Bản án 52/2017/HSST ngày 03/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 52/2017/HSST NGÀY 03/07/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 03 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 45/2017/HSST, ngày 26 tháng 5 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Trương Linh Th, tên gọi khác: M; sinh năm 1970; tại: Đồng Nai; nơi ĐKHKTT và cư trú: Ấp T, xã P, huyện T, tỉnh Đồng Nai; văn hóa: 9/12; nghề nghiệp: Lái xe; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật; con ông Trương Văn T, đã chết; con bà Hồ Thị L, sinh năm 1951, hiện sinh sống tại Khu 9, thị trấn T, huyện T, tỉnh Đồng Nai; bị cáo là con thứ hai trong gia đình có 04 chị em; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam từ ngày 14/02/2017 đến ngày 27/4/2017 được tại ngoại (Có mặt).

Người bị hại: Anh Đặng Trường A; sinh năm 1991 (chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Đặng Minh T, sinh năm 1965- Là cha anh A, (Có mặt);

Trú tại: Thôn T, xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng.

Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần xe khách Ph;

Địa chỉ: Phường T, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh;

Đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Trọng H, sinh năm 1988, (Vắng mặt);

Trú tại: Phường P, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh; chức vụ: Trưởng phòng pháp chế.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trương Linh Th bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trương Linh Th là lái xe hợp đồng của Công ty Cổ phần Xe khách P, có giấy phép lái xe hạng E. Vào ngày 13/02/2017 Th được phân công điều khiển xe ô tô biển số 51B-309.XX chở khách từ thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Lạt. Khoảng 22 giờ 40 phút cùng ngày thì xe của Th chạy đến km 126+980 Quốc lộ 20, thuộc địa phận xã L, thành phố B; Th điều khiển xe chạy ở giữa đường, bánh xe bên trái lấn sang phần đường trái khoảng 01m, vận tốc xe khoảng 70km/giờ. Lúc này Th phát hiện phía trước, cách đầu xe ô tô của Th khoảng 50m có một xe mô tô chạy ngược chiều qua đường, (từ phần đường bên phải sang phần đường bên trái) theo hướng xe của Th chạy. Thấy vậy nhưng Th không giảm tốc độ, không đánh tay lái về bên phảiđể tránh; khi xe mô tô chạy sang phần đường bên phải (theo hướng mô tô chạy) thì khoảng cách giữa hai xe quá gần nên xe của Th đã tông vào xe mô tô biển số 49H1-122.XX do anh Đặng Trường A, sinh năm 1991, trú tại xóm H, thôn Đ, xã L, thành phố B điều khiển; hậu quả làm anh A tử vong tại chỗ, xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn tại km126+980 Quốc lộ 20, thuộc xã L, thành phố B; mặt đường trải nhựa bê tông rộng 11,30m, ở giữa có vạch sơn kẻ tim đường đứt đoạn, phần đường bên trái theo hướng từ thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Lạt rộng 5,50m.

Sau khi va chạm xe mô tô 49H1-122.XX bị đổ để lại một vết chà lết cao su trên mặt đường dài 0,60m hình vòng cung; điểm đầu vết chà lết cách mép đường trái là4,3m, điểm cuối vết chà lết cách mép đường trái là  3,8m (số 1). Cách vết chà lết cao su 38cm về hướng Đà Lạt là vết cày xước để lại trên mặt đường, kéo dài đứt quãng đến vị trí xe mô tô đổ nằm trên lề đường trái là 22,40m; điểm đầu vết cày xước cách mép đường trái là 4,6m (số 2). Sau tai nạn xe mô tô bị hất văng khỏi mặt đường, đổ nghiêng bên lề đường trái; trục bánh trước cách mép đường trái là 2,6m; trục bánh sau cách mép đường trái là 1,6m (số 6). Sau tai nạn xe ô tô biển số 51B-309.XX dừng lại bên phần đường trái, đầu xe xiên vào lề đường, trục bánh trước bên trái cách mép đường trái là 0,1m; trục bánh sau bên trái xe cách mép đường trái là 1,8m (số 3). Nạn nhân Đặng Trường A bị hất văng về phía trước và nằm trên lề đường trái, đầu nạn nhân cách mép đường trái là 1,3m, cách trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 51B-309.XX là 11,5m (Số 5). Như vậy nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do lỗi của Trương Linh Th điều kiển xe ô tô lấn trái đường.

Theo kết luận giám định số 12/2017/KLPY, ngày 20/02/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng thì nguyên nhân làm anh Đặng Trường A chết là do đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Về vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 xe ô tô biển số 51B-309.XX và 01 xe mô tô 49H1-122.XX; sau đó đã trả lại chiếc xe ô tô cho Công ty P và trả lại chiếc xe mô tô cho ông Đặng Minh T (là cha của anh Đặng Trường A).

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra Công ty P và gia đình bị cáo Th đã bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền là 130.000.000đ. Đại diện hợp pháp của người bị hại (ông Đặng Minh T) không yêu cầu gì và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 48/CT-VKS, ngày 24 tháng 5 năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo Trương Linh Th về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, hành vi cụ thể như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu là đúng, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì về nội dung Cáo trạng. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật, xin được giảm nhẹ hình phạt. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Th từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo, đại diện người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Bị cáo Trương Linh Th làm nghề lái xe, bị cáo biết rất rõ khi điều khiển xe trên đường thì phải đi đúng phần đường và chú ý quan sát tình trạng giao thông trên mặt đường để tránh xảy ra tai nạn, nhưng bị cáo đã không chấp hành. Vào ngày 13/02/2017, bị cáo đã điều khiển xe ô tô chở khách trong điều kiện trời tối, tầm nhìn bị hạn chế nhưng bị cáo đã không chú ý quan sát và lấn sang phần đường bên trái, tông vào xe mô tô do anh Đặng Trường A chạy ngược chiều, hậu quả làm anh A chết tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ; vi phạm của bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây nên cái chết cho anh Đặng Trường A. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ khẳng định, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất hành vi do bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, hành vi trên không những xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người cùng tham gia giao thông khác mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương. Về nhân thân thì năm 2005 bị cáo đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xử phạt 04 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đến nay tuy đã được xóa án nhưng bị cáo không thấy đó là bài học mà còn phạm tội. Vì vậy cần phải lên cho bị cáo một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên cũng thấy rằng, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, sau tai nạn đã cùng với chủ phương tiện tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại; đại diện người bị hại có đơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì vậy cần áp dụng các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra Công ty P và gia đình bị cáo Th đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 130.000.000đ. Đại diện người bị hại là ông Đặng Minh T (cha anh A) không yêu cầu gì nên không đề cập đến.

Về án phí: Căn cứ Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Luật phí và lệ phí số 97/2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội qui định về án phí, lệ phí tòa án buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trương Linh Th phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trương Linh Th 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam để thi hành án, được trừ thời hạn tạm giam (từ ngày 14/2/2017 đến ngày 27/4/2017).

Buộc bị cáo Th phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2017/HSST ngày 03/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:52/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về