Bản án 51/2019/HS-ST ngày 28/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHI LĂNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 51/2019/HS-ST NGÀY 28/06/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Uỷ ban nhân dân xã S, huyện C, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 46/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2019/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Văn A, sinh ngày 20 tháng 11 năm 1986 tại huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký thường trú: Thôn K, xã Q, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn S; con bà: Vi Thị L; vợ: Hứa Thị H; con: Có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Chi Lăng từ ngày 25 tháng 3 năm 2019 đến nay; có mặt.

Người làm chứng: Anh Lâm Văn G, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 25 ngày 3 năm 2019 tại thôn K, xã Q, huyện C. Công an huyện Chi Lăng bắt quả tang Lâm Văn G có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, kiểm tra thu giữ: 01 túi nilon trong suốt bên trong chứa các hạt tinh thể rắn màu trắng trong lòng bàn tay phải của G, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Viettel màu đỏ đen cũ. Lâm Văn G khai nhận chất tinh thể rắn màu trắng là ma túy đá tổng hợp mua của Hoàng Văn A với giá 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng) để sử dụng. Công an huyện Chi Lăng đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Văn A, thu giữ: 01 túi nilon trong suốt bên trong chứa hạt tinh thể rắn màu trắng trên mặt bàn uống nước trong phòng khách nhà Hoàng Văn A; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Itel màu hồng đen cũ và số tiền 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng).

Tại Bản kết luận giám định số 130/KL-PC09 và 131/KL-PC09 ngày 29/3/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Các hạt tinh thể rắn màu trắng thu giữ của Lâm Văn G gửi giám định là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,041 gam; Hạt tinh thể rắn màu trắng thu giữ của Hoàng Văn A gửi giám định là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,039 gam.

Tại Bản kết luận giám định số 109/KLGĐ-PC09 ngày 28/3/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã kết luận toàn bộ số tiền 400.000đ thu giữ của Hoàng Văn A là tiền thật.

Tại Cơ quan điều tra Hoàng Văn A đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội: Ngày 22 tháng 3 năm 2019 Hoàng Văn A đi chơi hội tại thị trấn H, huyện N, tỉnh Bắc Giang thì gặp một người đàn ông quen từ trước tên I, không biết tuổi, địa chỉ. A và I rủ nhau đi ăn cơm, uống rượu, sau đó I đi mua ma túy đá và cho A cùng sử dụng. Hoàng Văn A nhìn thấy còn thừa một ít ma túy trong túi nilon đã xin I và mang về nhà cất giấu. Sáng ngày 25 tháng 3 năm 2019 Hoàng Văn A lấy túi nilon ma túy đá sẻ ra một ít để sử dụng tại nhà. Khoảng 20 giờ cùng ngày A nhận được điện thoại của Lâm Văn G hỏi mua ma túy đá, A đồng ý và hẹn G lên nhà. Hoàng Văn A lấy số ma túy còn lại chia thành 02 gói đựng trong túi nilon, 01 gói A cầm trên tay để mang bán cho G, 01 gói để trên mặt bàn trong nhà. Khoảng 21 giờ cùng ngày G đến nhà A mua 01 gói ma túy đá với giá 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng), trên đường về G bị bắt quả tang. Ngày 26 tháng 3 năm 2019 Công an huyện Chi Lăng khám xét khẩn cấp nơi ở của A thu giữ trên mặt bàn 01 gói ma túy Methamphetamine có khối lượng 0,039 gam.

Cáo trạng số: 51/CT-VKSCL ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Hoàng Văn A về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn A giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy vào ngày 25 tháng 3 năm 2019 và khẳng định bị cáo bị truy tố, xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng, không oan. Nguồn gốc ma túy bị cáo bán cho Lâm Văn G là do một người đàn ông quen biết tên I cho. Bị cáo liên lạc để bán ma túy cho Lâm Văn G chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel màu hồng đen cũ, hiện đã bị thu giữ, bị cáo yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đồng thời đánh giá động cơ, mục đích, tác hại của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn A phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; các Điều 38, 50 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Văn A từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm 06 tháng tù, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu và tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định; tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel của bị cáo Hoàng Văn A, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Viettel của Lâm Văn G và 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng).

