Bản án 53/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH V

BẢN ÁN 53/2017/HSST NGÀY 26/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh V, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 54/2017/HSST ngày 08 tháng 9 năm 2017, đối với bị cáo:

Khổng Võ Ch, sinh ngày 07/11/1982

Nơi cư trú: Tổ dân phố Th, thị trấn L, huyện L, tỉnh V; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa 6/12; bố đẻ: Khổng Văn Ph, sinh năm 1960; mẹ đẻ: Nguyễn Thị Chg, sinh năm 1962; vợ: Trần Thị Bích H, sinh năm 1982; con: 02 con lớn 9 tuổi, nhỏ 3 tuổi. Gia đình có 05 anh chị em, bị cáo là con thứ nhất.

Tiền án, tiền sự: không

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 21/8/2017 cho đến nay có mặt tại phiên tòa. Nguyên đơn dân sự: Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Trường Thọ Vĩnh Phúc, đại diện theo pháp luật: anh Đặng Văn Tr, sinh năm 1982 Giám đốc (vắng mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Hùng V, sinh năm 1986 (vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn V T, xã X, huyện L, tỉnh V.

NHẬN THẤY

Bị cáo Khổng Võ Ch bị Viện kiểm sát nhân dân huyện L truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 11h00 ngày 06/8/2017, Khổng Võ Ch một mình điều khiển xe mô tô BKS 88D1- 281.82 đi từ nhà đến xã X, huyện L nhằm xem ai có sơ hở tài sản để trộm cắp bán lấy tiền tiêu sài. Khi đi đến khu vực thuộc thôn C, xã X, huyện L, Ch thấy bên trong trường THCS xã X có lán xây dựng công trình của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Trường Thọ Vĩnh Phúc nhưng không có người trông coi. Chí đi theo lối đường nhỏ ra phía sau giáp với tường rào nhà trường, Ch dựng chiếc xe mô tô bên ngoài hàng rào rồi trèo qua tường đi vào trong lán xây dựng phát hiện thấy chiếc máy bơm nước (loại củ tõm) nhãn hiệu DAPHOVINA đặt ở giữa lán, Ch dùng chiếc xẻng có sẵn trong lán để chặt đứt dây ống nước nối với máy bơm và trộm cắp mang ra ngoài. Khi Ch xách chiếc máy bơm đi ra khỏi lán khoảng 10m thì anh Đặng Văn Tr là Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Trường Thọ đang đứng ngoài cổng trường học phát hiện hô hoán “trộm”, anh Tr đuổi theo thì Ch ném bỏ chiếc máy bơm xuống chân tường rào rồi chạy trốn ra bên ngoài tường rào ẩn náu. Khoảng 05 phút sau không thấy có ai đuổi theo, Ch đứng dậy đi ra vị trí dựng xe để lấy xe về thì bị anh T và ông Kiều Văn Tsinh năm 1959 thường trú tại xã X bắt giữ giao cho Công an huyện Lh lập biên bản, thu giữ vật chứng vụ án.

Ngày 07/8/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L ra Quyết định trưng cầu định giá tài sản số 147, trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện L định giá chiếc máy bơm do Ch trộm cắp. Cùng ngày Hội đồng định giá tài sản trong hình sự huyện Lập Thạch có kết luận số: 122/KL-HĐĐG kết luận: chiếc máy bơm củ tõm, nhãn hiệu DAPHOVINA trị giá: 2.400.000đ (hai triệu bốn trăm nghìn đồng).

Cáo trạng số: 54/KSĐT-TA ngày 07 tháng 9 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện L truy tố Khổng Võ Ch về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch luận tội đối với bị cáo và giữ nguyên quyết định truy tố. Sau khi đánh giá, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Khổng Võ Chí từ 06 đến 09 tháng tù.

Về xử lý vật chứng:

- Xác nhận Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Đặng Văn Tr 01 máy bơm, trả lại anh Trần Hùng V 01 xe mô tô BKS: 88D1- 281.82.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước chiếc điện thoại di động Nokia 1110i cũ nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về gia đình. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Khổng Võ Ch khai nhận toàn bộ về hành vi phạm tội của mình, bị cáo thừa nhận: khoảng hơn 11h ngày 06/8/2017, lợi dụng sơ hở bị cáo đã vào lán xây dựng tại Trường THCS xã X, huyện L trộm cắp 01 chiếc máy bơm nước nhãn hiệu DAPHOVINA trị giá 2.400.000đ của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Trường Thọ Vĩnh Phúc, thì bị anh Tr là Giám đốc công ty phát hiện bắt quả tang.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các lời khai, bản kiểm điểm của bị cáo, lời khai của người bị hại, người làm chứng, tang vật chứng đã thu hồi được, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử nhận thấy đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Khổng Võ Ch phạm tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Điều luật quy định “Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng ..., thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Xét tính chất vụ án tuy là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi trộm cắp của bị cáo là táo báo, trộm cắp giữa lúc ban ngày. Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây dư luận bất bình trong nhân dân. Vì vậy, phải đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật và có hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo, như vậy mới có tác dụng cải tạo giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe giáo dục, phòng ngừa chung.

Khi lượng hình, Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét đến tính chất cũng như mức độ thực hiện tội phạm, về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm g, h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có. Tuy nhiên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định có như vậy mới có đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 138 Bộ luật hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng”. Qua xem xét điều kiện, hoàn cảnh của bị cáo Ch thấy rằng, bị cáo không có việc làm ổn định, không có thu nhập, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 chiếc máy bơm củ tõm, ngày 25/8/2017 Công an huyện L đã trả lại cho anh Đặng Văn Tr là Giám đốc công ty TNHH đầu tư và xây dựng Trường Thọ Vĩnh Phúc là đúng chủ sở hữu.

Đối với chiếc xe mô tô BKS: 88D1- 281.82 bị cáo dùng để đi trộm cắp qua xác minh là của anh Trần Hùng V, sinh năm 1986 ở xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, anh Vỹ cho chị Trần Thị Bích H ( chị gái anh V và là vợ của Ch) mượn làm phương tiện đi lại. Bản thân Ch không nói và anh V, chị H không biết Chí sử dụng chiếc xe làm phương tiện phạm tội nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý anh V là có căn cứ. Công an huyện L đã trả lại anh V chiếc xe trên là đúng chủ sở hữu.

Đối với chiếc điện thoại Nokia 1110i của bị cáo Ch không liên quan đến việc phạm tội. Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo tự nguyện không nhận lại mà sung quỹ Nhà nước, vì vậy cần tịch thu sung quỹ Nhà nước chiếc điện thoại này.

Về án phí: Bị cáo Khổng Võ Ch phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Khổng Võ Ch phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33; khoản 1, 2 Điều 41; khoản 1 Điều 42 Bộ luật Hình sự. Điều 76; Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Xử phạt: Khổng Võ Ch 08 (tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 21/8/2017.

Xác nhận ngày 25/8/2017 Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Đặng Văn Tr là Giám đốc công ty TNHH đầu tư và xây dựng Trường Thọ Vĩnh Phúc 01 máy bơm, ngày 27/8/2017 trả lại anh Trần Hùng V 01 xe mô tô BKS: 88D1- 281.82 là đúng chủ sở hữu.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại Nokia 1110i của bị cáo Chí.

Về án phí: Bị cáo Khổng Võ Ch phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm và 200.000đ án phí dân sự trong vụ án hình sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày giao nhận bản án hoặc niêm yết công khai tại UBND nơi cư trú của người vắng mặt để yêu cầu xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

315
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:53/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Hồ - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về