Bản án 47/2019/HS-ST ngày 23/04/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHỔ YÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 47/2019/HS-ST NGÀY 23/04/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 4 năm 2019 tại Hội trường Uỷ ban nhân dân xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 46/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2019/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành N, tên gọi khác: không, sinh năm 1998, tại Phổ Yên - Thái Nguyên. Nơi cư trú: Xóm TT, xã ĐC, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn B và bà Tạ Thị N; vợ, con: chưa có. Tiền án: Không. Tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/12/2018 đến nay, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ, lưu giam Công an thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên (Có mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Ngô Thanh T, sinh năm: 1993; Trú tại: Xóm TA, xã ĐC, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt).

2. Chị Đinh Thị Ch, sinh năm: 1999; Trú tại: Xóm VT, xã LB, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt).

3. Chị Đoàn Thị Thuỳ L, sinh năm: 1996; Trú tại: Khối TH, phường HD, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An (Vắng mặt).

- Người chứng kiến:

1. Anh Nguyễn Quý S, sinh năm: 1973; Trú tại: Tổ dân phố VX, phường ĐT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 13/12/2018, Nguyễn Thành N mua 01(một) túi ma túy tổng hợp (dạng đá và ngựa) của Đoàn Thị Thùy L (SN 1996, trú tại: Khối TH, phường HD, thành phố V, tỉnh Nghệ An) tại phòng số 12 nhà nghỉ 54 thuộc tổ dân phố G, phường ĐT, thị xã Phổ Yên với giá 600.000đ (sáu trăm nghìn đồng) mục đích để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Sau khi mua được ma túy N đem về phòng trọ số 06, dãy nhà trọ của ông Nguyễn Qúy S (do Nam thuê) thì thấy Đinh Thị Ch (bạn gái Nam) đang ngủ tại đó. N lấy ma túy ra chia nhỏ thành 03 phần. Trong đó 02 phần đựng trong 02 túi nilong và 01 phần N sử dụng. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày khi N đang ở phòng thì có anh Ngô Thanh T đến gặp và hỏi mua 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) loại ma túy đá, N đồng ý bán cho T với giá nêu trên, do sợ T nghi ngờ ma túy không đảm bảo, N rủ T cùng sử dụng thử ma túy tại phòng trọ. Đến 20 giờ 40 phút cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã PY nhận được tin báo của quần chúng nhân dân báo tin tại phòng trọ số 06 của gia đình ông Nguyễn Qúy S, ở Tổ dân phố VS, phường ĐT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên, có một số đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi nhận được tin báo tổ công tác đến địa chỉ nêu trên thì phát hiện Nguyễn Thành N, Ngô Thanh T và Đinh Thị Ch. Tổ công tác yêu cầu kiểm tra thì Nguyễn Văn N tự nguyện giao nộp 02 (hai) túi ni lông có mép dán viền xanh, trong đó có 01 túi ni lông bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể, cân trọng lượng được là 0,324 gam (đã trừ bì) và 01 túi ni long bên trong có chứa chất rắn màu hồng lẫn chất rắn dạng tinh thể, cân trọng lượng được là 0,028 gam (đã trừ bì) và cân khối lượng riêng số chất rắn dạng tinh thể trên được là 0,014 gam (đã trừ bì); 01 mảnh giấy màu trắng bên trong có chứa chất rắn màu nâu, cân trọng lượng là 0,134 gam (đã trừ bì). Tổng trọng lượng là 0,5 gam. Ngoài ra tổ công tác còn thu giữ của Nguyễn Thành N số tiền 400.000đ (Bốn trăm nghìn đồng), 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm: một lọ nhựa có nắp màu đỏ trên nắp có gắn một ống hút bằng nhựa màu xanh và ống thủy tinh có gắn ống hút bằng nhựa màu đen, 01 (một) hộp hình chữ nhật có đề chữ ASAMI bên trong có một kéo bằng kim loại màu trắng, một dao lam, một vật hình trụ bằng kim loại và 15 túi ni long có mép dán viền màu đỏ. Tiến hành kiểm tra đối với Ngô Thanh T và Đinh Thị Ch không phát hiện và thu giữ gì. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Thành N và niêm phong số vật chứng trên theo quy định.

Tại bản Kết luận giám định số 146/KL-PC09 ngày 20/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận:

Chất rắn dạng tinh thể trong mẫu M1 gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,324 gam.

Chất rắn màu hồng trong mẫu M2 gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,028 gam.

Chất rắn dạng tinh thể trong mẫu M3 gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,014 gam.

Chất rắn màu nâu trong mẫu M4 gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,134 gam.

Quá trình điều tra Nguyễn Thành N đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Tại bản cáo trạng số 43/CT-VKSPY ngày 13/3/2019 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành Nam về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai tại cơ quan điều tra.

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: khoản 1 Điều 251; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Thành N từ 30 đến 36 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu M1 ghi hoàn trả 0,232 gam mẫu M1 còn lại sau giám định; 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu N ghi lưu kho; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm: 01 lọ nhựa có nắp màu đỏ trên nắp có gắn một ống hút bằng nhựa màu xanh và ông thủy tinh có gắn ống hút bằng nhựa màu đen; 01 hộp hình chữ nhật có chữ ASAMI bên trong có: 01 kéo bằng kim loại màu trắng, 01 con dao lam, 01 vật trụ hình tròn kim loại và 15 túi nilong màu trắng có mép dán viền mầu đỏ Tạm giữ 200.000 đồng của bị cáo N để đảm bảo thi hành án. Trả lại cho bị cáo N 200.000đồng.

Buộc bị cáo nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà Nước.

