Bản án 48/2019/HNGĐ-ST ngày 24/07/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 48/2019/HNGĐ-ST NGÀY 24/07/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 24 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở TAND huyện Định Quán, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 46/2019/TLST-HNGĐ ngày 14 tháng 02 năm 2019 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 14 tháng 02 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 31/2019/QĐST-HNGĐ ngày 01 tháng 7 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Thiện Q - sinh năm 1988, “vắng mặt”

HKTT: Số 3, tổ 2, ấp 3, xã Suối Nho, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

- Bị đơn: Anh Lê Quang Tr - sinh năm 1985, “vắng mặt”

Địa chỉ: Số 3, tổ 2, ấp 3, xã Suối Nho, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thiện Quyên trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Lê Quang Trung sau một thời gian tìm hiểu yêu thương nhau đã tự nguyện kết hôn với nhau vào năm 2011, đăng ký kết hôn tại UBND xã Suối Nho và đã được UBND xã Suối Nho cấp Giấy chứng nhận kết hôn ngày 07/4/2011. Trước khi kết hôn chị biết anh Trung thường xuyên sử dụng ma túy và đã có tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Nhưng vì yêu anh Trung và tự tin rằng anh Trung sẽ thay đổi và làm lại cuộc đời để có 1 gia đình hạnh phúc. Nhưng sau khi kết hôn anh Trung vẫn không thay đổi, anh Trung không lo làm ăn và không quan tâm đến cuộc sống gia đình mà tiếp tục trộm cắp tài sản để có tiền hút chích ma túy. Từ đó cuộc sống vợ chồng đã mất đi hạnh phúc và hiện đã sống ly thân. Nay tình cảm vợ chồng đã hoàn toàn phai nhạt không thể hàn gắn được nữa nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Trung.

Về con chung: Chị và anh Lê Quang Trung có 02 con chung là Lê Quang Thiên Bảo - sinh ngày 13/02/2013 và Lê Ngọc Thiên Kim - sinh ngày 02/8/2014 hiện đang ở với chị. Chị yêu cầu được tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cả 02 con chung sau khi ly hôn và chị không yêu cầu anh Trung cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị và anh Lê Quang Trung không có tài sản chung nên chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Chị và anh Lê Quang Trung không có nợ ai nên chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn anh Lê Quang Trung trình bày:

Anh và chị Quyên tự nguyện kết hôn với nhau vào năm 2011, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Suối Nho và đã được cấp Giấy chứng nhận kết hôn. Cuộc sống vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn về tiền bạc nhưng chưa đến mức trầm trọng phải ly hôn. Nay chị Quyên xin ly hôn thì anh vẫn còn thương vợ con nên anh không đồng ý ly hôn.

Về con chung: Anh và chị Quyên có 02 con chung là Lê Quang Thiên Bảo - sinh ngày 13/02/2013 và Lê Ngọc Thiên Kim - sinh ngày 02/8/2014 hiện đang ở với chị Quyên. Chị Quyên yêu cầu được tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cả 02 con chung sau khi ly hôn và chị Quyên không yêu cầu anh cấp dưỡng nuôi con thì trong trường hợp Tòa án giải quyết cho ly hôn thì anh yêu cầu Tòa án giải quyết vấn đề con chung theo quy định của pháp luật.

Về tài sản chung, nợ chung: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Phát biểu của Kiểm sát viên về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án và phát biếu ý kiến về việc giải quyết vụ án: Phát biểu của Kiểm sát viên về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án:

Thẩm phán đã tiến hành đầy đủ các hoạt động tố tụng về xác định quan hệ pháp luật, tư cách tham gia tố tụng của đương sự, thẩm quyền giải quyết của Tòa án, thời hạn chuẩn bị xét xử, thời hạn chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu theo thẩm quyền, thủ tục gửi, cấp và tống đạt các văn bản tố tụng cho Viện kiểm sát và người tham gia tố tụng tất cả đều đúng quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng và đầy đủ các phần của phiên tòa sơ thẩm, phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, phần tranh tụng tại phiên tòa. Thư ký phiên tòa thực hiện đúng và đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Nguyên đơn, bị đơn đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng.

