Bản án 48/2019/HS-PT ngày 17/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 48/2019/HS-PT NGÀY 17/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội,xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 848/2018/TLPT-HS ngày 17/12/2018 đối với bị cáo: Nguyễn Thế A do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế A đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2018/HS-ST ngày 05/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội:

* Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thế A, sinh năm 1991, tại Hà Nội; Nơi cư trú:Thôn KG, xã TT, huyện ML, thành phố Hà Nội; Giới tính: nam; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông:Nguyễn Thế Hvà bà Nguyễn Thị P;Vợ là Lê Thị Thu B và có 02 con; Danh chỉ bản số: 150 lập ngày 15/5/2018 tại Công an huyện Mê Linh; Tiền án: chưa có; Tiền sự: chưa có; Nhân thân: có 01 lần bị xử lý (Bản án số 89/2012/HSST ngày 31/5/2012 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì xử phạt 08 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 16 tháng về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có – đã xóa án tích); Bị tạm giữ từ ngày 14/5/2018 đến 23/5/2018; Hiện bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú;có mặt.

*Bị hại: Bà Bùi Thị M, sinh năm 1952; Nơi cư trú: Thôn MY, xã TK, huyện YL, tỉnh Vĩnh Phúc (đã chết);

*Người đại diện hợp pháp của bị hại:ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1948 (là chồng bà M); anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1975; anh Nguyễn Tiến V, sinh năm 1984; chị Nguyễn Thị M, sinh năm 1975; chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1978; chị Nguyễn Thị Xn, sinh năm 1982 (là các con bà M); Cùng địa chỉ tại: Thôn MY, xã TK, huyện YL, tỉnh Vĩnh Phúc;

Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1975 và anh Nguyễn Tiến V, sinh năm 1984; Cùng địa chỉ: Thôn MY, xã TK, huyện YL, tỉnh Vĩnh Phúc; (anh Vcó mặt; anh C vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 ngày 14/5/2018, Nguyễn Thế A điều khiển xe ô tô tải loại 7 tấn, nhãn hiệu VIETTRUNG, BKS: 89C - xxx.xx (không có giấy phép lái xe phù hợp với hạng xe đang điều khiển) đi trên Đường 308 theo hướng từ Thôn CT, xã TT, huyện Mê Linh đến thôn Thọ Lão, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh để ra bãi cát Sông Hồng chở cát đi bán. Khi đi đến đoạn đường Km 0, ngã ba đường 308 hướng đi UBND xã Tiến Thịnh thì Thế A phát hiện phía trước cách xe ô tô của Thế A khoảng 10m có bà Bùi Thị M ở thôn MY, xã TK, huyện YL, tỉnh Vĩnh Phúc đang điều khiển xe đạp đi cùng chiều ở dìa đường bên phải và đang rẽ phải đi UBND xã Tiến Thịnh. Cùng lúc này Thế A cũng điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải theo hướng đi UBND xã Tiến Thịnh. Do Thế A điều khiển xe ô tô chuyển hướng không quan sát phía trước, không đảm bảo an toàn nên để phần thanh sắt ngang bảo vệ sườn xe ô tô bên phải đã va quệt vào phần thân bên trái xe đạp do bà M điều khiển làm xe đạp của bà Mbị đổ và bà M bị ngã ra đường, làm cho bánh sau bên phải xe ô tô do Thế A điều khiển chèn qua xe đạp và chèn ép vào vùng hông, sườn, ngực, chân bà M, làm bà M nằm bất tỉnh ngay tại chỗ. Sau khi xảy ra tại nạn, Thế A đỗ xe lại và cùng người dân ở khu vực đó đưa bà M đến Phòng khám 103(thuộc thôn CT, xã TT) sơ cứu rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cấp cứu, do thương tích quá nặng nên bà M đã chết trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Công an huyện Mê Linh tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở của Thế A, kết quả xác định: trong hơi thở của Thế A không có nồng độ cồn.Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mê Linh, Thế A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 196/GĐTT-TTPY ngày 23/5/2018 của Trung tâm pháp y thành phố Hà Nội, đã kết luận giám định tử thi Bùi Thị M như sau:

“1. Các dấu hiệu chính qua giám định:Vùng ngực — bụng bị va đập, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động rất mạnh gây; Gãy cung trước xương sườn IV bên phải;

Gãy cung trước xương sườn II, III, IV, V, VI, VII, VIII, IX bên trái; Gãy cung sau xương sườn III, IV, V, VI, VII bên phải; Gãy cung sau xương sườn Ị, II, III, IV, V, VI, VII, VIII, IX, X bên trái; Dập, rách nhu mô phổi; Rách cơ hoành hai bên, dạ dày thoát qua vết rách nằm ở hổ ngực trái; Vỡ gan; Dập thận; Biến dạng 1/3 dưới xương cắng chân trái;

2. Nguyên chết: Nạn nhân Bùi Thị M, sinh năm 1952 tử vong do Đa chấn thương: Chấn thương ngực - bụng - cột sống thắt lưng rất nặng”.

