Bản án 54/2018/HS-ST ngày 31/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 54/2018/HS-ST NGÀY 31/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 47/2018/TLST-HS ngày 21 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54/2018/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Hoàng Văn M, tên gọi khác: Không

Sinh ngày 17 tháng 7 năm 1979.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: bản NĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 01/12

Con ông Hoàng Văn L, sinh năm 1930 (Đã chết); con bà Vi Thị Kh, sinh năm 1944

Có vợ là Lô Thị M, sinh năm 1980 và 01 người con sinh năm 2000. Vợ và con hiện trú tại bản ĐT, xã TNg, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Năm 2006 bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 07 năm tù về tội cướp tài sản.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/7/2018 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: ông Hoàng Văn L, sinh năm 1930 (Đã chết)

Trú tại: Bản NĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Đại diện hợp pháp cho người bị hại: Chị Hoàng Thị L, sinh năm 1966

Trú tại: Bản NĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 9/7/2018, Hoàng Văn M sau khi uống rượu một mình tại đồi Càn thuộc khu vực Khe Chai, bản NĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thì đi bộ về nhà mình (M đang ở chung với bố mẹ đẻ là ông Hoàng Văn L và bà Vi Thị Kh ở bản NĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An). Khi về đến nhà, M nằm ngủ trên chiếc phản gỗ gần cầu thang ở dưới nhà sàn, Lúc này ông Hoàng Văn L trên nhà đi xuống cầu thang và lên chiếc phản gỗ nằm ngủ ở gian thứ hai cách M khoảng 3 mét. Nằm ngủ được khoảng 30 phút thì ông L đừng dậy đi lại vị trí M đang nằm, ông L ngồi xổm trên phản gỗ nói với M “Mày đừng có về nhà nữa”, đồng thời ông L dùng tay trái đấm M một cái trúng vào mặt. Do bức xúc, M dùng chân đạp một cái trúng vào người và đầu gối ông L, làm cho ông L rơi từ trên phản gỗ xuống nền đất, M tiếp tục nhảy xuống đất dùng tay đấm vào mặt, mồm ông L làm cho ông L chảy máu mồm. Lúc này có bà Vi Thị Kh (vợ ông L), chị Lữ Thị Tuất trú tại bản NĐ, xã CK đến can ngăn, nên M dừng lại và ngồi lên chiếc phản gỗ gần cầu thang, còn chị Tuất bồng sốc nách ông L kéo vào ngồi tựa vào thành phản gỗ sát cột nhà gian thứ hai. Sau đó, chị Lữ Thị Tuất chạy lên nhà chị Lô Thị Thơm, lúc đó trong nhà chị Thơm có cả chị Lộc Thị Bốn, đều trú tại bản NĐ, xã CK, chị Tuất nói “Xuống cứu ông L với thằng M đập ông L rồi”. Sau đó chị Tuất, chị Thơm, chị Bốn đến nhà ông L, rồi bồng ông L lên phản gỗ và cho ông L ngồi tựa vào cột gỗ gian thứ hai. Lúc này M tiếp tục lao vào dùng chân đạp ông L, làm cho ông L ngã đầu đập vào phản gỗ và M dùng hai tay cầm lấy thanh hạ sà dưới gầm nhà sàn rồi dùng chân đạp liên tục vào đầu và mặt ông L, làm cho ông L bị chảy máu phía sau đầu. Lúc đó, chị Hoàng Thị L (con gái ông L) đến thấy vậy, chị L đã cầm lấy cái ống điều dùng để hút thuốc lào đập vào chân của M, nên M dừng lại và bỏ đi ra khỏi nhà. Còn ông L được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An để cấp cứu.

Ngày 9/7/2018, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Hoàng Văn M đã đến cơ quan Công an huyện Con Cuông đầu thú về hành vi Cố ý gây thương tích của mình đối với ông Hoàng Văn L.

Đối với ông Hoàng Văn L, do vết thương nặng, nên đến ngày 13/7/2018 thì ông L tử vong. Các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường hiện trường vụ án trên.

Cũng trong ngày 13/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông ra quyết định trưng cầu giám định về nguyên nhân chết của ông Hoàng Văn M.

Ngày 15/7/2018, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An có Kết luận pháp y về tử thi số 194/KL-PC54, kết luận nguyên nhân chết của ông L là do: “Xuất huyết não do chấn thương”.

Cáo trạng số 49/CT-VKS-CC ngày 20/9/2018 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Hoàng Văn M về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS.

Quan điểm của Viện kiểm sát tại phên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm i khoản 2 Điều 52 BLHS, xử phạt bị cáo Hoàng Văn M từ 07 năm 06 tháng tù đến 08 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 09/7/2018

Tại phiên tòa Hoàng Văn M thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hoàng Văn M khai nhận khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 09/7/2018 tại nhà của ông Hoàng Văn L ở bản NĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, Hoàng Văn M đã có hành vi dùng tay đấm, dùng chân đạp vào đầu và mặt ông L làm ông L đầu đập xuống phản gỗ, gây chấn thương xuất huyết não dẫn đến ông L bị tử vong. Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng, kết quả giám định và các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Hoàng Văn M phạm tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khoẻ, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Mặc dầu bị cáo không cố ý tước đoạt tính mạng của ông L. Nhưng bị cáo đã có hành vi dùng tay đấm, dùng chân đạp vào đầu và mặt ông L gây xuất huyết não dẫn đến ông L bị chết, bị cáo phạm tội với người già là cha ruột của mình. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm minh nhằm tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật bị cáo đã ra đầu thú. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm i khoản 2 Điều 52 của Bộ luật hình sự;

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn M phạm tội “Cố ý gây thương tích".

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn M 07 năm 06 tháng (Bảy năm sáu tháng) tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 09/7/2018.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Hoàng Văn M phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo, đại diện hợp pháp người bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2018/HS-ST ngày 31/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:54/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về