Bản án 484/2018/HS-PT ngày 02/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 484/2018/HS-PT NGÀY 02/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 430/2018/HSPT ngày 25/9/2018 đối với bị cáo Nguyễn Hồng T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 116/2018/HS-ST ngày 14/8/2018 của Tòa án nhân dân Quận 12.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Hồng T, sinh năm: 1957 tại Hà Nội; nơi thường trú: 1218/28/4, Tổ 4, Khu phố 1, phường T, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 10/10; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Công D và bà Nguyễn Thị H; có vợ Nguyễn Ái M và 03 con, lớn nhất sinh năm 1985, nhỏ nhất sinh năm 1994; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại. (có mặt).

Người bào chữa: Luật sư Trần Phúc Hào và Luật sư Lê Hồng Hưng thuộc Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hồng T. (Các luật sư xin vắng mặt và gửi bài bào chữa - bị cáo đồng ý xét xử).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 17/7/2017, sau khi nhậu tại quán “Hương Tràm” thuộc phường Thới An, Quận 12, Nguyễn Hồng T đến ngồi nghỉ ở ghế đá tại chốt bảo vệ quán. Lúc này, Nguyễn Sĩ K (người nhậu chung với T) đi đến gặp Nguyễn Hồng T thì xảy ra xô xát đánh nhau bằng tay, chân. Trong lúc xô xát, T nhặt 01 cây gỗ dài 1,5 mét ở gần đó đánh 01 cái trúng vào đầu của Nguyễn Sĩ K. Hậu quả, Nguyễn Sĩ K bị chấn thương rách da vùng trán dài khoảng 8 cm, bầm mí mắt trái, sưng mặt trước cẳng chân phải và được cấp cứu tại bệnh viện, còn T bị sưng bầm vùng mặt. Cơ quan Công an đã thu giữ cây gỗ và Nguyễn Hồng T xác nhận chính là hung khí gây thương tích cho Nguyễn Sĩ K.

Theo Bản kết luận giám định pháp y số 666/TgT.17 ngày 10/8/2017 của Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh kết luận Nguyễn Sĩ K bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 4%.

Ngày 21/11/2017, Nguyễn Sĩ K đã làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với hành vi gây thương tích của Nguyễn Hồng T.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 116/2018/HS-ST ngày 14/8/2018 của Tòa án nhân dân Quận 12 đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999; Điểm b, i, s Khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Hồng T 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên giải quyết về phần dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/8/2018, bị cáo Nguyễn Hồng T có đơn kháng cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 116/2018/HS-ST ngày 14/8/2018 của Tòa án nhân dân Quận 12 với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Hồng T đã thừa nhận những hành vi phạm tội do bị cáo gây ra như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Bị cáo nhận tội và mong muốn được hưởng án treo để có điều kiện điều trị bệnh và hòa nhập xã hội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định bản án sơ thẩm đã áp dụng đúng các căn cứ pháp luật để xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng T về tội danh “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo kháng cáo trong thời gian hợp lệ. Ngoài tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét cho bị cáo như phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại thì cần xem xét cho bị cáo hiện tại tuổi đã cao, sức khỏe yếu thường xuyên đau ốm, có nơi cư trú rõ ràng, hành vi phạm tội chỉ là bộc phát, nhất thời nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội vẫn có thể giáo dục, cải tạo bị cáo, không ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.

Các luật sư Trần Phúc Hào, Lê Hồng Hưng có gửi bào bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hồng T cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, bị hại cũng có lỗi, bản thân bị cáo là người già yếu, có nhân thân tốt theo điểm e khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, hiện đang bị nhiều bệnh, sức khỏe yếu, đã lớn tuổi, có đủ các điều kiện để được hưởng án treo nên đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Hồng T đồng ý với bài bào chữa của luật sư, không tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Quận 12, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân Quận 12, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân Quận 12, Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Hồng T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Cụ thể: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 17/7/2017, sau khi nhậu tại quán “Hương Tràm” thuộc phường Thới An, Quận 12, bị cáo đến ngồi nghỉ ở ghế đá tại chốt bảo vệ quán, lúc này Nguyễn Sĩ K đi đến gặp bị cáo thì xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát đánh nhau bằng tay, chân. Trong lúc xô xát, T nhặt 01 cây gỗ dài 1,5 mét ở gần đó đánh 01 cái trúng vào đầu của Nguyễn Sĩ K, gây rách da vùng trán dài khoảng 8cm, bị bầm mí mắt trái, sưng mặt trước cẳng chân phải; còn bị cáo bị sưng bầm vùng mặt. Kết quả giám định xác định tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Nguyễn Sĩ K là 4%, bị hại có đơn yêu cầu xử lý hình sự.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và các tài liệu chứng cứ khác như các biên bản hoạt động điều tra, biên bản hỏi cung bị can, lời khai của người bị hại, kết luận giám định thương tích… nên Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 là đúng người, đúng tội, không oan sai.

 [3] Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã bồi thường khắc phục một phần hậu quả theo điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, từ đó, xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng T 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” là đã xem xét đầy đủ, toàn diện vai trò của bị cáo trong vụ án, tương xứng với hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, nhằm giáo dục riêng, răn đe và phòng ngừa chung.

 [4] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và luật sư của bị cáo có nêu một số tình tiết giảm nhẹ mới mà Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét cho bị cáo như: bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, bị hại cũng có lỗi, bản thân bị cáo là người già yếu, có nhân thân tốt theo điểm e khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Hội đồng xét xử xét thấy có cơ sở chấp nhận một số tình tiết giảm nhẹ mới như luật sư và bị cáo đã nêu như: mâu thuẫn giữa bị cáo và bị hại phát sinh trong lúc ăn nhậu tại quán và đã được mọi người can ngăn. Sau đó, bị cáo đã bỏ ra ghế đá ngồi nghỉ thì bị hại lấy xe ra về, thấy bị cáo ở ghế đá thì quay lại và xông vào đánh bị cáo nên bị hại cũng có một phần lỗi, bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, tuổi đã cao, sức khỏe yếu theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Về tình tiết phạm tội thuộc trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân thì chưa có cơ sở để chấp nhận.

Xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự người bị hại cũng có lỗi, bị cáo tuổi cao, sức khỏe yếu, hiện bị nhiều bệnh sức khỏe hiện còn 81%, nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, có khả năng tự cải tạo tốt nên xét không cần thiết phải bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cho bị cáo hưởng án treo với thời gian thử thách nhất định cũng đảm bảo tính răn đe và ngăn ngừa tội phạm, nhằm tạo điều kiện cho bị cáo khắc phục, sửa chữa lỗi lầm, hòa nhập xã hội, làm lại cuộc đời, thể hiện sự khoan hồng của nhà nước. Với tội phạm bị cáo phạm phải là tội ít nghiêm trọng nên việc cho bị cáo hưởng án treo không ảnh hưởng đến tình hình đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương.

Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng T và lời đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo cũng như ý kiến của đại diện viện kiểm sát, sửa bản án sơ thẩm theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo.

Do chấp nhận kháng cáo nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng T, sửa bản án sơ thẩm số 116/2018/HS-ST ngày 14/8/2018 của Tòa án nhân dân Quận 12.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Hồng T 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Hồng T cho UBND phường Thới An, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Hồng T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. (Đã giải thích chế định án treo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 484/2018/HS-PT ngày 02/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:484/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về