* Kết qua khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày14/5/2018, xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông là tại ngã ba đường 308 lôi rẽ đi UBND xã Tiến Thịnh, mặt đường dải áp phan, điểm mở ngã ba rộng 30.lm, mặt đường đi UBND xã Tiến Thịnh là 6,4m.Hiện trường tính theo hướng trục chính đường 308 di UBND xã Tiến Thịnh làm mép chuẩn. Hiện trường để lại:Xe ô tô BKS: 89C-xxx.xx sau khi tai nạn đỗ chếch chéo trên mặt đường, đầu xe quay hướng đi UBND xã Tiến Thịnh, đuôi xe hướng ra trục chính đường 308 trục bánh trước bên phải xe ô tô cách mép đường chuẩn là 4,85m, trục bánhtrước bên phải xe ô tô cách mép đường chuẩn là 4,85m, trục bánh sau bên phải xe ô tô cách mép đường chuẩn là 4,3m. Vết phanh (ký hiệu Pl) do xe ô tô BKS: 89C-xxx.xx để lại nằm dọc trên mặt đường theo hướng đi UBND xã Tiến Thịnh. (Pl) có kích thước (2,85x0,5)m, đầu (Pl) cách mép đường chuẩn là 4,65m, cuối (Pl) cách mép đường chuẩn là 4,45m; vết phanh (Ký hiệu P2) do xe ô tô BKS: 89C-xxx.xx để lại nằm trên mặt đường có hướng đi UBND xã Tiến Thịnh, (P2) có kích thước (2,4x0,5)cm, đầu (P2) cách mép đường chuẩn là 6,7m, cuối (P2) cách mép đường chuẩn là 6,4m; Xe đạp sau khi tai nạn nằm đổ nghiêng bên trái, đầu xe quay về hướng đi UBND xã Tiến Thịnh, đuôi xe quay về trục chính đường 308, trục bánh trước xe đạp đo ra mép đường chuẩn là 2,5m, trục bánh sau xe đạp đo ra mép đường chuẩn 2,2m; vết cà sát (Ký hiệu là C) do xe đạp để lại nằm đứt 'quãng trên mặt đường. (C) có kích thước (1,94x0,01)m và có hướng từ trục chính đường 308 đi UBND xã Tiến Thịnh, đầu vết (C) cách mép đường chuẩn là 4m, cuôi (C) cách mép đường chuẩn là 3,8m; Đám nhựa vỡ (Ký hiệu là N) có kích thước (0,46x0,l)m, tâm (N) đo ra mép đường chuẩn là 4,4m; vết máu (Ký hiệu là M) của nạn nhân có kích thước (1,2x0,5)m, tâm (M) đo thẳng ra mép đường chuẩn là 4,2m.

*Kết quả khám nghiệm xe ô tô BKS: 89C - xxx.xx, xác định: Phía cuối thanh sắt thứ nhất bảo về gầm xe bên phải tính từ dưới lên có vết trượt theo hướng từ trước về sau kích thước (35x0,5)cm,điểm thấp nhất cách mặt đất là 54,9cm, điểm cao nhất cách mặt đất là 62cm.

*Kết quả khám nghiệm xe đạp (liên quan đến vụ TNGT), xác định:Ghi đông tay lái bên trái xe có đám mài sát hướng từ trước về sau, từ phảisang trái kích thước (16x3,5)cm đồng thời làm toàn bộ ghi đông tay lái bị vênh lệch theo hướng từ phải sang trái làm gãy trục ghi đông; Toàn bộ phần giỏ xe trước bị bẹp méo theo hướng từ trước về sau, từ phải sang trái kích thước (31x19,5)cm; Vành bánh trước xe bị cong vặn; Nhựa phản quang phía sau xe bị vỡ dời khỏi khung nhựa kích thước (8x4)cm đồng thời mặt bên trái của khung nhựa có đám mài sát hướng từ trước về sau kích thước (7,3x2,8)cm; Toàn bộ gác ba ga phía sau bị cong vặn, bật mối hàn theo hướng từ phải qua trái từ dưới lên trên kích thước (42x10,5)cm đồng thời trên bề mặt gác ba ga có đám mài sát theo hướng trước về sau, từ phải sang trái kích thước (26,5x8)cm đồng thời làm thanh sắt giữ gác ba ga bên trái bị cong đẩy theo hướng từ trước về sau, đầu vêt cà trên mặt gác ba ga có điểm thấp nhất cách mặt đất là 62cm, điểm cao nhất cách mặt đât là 678cm; Gác đờ bu bị móp méo cong vặn kích thước (43x4,5)cm; Mặt trức phía saủ bên trái khóa bánh xe có đám mài sát hướng từ trước về sau kích thước (1,5x02)cm; Vành bánh sau bị cong vặn. Yên xe bị cong vặn gãy theo hướng từ dưới lên trên từ phải qua trái đồng thời trên bề mặt yên có vết trượt theo hướng từ trước về sau đầu ốc tăng giảm yên xe có đám mài sát theo hướng từ trước về sau, từ phải sang trái kích thước (26,5x8)cm đồng thời làm thanh sắt giữ gác ba ga bên trái bị cong đẩy theo hướng từ trước về sau, đầu vết cà trên mặt gác ba ga có điểm thấp nhất cách mặt đất là 62cm, điểm cao nhất cách mặt đât là 678cm; Gác đờ bu bị móp méo cong vặn kích thước (43x4,5)cm; Mặt trức phía saủ bên trái khóa bánh xe có đám mài sát hướng từ trước về sau kích thước (1,5x02)cm; Vành bánh sau bị cong vặn. Yên xe bị cong vặn gãy theo hướng từ dưới lên trên từ phải qua trái đồng thời trên bề mặt yên có vết trượt theo hướng từ trước về sau, đầu ốc tăng giảm yên xe có đám mài sát theo hướng từ trước về sau kíchthước(1,5x0,3)cm.

