Bản án 525/2017/HNGĐ-ST ngày 30/11/2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 525/2017/HNGĐ-ST NGÀY 30/11/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 30-11-2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 382/2017/TLST-HNGĐ ngày 04-10-2017 tranh chấp về “Ly hôn và giải quyết nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 09-11-2017 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Ngô Thị H, sinh năm

Địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 1 đường T, phường C, thành phố N, tỉnh N.

Địa chỉ nơi cư trú: Xóm C, xã Y, huyện Y, tỉnh N

- Bị đơn: Anh Nguyễn Anh T, sinh năm

Địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 1 đường T, phường C, thành phố N, tỉnh N

(Chị H và anh T có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện nộp ngày 04-10-2017, bản tự khai và trong quá trình tố tụng nguyên đơn trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Nguyễn Anh T tự nguyện đăng ký kết hôn tháng 4 năm 2015 tại Uỷ ban nhân dân phường C, thành phố N. Sau khi kết hôn vợ chồngchung sống không hạnh phúc. Nguyên nhân là do anh T hay đi chơi vắng nhà, không chăm lo cho gia đình, không đưa tiền cho chị nuôi con và trang trải cho cuộc sống gia đình. Khi chị góp ý thì còn bị anh T đánh đập và đuổi đi. Chị đã mang con bỏ về nhà ngoại sinh sống từ tháng 4-2017 đến nay. Chị nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nên đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Về con chung: Vợ chồng có một con chung là Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 07-11-2015; hiện nay đang ở cùng chị. Nếu ly hôn chị xin nuôi con và không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Vợ chồng không có tài sản chung và công nợ gì nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai và trong quá trình tố tụng bị đơn trình bày:

Về hôn nhân: Anh xác nhận điều kiện kết hôn và mâu thuẫn vợ chồng như chị H đã trình bày. Về nguyên nhân mâu thuẫn theo anh là do tính cách và quan điểm sống của vợ chồng xung khắc nên không hòa hợp hay xảy ra va chạm và mâu thuẫn với gia đình. Trong lúc nóng giận anh có tát chị H nên chị đã mang con bỏ đi. Anh đã có lần đến nói chuyện để vợ chồng về đoàn tụ nhưng chị H không đồng ý, nay anh vẫn còn yêu thương vợ con nên không đồng ý ly hôn.

Về con chung: Anh xác nhận vợ chồng có 1 con chung như chị H đã trình bày. Nếu ly hôn anh xin được nuôi dưỡng con và không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Anh xác nhận vợ chồng không có tài sản chung và công nợ như chị H đã trình bày.

Tại biên bản xác minh, thu thập chứng cứ ngày 26-10-2017, tổ trưởng tổ dân phố số 03 nơi anh T và chị H cư trú đã xác nhận vợ chồng anh T, chị H trong thời gian chung sống có xảy ra mâu thuẫn, cãi vã lẫn nhau. Chị H đã mang con bỏ đi từ mấy tháng trước. Nay chị H xin ly hôn anh T, Tổ dân phố đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nam Định tham gia phiên tòa:

- Về quá trình tiến hành tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự

- Về nội dung vụ án: Đề nghị xử ly hôn giữa chị H và anh T; giao con chung cho chị H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng; chấp nhận tự nguyện của chị H không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Ngô Thị H và anh Nguyễn Anh T tự nguyện kết hôn, có đăng ký kết hôn năm 2015 tại Ủy ban nhân dân phường C, thành phốN nên là hợp pháp. Trong quá trình chung sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân chủ yếu là do khác nhau về tính cách và quan điểm sống không hòa hợp nên đã xảy ra cãi vã, đánh chửi lẫn nhau, anh T và gia đình đã đuổi chị đi. Chị H đã mang con bỏ đi ở nơi khác, vợ chồng sống ly thân từ tháng 4-2017 đến nay. Khi bố anh T chết chị H có đưa con về chịu tang nhưng anh T và gia đình đuổi đi không cho chị vào nhà, nhưng anh T trình bầy không muốn ly hôn vì vẫn yêu thương chị H và muốn vợ chồng đoàn tụ để cùng nuôi dạy con cái.

Tuy nhiên trong suốt thời gian dài chị H bỏ đi anh T không quan tâm gì đến vợ con, không có biện pháp để hàn gắn tình cảm vợ chồng và cũng không khắc phục mâu thuẫn giữa chị H với gia đình, vì vậy chị H khẳng định không thể chung sống được nữa nên kiên quyết xin ly hôn, quá trình giải quyết và tại phiên tòa anh T cũng không có biện pháp khắc phục mâu thuẫn vợ chồng. Vì vậy chứng tỏ hônnhân của chị H và anh T đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung khôngthể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử, xử cho ly hôn là phù hợp quy định tại Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình.

[2] Về con chung: Vợ chồng có một con gái chung là Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 07-11-2015; hiện nay đang sống cùng với chị H; tại phiên tòa anh T đồng ý giao con cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng. Xét thấy cháu Y còn nhỏ chưa đủ 36 tháng tuổi, cần phải có sự chăm sóc của mẹ nên Tòa án chấp nhận thỏa thuận của anh T, chị H là phù hợp với Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị H không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con là tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên được ghi nhận.

[3] Về tài sản chung, nhà đất, công nợ và các loại tài sản khác: Chị H và anh T xác định không có, không yêu cầu giải quyết nên Tòa án không xem xét.

[4] Về án phí sơ thẩm: Chị H phải nộp theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử ly hôn giữa Chị Ngô Thị H và anh NguyễnAnh T.

2. Về con chung: Chị Ngô Thị H được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 07-11-2015. Anh T không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh T có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc con mà không ai được cản trở, nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để gây cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục con chung.

3. Về án phí ly hôn sơ thẩm: Chị H phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) được khấu trừ vào 300.000 đồng tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai thu tiền số 0000576 ngày 04-10-2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nam Định.

Chị H và anh T có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

412
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 525/2017/HNGĐ-ST ngày 30/11/2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:525/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nam Định - Nam Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về