Bản án 49/2018/HS-ST ngày 10/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VY, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 49/2018/HS-ST NGÀY 10/05/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 5 năm 2018, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc Tòa án nhân dân thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc, xét xử sơ thẩm lưu động vụ án hình sự thụ lý số: 46/2018/HS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 49/2018/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2018, đối với bị cáo:

Phùng Đức Ch, sinh ngày 25/10/1975, tại Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Phố Cả, phường HH, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hoá:12/12; nghề nghiệp: Không; con ông: Phùng Đình Tân và bà Nguyễn Thị Thêm; vợ là: Phạm Thị Nga; con: Có 03 người con (con lớn sinh năm 1997, con nhỏ sinh năm 2004); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/01/2018 đến nay (có mặt).

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Phan Kim Ph, sinh năm 1990; trútại: Tổ dân phố ĐQ, Phường ĐT,  thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Phùng Đức Ch bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố VY truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ 00 ngày 22/01/2018, Phùng Đức Ch đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Phan Kim Ph hỏi mua ma túy đá với giá 200.000đ. Ch đồng ý, cả hai thống nhất đến quán cà phê Mộc thuộc khu hành chính 12, phường Ngô Quyền, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc để trao đổi mua bán ma túy. Sau đó, Ch mang theo 01 coóng thủy tinh bên trong có các hạt tinh thể dạng đá là ma túy Methamphetamine đi Taxi đến điểm hẹn để bán ma túy cho Ph. Khi đến nơi, Ch thấy Ph đang ngồi uống nước cùng Nguyễn Thị Hà, sinh năm 1994, hộ khẩu thường trú: xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Ch tiến đến ngồi vào bàn, rồi để chiếc coóng thủy tinh bên trong chứa ma túy đã mang theo lên bàn uống nước lên bàn Ph đang uống nước để bán ma túy cho Ph như đã thỏa thuận trước đó, Ph hiểu ý đưa cho Ch 200.000đ. Ch vừa cầm tiền cất vào túi quần đang mặc thì cùng lúc đó tổ công tác Công an thành phố VY phát hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 coóng thủy tinh bên trong có các hạt tinh thể dạng đá niêm phong vào bì thư ký hiệu A1, Ch khai nhận là ma túy Methamphetamine Ch đem bán cho Ph với giá 200.000đ; Thu giữ tại túi quần bên trái đang mặc của Ch số tiền 430.000đ, Ch khai nhận có 200.000đ là tiền bán ma túy cho Ph mà có; Tạm giữ của Ch 01 điện thoại Nokia 105 và 01 điện thoại Samsung SM-GM530H.

Cùng ngày 22/01/2018 cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Phùng Đức Ch thu giữ 01 vỏ chai nhựa trên nắp chai cắm 01 cống thủy tinh và 01 đoạn ống hút nhựa, Ch khai nhận là dụng cụ Ch sử dụng ma túy.

Tại kết luận giám định số 130/KLGĐ ngày 25/01/2018 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Tinh thể dạng đá màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định có khối lượng 0,0101g là ma túy Methamphetamine. Hoàn trả trực tiếp đối tượng giám định còn lại sau giám định 0,0000g mẫu vào toàn bộ bao gói.

Về nguồn gốc 01 coóng thủy tinh bên trong chứa ma túy Cơ quan điều tra thu giữ, Phùng Đức Ch khai nhận: Khoảng 17 giờ ngày 21/01/2018, Ch đi chơi tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Tại đây, Ch được một người nam giới (là bạn bè xã hội mới quen), Ch không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể cho 01 gói ma túy và 01 coóng thủy tinh. Ch mang ma túy về nhà sử dụng một phần, phần ma túy còn lại Ch để vào Coóng thủy tinh, sau đó đem đi bán cho Ph vào ngày 22/01/2018 thì bị Công an bắt quả tang.

Tại Cáo trạng số: 51/KSĐT-MT ngày 19/4/2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố VY đã truy tố Phùng Đức Ch về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Phùng Đức Ch khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung đã nêu trên.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Phan Kim Ph vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra đã khai nhận: Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 13 giờ ngày 22/01/2018 Ph điện thoại cho Phùng Đức Ch hỏi mua 200.000đ ma túy đá, Ch đồng ý, cả hai thống nhất đến quán cà phê Mộc thuộc khu hành chính 12, phường Ngô Quyền, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc để trao đổi mua bán ma túy. Sau đó Ch đến đem theo 01 chiếc coóng thủy tinh bên trong chứa ma túy đặt lên bàn uống nước để bán ma túy cho Ph như đã thỏa thuận trước đó, Ph hiểu ý đưa cho Ch 200.000đ. Ch vừa cầm tiền cất vào túi quần đang mặc thì cùng lúc đó tổ công tác Công an thành phố VY phát hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang (bút lục 61- 64).

Người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra khai nhận phù hợp với nội dung Cáo trạng đã nêu trên (từ bút lục 66- 69).

Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của người phạm tội, đề nghị Hội đồng xét tuyên bố bị cáo Phùng Đức Ch phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phùng Đức Ch từ 02 năm 3 tháng tù đến 02 năm 9 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 22/01/2018. Áp dụng khoản 1, 2 Điều 47; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy toàn bộ bao gói ma túy còn lại sau giám định và 01 chai nhựa trên nắp chai có gắn 01 coóng thủy tinh và 01 ống hút nhựa là công cụ phương tiện phạm tội và sử dụng trái phép chất ma túy; tịch thu bán xung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 thu giữ của Phùng Đức Ch là phương tiện liên lạc thực hiện hành vi phạm tội; tịch thu sung quỹ Nhà nước 200.000đ của Ch do bán ma túy cho Ph mà có; trả lại Phùng Đức Ch số tiền 230.000đ và 01 điện thoại di động Samsung SM- GM530H, không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng tiếp tục tạm giữ đảm bảo thi hành án.

Bị cáo Phùng Đức Ch không bào chữa và tranh luận gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo Phùng Đức Ch tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng về thời gian, địa điểm, thủ đoạn, mục đích, động cơ phạm tội và hậu quả do tội phạm gây ra, cùng các các tài liệu chứng cứ khác được thu thập khách quan đúng pháp luật có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ căn cứ để kết luận: Hồi 13 giờ 30 phút ngày 22/01/2018, tại quán cà phê Mộc thuộc khu hành chính 12, phường Ngô Quyền, thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc, Phùng Đức Ch đang có hành vi bán trái phép ma túy để trong 01 coóng thủy tinh cho Phan Kim Ph với giá 200.000đ thì bị tổ công tác Công an thành phố VY, tỉnh Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ, phát hiện bắt quả tang, thu giữ 01 coóng thủy tinh bên trong chứa 0,0101g các hạt tinh thể dạng đá, qua giám định xác định là ma túy Methamphetamine.

Hành vi nêu trên của bị cáo Phùng Đức Ch đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an và an toàn trong xã hội, ảnh hưởng đến nòi giống, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người; gây ra một lớp người nghiện trong xã hội làm tác hại cho chính bản thân người nghiện và gia đình họ cũng như cho cộng đồng nói Ch. Do vậy, cần phải xử lý thật nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa Ch.

Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của người phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Bị cáo phạm tội theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự, có mức cao nhất của khung hình phạt đến 07 năm tù nên theo quy định tại khoản 1 Điều 9 của Bộ luật Hình sự thì trường hợp nêu trên thuộc tội phạm nghiêm trọng.

Trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, nhưng bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân, ăn chơi đua đòi đã có hành vi phạm tội. Trong vụ án này, mặc dù số lượng ma túy mua bán trái phép là không lớn nhưng hành vi được thực hiện với lỗi cố ý, động cơ là thu lời bất chính, hiện tại trên địa bàn thành phố VY các tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng, đây là nguyên nhân làm mất ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương và phát sinh các tội phạm khác trong xã hội. Do đó, cần chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa để buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người lương thiện, người công dân có ích cho xã hội.

Khi quyết định hình phạt có xem xét đến các tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” để giảm nhẹ một phần hình phạt theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51của Bộ luật Hình sự.

[2] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật Hình sự thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định bị cáo không có thu nhập ổn định, tài sản không có gì, do đó Hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[3] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng củaĐiều tra viên và Kiểm sát viên đã  mthực hiện đều hợp pháp.

[4] Đối với người có liên quan trong vụ án Phan Kim Ph, quá trình điều tra xác định: Ngày 22/01/2018, Ph có hành vi mua 01 gói ma túy của Ch mục đích để sử dụng cho bản thân. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi mua bán ma túy, Ch chưa đưa ma túy cho Ph. Do vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với Ph.

Đối với người nam giới là người đã bán cho Ch 01 gói ma túy ngày 21/01/2018 tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Quá trình điều tra không xác định được tên, tuổi địa chỉ cụ thể của người này, do vậy cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra xử lý.

[5] Về vật chứng: Đối với toàn bộ bao gói ma túy hoàn lại sau giám định và 01 chai nhựa trên nắp chai có gắn 01 coóng thủy tinh và 01 ống hút nhựa là công cụ phương tiện phạm tội và sử dụng trái phép chất ma túy, do đó cần tịch thu tiêu hủy. Đối với số tiền 200.000đ do Ch bán ma túy cho Ph mà có và 01 chiếc điện thoại Nokia 105 là phương tiện Ch liên lạc bán ma túy cho Ph, do đó cần tịch thu sung quỹ Nhà nước. Đối với số tiền 230.000đ là tài sản của Ch do lao động mà có và 01 chiếc điện thoại Samsung SM-GM530H không liên quan đến hành vi phạm tội, do đó trả lại cho Phùng Đức Ch, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[6] Về các vấn đề khác: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phùng Đức Ch 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 22/01/2018.

Căn cứ khoản 1, 2 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy toàn bộ bao gói ma túy còn lại sau giám định và 01 chai nhựa trên nắp chai có gắn 01 coóng thủy tinh và 01 ống hút nhựa; tịch thu xung quỹ nhà nước của Phùng Đức Ch số tiền 200.000đ và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105; trả lại Phùng Đức Ch số tiền 230.000đ và 01 điện thoại di động Samsung SM-GM530H, nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án. (Đặc điểm tang vật như Biên bản bàn giao vật chứng ngày 20/4/2018).

Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Phùng Đức Ch phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2018/HS-ST ngày 10/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:49/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về