Bản án 52/2018/HNGĐ-ST ngày 21/06/2018 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 52/2018/HNGĐ-ST NGÀY 21/06/2018 VỀ LY HÔN

Ngày 21 tháng 06 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 52/2018/HNGĐ-ST ngày 18/01/2018 về việc “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2018/QĐST-HNGĐ ngày 31 tháng 05 năm 2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1989.

Địa chỉ: Bản a, xã HH, huyện PY, tỉnh SL.

Tạm trú: Ấp BC, Xã PT, huyện NT, tỉnh Đồng NaiL.

Bị đơn: Anh Sa Văn T, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Bản a, xã HH, huyện PY, tỉnh SL.

Tạm trú: Ấp BC, Xã PT, huyện NT, tỉnh Đồng NaiL

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Theo đơn khởi kiện đề ngày 18/01/2018 và các lời khai, tại Tòa nguyên đơn chị Hoàng thị H trình bày:

Chị và anh anh Sa Văn T chung sống tự nguyện có đăng ký kết hôn tại UBND xã Huy Hạ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La và được ủy ban nhân dân xã cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 25/02/2011.

Quá trình chung sống ban đầu hạnh phúc nhưng về sau phát sinh nhiều mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống vợ chồng thường xuyên cải vã nhau. Mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng nhiều lần hàn gắn hòa giải nhưng không thành. Anh chị ly thân đến nay đã được hơn một năm. Nay tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh T.

Về con chung: Anh chị có 01 con chung là Sa Hoàng Anh Đ, sinh ngày 01/04/2011. Ly hôn chị H xin nuôi con, không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con. Con của anh chị hiện nay đang ở với mẹ ruột của chị ở Hà Tĩnh do chị đi làm thường xuyên nên phải gửi con cho mẹ chị chăm sóc. Chị làm công nhân lương mỗi tháng 9.000.000đòng/tháng. Sau này chị sẽ mang con vào trong này để tiện chăm sóc khi bé lớn hơn.

Về tài sản chung, nợ chung: Không có không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết.

* Tại bản khai ngày 26/01/2018 và tại phiên Tòa bị đơn anh Sa Văn T trình bày:

Về điều kiện xây dựng gia đình như chị H khai là đúng. Anh và chị Hoàng Thị H chung sống tự nguyện có đăng ký kết hôn tại UBND xã Huy Hạ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La và được ủy ban nhân dân xã cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 25/02/2011.

Quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên cãi vã không có tiếng nói chung. Nên chị H bỏ đi sống nơi khác, anh chị không còn sống chung. Nay tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, chị H xin ly hôn anh đồng ý.

Về con chung: Có 01 con chung là Sa Hoàng Anh Đ, sinh ngày 01/04/2011. Ly hôn, anh xin được nuôi con, không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con. Hiện nay, anh đang làm công nhận tại công ty Fosmosa. Thu nhập hàng tháng là 7.000.000đồng. Hiện con anh chị đang ở với bà ngoại (mẹ ruột chị H). Anh làm hành chính nên có thời gian chăm sóc con. Sau khi ly hôn anh sẽ đón con vào đây để chăm sóc.

Về tài sản chung, nợ chung: Không có.

*Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm tố tụng: Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch thụ lý và xác định quan hệ pháp luật: “Ly hôn” đúng với quy định của pháp luật. Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử đúng theo quy định pháp luật; Về tư cách tham gia tố tụng, thu thập chứng cứ, thời hạn gửi hồ sơ sang Viện kiểm sát, thời hạn đưa vụ án ra xét xử, nguyên tắc xét xử đúng quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử tiến hành đúng trình tự, thủ tục.

Về đường lối: Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Hoàng Thị H, xử cho chị H được ly hôn với anh T. Về con chung giao cháu Sa Hoàng Anh Đ cho chị H chăm sóc, nuôi dưỡng, anh T phải cấp dưỡng nuoi con theo quy định của pháp luật và được quyền đến thăm nom chăm sóc con chung, không ai được quyền ngăn cản. Vì quyền lợi của con chung các đương sự được quyền khởi kiện xin thay đổi vị trí nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1 ] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn chị Hoàng Thị H yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với bị đơn anh Sa Văn T đúng trình tự thủ tục, thuộc thẩm quyền của Tòa án nên được thụ lý, giải quyết.

[ 2 ] Xét quan hệ hôn nhân giữa chị H và anh T là hôn nhân tự nguyện, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp.

[ 3 ] Xét đơn yêu cầu ly hôn của chị Hoàng Thị H thì thấy: Tại phiên Tòa anh T và chị H thuận tình ly hôn nên ghi nhận sự tự nguyện ly hôn của chị Hoàng Thị H và anh Sa Văn T

- Về con chung: Vợ chồng anh chị có một con chung là cháu Sa Hoàng Anh Đ, sinh ngày 1/4/2011. Hiện nay cháu Đ đang ở cùng với mẹ của chị H tại Hà Tĩnh. Điều đó cho thấy anh chị đều không trực tiếp chăm sóc con chung mà con chung của anh chị do bà ngoại của bé trực tiếp chăm sóc. Chị H và anh T đều có nguyện vọng được nuôi con và không yêu cầu người còn lại cấp dưỡng nuôi con, anh chị đều có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, cháu Đ đã trên 7 tuổi có nguyện vọng được sống với mẹ, hiện cháu Đ đang ở với mẹ chị H, chị H là người gửi tiền cho mẹ chị nuôi giúp cháu Đ nghĩ nên giao cháu Đ cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp quy định của pháp luật. Anh T không phải cấp dưỡng nuôi con và được quyền đến thăm nom chăm sóc con chung, không ai được quyền ngăn cản. Vì lợi ích con chung khi cần thiết các đương sự được quyền yêu cầu thay đổi vị trí nuôi con và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung, nợ chung: Chị H và anh T khai không có nên không xem xét giải quyết.

Về án phí chị H phải chịu 300.000 đồng án phí HNGĐ.

Xét đề nghị của Viện kiểm sát phù hợp với nhận định trên nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 28, 35, 147, 220, 266, 267 Bộ Luật tố tụng dân sự;

Áp dụng các Điều 51, 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 của ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Về hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Hoàng Thị H và anh Sa Văn T.

Về con chung: Xử giao con chung tên Sa Hoàng Anh Đ, sinh ngày 01/4/2011 cho chị H nuôi dưỡng, tạm thời anh T không cấp dưỡng nuôi con, anh T được quyền chăm sóc, thăm nom con chung không ai được ngăn cản. Vì lợi ích con chung khi cần thiết các đương sự được quyền yêu cầu thay đổi vị trí nuôi con và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Anh T và chị H khai không có nên không xem xét giải quyết.

Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu 300.000 đồng án phí HNGĐ sơ thẩm. Khấu trừ số tiền tạm ứng án phí chị H đã nộp 300.000 đồng theo biên lai thu số 007795 ngày 18/01/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. ( Chị H đã nộp xong ).

Các đương sự được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2018/HNGĐ-ST ngày 21/06/2018 về ly hôn

Số hiệu:52/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về