Bản án 54/2017/HNGĐ-ST ngày 21/09/2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 54/2017/HNGĐ-ST NGÀY 21/09/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 21 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Bảo xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 162/2017/TLST-HNGĐ ngày 05-7-2017 về “Tranh chấp ly hôn và nuôi con”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2017/QĐXXST - HNGĐ ngày 01 tháng 9 năm 2017 và Quyết định hoãn phiên tòa số 31/QĐST-HNGĐ ngày 18-9-2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn:  Chị Nguyễn Thị Ph,  sinh năm  1985

Trú tại: X Ng, xã Y B, huyện Y Y, tỉnh N Đ. Có mặt.

Bị đơn:  Anh Nguyễn Khắc D, sinh năm 1985

Trú tại: Thôn L Đ, xã V L, huyện V B, thành phố Hải Phòng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ph trình bày: Chị kết hôn với anh Nguyễn Khắc D trên cơ sở tự nguyên và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã V L, huyện V B, thành phố Hải Phòng vào ngày 10-8-2009. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm trong cuộc sống; anh không quan tâm đến gia đình, anh đã phải đi cai nghiện ma túy nhưng khi về không sửa đổi. Vợ chồng sống ly thân mỗi người một nơi từ đầu năm 2017 đến nay không quan tâm đến nhau nữa. Nay chị xác định tình nghĩa vợ chồng không còn, chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Nguyễn Khắc D.

Về con chung: Vợ chồng có 2 con chung là Nguyễn Khắc Quang D, sinh ngày 04-7-2010; Nguyễn Khắc hải N, sinh ngày 24-12-2012. Khi ly hôn chị xin được nuôi dưỡng con chung Nguyễn Khắc hải N, giao con chung  Nguyễn Khắc Quang D cho anh D nuôi dưỡng. Việc cấp dưỡng nuôi con chị xin tự giải quyết với anh D.

Về tài sản chung: Vợ chồng không có tài sản chung.

Tại biên bản ghi lời khai anh Nguyễn Khắc D xác nhận chị Ph trình bày về thời gian, hoàn cảnh, điều kiện kết hôn là đúng. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Chị bàn bạc vợ chồng vào quê chị để làm ăn nhưng anh không đồng ý dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng. Mâu thuẫn vợ chồng đã được hai bên gia đình khuyên giải nhưng không có kết quả. Vợ chồng sống ly thân mỗi người một nơi không quan tâm đến nhau từ đầu năm 2017 đến nay. Nay chị Ph xin ly hôn, anh không đồng ý ly hôn vì tình cảm vợ chồng vẫn còn.

Về con chung: Anh Nguyễn Khắc D xác nhận chị Ph trình bày về con là đúng. Khi ly hôn anh đề nghị Tòa giao cả 2 con chung cho anh nuôi dưỡng.

Việc cấp dưỡng nuôi con anh tự giải quyết với chị Ph.

Về tài sản chung: Vợ chồng không có tài sản chung.

Tại phiên tòa kiểm sát viên phát biểu về việc tuân theo pháp luật tố tụng như sau: Trong quá trình giải quyết vụ án thẩm phán, hội đồng xét xử, thư ký đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự về thẩm quyền giải quyết vụ án, xác định quan hệ pháp luật tranh chấp, thu thập chứng cứ cũng như các hoạt động tố tụng khác. Nguyên đơn đã chấp hành nghiêm yêu cầu của Tòa án về việc cung cấp chứng cứ, tham gia các hoạt động tố tụng khác theo đúng quy định của pháp luật. Bị đơn chấp hành chưa nghiêm. Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 56, 58, 81,82,83 Luật Hôn nhân và Gia đình xử cho chị Nguyễn Thị Ph được ly hôn anh Nguyễn Khắc D. Giao con chung   Nguyễn Khắc hải N cho chị Ph nuôi dưỡng, giao con chung Nguyễn Khắc Quang D cho anh D nuôi dưỡng. Việc cấp dưỡng nuôi con hai bên tự giải quyết. Tài sản chung không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

1. Về tố tụng: Anh Nguyễn Khắc D có hộ khẩu thường trú và đang cư trú tại thôn L Đ, xã V L, huyện V B, thành phố Hải Phòng. Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án tranh chấp ly hôn và nuôi con giữa chị Nguyễn Thị Ph và anh Nguyễn Khắc D thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo. Trong quá trình tố tụng nguyên đơn đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Bị đơn chấp hành không nghiêm, đã 2 lần vắng mặt tại phiên tòa. Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt anh Nguyễn Khắc D theo khoản 3 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự.

2. Về quan hệ vợ chồng: Quan hệ vợ chồng giữa chị Nguyễn Thị Ph, anh Nguyễn Khắc D phát sinh từ ngày 10-8-2009, có đăng ký kết hôn, là hôn nhân hợp pháp. Vợ chồng sống hạnh phúc được thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống. Anh Nguyễn Khắc D không quan tâm đến gia đình nên dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng. Mâu thuẫn vợ chồng đã được gia đình, các đoàn thể ở địa phương hòa giải nhưng vợ chồng không trở về đoàn tụ. Nay chị xác định tình nghĩa vợ chồng không còn, chị yêu cầu được ly hôn. Anh xác định vợ chồng có mâu thuẫn, chị đã bỏ đi, anh và gia đình đã khuyên giải chị nhiều lần nhưng chị không trở về đoàn tụ , anh không đồng ý ly hôn vì tình cảm vợ chồng vẫn còn. Qua xác minh tại địa phương thấy vợ chồng có mâu thuẫn. Vợ chồng đã sống ly thân từ đầu   năm 2017 không quan tâm đến nhau. Điều đó chứng tỏ mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt. Do đó có căn cứ để xử cho chị Nguyễn Thị Ph được ly hôn anh Nguyễn Khắc D theo Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình.

3. Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Nguyễn Khắc Quang D, sinh ngày 04-7-2010; Nguyễn Khắc hải N, sinh ngày 24-12-2012. Khi ly anh D xin được nuôi dưỡng cả 2 con chung, chị Ph xin nuôi 1 con Nguyễn Khắc Hải N. Việc cấp dưỡng nuôi con hai bên xin tự giải quyết. Tòa xét hiện cháu D đang ở với anh, cháu N đang ở với chị, cần giao cho chị Ph tiếp tục nuôi dưỡng cháu Nguyễn Khắc hải N, anh D nuôi cháu Nguyễn Khắc Quang D là phù hợp.

4. Về tài sản chung: Không có.

5. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Ph phải chịu án phí sơ thẩm dân sự về ly hôn là 300.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và Gia đình,

Căn cứ Điều 147, 228, 266 Bộ luật Tố tụng dân sự. Điều 6, Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về quan hệ vợ chồng: Xử cho chị Nguyễn Thị Ph được ly hôn anh Nguyễn Khắc D.

2. Về con chung: Xử giao con chung Nguyễn Khắc Quang D, sinh ngày 04-7-2010 cho anh Nguyễn Khắc D nuôi dưỡng; giao con chung Nguyễn Khắc Hải N, sinh ngày 24-12-2012 cho chị Nguyễn Thị Ph nuôi dưỡng đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật . Việc cấp dưỡng nuôi con hai bên tự giải quyết. Không bên nào được ngăn cản quyền thăm nom chăm sóc con chung.

3. Án phí: Chị Nguyễn Thị Ph phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm. Chị Ph đã nộp tạm ứng án phí 300.000đ tại Biên lai thu số 5436 ngày 05-7-2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Bảo. Chị Ph đã nộp đủ án phí.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2017/HNGĐ-ST ngày 21/09/2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:54/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về