Bản án 48/2018/HS-ST ngày 14/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Ý YÊN, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 48/2018/HS-ST NGÀY 14/11/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ý Yên tỉnh Nam Định, mở phiên tòa xét xử sơ thm vụ án hình sự thụ lý số 46/2018/TLST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2018/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 11 năm 2018 đối với các bị cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Ngọc C - Sinh năm 1993 tại Thôn B, xã T, huyện Th, tỉnh H; nơi ĐKNKTT: Thôn B, xã T, huyện Th, tỉnh H; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Q, sinh 1955 và bà Trần Thị Th, sinh năm 1965, trú tại thôn Thôn B, xã T, huyện Th, tỉnh H; chưa có vợ, con; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Ngày 07/6/2017 Công an phường Th, thành phố N xử phạt hành chính 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, ngày 21/6/2017 đã thi hành xong. Bị tạm giữ từ ngày 08/8/2018 đến ngày 11/8/2018 chuyển tạm giam. Hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Ý Yên.

- Họ và tên: Lão Văn H - Sinh năm 1993 tại thôn Thôn B, xã T, huyện Th, tỉnh H; nơi ĐKNKTT: Thôn B, xã T, huyện Th, tỉnh H; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lão Văn H, sinh năm 1970 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1969, trú tại xã T, huyện Th, tỉnh H; có vợ là Lâm Thị L, sinh năm 1993 và có 01 con sinh năm 2015; tiền sự: Không; tiền án: Không. Bị tạm giữ từ ngày 08/8/2018 đến ngày 11/8/2018 chuyển tạm giam, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Ý Yên.

- Người tham gia t tụng khác:

Người làm chứng: Anh Phạm Văn Y, sinh năm 1960

Địa chỉ: Thôn T, xã Th, huyện Y, tỉnh N

Các bị cáo có mặt tại phiên tòa. Người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lão Văn H và Nguyễn Ngọc C là 02 đối tượng nghiện ma túy. Sáng ngày 08/8/2018, Nguyễn Ngọc C gọi điện thoại cho Lão Văn H nói có lấy được ma túy về sử dụng không, H bảo lấy được và hẹn C ở đầu làng để H ra đón đi mua ma túy. C mang theo 02 bơm kim tiêm, 02 lọ nước cất chưa qua sử dụng đến gặp H, C đưa cho H số tiền 100.000đ để góp tiền mua ma túy về sử dụng chung. Khi đi đến cổng chợ thuộc địa phận thôn Đông Hưng xã Yên Thọ thì H dừng xe, C đứng ở cổng chợ còn H đi vào trong chợ gặp người đàn ông tên Thành để mua 01 gói ma túy với giá 180.000đ, trong đó tiền của C góp 100.000đ và của H là 80.000đ. Sau khi mua ma túy, H đi ra cổng chợ thì bị tổ công tác của Công an huyện Ý Yên phối hợp với Ban Công an xã Yên Thọ tiến hành kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra phát hiện tay phải của H đang cầm 01 gói giấy bạc màu vàng nhỏ, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng, H khai nhận đó là gói ma túy mà H cùng với C góp tiền mua chung về sử dụng cùng nhau (Niêm phong ký hiệu M); Tay phải của Nguyễn Ngọc C 02 bơm kim tiêm, 02 lọ nước cất chưa qua sử dụng, C khai để cùng với H sử dụng ma túy; Thu giữ của H 01 điện thoại di động hiệu FPT màu đen viền đỏ, 01 xe mô tô hiệu Wave không có biển kiểm soát, thu giữ của C 01 điện thoại di động Vietttel.

Tại kết luận giám định số 712/GĐKTHS ngày 09/8/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu bột dạng cục màu trắng được niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy: Hêrôin trọng lượng (khối lượng) là 0,161 gam.

Về nguồn gốc số ma túy, H khai nhận toàn bộ số ma túy trên là do H đã mua của người thanh niên tên Thành tại khu vực cổng chợ thuộc địa phận thôn Đông Hưng xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. H không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người đàn ông này. Do đó cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên không có căn cứ xác minh xử lý.

Đối với chiếc điện thoại đã thu giữ của H, C. Quá trình điều tra xác định không phải là vật chứng của vụ án.

Đối với chiếc xe mô tô thu giữ của H: Quá trình điều tra H không xuất trình giấy tờ xe. Do vậy cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên tách chiếc xe mô tô trên để xác minh, làm rõ nguồn gốc và xử lý sau.

Bản Cáo trạng số 49/Ctr-VKS-HS, ngày 23/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc C và Lão Văn H về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như bản Cáo trạng số 49/Ctr-VKS-HS, ngày 23/10/2018, tuyên bố các bị cáo Nguyễn Ngọc C và Lão Văn H phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy và đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt các bị cáo Nguyễn Ngọc C và Lão Văn H mỗi bị cáo từ 30 tháng đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08/8/2018.