*Vật chứng vụ án:Ngày 14/5/2018, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Mê Linh tạm giữ: 01 chiếc xe ô tô tải loại 7 tấn, hiệu VIETTRUNG, BKS: 89C-xxx.xx và 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 260109270524 mang tên Nguyễn Thế A -SN:1991 ở xã TT, huyện ML, thành phố Hà Nội (do Sở GTVT tỉnhVĩnh Phúc cấp ngày 11/01/2016) và 01 chiếc xe đạp nữ màu xanh.

*Về nguồn gốc chiếc xe ô tô tải loại 7 tấn nhãn hiệu VIETTRUNG, BKS: 89C-xxx.xx, quá trình điều tra xác định:Chiếc xe ô tô và đăng ký xe ô tô mang tên anh VKĐ ở thôn 5, xã TH, huyện KC, tỉnh Hưng Yên, ngày 15/01/2018, anh VKĐ đã bán chiếc xe ô tô trên cho anh Nguyên Công T ở thôn BT, xã TT, huyện ML, sau đó anh T bán lại cho Nguyễn Thế A sử dụng. Ngày 08/6/2018, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Mê Linh đã trả lại chiếc xe ôtô cho Nguyễn Thế A là chủ sở hữu. Tuy nhiên việc Nguyên Thế A không làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định, đã vi phạm vào khoản 5 Điều 30, Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ, Công an huyện Mê Linh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/8/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Mê Linh đã trả lại cho anhNguyễn Tiến V(là người đại diện hợp pháp cho nạn nhân) 01 chiếc xe đạp nữ sơn màu xanh.Số vật chứng còn lại được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Mê Linh để xử lý theo quy định của pháp luật.

*Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Thế A cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 120.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền anh Nguyễn Văn C và anh Nguyễn Tiến V (con trai bà M) là người đại diện hợp pháp cho bị hại không còn yêu cầu nào khác về trách nhiệm dân sự và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự choThế A.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2018/HSST ngày 05/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Mê Linh đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế A phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; Áp dụng điểm a khoản 2 điều 260; Điều 38; Điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; xử phạt Nguyễn Thế A30 tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ đi thời hạn bị cáo đã bị tạm giữ, tạm giam trước đó. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về bồi thường dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 08/10/2018, bị cáo Nguyễn Thế A có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Đại diện hợp pháp của người bị hại không kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị Bản án sơ thẩm.

*Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáogiữ nguyên kháng cáo và giữ nguyên lời khai như đã khai tại phiên tòa sơ thẩm và lời khai như đã khai tại Cơ quan điều tra. Bị cáo công nhận việc truy tố, xét xử như ở cấp sơ thẩm là đúng người, đúng tội, bị cáo không bị oan, chỉ xin Hội đồng xét xửcấp phúc thẩm xem xét bị cáo là lao động chính, cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc gia đình.

