Bản án 49/2018/HNGĐ-ST ngày 31/05/2018 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 49/2018/HNGĐ-ST NGÀY 31/05/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 31 tháng 5 năm 2018, Tòa án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 515/2017/TLST-HNGĐ ngày 20 tháng 12 năm 2017 về việc: “Xin ly hôn” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2018/QĐST-HNGĐ ngày 27/4/2018 và quyết định hoãn phiên tòa số 34/2018/QĐST- HPT ngày 15/5/2018, giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Chị Ngô Thị Thanh Th sinh năm: 1991

Nơi cư trú: ấp 3, xã P, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

* Bị đơn: Anh Mai Trường A sinh năm: 1987

Nơi cư trú: ấp 3, xã P, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

(Chị Th có mặt, anh A vắng mặt)

Người làm chứng: ông Mai Kim T sinh năm: 1956

Nơi cư trú: ấp 3, xã P, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

(Ông T vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện ngày 06/12/2017, bản tường trình, biên bản lấy lời khai cũng như tại phiên tòa nguyên đơn chị Ngô Thị Thanh Th trình bày:

Chị Ngô Thị Thanh Th và anh Mai Trường A tự nguyện chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn, được Ủy ban nhân dân xã P, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận kết hôn vào ngày 23/12/2014. Đây là hôn nhân lần đầu của chị Th và anh A. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc được thời gian thì hay xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do anh A không lo làm ăn phụ giúp chị Th về kinh tế mà thường xuyên ăn nhậu. Ngoài ra, do anh A và chị Th bất đồng quan điếm sống, tính tình không hợp nên mâu thuẫn ngày càng trầm trọng. Mâu thuẫn vợ chồng đã được gia đình hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Khoảng tháng 12/2016 đến nay vợ chồng không còn sống chung với nhau, không còn quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Nay tình cảm vợ chồng không còn, chị Th xin ly hôn với anh A.

Về con chung: Anh A và chị Th có 01 con chung là Mai Gia K, sinh ngày: 12/10/2016. Từ thời gian vợ chồng không còn sống chung thì con do chị Th nuôi dưỡng. Khi ly hôn, chị Th yêu cầu được tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng con chung. Chị Th không yêu cầu anh A cấp dưỡng nuôi con cùng chị Thanh.

Về tài sản: Chị Th không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Chị Th không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết, bị đơn anh Mai Trường A đã được Tòa án thông báo về việc thụ lý vụ án; được triệu tập hợp lệ để làm việc, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định của pháp luật nhưng anh A không đến Tòa án làm việc và cũng không có văn bản trình bày ý kiến của mình đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về quan hệ tố tụng:

Tòa án đã tống đạt hợp lệ quyết định hoãn phiên tòa số: 32/2018/QĐST-HNGĐ, ngày 15/5/2018 cho bị đơn anh Mai Trường A nhưng tại phiên tòa hôm nay anh A vắng mặt không có lý do. Căn cứ điểm b, khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 Tòa án xét xử vắng mặt bị đơn.

- Về nội dung:

Xét quan hệ hôn nhân giữa chị Ngô Thị Thanh Th và anh Mai Trường A khi kết hôn trên cơ sở tự nguyện không vi phạm các điều kiện kết hôn theo luật định và được Ủy ban nhân dân xã P, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận kết hôn vào ngày 23/12/2014 (BL 03) nên đây là hôn nhân hợp pháp và được pháp luật bảo hộ.

Trong cuộc sống hôn nhân chị Thanh xác định giữa vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn và cãi nhau. Giữa chị Th và anh A không còn sống chung, không còn thực hiện quyền và nghĩa vụ chung của vợ chồng, điều này phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án (BL 31, 32).

Qúa trình giải quyết vụ án, từ khi thụ lý đến nay Tòa án đã nhiều lần triệu tập anh Mai Trường A để làm việc, hòa giải và tham gia phiên tòa theo quy định của pháp luật nhưng anh A đều vắng mặt không có lý do nên Tòa án không thể tiến hành hòa giải được. Điều này cho thấy anh A không có thiện chí hòa giải để vợ chồng hàn gắn, đoàn tụ. Xét quan hệ hôn nhân giữa chị Th và anh A tình trạng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị Th yêu cầu xin ly hôn là phù hợp với khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 nên được chấp nhận

Về con chung: Chị Th và anh A có 01 con chung là Mai Gia K, sinh ngày: 12/10/2016

Xét yêu cầu được nuôi dưỡng con chung cháu Mai Gia K của chị Th là phù hợp với quy định tại Điều 81, Điều 82 của Luật hôn nhân gia đình năm 2014 nên được chấp nhận. Bởi lẽ, từ thời gian vợ chồng không còn sống chung với nhau thì cháu K do chị Th trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. Ngoài ra, do cháu K chưa đủ 36 tháng tuổi nên cần giao cho chị Th trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng để đảm bảo sự phát triển mọi mặt của con.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã giải thích quy định của pháp luật về quyền được yêu cầu cấp dưỡng nuôi con và nghĩa vụ của người không nuôi con phải cấp dưỡng nuôi con nhưng chị Th xác định đủ điều kiện kinh tế để nuôi con, không yêu cầu anh A cấp dưỡng nuôi con chung. Xét yêu cầu của chị Th là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với Luật hôn nhân gia đình năm 2014 nên được chấp nhận.

Về tài sản: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Về nợ chung: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Ý kiến của Kiểm sát viên: Tòa án, người tiến hành tố tụng và nguyên đơn đã chấp hành nghiêm về quan hệ tố tụng, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục tố tụng khi giải quyết vụ án. Bị đơn chưa chấp hành các quy định của pháp luật.

Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân, con chung và tài sản: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4, Điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227 và Điều 235 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Áp dụng Điều 51, Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân gia đình năm 2014;

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí

Tuyên xử:

Xử cho chị Ngô Thị Thanh Th và anh Mai Trường A ly hôn

Về con chung: Giao cho chị Ngô Thị Thanh Th được tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng con chung là Mai Gia K, sinh ngày: 12/10/2016

Tạm miễn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh A do chị Th không yêu cầu.

Khi ly hôn, pháp luật vẫn bảo hộ mọi quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con chung (quyền đến thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung; quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn; quyền thay đổi mức cấp dưỡng nuôi con …).

Về tài sản: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Về nợ chung: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về án phí: Chị Ngô Thị Thanh Th phải chịu 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, được khấu trừ từ tiền tạm ứng án phí sang nộp án phí theo biên lai thu số 004604 ngày 20/12/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Chị Th đã nộp án phí.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Báo cho nguyên đơn biết được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị đơn được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày Tòa án niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2018/HNGĐ-ST ngày 31/05/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:49/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về