Áp dụng: Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy toàn bộ lượng Hêrôin được H lại sau giám định, 02 bơm kim tiêm, 02 lọ nước cất chưa qua sử dụng; tuyên trả lại cho H 01 điện thoại di động hiệu FPT số Imel 6268, số Imel 6864, trả lại cho C 01 điện thoại di động Vietttel số Imel 7743, số Imel2 7750.

Các bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, là lao động tự do, không có thu nhập ổn định nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

Đối với chiếc xe mô tô thu giữ của H, quá trình điều tra H không xuất trình giấy tờ xe. Do vậy cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên tách chiếc xe mô tô trên để xác minh, làm rõ nguồn gốc và xử lý sau. Vì vậy đề nghị không xem xét giải quyết.

Các bị cáo không còn ý kiến tranh luận.

Các bị cáo nói lời sau cùng: Các bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình, các bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Ý Yên tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc C và Lão Văn H không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 10h ngày 08/8/2018 tại khu vực thôn Đông Hưng, xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, Lão Văn H đã có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói hêrôin, tổng trọng lượng (tổng khối lượng) là 0,161 gam thì bị lực lượng Công an huyện Ý Yên phối hợp với Ban Công an xã Yên Thọ bắt quả tang. Quá trình điều tra xác định, số ma túy đó Lão Văn H và Nguyễn Ngọc C góp tiền mua về để sử dụng cho bản thân. Trong đó C góp số tiền 100.000 đồng còn H góp 80.000 đồng.

Các bị cáo Lão Văn H và Nguyễn Ngọc C là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện.

Hành vi mà các bị cáo thực hiện là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội; trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý chất ma túy, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Nó là nguyên nhân gây ra nhiều loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng, sức khỏe con người, làm băng hoại nhiều giá trị chuẩn mực đạo đức trong đời sống nhân dân. Nhưng vì muốn thỏa mãn nhu cầu của cá nhân, coi thường pháp luật, các bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm C khoản 1 Điều 249 như cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên truy tố là có căn cứ.

[3] Xét vai trò của các bị cáo trong vụ án: Đây là vụ án có hai đối tượng tham gia nhưng không phân công vai trò, trách nhiệm cụ thể nên xác định là đồng phạm giản đơn. Bị cáo Nguyễn Ngọc C là người khởi xướng và cùng với bị cáo H đi mua ma túy, còn bị cáo Lão Văn H là người trực tiếp thực hiện việc mua ma túy để sử dụng chung. Vì vậy, Hội đồng xét xử nhận định vai trò của C và H trong vụ án là tương đối ngang nhau.

Tuy nhiên xét đến nhân thân các bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo C có nhân thân xấu, ngày 07/6/2017 Công an phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình xử phạt hành chính 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng không chịu tu dưỡng rèn luyện mà lại tiếp tục có hành vi phạm tội. Vì vậy, Hội đồng xét xử sẽ xem xét để đánh giá và có quyết định về hình phạt tương xứng đối với bị cáo.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đó là các tình tiết giảm nhẹ TNHS các bị cáo được hưởng quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội và nhân thân của các bị cáo; căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo các bị cáo và phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, là lao động tự do, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ lượng Hêrôin được H lại sau giám định; tịch thu tiêu hủy 02 bơm kim tiêm, 02 lọ nước cất chưa qua sử dụng; tuyên trả lại cho H 01 điện thoại di động hiệu FPT số Imel 6268, số Imel 6864; trả lại cho C 01 điện thoại di động Vietttel số Imel 7743, số Imel2 7750.

Đối với chiếc xe mô tô thu giữ của H, quá trình điều tra H không xuất trình giấy tờ xe. Do vậy cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên tách chiếc xe mô tô trên để xác minh, làm rõ nguồn gốc và xử lý sau. Vì vậy, HĐXX không đề cập giải quyết.

[8] Về nguồn gốc số ma túy: Cơ quan cảnh sát điều tra không xác định được người đàn ông bán cho H số ma túy nêu trên, nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[9] Về án phí hình sự: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[10] Các bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố các bị cáo Lão Văn H và Nguyễn Ngọc C phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt Nguyễn Ngọc C 36 ( Ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt ngày 08/8/2018.

Xử phạt Lão Văn H 30 ( Ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt ngày 08/8/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêu hủy toàn bộ lượng Hêrôin được H lại sau giám định; tịch thu tiêu hủy 02 bơm kim tiêm, 02 lọ nước cất chưa qua sử dụng (Theo Biên bản về việc giao vật chứng, tài sản ngày 29/10/2018 giữa Công an huyện Ý Yên và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ý Yên tỉnh Nam Định). Tuyên trả lại cho Lão Văn H 01 điện thoại di động hiệu FPT số Imel 6268, số Imel 6864; trả lại cho Nguyễn Ngọc C 01 điện thoại di động Vietttel số Imel 7743, số Imel2 7750 (Theo Biên bản về việc giao vật chứng, tài sản ngày 05/11/2018 giữa Công an huyện Ý Yên và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ý Yên tỉnh Nam Định).

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc các bị cáo Lão Văn H và Nguyễn Ngọc C mỗi bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì các bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án Dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2018/HS-ST ngày 14/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:48/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện ý Yên - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về