Bản án 55/2018/HS-PT ngày 23/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH 

BẢN ÁN 55/2018/HS-PT NGÀY 23/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 91/2018/HSPT ngày 08/11/2018 đối với bị cáo Thạch L. Do có kháng cáo của bị cáo Thạch L đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 22/2018/HSST ngày 02/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện C .

- Bị cáo có kháng cáo: Bị cáo Thạch L, sinh năm 1989. Nơi sinh: Tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: Ấp C, xã T , huyện C , tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Khmer; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thạch D sinh năm 1968 và bà Kiên Thị C, sinh năm1969, vợ tên Thạch Thị T, sinh năm 1992, có 01 người con sinh năm 2017. Tiền án: Không; tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt. Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 23/4/2018 đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Anh Phạm Minh Luận sinh năm 1993 – cộng tác viên trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Trà Vinh.

Ngoài ra, trong vụ án còn có những người đại diện cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên không triệu tập đến dự phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ, ngày 30/3/2018, Thạch L điều khiển xe ô tô tải biển số 84C-006.07 chở hạt lạc (đậu phộng) từ ấp Sóc Mới, xã Long Sơn, huyện C để đi về nhà trên tuyến đường xã hướng từ ấp Ô Răng về ngã tư ấp Huyền Đức, thuộc xã Long Sơn. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Huyền Đức, xã Long Sơn, Thạch L phát hiện ông Nguyễn Văn T đang điều khiển xe đạp chạy cùng chiều phía trước, cách xe ô tô tải của Thạch L đang điều khiển khoảng 10 mét. Lúc này Thạch L ra tín hiệu còi xin đường để vượt (tốc độ xe ô tô tải 30km/giờ) thì ông Nguyễn Văn T điều khiển xe đạp tấp vào lề phải hướng đi, còn Thạch L điều khiển xe sang bên trái hướng đi để vượt, khi đầu xe ô tô tải của Thạch L vượt qua xe đạp của ông T thì khoảng giữa thùng xe ô tô tải va chạm với xe đạp của ông T làm ông T té ngã vào giữa thân xe ô tô tải và bánh sau bên phải xe ô tô tải cán qua người ông Nguyễn Văn T (trên xe có chở 14 bao đậu phộng dạt, mỗi bao có trọng lượng từ 30k đến 40kg).

Sau khi tai nạn xảy ra, ông Nguyễn Văn T bị thượng nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh do không còn khả năng điều trị nên gia đình ông Nguyễn Văn T yêu cầu được đưa ông Nguyễn Văn T về nhà. Đến khoảng 06 giờ, ngày 31/3/2018 ông Nguyễn Văn T tử vong tại nhà.

Tại kết luận giám định pháp y số: 96/KLGĐ(PY) ngày 02/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh thì nguyên nhân chính dẫn đến ông Nguyễn Văn T tử vong là do đa chấn thương.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 22/2018/HSST, ngày 02 tháng 10 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện huyện C đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Thạch L phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Thạch L 01 (một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo Thạch L chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 15 tháng 10 năm 2018, bị cáo Thạch L kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thạch L thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm thể hiện là đúng với hành vi phạm tội của bị cáo, ông T chết là do xe ô tô của bị cáo va chạm với xe đạp của ông T. Bị cáo giữ y kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt xin hưởng án treo.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Sau khi phân tích các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội và yêu cầu kháng cáo bị cáo Thạch L. Vị kiểm sát viên cho rằng án sơ thẩm xét xử bị cáo Thạch L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người đúng tội, đúng quy định pháp luật. Về hình phạt cấp sơ thẩm xét xử bị cáo 01 năm tù là có căn cứ. Tuy nhiên xét thấy sau khi tai nạn xảy ra bị cáo cùng với gia đình tích cực khắc phục hậu quả cho bị hại số tiền 80.000.000 đồng, bản thân không có tiền án tiền sự, thật thà khai báo, luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý thuộc trường hợp ích nghiêm trọng. Do đó không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ để giáo dục bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b Khoản 1 Điều 355, 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo.

- Quan điểm của người bào chữa: Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa hôm nay, chúng tôi thống nhất với bản án sơ thẩm về tội danh và mức hình phạt đối với bị cáo. Tuy nhiên bị cáo đã ăn năn hối cải, thành thật khai báo, khắc phục bồi thường thiệt hại và gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; giao bị cáo cho địa phương và gia đình giám sát cũng đủ để giáo dục bị cáo. Đối chiếu Điều 65 Bộ luật hình sự bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được hưởng án treo của bị cáo. Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự. Khi bị cáo điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông khi bị cáo phát hiện bị hại đang điều kiển xe đạp cùng chiều phía trước đường hẹp nhưng bị cáo bấm còi để vượt không đảm bảo an toàn là nguyên nhân chính trong vụ án này là lỗi của bị cáo. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Xét thấy, mức án 01 (một) năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo Thạch L là có căn cứ. Tuy nhiên, xét thấy sau khi tai nạn xảy ra bị cáo cùng với gia đình tích cực khắc phục hậu quả được số tiền 80.000.000 đồng và có thiện chí để công ty bảo hiểm bồi thường tiếp 100.000.000đ cho gia đình bị hại, bản thân không có tiền án tiền sự, luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý thuộc trường hợp ích nghiêm trọng, người đại diện cho bị hại cũng đã tự thỏa thuận mức bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ để giáo dục bị cáo. Do đó có cơ sở chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh và quan điểm của người bào chữa của bị cáo.

[3] Án phí phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. [4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được hưởng án treo của bị cáo Thạch L.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 22/2018/HSST, ngày 02/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố bị cáo Thạch L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Thạch L 01 (một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Thạch L cho Ủy ban nhân dân xã T , huyện C, tỉnh Trà Vinh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình người bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách bị cáo có thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện đúng theo quy định tại Điều 69 luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc phải chấp hành hình phạt tù đối với hình phạt cho hưởng án treo.

Về án phí: Bị cáo Thạch L không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

450
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2018/HS-PT ngày 23/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:55/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về