Bản án 51/2019/HS-PT ngày 22/04/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 51/2019/HS-PT NGÀY 22/04/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 22 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 39/2019/TLPT-HS ngày 22/02/2019 đối với bị cáo Nguyễn Phúc C, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 83/2018/HSST ngày 18/10/2018 của Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo bị kháng cáo: Họ và tên: NGUYỄN PHÚC C, sinh năm 1994; Nơi đăng ký thường trú: khu vực Tràng Thọ A, phường N, quận T, thành phố Cần Thơ; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ học vấn:10/12; Con ông Nguyễn Văn K và bà Mạc Thị Cẩm L; bị cáo không có vợ con; Tiền sự: ngày 01/11/2016 bị Công an phường N, quận T xử phạt hành chính 750.000 đồng về hành vi đánh nhau, đã nộp tiền phạt ngày 03/5/2017; tiền án: không; Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Vụ án còn có một bị cáo khác không kháng cáo.

Có Luật sư Trần Hùng Dững – Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ bào chữa cho bị cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 21/4/2018 Tổ tuần tra kiểm soát trật tự Công an phường N, quận T gồm Trần Văn H, Ngô Hồng Châu P, Đỗ Văn L1, Nguyễn Trường G, Nguyễn Đức H1 và Trần Quốc C1 là lực lượng công an, Quân sự và Bảo vệ dân phố phường N do Trần Văn H làm tổ trưởng đang tuần tra trên tuyến tỉnh lộ 921 phường N. Khi đến khu vực Tràng Thọ A phường N thì phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 65F1 – 328.31 do Mạc Văn Hiện điều khiển không đội mũ bảo hiểm chở Nguyễn Phúc C ngồi sau nên ra hiệu dừng xe và kiểm tra giấy tờ xe, đo nồng độ cồn. Kết quả trong khí thở của H2 có nồng độ cồn vượt mức quy định (1,554 mg/1 lít khí thở). Tổ tuần tra lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện vi phạm. Sau khi H2 ký các biên bản vi phạm hành chính thì Nguyễn Phúc C không đồng ý và xin Tổ tuần tra bỏ qua lỗi vi phạm, không tạm giữ phương tiện xe nhưng Tổ tuần tra không đồng ý. C lấy chìa khóa khóa cổ xe và ném chìa khóa đi nơi khác làm Tổ tuần tra không tìm được. C kéo xe vào sân nhưng bị ngăn cản thì C dùng chân đạp xe ngã xuống đường và liên tục đạp phá xe với mục đích không cho tạm giữ xe. Nguyễn Đức H1 và Đỗ Văn L1 khống chế C thì mẹ của C là Mạc Thị Cẩm L ra ngăn cản. Bà L cắn vào tay H1 còn C cắn vào đùi của H1 nên ông H1 và L1 buông C ra. Do không tạm giữ được phương tiện, Tổ tuần tra báo cáo sự việc về Công an quận T xin lực lượng hổ trợ. Lúc này C cùng cha của C là Nguyễn Văn K kéo xe vào sân nhà khóa cửa rào lại. Nguyễn Đức H1 được đưa đến Bệnh viện Đa khoa quận T điều trị. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày lực lượng C sát 113 Công an quận T đến vận động gia đình C giao nộp xe vi phạm.

Nguyễn Đức H1 từ chối giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường chi phí điều trị.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 83/2018/HSST ngày 18/10/2018 của Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt đã áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 và 2 Điều 51, Điều 17 Bộ luật Hình sự; xử phạt: Nguyễn Phúc C 08 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ. Thời hạn phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên xử đối với Mạc Thị Cẩm L, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 30/10/2018 bị cáo Nguyễn Phúc C kháng cáo xin hưởng án treo do hoàn cảnh khó khăn, phạm tội lần đầu, là lao động chính duy nhất trong gia đình, cha mẹ già hết tuổi lao động, bị cáo ăn năn hối cải và có công với cách mạng.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo như đã nêu trong đơn kháng cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và thành khẩn khai báo, nhân thân chưa tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có đóng góp cho cách mạng trong thời gian thực H2 nghĩa vụ quân sự. Căn cứ vào Điều 65 Bộ luật hình sự, bị cáo đủ điều kiện hưởng án treo. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo.

Quan điểm của Kiểm sát viên: cấp sơ thẩm đã tiến hành tố tụng đúng quy định, các chứng cứ đã được thu thập hợp pháp đủ cơ sở để quy kết hành vi phạm tội của bị cáo. Đơn kháng cáo làm trong hạn luật định nên hợp lệ.

Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, các chứng cứ được thu thập đủ cơ sở để truy tố và xét xử bị cáo về tội Chống người thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. Án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ đã được vận dụng đầy đủ để tuyên phạt tương xứng. Bị cáo kháng cáo nhưng không xuất trình tình tiết giảm nhẹ mới, các lý do kháng cáo là không có cơ sở do bị cáo không phải là lao động chính duy nhất trong gia đình, bị cáo chỉ có giấy khen “Chiến sĩ tiên tiến” năm 2013 khi thi hành nghĩa vụ quân sự tại Lữ Đoàn Tăng thiết giáp nên không xem là có công với cách mạng. Về nhân thân bị cáo có tiền sự nên không đủ điều kiện để cho hưởng án treo. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Bị cáo không có ý kiến trong lời nói sau cùng, chỉ xin xem xét chấp nhận kháng cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: quá trình điều tra, truy tố, xét xử cấp sơ thẩm đã tuân thủ quy định của pháp luật về tố tụng, các quyền và nghĩa vụ tố tụng của người tham gia tố tụng được đảm bảo.

[2] Về nội dung: Qua lời thừa nhận của bị cáo, Hội đồng xét xử đối chiếu các tài liệu chứng cứ thu thập được với lời khai của những người tham gia tố tụng và những chứng cứ khác thấy phù hợp nhau, đủ cơ sở chứng minh bị cáo Nguyễn Phúc C đã có hành vi cản trở việc Tổ tuần tra tạm giữ phương tiện vi phạm, bị cáo còn cùng với mẹ ruột tấn công tổ viên đang thi hành nhiệm vụ và cùng cha ruột mang phương tiện vi phạm vào nhà để cất giữ. Hành vi này đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính, gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên xét xử bị cáo và Mạc Thị Cẩm L về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Xét hành vi của bị cáo là cố ý, bị cáo cũng từng vi phạm bị xử phạt hành chính nhưng vẫn chưa có ý thức chấp hành pháp luật mà vẫn tiếp tục vi phạm, án sơ thẩm đã vận dụng các tình tiết giảm nhẹ có lợi đối với bị cáo, hình phạt đã tuyên là còn nhẹ. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn còn chưa thành khẩn nhìn nhận hành vi cho thấy bị cáo chưa thật sự ăn năn hối cải.

[3] Xét nội dung kháng cáo: bị cáo nêu các lý do kháng cáo nhưng xét những tình tiết này đã được xem xét đầy đủ ở giai đoạn xét xử sơ thẩm, hơn nữa do bị cáo có nhân thân xấu nên không đủ điều kiện để áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo như đơn kháng cáo của bị cáo và ý kiến bào chữa của Luật sư. Không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo, theo đề nghị của Kiểm sát viên, giữ nguyên án sơ thẩm là có cơ sở nhằm đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên án sơ thẩm.

Áp dụng: khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 và 2 Điều 51, Điều 17 Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Nguyễn Phúc C 08 (tám) tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ. Thời hạn phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm. Bản án này là phúc thẩm có hiệu lực thi hành.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

357
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2019/HS-PT ngày 22/04/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:51/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về