Bản án 51/2017/HSST ngày 08/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 51/2017/HSST NGÀY 08/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 11 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 49/2017/HSST ngày 09 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thạch Trần Duy P, sinh năm 1982.

Nơi ĐKHKTT: ấp G, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Chỗ ở hiện nay: ấp G, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Nghề nghiệp: Bán vé số.

Trình độ học vấn: 10/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Khmer. Tôn giáo: Không.

Họ và tên cha: Thạch S sinh năm 1940. Họ và tên mẹ: Trần Kim C sinh năm 1956

Vợ: Hồ Thị B đã ly hôn không rõ địa chỉ. Con: Thạch Trần Duy T, sinh năm 2008

Tiền án: Không có. Tiền sự: 01 lần về hành vi trộm cắp tài sản bị Công an phường 4 thành Phố Trà Vinh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản số tiền 1.500.000 đồng ngày 1/6/2017 đã chấp hành xong quyết định xử phạt.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 23/8/2017 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

- Ông Diệp Mộng Th, sinh năm 1978.

Địa chỉ: ấp N, xã L, huyện T, tỉnh trà Vinh

Người có quyền lợi,nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Trần Kim C, sinh năm 1956.

Địa chỉ: ấp G, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh

2. Bà Thạch Trần Phương Tr, sinh năm 1989.

Địa chỉ: ấp T, xã X, huyện C, tỉnh Trà Vinh.

NHẬN THẤY

Bị cáo Thạch Trần Duy P bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 10 giờ ngày 02/8/2017 bị cáo P điều khiển xe mô tô hai bánh biển số 84FE - 0462 từ nhà ở ấp G, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh đến tiệm game Vy Phát thuộc phường X, thành Phố V để chơi game. Khoảng 13 giờ cùng ngày bị cáo P điều khiển xe theo hướng Song Lộc qua cầu Trà Nóc đi ngang nhà ông Diệp Mộng Th bị cáo phát hiện có nhiều bao lúa để ngoài hàng ba, thấy xung quanh không có ai bị cáo liền đi vào nhà, dẫn xe dựng trước sân nhà (cửa rào không có đóng cửa) và đi vào hàng ba lấy 01 bao màu đỏ bên trong chứa nhiều lúa có cột miệng ôm ra để lên xe, nhưng khi mới quay trở ra thì bị ông Diệp Mộng Th phát hiện bắt quả tang cùng tang vật giao nộp cho Công an xã Song Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Ngày 3/8/2017 Công an xã Song Lộc đã tiến hành giao trả bao lúa cho ông Diệp Mộng Th 01 bao lúa trọng lượng 38kg, loại lúa OM 5451 hột dài; hiện Công an còn tạm giữ 01 xe môtô hai bánh biển số 84FE - 0462 do bà Thạch Trần Phương Tr đứng tên chủ sở hữu.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 16/8/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành kết luận 01 bao ni lông màu đỏ, không nhãn hiệu chiều dài 0,97m, chiều rộng 0,56m đã qua sử dụng và 38 kg lúa, loại lúa OM 5451 hột dài đã được phơi khô với số tiền là 287.000 đồng.

Căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai của bị cáo, lời khai của người bị hại và bản kết luận định giá tài sản thiệt hại, cùng những tài liệu, chứng cứ thu thập được xác định hành vi của Thạch Trần Duy P đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” kể từ ngày 23/8/2017cho đến nay.
 
Về vật chứng của vụ án:

Một bao lúa OM 5451 hột dài, trọng lượng 38 kg Công an xã Song Lộc đã tiến hành giao trả bao lúa cho ông Diệp Mộng Th vào ngày 03/8/2017.

Một chiếc xe môtô hai bánh biển số 84FE - 0462 do bà Thạch Trần Phương Tr đứng tên chủ sở hữu, hiện Công an huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đang tạm giữ.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Diệp Mộng Th sau khi nhận lại tài sản bị mất trộm không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại gì khác.

Tại bản cáo trạng số 50/VKS-HS ngày 06 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đã truy tố bị cáo Thạch Trần Duy P về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo thừa nhận bảng cáo trạng xác định hành vi phạm tội của bị cáo là đúng, bị cáo không bổ sung gì thêm nội dung bảng cáo trạng.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh tại phiên tòa: Vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138, các điểm p, g khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù giam.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên không xem xét.

Ngoài ra, vị đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng, án phí theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thừa nhận vào khoảng 13 giờ ngày 02/8/2017 bị cáo trộm của ông Diệp Mộng Th ở N, xã L, huyện T, tỉnh Trà Vinh 01 bao lúa OM 5451 hột dài trọng lượng 38kg giá 287.000 đồng

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và bản kết luận định giá tài sản thiệt hại, cùng những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh quyết định truy tố bị cáo Thạch Trần Duy P về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, bởi vì tài sản hợp pháp của công dân là quyền bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm tài sản của người khác mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu là vi phạm pháp luật. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, có sức khỏe nhưng vì lười biếng lao động lại thích hưởng thụ nên bị cáo lao vào con đường phạm tội.

Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tài sản của người bị hại mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội địa phương nơi bị cáo gây án, làm cho quần chúng nhân dân không an tâm lao động sản xuất, làm ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn minh, đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như bày trừ các tệ nạn xã hội. Vì thế, cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra, mới đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét: Tài sản bị cáo trộm được không lớn đã được thu hồi và trả lại cho người bị hại, sau khi phạm tội bị cáo ăn năn, hối cải, thật thà khai báo, bị cáo là lao động chính trong gia đình một mình đang nuôi con nhỏ (do vợ ly hôn bỏ đi không biết địa chỉ), bị cáo có lý lịch rõ ràng nơi cư trú ổn định, nên không nhất thiết phải chấp hành hình phạt tù mà căn cứ vào Điều 60 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ giáo dục bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản xong không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên không Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng của vụ án:

Một bao lúa OM 5451 hột dài, trọng lượng 38 kg Công an xã Song Lộc đã tiến hành giao trả cho người bị hại ông Diệp Mộng Th xong, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Riêng một chiếc xe môtô hai bánh biển số 84FE - 0462 là của bà Thạch Trần Phương Tr mua và đứng tên chủ sở hữu, bà Tr lập gia đình nên bà giao cho bà Trần Kim C quản lý và sử dụng, bà C cho bị cáo P mượn xe sử dụng nhưng không biết bị cáo dùng chiếc xe này làm phương tiện trộm cắp tài sản của người khác nên cần trao trả lại chiếc xe môtô nêu trên cho chủ sở hữu là bà Tr.

Về án phí: Buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thạch Trần Duy Ph phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; các điểm p, g khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thạch Trần Duy Ph 09 (chín) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng tính từ ngày án sơ thẩm đã tuyên án.

Giao bị cáo Thạch Trần Duy Ph cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh theo dõi giám sát giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khỏan 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Giao trả cho bà Thạch Trần Phương Tr 01 chiếc xe môtô biển số 84FE-0462 do bà Tr đứng tên chủ sở hữu.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Thạch Trần Duy P phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

“Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Án xử sơ thẩm công khai báo cho bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2017/HSST ngày 08/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:51/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về