Phần tranh luận: Bị cáo Hoàng Văn A không có ý kiến tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án này đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn A đã khai rõ toàn bộ hành vi phạm tội như tại cơ quan điều tra, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, thể hiện: Sau khi thỏa thuận qua điện thoại di động việc mua bán ma túy giữa bị cáo Hoàng Văn A và Lâm Văn G thì khoảng 21 giờ n gày 25 tháng 3 năm 2019, tại nhà riêng ở Thôn K, xã Q, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, bị cáo Hoàng Văn A đã bán cho Lâm Văn G 01 gói ma túy Methamphetamine có khối lượng 0,041 gam. Khám xét nơi ở của Hoàng Văn A, Công an huyện Chi Lăng thu giữ 01 gói ma túy Methamphetamine có khối lượng 0,039 gam. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hoàng Văn A phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

[3] Đánh giá tính chất của vụ án: Hành vi của bị cáo Hoàng Văn A là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, hành vi đó gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự của địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của ma túy đối với con người và những ảnh hưởng tiêu cực của ma túy đối với mọi mặt của đời sống xã hội nhưng do ham chơi, đua đòi bị cáo đã nhiều lần sử dụng ma túy và muốn có tiền để sử dụng ma túy bị cáo đã cố tình bán ma túy cho người khác nên cần xét xử nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ: Về nhân thân: Bị cáo Hoàng Văn A chưa có tiền án, tiền sự nhưng là người sử dụng trái phép chất ma túy nên bị cáo là người có nhân thân không tốt. Về tình tiết tăng nặng: Không có. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo vì không có tài sản để đảm bảo cho việc thi hành án, việc này phù hợp với kết quả xác minh của Cơ quan điều tra Công an huyện Chi Lăng.

[6] Cáo trạng số 51/CT-VKSCL ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Hoàng Văn A theo tội danh và điều khoản trong Bộ luật Hình sự như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị về tội danh, về hình phạt đối với bị cáo Hoàng Văn A, về xử lý vật chứng của vụ án là có căn cứ.

[7] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn A khai nhận nguồn gốc ma tuý là do bị cáo xin của một người đàn ông tên I tại thị trấn H, huyện N, tỉnh Bắc Giang. Do không có thông tin cụ thể, nên không thể tiến hành điều tra, xác minh.

[8] Đối với Lâm Văn G đã mua ma túy với bị cáo Hoàng Văn A để sử dụng. Số ma túy G mua với bị cáo A chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự. Công an huyện Chi Lăng đã ra quyết định trả tự do cho G và chuyển hồ sơ cho Công an xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng để xử lý vi phạm hành chính theo quy định là có căn cứ.

[9] Về vật chứng: Đối với số ma túy còn lại sau giám định là vật nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu và tiêu hủy; đối với số tiền 400.000đ, 01 chiếc điện thoại di động của bị cáo Hoàng Văn A và 01 điện thoại di động của Lâm Văn G liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, xét còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

[10] Về án phí: Do bị cáo Hoàng Văn A bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; các Điều 38, 50; các điểm a, b, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn A phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn A 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam, ngày 25 tháng 3 năm 2019.

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu và tiêu hủy hai phong bì thư số 01 và số 03 được niêm phong dán kín, bên trong đựng số ma túy còn lại sau giám định.

Tịch thu nộp ngân sách nhà nước: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Itel màu hồng đen; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Viettel màu đỏ đen và 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Công an huyện Chi Lăng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Chi Lăng lập ngày 20 tháng 6 năm 2019 và giấy ủy nhiệm chi ngày 19 tháng 6 năm 2019).

Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn A phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí sơ thẩm hình sự để nộp ngân sách nhà nước.

Quyền kháng cáo: Bị Hoàng Văn A có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2019/HS-ST ngày 28/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:51/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chi Lăng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về