Bản án 54/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẾN TRE, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 54/2017/HSST NGÀY 22/08/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 22 tháng 8 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bến Tre, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 56/2017/HSST ngày 24 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

TRẦN CÔNG T, sinh năm 1992;

Nơi cư trú: Thôn S, xã N, thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa;

Nghề nghiệp: Tài xế;

Trình độ văn hoá: 9/12;

Con ông Trần Lê L, sinh năm: 1973 và bà Phạm Thị Thanh H, sinh năm: 1972;

Tiền án: Không;

Tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại (có mặt).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại Cao Văn S (đã chết): Ông Cao Văn Đ, sinh năm: 1973; (cha ruột);

Bà Nguyễn Thị Q, sinh năm 1954 (mẹ ruột); Bà Võ Thị L, sinh năm 1978 (vợ); Cùng nơi cư trú: Ấp D, xã An Q, huyện T, tỉnh Trà Vinh.

*Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Ông Cao Văn V, sinh năm: 1973; (vắng mặt)

Nơi cư trú: Ấp D, xã An Q, huyện T, tỉnh Trà Vinh.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Công ty trách nhiệm hữu Một thành viên CL.

Đại diện theo pháp luật: Ông Trần Văn H – Giám đốc. Địa chỉ: phường N, Thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Lê Văn H, sinh năm: 1972; (vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn E, xã N, thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Công T bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 21giờ 30 phút ngày 12/10/2016, Trần Công T (có Giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô tải, biển số 79C-002.46 cùng với Nguyễn Ngọc A (sinh năm 1989, ĐKTT: thôn 1, xã N, thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa) đi trên đường Võ Nguyễn Giáp hướng từ Cầu Hàm Luông về vòng xoay phường 6, thành phố Bến Tre. Khi đến đoạn thuộc ấp Bình Thành, xã Bình Phú, thành phố Bến Tre thì T cho xe đỗ trên phần đường dành cho xe mô tô và xe gắn máy rồi cùng A rời khỏi xe và đi vào một quán cà phê ven đường để mua cà phê uống nhưng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện giao thông khác biết. Ngay sau đó có anh Cao Văn S (Sinh năm 1980, ĐKTT: ấp D, xã A Hữu, huyện T, tỉnh Trà Vinh) điều khiển xe mô tô biển số 84G1-055.90 chạy cùng chiều từ phía sau đến tránh không kịp nên đã đụng vào phía sau bên trái xe ô tô tải biển số 79C-002.46 do T điều khiển đang đỗ trên đường. Tai nạn xảy ra làm anh S bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Bến Tre và đã tử vong vào lúc 22 giờ 30 phút cùng ngày.

Phương tiện tạm giữ gồm:

Xe ô tô tải, nhãn hiệu THACO, màu sơn xanh, số máy PHASER210TI*HC529415TA14*, số loại AUMAN 990-MBB, Số khung RNHBC10PSAC054829, biển số 79C-002.46; Xe mô tô, nhãn hiệu Honda, màu đỏ - đen, biển số 84G1-055.90.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tại nạn giao thông do Đội CSGT – Công an thành phố Bến Tre lập lúc 22 giờ ngày 12/10/2016 thể hiện:

- Đặt hướng chuẩn là hường từ Cầu Hàm Luông về vòng xoay phường 6, thành phố Bến Tre, mép đường bên phải hướng chuẩn làm lề chuẩn, chọn trụ đèn số 78 nằm trên lề chuẩn làm điểm mốc cố định.

- Đoạn đường nơi xảy ra tại nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường được trãi nhựa, có dãy phân cách cứng ở giữa chia mặt đường thành 02 làn đường cho xe lưu thông ngược chiều nhau. Phần đường nơi xảy ra tai nạn giao thông rộng 10,5m nằm bên phải theo hướng chuẩn, có vạch kẻ đường đứt khoảng và vạch liền kề chia mặt đường thành 03 làn đường dành cho từng loại xe lưu thông khác nhau.

