Bản án 49/2018/HSST ngày 23/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 49/2018/HSST NGÀY 23/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Bảo xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự thụ lý số: 47/2018/TLST-HS ngày 02 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2018/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2018 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Thành C, sinh năm 1994, tại Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn Nh Gi, xã V Q, huyện V B, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: C nhân; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn L đã chết, con bà Dương Thị M, sinh năm 1963; chưa có vợ; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 27-01-2018 đến ngày 05- 02-2018 chuyển sang tạm giam, đến ngày 26-4-2018 được thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp bảo lĩnh, có mặt.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Văn T, sinh 1972; trú tại: Thôn Nh Gi, xã V Q, huyện V B, Hải Phòng, vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Văn L1, sinh năm 1965; trú tại: Thôn Nh Gi, xã V Q, huyện V B, Hải Phòng, vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Bà Dương Thị M, có mặt.

2. Bà Nguyễn Thị V, có mặt.

3. Bà Lý Thị T, vắng mặt.

4. Bà Trần Thị V1, vắng mặt

5. Anh Dương Văn Th, vắng mặt

6. Ông Nguyễn Văn Q, vắng mặt

7. Ông Nguyễn Văn T1, vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 40 phút ngày 26 tháng 01 năm 2018, Nguyễn Thành C đến Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo thăm bố là ông Nguyễn Văn L đang điều trị tại đây. Khi C vào trong phòng bệnh thì bà Nguyễn Thị V là cô ruột của C có chửi mắng hai mẹ con C vì không cho bố C chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. Sau đó C về nhà tắm rửa rồi mang con dao mũi nhọn dài 30 cm, có cán bằng nhựa dài 12 cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 18 cm, rộng 4 cm để gọt hoa quả cho bố và phòng thân. Khi đến bệnh viện bác sỹ mời C cùng người nhà để trao đổi về việc có cho ông L chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị không. Vì hoàn cảnh khó khăn và thực tế ông Lữu đã nhiều lần điều trị ở bệnh viện tuyến trên nhưng không có kết quả nên mẹ con C đề nghị bệnh viện cho bố C tiếp tục điều trị vài ngày nữa nếu không chuyển biết tốt thì sẽ chuyển viện sau, tuy nhiên các anh em của ông Lữu không đồng ý nên hai bên xảy ra to tiếng, cãi vã. Ông Nguyễn Văn T là em trai ông L dùng tay trái đánh vào mặt C. Do bực tức, C dùng tay phải rút con dao mang theo chém một nhát về phía ông T, ông T dùng tay trái đỡ gạt nên bị thương rách bắp tay và con dao trượt xuống vùng đầu gây xước da, chảy máu. Ông T chạy ra ngoài sân còn bà M là mẹ C ôm giữ C lại nhưng C vùng chạy theo ông T. Ông T đang đứng ở sân bệnh viện dùng thuốc lào để đắp vết thương, thấy C chạy đến đã dùng chiếc ghế nhựa khua về phía C, C tiến lại đâm 04 đến 05 nhát vào vùng ngực, vai, bụng, tay của ông T gây thương tích. C nhìn thấy ông Nguyễn Văn L1 là chú ruột cầm cán chổi khua về phía C, C đã khua dao làm ông L1 bị thương nhẹ ở vùng đùi. Được mọi người can ngăn, C bỏ về nhà bà Trần Thị V1 cùng thôn Nh Gi vứt con dao ở đó rồi đi ra nội thành Hải Phòng. Ông Nguyễn Văn T được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Kiến An đến ngày 09-02-2018 thì xuất viện.

Đến 22 giờ 10 phút cùng ngày C đến Công an quận Kiến An đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 48/2018/TgT ngày 29-01-2018 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng đã kết luận về thương tích của ông Nguyễn Văn T như sau: “Nạn nhân bị vết thương mặt trước vai- ngực phải, hõm nách phải thấu ngực phải gây đứt động mạch liên sườn, đứt động mạch mũ, thấu phổi và các vết thương phần mềm vùng hạ sườn phải, cánh tay phải, cẳng tay trái, trán đỉnh trái đã được điều trị đang dần ổn định còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ tại các vết thương. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân do các vết thương phần mềm gây nên là 15% . Tổn thương đứt động mạch liên sườn, động mạch mũ và vết thương rách da nhỏ nông không phải khâu vùng trán đỉnh trái không có hướng dẫn tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể trong thông tư hiện hành nên không có căn cứ đánh giá tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể. Tổn thương thấu phổi chưa ổn định, chưa xác định được có để lại di chứng dày dính màng phổi, xẹp phổi hay không nên chưa có căn cứ đánh giá tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể. Khi nào ổn định đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra cho giám định bổ sung sau. Các thương tích trên có đặc điểm do vật sắc nhọn tác động gây nên”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y bổ sung về thương tích số 189/2018/TgT ngày 24-4-2018 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng đã kết luận như sau: “Kết quả giám định bổ sung tổn thương thấu phổi phải thấy nạn nhân bị xẹp đáy phổi phải nhưng vẫn còn ít dịch màng phổi phải. Tổn thương này vẫn chưa ổn định nên chưa đánh giá tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể chính xác được. Đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra sau 1 tháng cho giám định bổ sung lại”.

