Bản án 48/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 47/2017/HSST NGÀY 14/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14/9/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B X, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 47/2017/HSST ngày 15 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lù Văn C; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 15/5/1966.

Nơi ĐKHKTT: Thôn B, xã B, huyện B X, tỉnh Lào Cai.

Dân tộc: Giáy; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không;

Trình độ văn hóa: Xóa mù chữ; Nghề nghiệp: Trồng trọt;

Tiền án; Tiền sự: Không;

Bố đẻ: Lù Văn S (đã chết); Mẹ đẻ: Vàng Thị L - Sinh năm: 1943;

Bị cáo có vợ: Vàng Thị S - Sinh năm 1966;

Bị cáo có 03 con; Con lớn sinh năm: 1986, con nhỏ sinh năm 1990;

Bị cáo bị bắt tạm giữ tạm giam từ ngày 16/6/2017. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện B X, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Hương Thủy- Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo Lù Văn C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện B X truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 9 giờ ngày 16/6/2017, tổ công tác của Công an huyện B X phối hợp với Công an xã B đang làm nhiệm vụ tại thôn B, xã B, huyện B X, tỉnh Lào Cai, thì phát hiện và bắt quả tang Lù Văn C đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nông Văn M tại nhà. Thu giữ từ tay phải Nông Văn M 01 gói giấy báo nhiều màu, bên trong chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục (M khai nhận là Heroine vừa mua của Lù Văn C để sử dụng). Thu giữ trong túi quần bên phải Lù Văn C đang mặc 100.000đ (một trăm ngàn đồng), thu giữ trong túi quần bên trái C đang mặc 01 túi nilon màu trắng, bên trong có 07 gói giấy báo nhiều màu và 01 gói nilon màu hồng bên trong gói bằng giấy báo có chữ, bên trong cả 08 gói này đều chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục (Lù Văn C khai nhận là Heroine và tiền bán Heroine cho Nông Văn M). Cùng ngày, tổ công tác đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của Lù Văn C, phát hiện và thu giữ 01 cân tiểu ly màu đen có viền trắng bên trên có dòng chữ DIGITA SCALE và 01 con dao lam. Tổ công tác đã bắt giữ Lù Văn C cùng tang vật. Quá trình bắt giữ Lù Văn C có sự chứng kiến của anh Nông Văn S - Sinh năm: 1986; Trú tại: Thôn B N, xã B, huyện BX, tỉnh Lào Cai.