Về việc giải quyết vụ án: Quan hệ hôn nhân của chị Quyên và anh Trung là hợp pháp. Vợ chồng đã có nhiều mâu thuẫn không thể hàn gắn được, đời sống chung đã chấm dứt. Căn cứ Điều 19, 56 Luật Hôn nhân gia đình thì mục đích hôn nhân của vợ chồng đã không đạt được, anh Trung hiện đang chấp hành Quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và không đồng ý ly hôn đồng thời đề nghị giải quyết vụ án vắng mặt nên Tòa án không thể tiến hành hòa giải đoàn tụ được. Chị Quyên vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn, cho chị Quyên được ly hôn với anh Trung. Về con chung: Giao 02 con chung chưa thành niên cho chị Quyên trực tiếp nuôi dưỡng sau khi ly hôn. Chị Quyên không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên tạm thời miễn cho anh Trung nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Tài sản chung, nợ chung không xem xét giải quyết, về án phí: Chị Quyên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Những kiến nghị khắc phục sai sót ở cấp sơ thẩm là không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thiện Quyên và bị đơn anh Lê Quang Trung có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vụ án vắng mặt nguyên đơn và bị đơn.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Thiện Quyên và anh Lê Quang Trung có đăng ký kết hôn tại UBND xã Suối Nho và đã được cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 07/4/2011. Như vậy hôn nhân của chị Quyên và anh Trung được công nhận là hôn nhân hợp pháp. Qua các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án thể hiện vợ chồng chị Quyên anh Trung đã có nhiều mâu thuẫn không hàn gắn được, gia đình mất đi hạnh phúc nguyên nhân là do không hòa hợp trong tính tình cách sống và đã sống ly thân. Hiện nay anh Trung lại nghiện ma túy và đang chấp hành Quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân huyện Định Quán. Căn cứ Điều 19 Luật Hôn nhân và Gia đình, xét thấy chị Quyên anh Trung không còn chung sống với nhau, đời sống chung vợ chồng đã chấm dứt, vợ chồng không còn thương yêu, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị Quyên vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin ly hôn và anh Trung xin vắng mặt trong suốt quá trình tố tụng của vụ án nên Tòa án không thể tiến hành hòa giải đoàn tụ cho các đương sự được. Do đó chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Quyên. Cho chị Quyên được ly hôn với anh Trung.

[3] Về con chung: Chị Nguyễn Thị Thiện Quyên và anh Lê Quang Trung có 02 con chung là Lê Quang Thiên Bảo- sinh ngày 13/02/2013 và Lê Ngọc Thiên Kim- sinh ngày 02/8/2014 hiện nay đang do chị Quyên trực tiếp nuôi dưỡng. Chị Quyên yêu cầu được tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung chưa thành niên sau khi ly hôn và không yêu cầu anh Trung cấp dưỡng nuôi con.

Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Việc giao con chung cho một bên trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sau khi ly hôn là căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của người con. Xét thấy con chung chưa thành niên của chị Quyên anh Trung đang được chị Quyên chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt, cuộc sống đang ổn định. Xét yêu cầu của chị Quyên là hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của các bên. Vì vậy, giao 02 con chung chưa thành niên cho chị Quyên trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sau khi ly hôn. Chị Quyên không yêu cầu anh Trung cấp dưỡng nuôi con nên tạm thời miễn cho anh Trung nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Anh Trung có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở. Vì quyền lợi của con chung, chị Quyên anh Trung có quyền yêu cầu thay đổi việc nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

[4] Về tài sản chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

[5] Về nợ chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Chị Quyên phải chịu 300.000 đồng án phí DSST về ly hôn.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 1 Điều 28; Điều 68; Điều 146, 147; khoản 1, Điều 228; Điều 220, 266 Bộ luật tố tụng dân sự.

Áp dụng Điều 51, khoản 1 Điều 53, Điều 56, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và Gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1) - Về hôn nhân: Cho chị Nguyễn Thị Thiện Quyên được ly hôn với anh Lê Quang Trung.

2) - Về con chung: Giao 02 con chung chưa thành niên là là Lê Quang Thiên Bảo - sinh ngày 13/02/2013 và Lê Ngọc Thiên Kim- sinh ngày 02/8/2014 cho chị Quyên trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sau khi ly hôn. Chị Quyên không yêu cầu anh Trung cấp dưỡng nuôi con nên tạm thời miễn cho anh Trung nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Anh Trung có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở. Vì quyền lợi của con chung, chị Quyên anh Trung có quyền yêu cầu thay đổi việc nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

3) - Về tài sản chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

4) - Về nợ chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

5) - Về án phí: Chị Nguyễn Thị Thiện Quyên phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí DSST 14/02/2019 theo biên lai số 005996 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai chuyển thành án phí. Chị Quyên đã nộp đủ án phí.

Án xử công khai vắng mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Báo cho nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đuợc bản án hoặc kể từ ngày bản án đuợc niêm yết theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2019/HNGĐ-ST ngày 24/07/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:48/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về