Bản án 55/2019/HSPT ngày 25/01/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 55/2019/HSPT NGÀY 25/01/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 526/HSPT ngày 03/12/2018 đối với bị cáo Nhan Minh C do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 168/2018/HSST ngày 25/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nhan Minh C (tên gói khác: Sáu); Giới tính: Nam; Sinh năm: 1989 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Thường trú: Ấp Q, xã W, huyện E, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Văn Q (chết) và bà Nhan Thị C (chết); Hoàn cảnh gia đình: có vợ là bà Võ Thị B và 01 con (sinh năm 2010); Tiền án, tiền sự: Không. Tm giữ, tạm giam ngày: 23/5/2018 - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ, ngày 23/5/2018 Công an huyện Củ Chi cùng Công an xã An Nhơn Tây, huyện Củ chi tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng trọ của Nhan Minh C tại ấp Chợ Cũ, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi phát hiện Nhan Minh C, Phạm Minh Nhàn và Nguyễn Thị Kim Tròn đang sử dụng ma túy. Đồng thời, Công an bắt quả tang Nhan Minh C đang tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua điều tra, Cảnh khai nhận: C là đối tượng nghiện ma túy, do không có việc làm ổn định nên C nảy sinh ý định bán ma túy để có tiền tiêu xài và mua ma túy để sử dụng. C bắt đầu bán ma túy từ tháng 03/2018. Nguồn ma túy C mua của một người thanh niên chưa rõ lai lịch tại huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó C mua ma túy của người tên Lệ chưa rõ lai lịch tại khu vực xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi 02 lần. Lần đầu, C đón xe ôm đến khu vực xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi rồi liên lạc vào số điện thoại của Lệ hỏi mua ma túy với giá 1.500.000 đồng. Lần hai, vào ngày 21/5/2018 cũng cách thức trên C mua ma túy của Lệ với giá 3.000.000 đồng. C đã bán ma túy cho 06 người chưa rõ lai lịch thu được số tiền 1.300.000 đồng, số ma túy còn lại C cất giấu cho đến lúc bắt quả tang.

Tại Kết quả giám định số: 910/KLGĐ-H ngày 29/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: “01 gói nylon chứa tinh thể không màu được niêm phong bên ngoài có dấu vân tay, chữ ký ghi tên Nhan Minh C và hình dấu của Công an xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi gởi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 10,6117g, loại Methamphetamine”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 168/2018/HSST ngày 25/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nhan Minh C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt : bị cáo Nhan Minh C 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày: 23/5/2018.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn giải quyết về án phí, vật chứng, quyền và thời hạn kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 08/11/2018 bị cáo Nhan Minh C có đơn kháng cáo với nội dung xin được giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo C thay đổi nội dung kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo chỉ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng bị cáo Nhan Minh C bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 08 (tám) năm tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nhan Minh C có đơn kháng cáo. Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ.

Xét thấy, bị cáo Nhan Minh C có hành vi cất giữ 10,6117 gam ma túy ở thể rắn, loại Methamphetamine để bán lại cho người khác kiếm lời. Khi xét xử, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mức hình phạt 08 (tám) năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là thỏa đáng, không nặng. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo vì bị cáo cho rằng hành vi của bị cáo chỉ phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của bị cáo, lời khai của Phạm Minh Nhàn và Nguyễn Thị Kim Tròn cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có thể khẳng định bị cáo mua ma túy để bán lại kiếm lời nên không có cơ sở chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo.

Vì vậy, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nhan Minh C mà giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nhan Minh C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nhan Minh C 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày: 23/5/2018.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nhan Minh C đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét lại hành vi của bị cáo chỉ phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Củ Chi, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân huyện Củ Chi, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bị cáo Nhan Minh C có hành vi cất giữ ma túy ở thể rắn, loại Methamphetamine nhằm để bán cho người khác kiếm lời nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 251 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo 08 (tám) năm tù.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 08/11/2018 bị cáo Nhan Minh C có đơn kháng cáo. Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy:

Bị cáo Nhan Minh C bản thân nhận thức rõ tác hại của ma túy nhưng vẫn cố tình cất giữ 10,6117 gam ma túy ở thể rắn, loại Methamphetamine nhằm mục đích bán lại cho người khác để kiếm lời nên thuộc trường hợp mua bán “Methamphetamine có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam”. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo C 08 (tám) năm tù. Việc bị cáo cho rằng hành vi của bị cáo chỉ phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là không có cơ sở. Bởi vì, bị cáo Nhan Minh C là người không có nghề nghiệp ổn định, không có nguồn thu nhập nào khác ngoài việc mua bán ma túy cho những người nghiện để kiếm lời và sử dụng số tiền lời này mua ma túy phục vụ cho nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân. Ngoài ra, căn cứ vào lời khai của bị cáo và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có thể khẳng định bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Vì vậy, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc giữ nguyên tội danh và hình phạt đối với bị cáo C là phù hợp.

Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nhan Minh C, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nhan Minh C phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nhan Minh C; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nhan Minh C (tên gói khác: Sáu) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Nhan Minh C 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày: 23/5/2018.

Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2019/HSPT ngày 25/01/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:55/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về