Ngày 23 tháng 5 năm 2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra C an huyện Vĩnh Bảo tiếp tục ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung đối với thương tích ở phổi của ông Nguyễn Văn T nhưng ông T từ chối giám định thương tích với lý do thương tích của ông T đã khỏi, sức khỏe đã phục hồi và C đã xin lỗi, bồi thường cho ông.

Đến ngày 28-5-2018, Điều tra viên đã ra quyết định dẫn giải ông T đi giám định thương tích nhưng không thực hiện được do ông T không có mặt tại địa phương. Đến nay ông T vẫn không có mặt tại địa phương, không rõ ông T ở đâu.

Bản cáo trạng số 50/CT-VKSVB ngày 01 tháng 11 năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Bảo đã truy tố Nguyễn Thành C về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015.

Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên trình bày lời luận tội khẳng định việc truy tố Nguyễn Thành C về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS 2015 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 65 BLHS 2015 tuyên bố Nguyễn Thành C phạm tội Cố ý gây thương tích, phạt Nguyễn Thành C từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Phần dân sự ông Nguyễn Văn T và ông Nguyễn Văn L1 không yêu cầu nên không giải quyết. Tịch thu tiêu hủy 1 con dao.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thành C khai nhận: Do bức xúc việc kinh tế gia đình thì rất khó khăn; bố C đã nhiều lần điều trị ở tuyến trên rồi; các cô, chú chửi bới mẹ con C về việc không chuyển bố C lên bệnh viện tuyến trên điều trị, ông Nguyễn Văn T lại tát vào mặt và đấm vào cổ C nên C mới rút con dao gọt hoa quả mang từ nhà đến bệnh viện đâm vào cánh tay ông T, ông T chạy ra ngoài sân, C đã đuổi theo thì ông T dùng ghế nhựa đập vào mặt C, C dùng dao đâm 4 đến 5 nhát vào người ông T, ông L1 cầm cán chổi khua về phía C thì C đã khua dao vào đùi ông L1 và cầm con dao về nhà bà Vẽ vứt con dao lên nóc nhà tắm rồi đến Công an quận Kiến An đầu thú.

Tại lời nói sau cùng Nguyễn Thành C: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra C an huyện Vĩnh Bảo, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Bảo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

-Về tội danh:

 [2] Lời khai nhận tội của bị cáo là hoàn toàn rõ ràng, phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ đã đủ cơ sở xác định: Ngày 26-01-2018, tại Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo, do bức xúc về việc ông Nguyễn Văn T đánh, chửi mình, Nguyễn Thành C đã dùng 01 con dao là hung khí nguy hiểm đâm 04 đến 05 nhát vào vùng ngực, vai, bụng, tay của ông T gây thương tích có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 15%. Như vậy đã đủ cơ sở kết luận Nguyễn Thành C đã phạm tội Cố ý gây thương tích, vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS 2015.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự, trị an - xã hội. Do đó, cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam .

-Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sư:

 [3] Nguyễn Thành C là người có nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; đã tự nguyện bồi thường dân sự; được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ mà Nguyễn Thành C được hưởng quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS 2015. Nguyễn Thành C không có tình tiết tăng nặng. Nguyễn Thành C là người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt nên có thể cho C được cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương là đủ để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Đối với thương tích ở phổi của ông Nguyễn Văn T, Cơ quan Cảnh sát điều tra- C an huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành các biện pháp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự để giám định nhưng không thực hiện được do ông T từ chối giám định thương tích nên không có cơ sở để giải quyết.

Đối với thương tích của ông Nguyễn Văn L1, Cơ quan Cảnh sát điều tra- C an huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành trưng cầu giám định nhưng ông L1 từ chối giám định thương tích vì thương tích nhẹ, không đáng kể nên không có cơ sở để giải quyết. Ông L1 không yêu cầu bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Về dân sự, vật chứng, án phí:

 [4] Về dân sự: Nguyễn Thành C và gia đình C đã bồi thường cho ông Nguyễn Văn T 40.000.000 đồng. Nay người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên không giải quyết.

 [5] Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra, C an huyện Vĩnh Bảo có thu giữ 01 con dao của Nguyễn Thành C là công cụ C dùng vào việc phạm tội cần tịch thu tiêu hủy.

 [6] Về án phí: Nguyễn Thành C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS 2015 xử phạt Nguyễn Thành C 24 (Hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách án treo là 48 tháng. Thời hạn thử thách án treo tính từ ngày tuyên án về tội Cố ý gây thương tích.

Giao Nguyễn Thành C cho UBND xã Vinh Quang giám sát giáo dục. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự 2015 ; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, tịch thu tiêu hủy 01 con dao có đặc điểm như biên bản bàn giao giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra C an huyện Vĩnh Bảo và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Bảo.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS. Căn cứ Điều 6, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Thành C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2018/HSST ngày 23/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:49/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về