án phí dân sự sơ thẩm, án phí dân sự phúc thẩm bà Ngô Thị T không phải chịu.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

524
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2019/DS-PT ngày 07/03/2019 về tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về danh dự, nhân phẩm, uy tín

Số hiệu:46/2019/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 07/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về