Bản án 51/2017/HSST ngày 19/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 51/2017/HSST NGÀY 19/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 19 tháng 12 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định, Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 48/2017/HSST, ngày 10 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Trần Văn H - sinh năm 1993

Nơi ĐKHKTT: Xã G, huyện G, tỉnh Nam Định.

Chỗ ở hiện tại: Xóm 9, xã G, huyện G, tỉnh Nam Định.

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 9/12

Bố đẻ: Trần Văn M; Mẹ đẻ: Phạm Thị T

Tiền án, tiền sự: Không

Nhân thân: Ngày 14/5/2013 bị TAND huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định xử phạt 24 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Trần Văn H đi chấp hành án tại trại giam Thanh Phong đến ngày 18/9/2014 thì chấp hành xong án phạt tù.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú".

- Người bị hại: Anh Phạm Duy N - Sinh năm 1971 (đã chết).

Trú tại: Thôn Đ, xã N, TP N, tỉnh Nam Định.

- Người đại diện theo pháp luật cho người bị hại:

1. Bà Lại Thị N - Sinh năm 1948 (mẹ đẻ anh N).

2. Chị Hoàng Thị H - sinh năm 1976 (vợ của bị hại).

3. Cháu Phạm Thị T1 - Sinh năm 1995 (con gái anh N)

4. Cháu Phạm Thị T2 - Sinh năm 1998 (con gái anh N)

5. Cháu Phạm Duy Đ - Sinh năm 2008 (con trai anh N)

Cùng trú tại: Thôn Đ, xã N, TP N, tỉnh Nam Định.

- Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật:

Chị Hoàng Thị H - sinh năm 1976 (vợ của người bị hại).

Trú tại: Thôn Đ, xã N, TP N, tỉnh Nam Định.

Tại phiên tòa có mặt bị cáo. Vắng mặt: người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo ủy quyền.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 11/9/2017 Trần Văn H là lái xe của Doanh nghiệp tư nhân HT có địa chỉ tại xóm 9, xã G, huyện G, tỉnh Nam Định (H có bằng lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô xitec chở xăng dầu biển số 18C-061.01 đi từ huyện Giao Thủy lên kho xăng dầu của Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Nam Định để lấy 18.668 lít xăng RON92. Sau khi lấy được xăng, H điều khiển xe ô tô đi từ thành phố Nam Định theo Quốc lộ 21 để về giao xăng cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại huyện Xuân Trường và Giao Thủy. Đến khoảng 9h50 cùng ngày Hải điều khiển xe ô tô đi về đến km 171+70 Quốc lộ 21 thuộc địa phận Đội 5, Trực Hải, xã Liêm Hải, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. H điều khiển xe đi trên phần đường giành cho xe cơ giới bên phải theo hướng thành phố Nam Định - Lạc Quần. Lúc này trời có mưa dày hạt, đường ướt (Theo H khai đi với tốc độ khoảng 50km/h) thì H phát hiện thấy xe máy biển số 35F5- 4527 do anh Phạm Duy N - SN: 1971 ở thôn Đ, xã N, thành phố Nam Định điều khiển đi phía trước ngược chiều trên phần đường giành cho xe cơ giới bên trái (Cách vạch sơn phân cách với phần đường giành cho xe thồ sơ bên phần đường bên trái khoảng 1m) cách xe của H khoảng 70-80m và đang có chiều hướng đi xiên ra giữa đường. Thấy vậy H bóp còi tiếp tục điều khiển xe đi về phía trước. Khi còn cách xe máy khoảng 40m thấy xe máy đã đi ra đến vạch sơn giữa đường rồi đi sang phần đường giành cho xe cơ giới bên trái theo hướng Lạc Quần- TP.Nam Định (Theo H khai cách vạch sơn giữa đường khoảng 10cm), nghĩ rằng anh N điều khiển xe máy đi sang đường nên H bấm còi, đệm phanh đồng thời đánh lái cho xe ô tô đi sang phần đường giành cho xe cơ giới bên trái để tránh. Tuy nhiên xe máy do anh N điều khiển không đi sang đường mà vẫn đi ở phần đường giành cho xe cơ giới bên trái rồi đi xiên về phần đường xe cơ giới bên phải theo hướng Lạc Quần - TP.Nam Định. Khi còn cách xe máy do anh N điều khiển khoảng 20m thì xe ô tô do H điều khiển đã đi sang phần đường xe cơ giới bên trái, H đạp phanh cho xe dừng lại. Do trời mưa đường ướt, trơn trượt và do khoảng cách quá gần nên đầu xe ô tô bên phụ đã xô vào xe máy trên phần đường giành cho xe cơ giới bên trái. Xe ô tô đẩy xe máy cùng anh N về phía cầu Lạc Quần một đoạn dài khoảng 12m thì dừng lại trên phần đường giành cho xe cơ giới bên trái. Hậu quả anh N chết tại chỗ, hai phương tiện bị hư hỏng.