Tại cơ quan điều tra Lù Văn C khai nhận: Khoảng 7 giờ ngày 11/6/2017, Lù Văn C đi bộ từ nhà đến chợ BX để mua thực phẩm cho gia đình, khi đi Lù Văn C mang theo 1.000.000đ (một triệu đồng). Sau khi mua thực phẩm cho gia đình hết 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) Lù Văn C ra cổng chợ thì gặp một người phụ nữ không quen biết mà trước đó Lù Văn C đã mua Heroine của người phụ nữ này một lần, Lù Văn C liền nảy sinh ý định mua Heroine về để sử dụng và bán kiếm lời. Lù Văn C đến hỏi người phụ nữ này “chị có hàng (tức Heroine) không để cho em một ít” người phụ nữ này hỏi “lấy bao nhiêu” Lù Văn C trả lời “em chỉ có 800.000đ (tám trăm ngàn đồng), chị bán cho em được bao nhiêu” người phụ nữ lấy từ trong túi quần ra 01 gói Heroine được gói bằng nilon màu hồng, Lù Văn C đưa tiền cho người phụ nữ đồng thời nhận gói Heroine. Sau đó, Lù Văn C cất vào trong túi quần bên trái đang mặc rồi đi bộ về nhà, còn người phụ nữ này đi đâu Lù Văn C không biết. Khoảng 12 giờ cùng ngày, sau khi ăn trưa xong Lù Văn C vào trong buồng ngủ dùng lưỡi dao lam cắt mảnh giấy báo nhiều màu thành nhiều mảnh và lấy gói Heroine vừa mua được dùng cân tiểu ly ra cân. Lù Văn C bóc lớp nilon màu hồng ra, dùng lưỡi dao lam chia số Heroine thành 09 phần to nhỏ khác nhau. Lù Văn C dùng 08 mảnh giấy báo nhiều màu gói 08 phần lại, còn 01 phần to nhất Lù Văn C dùng mảnh giấy báo có chữ gói lại rồi dùng mảnh nilon màu hồng của gói Heroine lúc đầu gói bên ngoài. Sau khi chia xong, Lù Văn C cho 09 gói Heroine vào trong 01 túi nilon màu trắng và cất vào trong túi quần bên trái đang mặc, lưỡi dao lam cất ở giá phơi quần áo, chiếc cân tiểu ly giấu ở trong giầy da. Đến khoảng 9 giờ ngày 16/6/2017, Lù Văn C đang ngồi uống nước ở phòng khách với Nông Văn S là người cùng thôn thì có Nông Văn M đi vào nhà ngồi chơi và hỏi C bằng tiếng giáy “có hàng (tức Heroine) không bán cho em một cái” Lù Văn C nói “có” Nông Văn M lấy ra 100.000đ (một trăm ngàn đồng) đưa cho Lù Văn C. Lù Văn C nhận tiền rồi cất vào túi quần bên phải sau đó lấy ở túi quần bên trái ra 01 túi nilon màu trắng để lấy 01 gói Heroine được gói bằng giấy báo nhiều màu đưa cho Nông Văn M. Khi Nông Văn M vừa nhận gói Heroine và đang cầm trên tay phải thì bị tổ công tác Công an huyện BX phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật.

Tại biên bản mở niêm phong và giao nhận đối tượng giám định ngày 16/6/2017 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện BX và Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã xác định:

+ Bì 1: Trọng lượng của số chất bột khô, màu trắng, vón cục trong 01 gói giấy báo nhiều màu thu giữ của Nông Văn M ngày 16/6/2017 là 0,04 (không phẩy không bốn) gam.

+ Bì 2: Tổng trọng lượng của số chất bột khô, màu trắng, vón cục trong 07 gói giấy báo nhiều màu và 01 gói nilon màu hồng, bên trong gói bằng giấy báo có chữ thu giữ của Lù Văn C ngày 16/6/2017 là 0,75 (không phẩy bảy mươi năm) gam.

Tại B kết luận giám định số: 137/GĐMT ngày 19/6/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã kết luận: Số chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Nông Văn M và Lù Văn C ngày 16/6/2017 do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện BX gửi đến giám định đều là loại chất ma túy Heroine. Trọng lượng (khối lượng) trong từng mẫu như sau:

+ Bì 1: 0,04 (không phẩy không bốn) gam;

+ Bì 2: 0,75 (không phẩy bảy mươi lăm) gam.

Vật chứng trích mẫu đã tiến hành giám định: Bì 1: toàn bộ mẫu vật; bì 2: 0,18 (không phẩy mười tám) gam còn lại 0,57 (không phẩy năm mươi bảy) gam.

Cáo trạng số: 47/KSĐT ngày 14/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện BX đã truy tố bị cáo Lù Văn C về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện BX đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 - Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lù Văn C từ 02 (Hai) năm đến 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 41 - Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 Điều 76 - Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 0,57 (không phẩy năm mươi bảy) gam Heroine còn lại được đựng trong bì thư tái niêm phong có chữ ký của hai bên giao nhận và dấu của phòng KTHS - Công an tỉnh Lào Cai. Bì niêm phong có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu trong vụ Nông Văn M và Lù Văn C có hành vi phạm tội về ma tuý”. Phát hiện (thu giữ) ngày 16/6/2017 tại thôn B, xã B, huyện BX, tỉnh Lào Cai và 01 chiếc cân tiểu ly màu đen có viền màu trắng bên trên có dòng chữ DIGITA SCALE đựng trong một vỏ bao da màu đen; 01 con dao lam của bị cáo Lù Văn C.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 100.000đ (một trăm ngàn đồng) thu giữ của bị cáo Lù Văn C do phạm tội mà có.

