Bản án 55/2019/HSST ngày 20/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 55/2019/HSST NGÀY 20/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 05 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Bình Thạnh tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 62/2018/TLST-HS ngày 23/4/2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 69/QĐXX ngày 06/5/2019 đối với bị cáo:

Tô Đ; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1994 Tại: Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nơi đăng ký HKTT: ấp H, xã X, huyện C, thành phố Hồ Chí Minh; Chỗ ở: Như trên; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Phục vụ bàn; Họ tên cha: Tô T và mẹ: Nguyễn E; Anh,chị,em: Có 02 người, bị cáo là con lớn nhất trong gia đình; Vợ con: Không; Tiền án, Tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giam từ ngày 17/01/2019. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 01 giờ 40 phút ngày 17/01/2019, tại trước nhà số H, đường X, phường S, quận Bình Thạnh, Công an quận Bình Thạnh tuần tra phát hiện 02 đối tượng nam điều khiển xe gắn máy biển số: 59T2-179.02 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe đưa về trụ sở Công an Phường 26, quận Bình Thạnh kiểm tra hành chính. Tại đây, các đối tượng khai tên Tô Đ và P. Qua kiểm tra, Công an phát hiện thu giữ trong túi quần trước bên trái của Đ đang mặc có 01 gói nylon vuốt mép, bên trong đựng: 03 gói nylon vuốt mép chứa tinh thể không màu, 02 viên nén hình tròn màu xanh lá trên bề mặt in chữ “LV” lồng vào nhau (Đ khai là ma túy khay và thuốc lắc).

Tại kết luận giám định số 435/KLGĐ- H ngày 25/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Tinh thể không màu trong 03 gói nylon (ký hiệu mẫu m1) gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 1,3388g (một phẩy ba ba tám tám gam), loại Ketamine; 02 viên nén tròn màu xanh lá một mặt có khắc chữ “LV” (ký hiệu mẫu m2) gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,6653g (không phẩy sáu sáu năm ba gam), loại MDMA (BL:31).

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận BìnhThạnh Tô Đ khai nhận hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Khoảng 20 giờ ngày 16/01/2019 Đ gọi điện rủ P đi nhậu và điều khiển xe máy BS: 59T2-179.02 của P chở P đi nhậu tại đường Xg, quận Phú Nhuận. Sau khi nhậu xong khoảng 00 giờ ngày 17/01/2019 thì Đ rủ P đi chung đến quán Bar, số M, đường L, quận G để lấy đồ nhưng không nói rõ cho P biết là đồ gì, nói Phong đứng bên ngoài chờ còn Đ đi vào trong quán Bar. Đ tìm một người thanh niên bán ma túy. Khi xin được số điện thoại của người bán ma túy thì Đ dùng điện thoại của Đ để liên hệ với người thanh niên hỏi mua 3.000.000 đồng ma túy (gồm 3 “chấm” Ketamine và 02 viên “thuốc lắc”). Người thanh niên đưa cho Đ 01 gói nylon lớn bên trong có 03 gói nylon chứa Ketamine và 02 viên thuốc lắc dạng viên nén tròn màu xanh trên bề mặt in chữ “LV”. Đ nhận ma túy và cất vào túi quần phía trước bên trái của Đ đang mặc rồi chở P về, trên đường đi đến trước số H, đường X, phường S, quận BT thì bị tổ tuần tra Công an quận Bình Thạnh yêu cầu dừng xe kiểm tra phát hiện như trên. Sau khi liên lạc mua ma túy thì Đ đã xóa số điện thoại của người bán ma túy (theo yêu cầu của người bán) và Đ không còn nhớ số điện thoại của người này. Đ bắt đầu sử dụng ma túy là 01 tháng trước, việc Đ đi mua và cất giấu ma túy thì P không biết. Mục đích Đ mua và cất giấu ma túy là để sử dụng cho bản thân, ngoài ra không có thêm mục đích nào khác.

P khai nhận: P và Đ là bạn bè quen biết nhau được khoảng 05 tháng. Tối ngày 16/01/2019 P và Đ nhậu chung với nhau trên đường L, khi nhậu xong thì P được Đ rủ đến quán Bar số M để Đ lấy đồ, P không biết Đ lấy đồ gì. Đến quán Bar thì P đứng bên ngoài chờ Đ, Đ vào trong quán được một lúc sau thì ra chở P về quận Bình Thạnh, trên đường về thì bị bắt. P hoàn toàn không biết Đ mua và cất giấu ma túy.

Tại bản cáo trạng số 67/CT-VKS ngày 18/04/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố bị cáo Tô Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thực hiện quyền công tố tại phiên toà vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, trình bày lời luận tội, đánh giá tính chất, mức độ và hậu quả nguy hiểm cho xã hội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị:

- Tuyên bố bị cáo Tô Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249 và điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo từ 01 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù.

