Bản án 55/2017/HNGĐ-ST ngày 24/08/2017 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC TRỌNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 55/2017/HNGĐ-ST NGÀY 24/08/2017 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 24/8/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm C khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 96/2017/TLST-HNGĐ ngày 13/3/2017 về tranh chấp“Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2017/QĐXXST - HNGĐ ngày 14/7/2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1996

Trú tại: tổ A, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Có mặt tại phiên tòa.

2. Bị đơn: Anh Phạm Chí C, sinh năm 1990

Trú tại: Thôn Ph, xã H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và qúa trình tham gia tố tụng tại tòa án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Phạm Chí C lấy nhau có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã H, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vào ngày 28/3/2014, hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Quá trình vợ chồng chung sống thường xuyên xảy ra cãi vã, xúc phạm lẫn nhau, nguyên nhân mâu thuẫn chủ yếu là do tính tình, lối sống không hợp nhau, vợ chồng không thể tìm được tiếng nói chung. Khi mâu thuẫn xảy ra gia đình hai bên đã nhiều lần đứng ra hòa giải nhưng vợ chồng vẫn không thể hàn gắn để chung sống hạnh phúc, chị đã không còn chung sống với anh Phạm Chí C gần hai năm nay. Nay chị xác định mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn nên xin được ly hôn với anh Phạm Chí C.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung tên Phạm Nguyễn Xuân Ngh, sinh ngày 17/02/2014. Hiện nay con chung đang sống cùng với chị, khi ly hôn chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng con chung cho đến tuổi trưởng thành, không yêu cầu anh C phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, chị Nguyễn Thị H vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Bị đơn anh Phạm Chí C đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến Tòa án làm việc nhiều lần nhưng không đến nên Tòa án không tiến hành hòa giải được.

Tòa án đã tiến hành xác minh về tình trạng hôn nhân của chị H và anh C, kết quả xác minh cho thấy: Vợ chồng chị H và anh C sau khi kết hôn về sống chung với mẹ chồng là bà Mai Thị Mỹ H tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, quá trình vợ chồng chị Hà và anh C chung sống với nhau có xảy ra mâu thuẫn và hiện nay chị H và anh C đã không còn chung sống với nhau gần hai năm nay.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Trọng phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về việc tuân theo pháp luật: Thẩm phán chấp hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự. Xác định đúng quan hệ tranh chấp, đúng người tham gia tố tụng, tống đạt các giấy tờ cho đương sự đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, bị đơn đã được triệu tập hợp lệ nhưng không thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại phiên tòa Hội đồng xét xử chấp hành đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Qua các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ có đủ cơ sở xác định mâu thuẫn giữa chị Nguyễn Thị H và anh Phạm Chí C đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H, xử cho chị H và ông C được ly hôn, giao con chung Phạm Nguyễn Xuân Ngh cho chị H trực tiếp nuôi cho đến khi trưởng thành.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

Đây là vụ án hôn nhân và gia đình về việc“Xin ly hôn” giữa nguyên đơn chị Nguyễn Thị H với bị đơn anh Phạm Chí C theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, bị đơn anh Phạm Chí C đã được triệu tập hợp lệ nhưng không đến. Xét việc anh C vắng mặt tại phiên tòa, thuộc trường hợp cố tình không đến Tòa án nhằm mục đích kéo dài vụ án nên căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh C.

[2] Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Quan hệ hôn nhân giữa chị H và anh C là hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Xét yêu cầu xin ly hôn của chị H thấy rằng: Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thuỷ, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ, thực hiện các C việc trong gia đình nhưng căn cứ vào kết quả xác minh và lời trình bày của chị H thì hiện nay mâu thuẫn giữa chị H và anh C đã trầm trọng, chị H và anh C đã không còn chung sống với nhau. Hơn nữa, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành triệu tập hợp lệ anh C nhưng anh C không có ý kiến gì về yêu cầu xin ly hôn của chị H cho thấy anh C không có thiện chí hòa giải, hàn gắn gia đình. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn giữa chị Nguyễn Thị H và anh Phạm Chí C đã trầm trọng, không còn sự quan tâm và chăm sóc lẫn nhau, đời sống chung không còn tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu của chị H được ly hôn với anh C là phù hợp và đúng pháp luật.

Về con chung: Chị H và anh C có 01 con chung tên Phạm Nguyễn Xuân Ngh, sinh ngày 17/02/2014 và chị H có nguyện vọng được nuôi con chung cho đến tuổi trưởng thành. Xét thấy, hiện nay con chung còn nhỏ, đang có cuộc sống ổn định với chị H, anh C không có ý kiến gì về con chung. Vì vậy, cần giao con chung Phạm Nguyễn Xuân Ngh cho chị Nguyễn Thị H tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp. Chị H không yêu cầu anh C cấp dưỡng nuôi con chung nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Buộc chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Khoản 1 Điều 28, Điểm a Khoản 1 Điều 35, Điểm a Khoản 1 Điều 39, Khoản 4 Điều 147 và Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự;

- Căn cứ Khoản 1 Điều 51, Khoản 1 Điều 56 và Điều 58 Luật Hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị H được ly hôn với anh Phạm Chí C.

2. Về con chung: Giao cháu Phạm Nguyễn Xuân Ngh, sinh ngày 17/02/2014 cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu Nghi đến tuổi trưởng thành.

Quyền đi lại thăm nom con, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con; quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con; quyền yêu cầu cấp dưỡng nuôi con được thực hiện theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

3. Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải nộp 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, được trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số AA/2015/0006338 ngày 08/3/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, Chị Nguyễn Thị H có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm, anh Phạm Chí C vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

287
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2017/HNGĐ-ST ngày 24/08/2017 về xin ly hôn

Số hiệu:55/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Trọng - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về