Đại diện hợp pháp của bị hại trình bày: Sự việc đúng như bản án cấp sơ thẩm nêu, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã bồi thường toàn bộ theo yêu cầu của gia đình bị hại, thành khẩn hối lỗi, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:Về tố tụng: Bị cáo là người có quyền kháng cáo, đơn kháng cáo của bị cáo được làm trong thời hạn luật định, phù hợp với quy định của pháp luật về hình thức, nội dung nên kháng cáo của bị cáo là hợp lệ, cần được xem xét, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm. Về nội dung: Bản án sơ thẩm kết án bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là có căn cứ, đúng pháp luật, trong vụ án này lỗi để xảy ra tai nạn giao thông hoàn toàn là của bị cáo, bị cáo không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe bị cáo điều khiển, mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là tương xứng với tính chất mức độ tội phạm và nhân thân của bị cáo. Tuy nhiên, xét tại cấp phúc thẩm đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đề nghị cho bị cáo hưởng án treo nên có thể xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xử phạt bị cáo từ 24 đến 27 tháng tù, không chấp nhận yêu cầu của bị cáo về việc xin được hưởng án treo.Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật nên không xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về tố tụng:

Kháng cáo của bị cáođược làm trong thời hạn luật định, phù hợp với quy định của pháp luật về chủ thể kháng cáo, hình thức và nội dung đơn kháng cáo theo quy định của pháp luật. Do vậy, kháng cáo của bị cáo là hợp lệ, được Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2].Về nội dung:

[2.1] Về tội danh và điều luật áp dụng:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra; phù hợp kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 14/5/2018, Nguyễn Thế A điều khiển xe ô tô tải loại 7 tấn nhãn hiệu VIETTRUNG, mang biển kiểm soát 89C - xxx.xx đi trên Đường 308 theo hướng từ Thôn CT, xã TT, huyện Mê Linh, Hà Nội đến bãi cát Sông Hồng thuộc thôn Thọ Lão, xã Tiến Thịnh để chở cát về bán. Khi đi đến đoạn Km 0 ngã ba Đường 308, thuộc địa phận xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, Thế A phát hiện bà Bùi Thị M điều khiển xe đạp đi phía trước bên phải cùng chiều và đang chuyển hướng đi UBND xã Tiến Thịnh. Cùng lúc này, Thế A điều khiển xe ô tô cũng chuyển hướng sang phải đi theo hướng đi UBND xã Tiến Thịnh, do thiếu chú ý quan sát và không đảm bảo khoảng cách an toàn, Thế A để phần thanh sắt ngang bảo vệ sườn xe ô tô bên phải của mình va quệt vào phân thân xe đạp bên trái do bà M điều khiển, làm xe đạp bị đổ,bà M bị ngã xuống đường, bánh sau bên phải xe ô tô do Thế A điều khiển chèn qua xe đạp và chèn ép vào vùng mông, sườn, ngực, chân bà M. Hậu quả làmbà M bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông do lỗi của Nguyễn Thế A điều khiển xe ô tô không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe theo quy định, khi cho xe chuyển hướng không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác dẫn đến để xe ô tô do bị cáo điều khiển va chạm với xe đạp do bà M điều khiển gây tai nạn. Hành vi của Nguyễn Thế A đã vi phạm tại khoản 9 Điều 8 và khoản 2 Điều 15 của Luật giao thông đường bộ.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm luật hình sự, xâm phạm trật tự, an toàn công cộng, tính mạng, sức khỏe của người khác, gây lo lắng cho nhân dân, bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng điều khiển xe ô tô không có giấy phép lái xe phù hợp, không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác cùng tham gia giao thông gây tai nạn nghiêm trọng dẫn đến hậu quả làm chết người. Do đó,Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theođiểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2.2] Xét kháng cáo của bị cáo:

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy: Khi xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường tòa bộ theo yêu cầu của gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, để áp dụng các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại phần nhận định của Bản án sơ thẩm có xem xét tình tiết gia đình bị hại có đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo nhưng tại phần quyết định của Bản án sơ thẩm không áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để làm căn cứ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là thiếu sót. Tại phiên tòa phúc thẩm đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục có ý kiến đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ thêm cho bị cáo một phần hình phạt.

Về việc bị cáo xin được hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo điều khiển ô tô thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác để xảy ra tai nạn nghiêm trọng; khi tham gia giao thông bị cáo không có giấy phép lái xe hợp lệ phù hợp; nhân thân bị cáo đã có 01 án tích tuy đã được xóa nhưng cũng thể hiện bị cáo có ý thức pháp luật không tốt; bị cáo phạm tội lần này là tội nghiêm trọng, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.Vì vậy, không có cơ sở cho bị cáo được hưởng án treonhư kháng cáo của bị cáo.

[2.3] Về các nội dung khác:

Về án phí: Bị cáo được giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo quy định tại Điều 343 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế A về việc xin giảm nhẹ hình phạt; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế A về việc xin được hưởng án treo; Sửa Bản án số 96/2018/HSST ngày 05/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Mê Linh, thành phố Hà Nộivề phần hình phạt đối với bị cáoNguyễn Thế A, cụ thể như sau:

- Áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b và s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017;

- Xử phạt bị cáo: Nguyễn Thế A24 (hai mươi bốn) tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian đã tạm giữ từ ngày 14/5/2018 đến ngày 23/5/2018.

2. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2019/HS-PT ngày 17/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:48/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về