- 01 gói niêm phong bên ngoài ghi số vụ 435/2019, có chữ ký của giám định viên Huỳnh Thanh Thảo và cán bộ điều tra Trần Thu Hằng, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã giám định gồm: tinh thể không màu có khối lượng 1,1908 gam là ma túy ở thể rắn loại Ketamine; 01 viên nén hình tròn màu xanh lá, một mặt khắc chữ “LV” lồng vào nhau có khối lượng 0,3268 gam ma túy ở thể rắn loại MDMA, là tang vật của vụ án còn lại sau khi đã giám định không có giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng đỏ số thuê bao 0903.406.639 bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy nên đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước.

- 01 xe gắn máy nhãn hiệu Honda SH màu đỏ biển số: 59T2-179.02; SK: ZDCKF10B09F016252; SM: KF08E-1027138-KTGE1. Qua giám định xe tại Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an thành phố Hồ Chí Minh xác định số khung số máy của xe không thay đổi. Xác minh tại Phòng cảnh sát giao thông – Công an Thành phố Hồ Chí Minh xe trên do P đứng tên. Qúa trình điều tra xác định P không liên quan đến hành vi phạm tội của Đ. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 44 ngày 30 tháng 01 năm 2019 bằng hình thức trả xe cho P.

* Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu và không có ý kiến gì tranh luận với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát, lời nói sau cùng bị cáo đã nhận thức việc làm của mình là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, cũng những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại cơ quan điều tra cũng như qua thẩm tra xét hỏi trước phiên tòa hôm nay, bị cáo Tô Đ đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng là ma tuý thu giữ của bị cáo, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với kết luận của tổ chức giám định kỹ thuật hình sự về chất ma tuý thu được của bị cáo, Hội đồng xét xử, nhận thấy: Bị cáo Tô Đ là người đã trưởng thành, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, đã có hành vi mua ma tuý về để sử dụng cho bản thân thì bị bắt quả tang, số ma tuý thu giữ của bị cáo theo kết luận giám định số 435/KLGĐ – H ngày 25/1/2019 kết luận: Tinh thể không màu trong 03 gói nylon là ma tuý ở thể rắn, có tổng khối lượng là có khối lượng 1,3388g (một phẩy ba ba tám tám gam), loại Ketamine; 02 viên nén tròn màu xanh lá một mặt có khắc chữ “LV” là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,6653g (không phẩy sáu sáu năm ba gam), loại MDMA.

Với hành vi nêu trên, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đ đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” tội phạm được quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, bị cáo tàng trữ ma túy loại MDMA với khối lượng là 0,6653 gam và chất ma túy khác ở thể rắn là Ketamine có khối lượng là 1,3388 gam, thuộc trường hợp tàng trữ từ hai chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm b đến điểm h khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, đây là tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Về tính chất, mức độ, động cơ, mục đích hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Đ đủ khả năng nhận thức ma tuý là chất gây nghiện, người sử dụng sẽ bị huỷ hoại cả thể chất lẫn tinh thần, ai vi phạm sẽ bị Nhà nước xử lý nghiêm khắc, nhưng để thoả mãn ham muốn của bản thân, bị cáo vẫn bất chấp mua ma tuý về sử dụng, điều này gây tác hại rất lớn cho xã hội. Xét hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý chất gây nghiện, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh, phát triển các tệ nạn xã hội khác của xã hội nên cần phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bị cáo phạm tội lần đầu là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo quy định.

[5] Về xử lý vật chứng:

- 01 gói niêm phong bên ngoài ghi số vụ 435/2019, có chữ ký của giám định viên Huỳnh Thanh Thảo và cán bộ điều tra Trần Thu Hằng, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã giám định gồm: tinh thể không màu có khối lượng 1,1908 gam là ma túy ở thể rắn loại Ketamine; 01 viên nén hình tròn màu xanh lá, một mặt khắc chữ “LV” lồng vào nhau có khối lượng 0,3268 gam ma túy ở thể rắn loại MDMA, là tang vật của vụ án còn lại sau khi đã giám định không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng đỏ số thuê bao 0903.406.639 bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy là phương tiện dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

- Đối với xe gắn máy 01 xe gắn máy nhãn hiệu Honda SH màu đỏ biển số: 59T2-179.02; SK: ZDCKF10B09F016252; SM: KF08E-1027138-KTGE1 trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã chứng minh được đây là tài sản của P không liên quan đến hành vi phạm tội của Đ nên Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe đó cho P là đúng theo quy định của pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Tô Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249 và điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Tô Đ 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/01/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 45 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong bên ngoài ghi số vụ 435/2019, có chữ ký của giám định viên Huỳnh Thanh Thảo và cán bộ điều tra Trần Thu Hằng, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã giám định gồm: Tinh thể không màu có khối lượng 1,1908 gam là ma túy ở thể rắn loại Ketamine; 01 viên nén hình tròn màu xanh lá, một mặt khắc chữ “LV” lồng vào nhau có khối lượng 0,3268 ma túy ở thể rắn, loại MDMA.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng đỏ số thuê bao 0903.406.639.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 24/04/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thạnh).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và Lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) án phí hình sự sơ thẩm, nộp tại cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331 và 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2019/HSST ngày 20/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:55/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về