- Xe ô tô tải biển số 79C-002.46 đổ ở làn đường dành cho xe mô tô và xe gắn máy, đầu xe quay về cùng chiều với hường chuẩn; Khoảng cách từ tâm trục trước và trục sau bên phải đến lề chuẩn là 0,5m;  Khoảng cách từ tâm trục sau bên phải đến điểm mốc cố định là 1,6m.

- Xe mô tô biển số 84G1-055.90, sau khi va chạm với xe ô tô tải biển số 79C-002.46 ngã về bên trái, đầu xe quay về cùng chiều với hướng chuẩn; Khoảng cách từ tâm trục trước đến lề chuẩn là 2,1m; Khoảng cách từ tâm trục sau đến lề chuẩn là 2,3m; Khảng cách từ tâm trục trước đến điểm mốc cố định là 3,0m; Khoảng cách từ tâm trục sau đến điểm mốc cố định là 3,3m; Khoảng cách tâm trục sau đến tâm trục sau của xe ô tô tải biển số 79C – 002.46 là 2,6m.

Theo biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 12/10/2016 xác định:

* Xe ô tô tải biển số 79C-002.46:

- Cản sau bên trái thùng xe có dấu mất bụi kích thước 30cm x 16cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 114cm, điểm gần nhất cách mép ngoài cùng thùng xe phía sau bên trái là 40cm;

- Khung sắt phía trên bên trái nơi gắn biển số, đèn chuyển hướng, đèn báo hãm bị cong lệch chiều hướng từ sau ra trước (dộ cong 40cm), từ dưới lên trên (độ cong 04cm), đèn báo hãm bị bể mất;

- Bình chữa cháy gắn dưới gầm khung xe phía sau bên trái có vết trầy xước bong tróc sơn chiều hướng từ sau ra trước (kích thước 04cm x 0,5cm), cách mặt đất 91cm, cách trục sau bên trái 258cm;

- Lốp xe dự phòng được lắp cố định dưới gầm xe phía sau, mặt ngoài bên trái có nhiều vết trầy xước tạo thành vùng kích thước 46cm x 23cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 61cm, điểm gần nhất cách trục sau bên trái 207cm;

- Mặt sau chắn bùn sau bên trái có nhiều dấu mất bụi;

- Phần khung xe phía sau có nhiều mảnh gương vỡ.

* Xe mô tô biển số 84G1-055.90:

- Gương chiếu hậu bên trái, bên phải không còn phần gương;

- Ốp mũ mặt nạ xe phía trước bị bể bung rời khỏi vị trí ban đầu, mặt ngoài phía trên mặt nạ có vùng trầy xước bong tróc sơn kích thước 09cm x 25cm;

- Mặt ngoài ốp mũ đèn chiếu sáng có nhiều vết trầy xước, có dính chất bám màu đen tạo thành vùng có kích thước 34cm x 11cm;

- Phần đầu tay cầm bên trái bị sức khỏi vị trí ban đầu (2,5cm);

- Mặt ngoài bình dầu thắng trước có vết mài mòn kim loại 02cm x 0,5cm;

- Đầu tay thắng bên trái có vết ma sát mài mòn kích thước 3,5cm x 2,5cm;

- Mặt ngoài cánh bửng bên phải  bị bể biến dạng có nhiều vết trầy xước tạo thành vùng có kích thước 32cm x 15cm;

- Mặt ngoài mỏ vè trước có nhiều vết trầy xước chiều hường từ trước ra sau, tạo thành vùng có kích thước 11cm x 28cm;

- Cổ xe nơi tay cầm bên phải bị cong chiều hướng từ trước ra sau.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 154/TT ngày 22/10/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bến Tre, kết luận: Nạn nhận Cao Văn S chết do chấn thương sọ não gây dập não, xuất huyết, tụ máu nội so.

Tại bản cáo trạng số: 55/KSĐT-TA ngày 21 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre đã truy tố bị cáo Trần Công T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật Hình sự: xử phạt bị cáo Trần Công T từ 18 đến 24 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm.