Trong phần tranh luận, bị cáo thừa nhận nội dung truy tố, xét xử là đúng, bị cáo không tranh luận gì. Nói lời sau cùng, bị cáo hứa sửa chữa và xin được hưởng mức án thấp nhất để sớm về đoàn tụ với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã PY, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã PY, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên tòa đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn khách quan, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Do nghiện ma tuý và hám lợi, Nguyễn Thành N đã mua ma túy (Methamphetamine), mang về chỗ ở tại Tổ dân phố VX, phường ĐT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời, cụ thể: Hồi 20h 50 phút ngày 13/12/2018 N bán cho Ngô Thanh T 01 gói ma túy loại Methamphetamine với giá 300.000đồng, khi chưa kịpnhận tiền và đưa ma túy cho T thì bị Cơ quan điều tra Công an thị xã PY phát hiện, thu giữ toàn bộ vật chứng nêu trên. Việc chưa đưa được ma túy cho T và chưa nhận được tiền của Tùng nằm ngoài ý muốn của bị cáo.

Hành vi, ý thức của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành của tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Do đó bản cáo trạng số 43/CT-VKSPY ngày 13/3/2019 của Viện kiểm sát nhân nhân thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo về tội danh và Điều khoản viện dẫn nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Nội dung Điều 251 quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

[3] Xét tính chất vụ án: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự, an ninh xã hội ở địa phương. Đây còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Bị cáo nhận thức rõ tác hại của ma tuý, nhưng vì hám lợi nên đã dẫn bị cáo đến con đường phạm tội. Vì vậy việc đưa bị cáo ra truy tố, xét xử là cần thiết để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Xét về nhân thân bị cáo: Bị cáo được gia đình nuôi ăn học hết lớp 10 thì nghỉ học, tuổi đời còn trẻ nhưng bị cáo đã không chịu tu dưỡng, rèn luyện, không chịu khó lao động để nuôi bản thân, sống thiếu bản lĩnh, đua đòi nên dẫn đến việc nghiện ma túy và muốn có tiền để phục vụ việc nghiện hút của mình nên bị cáo đã phạm tội.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Về hình phạt chính: Trong thời gian gần đây tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thị xã Phổ có chiều hướng gia tăng, gây mất trật tự trị an tại địa phương, là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ các con nghiện trên địa bàn, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, bị cáo phạm tội với lỗi cố ý. Vì vậy cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Cần buộc bị cáo cách ly khỏi xã hội một thời gian mới có thể cải tạo giáo dục bị cáo thành công dân tốt và cũng để răn đe phòng ngừa chung.

Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên toà là phù hợp, có căn cứ được chấp nhận.

[8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội với mục đích vụ lợi, nên ngoài hình phạt chính cần phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền nhất định để sung quỹ Nhà Nước.

[9] Về vật chứng: 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu M1ghi hoàn trả 0,232 gam mẫu M1 còn lại sau giám định; 01 bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu N ghi lưu kho; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá bao gồm: 01 lọ nhựa có nắp màu đỏ trên nắp có gắn một ống hút bằng nhựa màu xanh và một ống thuỷ tinh có gắn ống hút màu đen; 01hộp hình chữ nhật có chữ ASAMI bên trong có: 01 kéo một kéo bằng kim loại màu trắng, 01 con dao lam; 01vật hình trụ bằng kim loại và15 túi nilong màu trắng có mép dán viền đỏ. Là vật chứng thu giữ trong vụ án còn lại sau giám định và dụng cụ bị cáo dùng vào việc sử dụng ma túy, không có giá trị sử dụng. Cần tịch thu để tiêu hủy.

Số tiền 400.000đồng thu giữ của bị cáo N là tiền của bị cáo không liên quan đến vụ án. Xong cần tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo luật định.

[12] Các hành vi khác:Trong vụ án này còn có Ngô Thanh T có hành vi mua ma túy (Methamphetamine) ) của N để sử dụng, hành vi không cấu thành tội phạm, Công an thị xã PY đã cảm hóa giáo dục đối với T là phù hợp quy định của pháp luật.

Về nguồn gốc số ma túy (Methamphetamine) bị cáo N khai mua của Đoàn Thị Thùy L. Hiện L đang bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Py khởi tố điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy, nên không đặt ra việc xử lý trong vụ án này.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thành N phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1. Hình phạt chính:

Áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1; Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Thành N 30 (Ba mươi) tháng tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 13/12/2018.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự. Quyết định tạm giam bị cáo Nguyễn Thành N 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự phạt bị cáo Nguyễn Thành N 5.000.000đồng để sung quỹ Nhà nước.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu M1ghi hoàn trả 0,232 gam mẫu M1 còn lại sau giám định; 01 bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu N ghi lưu kho; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá bao gồm: 01 lọ nhựa có nắp màu đỏ trên nắp có gắn một ống hút bằng nhựa màu xanh và một ống thuỷ tinh có gắn ống hút màu đen; 01hộp hình chữ nhật có chữ ASAMI bên trong có: 01 kéo một kéo bằng kim loại màu trắng, 01 con dao lam; 01vật hình trụ bằng kim loại và15 túi nilong màu trắng có mép dán viền đỏ.

Tạm giữ số tiền 400.000 đồng của bị cáo N để đảm bảo thi hành án.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã Phổ Yên và Chi cục thi hành án dân sự thị xã Phổ Yên ngày 19/3/2019 và ủy nhiệm chi số56 ngày 29 tháng 3 năm 2019).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Thành N phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2019/HS-ST ngày 23/04/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:47/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phổ Yên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về