Tuyên án phí và quyền kháng cáo đối với bị cáo theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Lù Văn C đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 - Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lù Văn C 02 (Hai) năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” đối với bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lù Văn C đã khai nhận: Khoảng 7 giờ ngày 11/6/2017, Lù Văn C đi bộ từ nhà đến chợ BX để mua thực phẩm cho gia đình. Sau khi mua thực phẩm cho gia đình Lù Văn C ra cổng chợ thì gặp một người phụ nữ không quen biết, Lù Văn C liền nảy sinh ý định mua Heroine về để sử dụng và bán kiếm lời. Lù Văn C đến hỏi người phụ nữ này “chị có hàng (tức Heroine) không để cho em một ít” người phụ nữ này hỏi “lấy bao nhiêu” Lù Văn C trả lời “em chỉ có 800.000đ (tám trăm ngàn đồng), chị bán cho em được bao nhiêu” người phụ nữ lấy từ trong túi quần ra 01 gói Heroine được gói bằng nilon màu hồng, Lù Văn C đưa tiền cho người phụ nữ đồng thời nhận gói Heroine. Sau đó, Lù Văn C cất vào trong túi quần bên trái đang mặc rồi đi bộ về nhà. Khoảng 12 giờ cùng ngày, Lù Văn C vào trong buồng ngủ dùng lưỡi dao lam cắt mảnh giấy báo nhiều màu thành nhiều mảnh và lấy gói Heroine vừa mua được dùng cân tiểu ly ra cân. Lù Văn C bóc lớp nilon màu hồng ra, dùng lưỡi dao lam chia số Heroine thành 09 phần to nhỏ khác nhau. Lù Văn C dùng 08 mảnh giấy báo nhiều màu gói 08 phần lại, còn 01 phần to nhất C dùng mảnh giấy báo có chữ gói lại rồi dùng mảnh nilon màu hồng của gói Heroine lúc đầu gói bên ngoài. Sau khi chia xong, Lù Văn C cho 09 gói Heroine vào trong 01 túi nilon màu trắng và cất vào trong túi quần bên trái đang mặc. Đến khoảng 9 giờ ngày 16/6/2017, Lù Văn C đang ngồi uống nước ở phòng khách với Nông Văn S thì có Nông Văn M hỏi C bằng tiếng giáy “có hàng (tức Heroine) không bán cho em một cái” Lù Văn C nói “có” Nông Văn M lấy ra 100.000đ (một trăm ngàn đồng) đưa cho Lù Văn C. Lù Văn C nhận tiền rồi cất vào túi quần bên phải sau đó lấy ở túi quần bên trái ra 01 túi nilon màu trắng để lấy 01 gói Heroine đưa cho Nông Văn M. Khi Nông Văn M vừa nhận gói Heroine và đang cầm trên tay phải thì bị bắt quả tang.

Tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ. Xét thấy bị cáo Lù Văn C đã mua Heroine có trọng lượng: 0,79 (không phẩy bảy mươi chín) gam. Mục đích để sử dụng và bán kiếm lời và cùng ngày 16/6/2017, khi bị cáo Lù Văn C đang bán 01 gói Heroine có trọng lượng 0,04 (không phẩy không bốn) gam Heroine cho Nông Văn M thì bị phát hiện bắt quả tang.

Viện kiểm sát nhân dân huyện BX truy tố bị cáo Lù Văn C về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 194 - Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước ta, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo một mức án thật tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra mới có tác dụng cải tạo bị cáo.

Xét thấy: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vì vậy cần áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 - Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp. Ngoài hình phạt chính ra xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” đối với bị cáo.