Tại bản kết luận: 736/GĐKTHS ngày 13/9/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh nam Định kết luận: Nạn nhân Phạm Duy N, sinh năm 1971 chết do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ, chảy máu nội sọ.

Sau khi sự việc xảy ra Trần Văn H và gia đình đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình anh N số tiền 100.000.000đ. Gia đình anh N đã nhận đủ tiền, và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Trần Văn H.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trực Ninh đã trả chiếc xe ô tô BKS 18C-061.01 cho công ty TNHH BMP quản lý, sử dụng. Chiếc xe máy của anh N cơ quan CSĐT đã trả lại cho gia đình anh N quản lý, sử dụng.

Bản cáo trạng số 48/QĐ-KSĐT ngày 09/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định truy tố Trần Văn H về tội: "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại khoản 1 Điều 202 BLHS.

Tại phiên tòa: Bị cáo Trần Văn H khai nhận ngày 11/9/2017 bị cáo điều khiển xe ô tô Xitec BKS: 18C - 061.01 đi trên đường quốc lộ 21B (Hướng Nam Định - Lạc Quần) khi đến Km 171+70 thuộc khu vực đội 5 Trực Hải xã Liêm Hải - huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định xô vào xe máy BKS: 35F5 452 do anh Phạm Văn N điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả anh N bị chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ, chảy máu nội sọ tử vong tại chỗ; Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đọc bản luận tội giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng số 48/QĐ- KSDT ngày 09/11/2017 và đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 BLHS, xử phạt bị cáo Trần Văn H từ 03 đến 06 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ";

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại, gia đình người người bị hại không ai có ý kiến đề nghị gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Người đại diện của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có lời khai lưu trong hồ sơ vụ án không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm, xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an huyện Trực Ninh, Điều tra viên, VKSND huyện Trực Ninh, KSV trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với các bản bản ghi lời khai của người đại diện hợp pháp của người bị hại, lời khai của người làm chứng và biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện; kết luận giám định cùng những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ nêu trên - HĐXX thấy, đã có đủ cơ sở để khẳng định: Hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện giao thông của Trần Văn H dẫn đến hậu quả là anh Phạm Văn N tử vong đã có đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" được quy định tại khoản 1 Điều 202 BLHS nên VKS nhân dân huyện Trực Ninh truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 202 BLHS là có căn cứ đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo đã thể hiện ở chỗ: 11/9/2017, Trần Văn H điều khiển xe ô tô Xitec BKS: 18C - 061.01 đi trên đường quốc lộ 21B, khi đến khu vực đội 5 Trực Hải xã Liêm Hải, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã xô vào xe máy BKS: 35F5 452 do anh Phạm Văn N điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả anh N bị tử vong tại chỗ.

Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông trên do Trần Văn H là người điều khiển xe ô tô đã không đi đúng phần đường và không tuân thủ về tốc độ là vi phạm khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 và 11 Điều 5 Thông tư 13/2009 ngày 17/7/2009 của Bộ giao thông vận tải.

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ; Đã xâm phạm tới quy định về an toàn giao thông đường bộ - Là khách thể được BLHS ghi nhận và bảo vệ. Khi tham gia giao thông bị cáo không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường bộ nên bị cáo đã vi phạm pháp luật. Vì vậy; để đảm bảo trật tự pháp luật cần áp dụng biện pháp trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là điều cần thiết để đảm bảo tác dụng giáo dục đối riêng với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung tội phạm. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt HĐXX xem xét đến các tình tiết; Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào, tại phiên tòa và quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo đã đã bồi thường đủ cho người bị hại, gia đình người bị hại có lời khai đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên áp dụng điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 47 BLHS, cũng nên giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, để vừa thể hiện các nguyên tắc công bằng nhân đạo của chính sách pháp luật hình sự của Nhà nước vừa đảm bảo tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại, người đại diện cho người bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường và có lời khai không có yêu cầu bồi thường khoản nào khác nên không xem xét.

Về án: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Văn H phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Áp dụng khoản 1 Điều 202 điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Văn H 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thụ hình.

2. Án phí: Căn cứ Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Pháp lệnh quy định về án phí, lệ phí Tòa án, Bị cáo Trần Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, những người đại diện của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người pH thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

405
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2017/HSST ngày 19/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:51/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về