Bản án 54/2017/HSST ngày 24/11/2017 về tội hiếp dâm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHỤNG HIỆP, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 54/2017/HSST NGÀY 24/11/2017 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 24 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang; Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 46/2017/TLST-HS ngày 17 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Phan Tuấn H, sinh năm 1991, tại huyện P, tỉnh H; trú tại: ấp M, xã H, huyện P, tỉnh H; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: Không biết chữ; con ông: Phan Văn T, và bà: Mai Thị B; sống chung như vợ chồng với: Lê Thị Kiều H; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Ngày 20 tháng 4 năm 2009, bị Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang xử phạt 15 tháng tù về tội “Cướp tài sản” theo bản án số 07/2009/HSST, chấp hành xong ngày 27 tháng 10 năm 2009 (đương nhiên xóa án tích). Ngày 16 tháng 6 năm 2011, bị Chủ tich Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục với thời gian 24 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng, theo Quyết định số 994/QĐ-UBND, chấp hành xong ngày 28 tháng 3 năm 2013 (đã hết thời hạn và được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính). Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 24 tháng 7 năm 2017 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Nguyễn Thị Minh T, sinh năm 1994

Trú tại: ấp M, xã H, huyện P, tỉnh H. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Phan Tuấn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:Vào ngày 23 tháng 7 năm 2017, Phan Tuấn H và chị ruột là Phan Thị Ngọc H uống rượu tại nhà từ lúc 08 giờ đến khoảng 18 giờ, hết 04 lít rượu, lúc này có anh ruột của H là Phan Tuấn H1 và bạn của anh H1 đến, 04 người mua thêm 02 lít rượu và cùng uống hết.

Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, H đi bộ đến nhà anh Phan Văn D ở cùng ấp để rủ anh D nhậu. Khi đến nhà anh D, H gọi nhưng không nghe anh D trả lời, H đi đến nhà sau để tìm anh D và nhìn thấy vợ anh D là chị Nguyễn Thị Minh T đang nằm trong mùng cho con bú, H hỏi: “Anh D có nhà không”, chị T trả lời: “D đi nhậu rồi”. Lúc này, H nảy sinh ý định giao cấu với chị T nên đi đến và leo lên giường nơi chị T đang nằm, H dùng tay phải bóp cổ chị T, tay trái cởi quần chị T, tự cởi quần của mình rồi nằm đè lên người của chị T để thực hiện hành vi giao cấu với chị T, chị T chống trả quyết liệt, dùng chân đạp H ra và kêu cứu, cả hai giằng co khoảng 05 phút thì ông Phan Văn N, nhà ở bên cạnh nghe tiếng kêu cứu và tiếng trẻ con khóc nên cầm đèn pin chạy qua nhà chị T. Thấy có người đến, H liền xuống giường cầm quần sooc bỏ chạy, để rớt lại 01 cái quần lót nam gần giường ngủ của chị T.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 33/TD ngày 07 tháng 9 năm 2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Hậu Giang, kết luận tổn thương bộ phận sinh dục đối với chị Nguyễn Thị Minh T như sau:

Dấu hiệu chính tại thời điểm giám định: Màng trinh rách cũ vị trí 01 giờ, 05 giờ, 07 giờ, 09 giờ, 10 giờ; xác định có dấu hiệu giao cấu hay không: Không xác định được.

Vật chứng thu giữ trong vụ án đã được chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp quản lý gồm có: 01 cái quần lót nam màu xanh đen, có viền đỏ, hiệu Bosy; 01 điếu thuốc lá hiệu Fasol đã qua sử dụng; 01 cái quần sooc, loại quần vải màu vàng, có sọc vuông; 01 cái áo thun màu đỏ có in hình động vật và chữ Super star; 01 cái quần lót nữ màu xanh, sọc trắng, có viền màu xanh; 01 cái quần kaki nữ màu đen; 01 cái áo ngực màu đen, có hoa văn.

Tại Cáo trạng số 47/QĐ-KSĐT ngày 16 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp, đã truy tố bị cáo Phan Tuấn H về tội “Hiếp dâm” theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo nội dung Cáo trạng. Sau khi phân tích tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị xử phạt bị cáo từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Về vật chứng, đề nghị: Tịch thu tiêu hủy 01 điếu thuốc lá hiệu Fasol đã qua sử dụng; giao trả cho bị cáo 01 cái quần lót nam màu xanh đen có viền đỏ hiệu Bosy, 01 cái quần sooc màu vàng có sọc vuông; giao trả cho bị hại 01 cái áo thun màu đỏ có in hình động vật và chữ Super star; 01 cái quần lót nữ màu xanh có sọc trắng và viền màu xanh; 01 cái quần kaki nữ màu đen; 01 cái áo ngực màu đen có hoa văn.

Tại phiên tòa, bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền là 4.500.000đ; về trách nhiệm hình sự, đề nghị xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã nêu. Xét lời khai nhận của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại và người làm chứng, phù hợp với các chứng cứ là chiếc quần lót nam và 01 điếu thuốc lá hiệu Fasol đã hút dở bị cáo bỏ lại hiện trường, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa hôm nay.