Về nguồn gốc Heroine: Theo lời khai của bị cáo Lù Văn C thì toàn bộ số Heroine bị thu giữ ngày 16/6/2017 là do bị cáo Lù Văn C mua của một người phụ nữ không quen biết tại chợ BX, huyện BX. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhưng không chứng minh làm rõ được.

Đối với Nông Văn M, sinh ngày 16/11/1987, trú tại thôn B, xã B, huyện BX, tỉnh Lào Cai là người đã mua 01 gói Heroine có trọng lượng 0,04 (không phẩy không bốn) gam của bị cáo Lù Văn C về mục đích để sử dụng vào ngày 16/6/2017. Xét thấy trọng lượng số Heroine mà Nông Văn M tàng trữ không đủ để xử lý hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Do đó, Công an huyện B đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Nông Văn M bằng hình thức cảnh cáo.

Đối với Nông Văn S là người đến chơi nhà bị cáo Lù Văn C vào ngày 16/6/2017. Quá trình điều tra đã chứng minh làm rõ việc bị cáo Lù Văn C đi mua Heroine về để sử dụng và bán kiếm lời, Nông Văn S không biết. Cho đến ngày 16/6/2017, trong khi đang ngồi chơi thì nhìn thấy bị cáo Lù Văn C bán 01 gói Heroine cho Nông Văn M, sau đó bị Công an bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật. Xét thấy Nông Văn S không liên quan gì đến vụ án, nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Về vật chứng: Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện B đã thu giữ của bị cáo tổng trọng lượng Heroine là 0,79 gam đã trích: 0,22 (không phẩy hai mươi hai) gam để giám định và lưu mẫu số còn lại: 0,57 (không phẩy năm mươi bảy) gam; 01 chiếc cân tiểu ly màu đen có viền màu trắng bên trên có dòng chữ DIGITA SCALE đựng trong một vỏ bao da màu đen; 01 con dao lam và số tiền 100.000đ (một trăm ngàn đồng).

Đối với số lượng Heroine còn lại: 0,57 (không phẩy năm mươi bảy) gam là vật chứng của vụ án, cơ quan giám định đã tái niêm phong. Số Heroine này là chất ma tuý mà Nhà nước cấm lưu hành và 01 chiếc cân tiểu ly màu đen có viền màu trắng bên trên có dòng chữ DIGITA SCALE đựng trong một vỏ bao da màu đen; 01 con dao lam bị cáo đã sử dụng vào việc phạm tội. Vì vây, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 100.000đ (một trăm ngàn đồng) thu giữ của bị cáo Lù Văn C là tiền bị cáo Lù Văn C đã bán 01 gói Heroine cho Nông Văn M. Xét thấy đây là tiền do bị cáo phạm tội mà có nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lù Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 - Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lù Văn C 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo 16/6/2017.

2. Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 41 - Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 Điều 76 - Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 0,57 (không phẩy năm mươi bảy) gam Heroine còn lại được đựng trong bì thư tái niêm phong có chữ ký của hai bên giao nhận và dấu của phòng KTHS - Công an tỉnh Lào Cai. Bì niêm phong có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu trong vụ Nông Văn M và Lù Văn C có hành vi phạm tội về ma tuý”. Phát hiện (thu giữ) ngày 16/6/2017 tại thôn B, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai và 01 chiếc cân tiểu ly màu đen có viền màu trắng bên trên có dòng chữ DIGITA SCALE đựng trong một vỏ bao da màu đen; 01 con dao lam của bị cáo Lù Văn C.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 100.000đ (một trăm ngàn đồng) thu giữ của bị cáo Lù Văn C do phạm tội mà có.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 - Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Lù Văn C phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án và quyết định được thi hành tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án tự nguyện thi hành hoặc bị cưỡng chế thi hành án được quy định tại Điều 6; 7; 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:48/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bát Xát - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về