Bị cáo Trần Công T khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ được thẩm tra công khai tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Công T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, kết quả khám nghiệm hiện trường, và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, kết luận giám định pháp y, kết quả thực nghiệm điều tra, và các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập trong quá trình điều tra, có đủ cơ sở xác định:

Do không chấp hành triệt để các qui định về an toàn giao thông đường bộ nên vào khoảng 21giờ 30 phút ngày 12/10/2016, trên đường Võ Nguyễn Giáp đoạn thuộc ấp Bình Thành, xã Bình Phú, thành phố Bến Tre, Trần Công T (có Giấy phép lái xe hạng C) đã có hành vi cho xe ô tô tải biển số 79C-002.46 đỗ trên phần đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy và rời khỏi xe nhưng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện giao thông khác biết (vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ) dẫn đến khi anh Cao Văn S điều khiển xe mô tô BKS 84G1-055.90 chạy cùng chiều từ phía sau đến tránh không kịp đã đụng vào phía sau bên trái xe ô tô tải biển số 79C-002.46 dẫn đến tử vong.

Bị cáo Trần Công T là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã điều khiển và đỗ xe ô tô tải trên phần đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy và rời khởi xe nhưng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm phía trước và phía sáu xe để phương tiện giao thông khác biết dẫn đến việc anh Cao Văn S điều khiển xe cùng chiều không tránh kịp đã đụng vào phía sau xe làm anh S  tử vong thuộc trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, đã xâm phạm đến an toàn công cộng và tính mạng sức khỏe của con người là khách thể được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cáo trạng số 55 ngày 21/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre đã truy tố bị cáo Trần Công T phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng luật định.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mặc dù bị cáo không mong muốn xâm phạm đến tính mạng của anh Cao Văn S và ý thức được rằng khi điều khiển xe ôtô tham gia giao thông phải tuân thủ Luật giao thông đường bộ. Song vì chủ quan nên khi dừng xe ô tô vào làn đường xe mô tô, xe gắn máy mà không đ ặt bản báo hiệu nguy hiểm là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn làm anh S tử vong, gây mất mác đau thương vô hạn cho gia đình nạn nhân không gì bù đắp được, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn công cộng nên cần xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt có xem xét đến bản thân của bị cáo trước khi phạm tội là công dân tốt, chưa có tiền án tiền sự; Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ rõ sự ăn năn hối cải nên đã tự giác thỏa thuận với gia đình của người bị hại bồi thường xong phần trách nhiệm dân sự và người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn yêu cầu bãi nại đối với bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nên không cần thiết bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách, giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú quản lý giáo dục cũng đủ điều kiện cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội.

Về phần trách nhiệm dân sự:

Trong giai đoạn điều tra, công ty TNHH MTV CL và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong phần trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại với tổng số tiền là 115.000.000 đồng. Tại cơ quan điều tra, người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất cứ khoản nào khác nên ghi nhận.

Về phần xử lý vật chứng:

Trong giai đoạn điều tra và truy tố, Cơ quan điều tra đã trả lại cho giao trả cho Công ty TNHH MTV CL (do ông Lê Văn H nhận) 01 xe ô tô tải, nhãn hiệu THACO, màu sơn xanh, biển số 79C-002.46, 01 Giấy chứng nhận đăng kiểm xe số 0430358; Trả cho ông Cao Văn V (là đại diện theo ủy quyền của gia đình nạn nhân Cao Văn S) 01 xe mô tô, nhãn hiệu Honda, màu đỏ - đen,biển số 84G1-055.90; Trả cho ông Trần Công T 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 560134005770 mang tên Trần Công T. Đây là giấy tờ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân và tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân nên cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu là phù hợp nên ghi nhận.

Về án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Trần Công T phải nộp theo quy định của pháp luật về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Công T phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

1. Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo: Trần Công T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 22/8/2017.

Giao bị cáo Trần Công T cho Ủy ban nhân dân xã N, thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

2. Áp dụng các Điều 23, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Trần Công T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (hai trăm ngàn) đồng.

Trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo để yêu cầu tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm. Riêng người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

467
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:54/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bến Tre - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về