Bản án 50/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI - NGHỆ AN

BẢN ÁN 50/2017/HSST NGÀY 27/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 27 tháng 9 năm 2017, tại hội trường Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 49/2017/HSST ngày 1 3 tháng 9 năm 2017 , đối với:

Bị cáo: Nguyễn Công H- sinh ngày 06 tháng 4 năm 1990. STQ: Xóm 18, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Công nhân đường sắt.

Trình độ văn hoá: 12/12. Con ông: Nguyễn Công H Con bà: Nguyễn Thị H1

Vợ: Nguyễn Thị N ; Có hai con, lớn sinh năm 2013, nhỏ sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị tạm giam từ ngày 15/6/2017 cho đến nay có mặt tại phiên tòa

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Lê Thạc Q, sinh năm 1998 (Có mặt).

Trú tại: Xóm 4, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

2. Anh Lê Khắc T, sinh năm 1997 (Vắng mặt).

Trú tại: Xóm 5, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

3. Anh Hoàng Đình H, sinh năm 1998 (Vắng mặt).

Trú tại: Xóm 17, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

4. Anh Đoàn Văn H, sinh năm 1995 (Vắng mặt).

Trú tại: Xóm 3B, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Công H bị Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội, như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 12/6/2017, Nguyễn Công H đang làm việc tại chốt gác ghi Thanh niên phía Bắc ga Hoàng Mai thuộc xóm 21, xã Q thì nhận được điện thoại của một đối tượng tự giới thiệu tên Thuận không quen biết nói: “Đến chỗ Dương Long Loan bỏ tiền vào bao thuốc lá để gốc cây bên gần bờ tường, khi nào anh điện thì ra mà lấy”(H hiểu là đưa tiền ra trước để Thuận bán ma túy cho). Hlấy 700.000đ (Bảy trăm nghìn đồng) bỏ trong bao thuốc lá Thăng Long rồi đi ra cây xăng Dương Long Loan bỏ vào gốc cây ở ven đường rồi đi về. Đến khoảng 17 giờ 45 phút cùng ngày, Thuận điện cho H nói “Đến mà lấy”, H đi ra chỗ cây xăng Dương Long Loan lấy ma túy chỗ gói thuốc lá ở gốc cây vên đường rồi về chốt gác ghi cất dấu tại gốc cây Diệp gần đó và tiếp tục làm việc. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Lê Thạc Qgọi điện cho Hcó số thuê bao 0974163875 và nói “Còn đồ không để cho em một ít” (Ý Q muốn mua ma túy đá của H), H trả lời “Anh còn một ít em lên mà lấy”. Q đi Taxi đến và nói với H“Để cho em năm trăm”, H đi ra ngoài đến chỗ gốc cây Diệp lấy số ma túy cất dấu trước đó vào chia một phần bỏ vào gói potylen nhỏ hơn đưa cho Q và cất số ma túy còn lại vào ngăn kéo. Nhận được ma túy, Q nói với H“Cho em nợ tối em trả”, H đồng ý. Q nhắn tin cho Lê Khắc T đến đón rồi cả hai đưa số ma túy trên đến thuê phòng 302 nhà nghỉ Xuân Mai thuộc khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện sử dụng hết. Sau khi Q đi, H lấy ma túy còn lại ra cất giấu ở chỗ gốc cây Diệp và tiếp tục làm việc. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Hgọi điện cho Q và nói “Có tiền cho anh mượn đó tý” (Ý là trả nợ tiền mua ma túy), Q trả lời “Em đang ở Thủy Tiên, giờ em chỉ còn hai trăm anh cầm tạm”. H gọi điện cho Hoàng Đình H, nhờ đến nhà nghỉ lấy hộ tiền thì Hinh đồng ý. Vì không có xe nên Hinh rủ Đoàn Văn H đi cùng. Đến trước nhà nghỉ, Q đưa cho T 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) để đưa cho Hinh. Sau khi lấy được tiền, Hoa chở Hinh về đưa tiền cho H rồi về nhà ngủ. Đến khoảng 00 giờ 10 phút, ngày 13/6/2017, Hra lấy số ma túy giấu ở gốc cây Diệp để sử dụng thì bị lực lượng Công an phát hiện, lập biên bản và thu giữ vật chứng.

Tại bản kết luận giám định số 679/KL-PC54(MT) ngày 15/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Nguyễn Công Hgửi tới giám định là ma túy tổng hợp (Methamphetamine) có trọng lượng 0,55g.

Cáo trạng số 54 ngày 12 tháng 9 năm 2017, của VKSND thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Nguyễn Công H về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 194 BLHS.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” Áp dụng: Khoản 1 điều 194, điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS

Xử phạt: Nguyễn Công Htừ 30 (Ba mươi) đến 36 (Ba mươi sáu) tháng tù. Không phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ khoản 1 điều 41 BLHS, khoản 2 điều 76 BLTTHS. Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Tịch thu tiêu hủy một chiếc cóng bằng thủy tinh đã qua sử dụng; một phong bì thư đã được niêm phong, phía trong chứa 0,47g ma túy tổng hợp (Methamphetamine) sau khi đã lấy mẫu gửi giám định.

Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước một chiếc điện thoại di động màu vàng - đen, nhãn hiệu Lamborghini, có số IMEI 3554200960015528, đã qua sử dụng bên trong điện thoại có sim số thuê bao: 0974163875.

Trả lại cho bị cáo một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, màu trắng, đã bị vỡ màn hình, đã qua sử dụng.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác Hội đồng xét xử

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Công H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu.

Lời khai của Bị cáo H phù hợp với lời khai người có quyền nghĩa vụ liên quan, biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và tang vật chứng thu được về thời gian, diễn biến, nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng 17 giờ ngày 12/6/2017, Nguyễn Công H đã có hành vi mua ma túy tổng hợp (Methamphetamine) của một đối tượng tự giới thiệu tên là Thuận không quen biết đem về cất dấu ở gốc cây gần khu vực chốt gác ghi Thanh niên phía Bắc ga Hoàng Mai nơi Hlàm việc. Đến 18 giờ cùng ngày H đã bán một phần ma túy mua được cho Lê Thạc Q với giá 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng). Phần ma túy còn lại đến khoảng 0 giờ ngày 13/6/2017 H lấy để sử dụng thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoàng Mai bắt quả tang có trọng lượng 0,55g.

Bị cáo nhận thức được túy tổng hợp (Methamphetamine) là chất ma túy Nhà nước nghiêm cấm việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép n Hvẫn cố tình thực hiện.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Công H đối chiếu dấu hiệu tội phạm do bộ luật hình sự quy định có đủ căn cứ kết luận phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, theo khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự 1999, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng pháp luật.

Đối với người có tên là Thuận mà theo Nguyễn Công H khai là người đã bán ma túy cho Hn Hkhông biết rỏ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở để xác minh điều tra xử lý.

Đối với Lê Thạc Q là người mua ma túy của Hvà sau đó rủ Lê Khắc Tình sử dụng, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Q và Tình bằng hình thức phạt tiền là đúng pháp luật.

Đối với Hoàng Đình Hinh và Đoàn Văn H là các đối tượng được H nhờ đến Q lấy tiền n H không biết đó là tiền bán ma túy nên không bị xử lý là đúng pháp luật.

Vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, là nguyên nhân làm phát sinh một số tội phạm khác như trộm cắp, giết người cướp của, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình nên cần phải xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo là người nghiện ma túy, hành vi mua bán ma túy nhằm mục đích bớt một ít để sử dụng. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, sau khi bị bắt đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối hận, bố đẻ bị cáo là bệnh binh mất sức lao động 70%. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS.

Bởi vậy, căn cứ tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ cần cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa cũng đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Điều kiện hoàn cảnh kinh tế bị cáo khó khăn, việc mua bán ma túy chỉ nhằm mục đích bớt để sử dụng, chưa có thu lợi gì nên không phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án:

Tịch thu tiêu huỷ một chiếc cóng bằng thủy tinh đã qua sử dụng và một phong bì đã niêm phong bên trong đựng 0,47g chất ma túy tổng hợp (Methamphetamine) thu giữ của Nguyễn Công H còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định.

Khi bắt giữ bị cáo có thu giữ 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), đây là khoản tiền do bị cáo Hbán ma túy mà có nên tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Khi bắt giữ bị cáo có thu giữ một chiếc điện thoại di động màu vàng - đen, nhãn hiệu Lamborghini, đây là chiếc điện thoại bị cáo H dùng vào việc phạm tội nên tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước.

Khi bắt giữ bị cáo có thu giữ một chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO, màu trắng, đã bị vỡ màn hình, đã qua sử dụng, đây là tài sản hợp pháp của bị cáo H, không sử dụng vào việc phạm tội hay do phạm tội mà có nên trả lại cho bị cáo n Htạm giữ để đảm bảo thi hành khoản tiền án phí.

Bị cáo Nguyễn Công H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi những lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công H phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý” Áp dụng: Khoản 1 điều 194, điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Công H 30 (Ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/6/ 2017.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ khoản 1 điều 41 BLHS, khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ một chiếc cóng bằng thủy tinh đã qua sử dụng và một phong bì đã niêm phong bên trong đựng 0,47g Túy tổng hợp (Methamphetamine) thu giữ của Nguyễn Công H.

Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước một chiếc điện thoại di động màu vàng - đen, nhãn hiệu Lamborghini thu giữ của bị cáo H.

Trả lại cho bị cáo H một chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO màu trắng, đã bị vỡ màn hình, đã qua sử dụng, n H tạm giữ để đảm bảo thi hành khoản tiền án phí.

 (Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan công an thị xã Hoàng Mai với Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 13/9/2017).

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền do bị cáo bán ma túy mà có. (Số tiền thu giữ của bị cáo H đã được nộp vào tài khoản của Công an thị xã Hoàng Mai số 3949.0.9068613.00000 tại Kho bạc Nhà nước thị xã Hoàng Mai theo giấy nộp tiền vào tài khoản lập ngày 31/8/2017)

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo H phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 27/ 9/ 2017.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn nói trên kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:50/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về