Từ đó đã có cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 23 tháng 7 năm 2017, sau khi cùng với Phan Thị Ngọc H, Phan Tuấn H1 và 01 người bạn của anh H1 uống hết 06 lít rượu, bị cáo đi đến nhà của anh Phan Văn D rủ anh D nhậu. Khi đến nơi, do anh D không có ở nhà và bị cáo nhìn thấy bị hại đang nằm trong mùng cho con bú, nên đã nảy sinh ý định giao cấu với bị hại. Bị cáo liền đi đến và leo lên giường nơi bị hại đang nằm, dùng tay phải bóp cổ bị hại, tay trái cởi quần bị hại, tự cởi quần của mình rồi nằm đè lên người của bị hại để thực hiện hành vi giao cấu với bị hại, bị hại chống trả quyết liệt, dùng chân đạp bị cáo ra và kêu cứu, cả hai giằng co khoảng 05 phút thì ông Phan Văn N, nhà ở bên cạnh nghe tiếng kêu cứu và tiếng trẻ con khóc, nên cầm đèn pin chạy qua. Thấy có người đến, bị cáo liền xuống giường cầm quần sooc bỏ chạy, để rớt lại 01 cái quần lót nam gần giường ngủ của bị hại.

Hành vi trên của bị cáo là dùng vũ lực để cố ý thực hiện hành vi giao cấu trái với ý muốn của bị hại; xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của bị hại; việc bị cáo không thực hiện được mục đích giao cấu với nạn nhân là do trở ngại khách quan, nằm ngoài ý muốn của bị cáo; bản thân bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về mọi hành vi phạm tội. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp truy tố bị cáo về tội “Hiếp dâm” theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo là người đã thành niên, đủ khả năng nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ vì ham muốn thấp hèn, bị cáo đã bất chấp các chế tài của pháp luật, cố ý thực hiện hành vi phạm tội, nhằm thỏa mãn dục vọng của mình.

Khi nhìn thấy bị hại đang nằm trong mùng cho con bú, bị cáo đã trỗi dậy dục vọng thấp hèn là giao cấu trái với ý muốn của bị hại, bị cáo lập tức đi đến và leo lên giường nơi bị hại đang nằm, dùng tay phải bóp cổ bị hại, tay trái cởi quần bị hại, tự cởi quần của mình rồi nằm đè lên người của bị hại để thực hiện hành vi giao cấu với bị hại. Trong quá trình giằng co, mặc dù phía bị hại chống trả quyết liệt, nhưng bị cáo vẫn không từ bỏ dục vọng của mình, chỉ đến khi ông Phan Văn N nghe tiếng kêu cứu của bị hại và chạy qua, bị cáo mới chịu buông tha. Như vậy, chứng tỏ ý thức của bị cáo là cố ý thực hiện bằng được hành vi giao cấu trái với ý muốn của bị hại, nhưng do bị hại chống trả quyết liệt và do bị cáo nhìn thấy ông Phan Văn N chạy qua mới chịu từ bỏ là do trở ngại khách quan, nằm ngoài ý muốn của bị cáo.

Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự tại địa phương; gây ảnh hưởng xấu đến nếp sống lành mạnh của cộng đồng dân cư tại địa phương. Mặt khác, xét bản thân bị cáo đã từng có một tiền án và một tiền sự, tuy đến nay tiền án đã được đương nhiên xóa án tích, tiền sự đã được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, nhưng cũng cần xem đây là yếu tố xác định bị cáo có nhân thân xấu để xem xét, quyết định mức hình phạt phù hợp với nhân thân, hành vi và hậu quả bị cáo đã gây ra. Do đó, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn nghiêm khắc, nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, xét quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được xem là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Khi lượng hình, Hội đồng xét xử có xem xét đến tình tiết giảm nhẹ này để cân nhắc, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Xét yêu cầu của bị hại đòi bị cáo bồi thường chi phí giám định và tổn thất tinh thần do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm với tổng số tiền là 4.500.000đ là hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điều 592 của Bộ luật dân sự năm 2015, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Các vật chứng thu giữ gồm có: 01 điếu thuốc lá hiệu Fasol đã qua sử dụng không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy. Đối với các vật chứng là: 01 cái quần lót nam màu xanh đen, có viền đỏ, hiệu Bosy 01 cái quần sooc, loại quần vải màu vàng, có sọc vuông là của bị cáo; 01 cái áo thun màu đỏ có in hình động vật và chữ Super star; 01 cái quần lót nữ màu xanh, sọc trắng, có viền màu xanh; 01 cái quần kaki nữ màu đen; 01 cái áo ngực màu đen, có hoa văn là của bị hại, các vật chứng này không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần giao trả cho bị cáo và bị hại.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phan Tuấn H phạm tội “Hiếp dâm”.

Áp dụng khoản 1 Điều 111; Điều 33; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phan Tuấn H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 24 tháng 7 năm 2017.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các điều 584; 585; 586 và 592 của Bộ luật dân sự năm 2015;

Buộc bị cáo Phan Tuấn H bồi thường cho chị Nguyễn Thị Minh T số tiền là 4.500.000đ (bốn triệu năm trăm nghìn đồng).

Về vật chứng: Áp dụng Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu hủy: 01 điếu thuốc lá hiệu Fasol đã qua sử dụng. Giao trả cho bị cáo 01 cái quần lót nam màu xanh đen, có viền đỏ, hiệu Bosy; 01 cái quần sooc, loại quần vải màu vàng, có sọc vuông. Giao trả cho bị hại Nguyễn Thị Minh T 01 cái áo thun màu đỏ có in hình động vật và chữ Super star; 01 cái quần lót nữ màu xanh, sọc trắng, có viền màu xanh; 01 cái quần kaki nữ màu đen; 01 cái áo ngực màu đen, có hoa văn.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 23 và khoản 2 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Bị cáo Phan Tuấn H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực thi hành (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

906
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2017/HSST ngày 24/11/2017 về tội hiếp dâm

Số hiệu:54/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phụng Hiệp - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về