Bản án 55/2019/HSST ngày 21/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 55/2019/HSST NGÀY 21/05/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ - Bắc Ninh, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 53/2019/TLST-HS ngày 16 thỏng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Huy L, sinh năm 1972. Giới tính: Nam. HKTT: Thôn VT, xã TB, huyện GB, tỉnh BN. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Học vấn: 03/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Là con ông Nguyễn Huy H và bà Nguyễn Thị H (đã chết); Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là thứ nhất. Vợ: Nguyễn Thị H1, sinh năm 1971 (đã ly hôn). Con: Có 01 con sinh năm 1991. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 05/01/1999 bị Tòa phúc thẩm tại Hà Nội xử phạt 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 28/4/2005. Chấp hành xong phần án phí ngày 08/6/2017. Năm 2012 bị Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính cảnh cáo về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 26/12/2018 đến ngày 01/01/2019 được thay thế biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn H Trợ giúp viên pháp lý- Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Bị cáo là đối tượng có nghiện ma túy. Khoảng 08 giờ 00, ngày 26/12/2018 bị cáo đang ở nhà thì có V điện thoại cho bị cáo hỏi mua 200.000đ tiền ma túy. Bị cáo đồng ý và bảo V lên đầu khu vực thôn Lựa, Việt Hùng, Quế Võ, Bắc Ninh để chờ bị cáo. Sau đó bị cáo điều khiển xe mô tô Wave BKS: 99N1-1046 của người em họ là chị Nguyễn Thị Q, sinh năm 1983 ở 552 Ngô Gia Tự, P. Tiền An, TP. Bắc Ninh ra khu vực cầu Bình Than gặp một người đàn ông không quen biết, bị cáo hỏi mua 200.000đ ma túy thì người đàn ông đó đưa cho bị cáo 01 gói giấy bạc màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng, bị cáo không mở ra xem nhưng biết đó là ma túy cần mua. Sau đó bị cáo điều khiển xe mô tô lên khu vực thôn Lựa, Việt Hùng, Quế Võ thì gặp V. Bị cáo đưa cho V gói ma túy vừa mua được, Võ cầm gói ma túy ở lòng bàn tay và đưa cho bị cáo 02 tờ tiền polyme, mỗi tờ mệnh giá 100.000đ. Đúng lúc đó bị cáo và Võ bị công an ập đến bắt, thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định.

Tại kết luận giám định số 130/KLGĐMT-PC09 ngày 26/12/2018 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy màu trắng có khối lượng là 0,0152 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo ở khu vực cầu Bình Than, do bị cáo không biết tên tuổi địa chỉ ở đâu, nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Hữu V là người đã mua ma túy của bị cáo. Quá trình lấy lời khai lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã xác minh trên địa bàn xã Việt Hùng không có ai có tên, tuổi và lý lịch như V đã khai, nên tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với chiếc xe mô tô Wave BKS: 99N1-1046, quá trình điều tra xác định là của chị Nguyễn Thị Q. Chị Q cho bị cáo mượn xe từ đầu tháng 11/2018 để bị cáo đi lấy thuốc chữa bệnh. Chị Q không biết bị cáo dùng xe để đi bán ma túy, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã trả lại cho chị Q.

Tại bản cáo trạng số 48/CT-VKSQV ngày 09/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1 - Điều 251– Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi xét hỏi và tranh luận, đại diện Viện kiểm sát trình bày luận tội, phân tích tính chất mức độ, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, xác định các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với bị cáo. Khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ pháp luật. Đề nghị HĐXX áp dụng Khoản 1-Điều 251; Điểm s, p - Khoản 1- Điều 51; Khoản 2, Điều 51; Điều 38- BLHS: Tuyên bố bị cáo phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 26 đến 30 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo vì bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, kinh tế khó khăn. Áp dụng Điều 47- BLHS; Điều 106- Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy Heroine còn lại sau giám định, được niêm phong trong phong bì thư có dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Tịch thu để sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đ và 01 điện thoại NOKIA 1280 màu đen đã qua sử dụng của bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày lời bào chữa: Nhất trí với cáo trạng Viện kiểm sát truy tố và luận tội đối với bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo là người khuyết tật nặng. Ngoài ra bố bị cáo là người có công, được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất. Nên đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng 03 tình tiết giảm nhẹ theo Điểm s, p- Khoản 1- Điều 51 và áp dụng Khoản 2- Điều 51- BLHS. Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 54- BLHS cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, vì gia đình bị cáo kinh tế khó khăn, bị cáo đang ở với bố là người có công đã già yếu.

Bị cáo không bào chữa bổ sung gì.

Kiểm sát viên đối đáp: Giữ nguyên quan điểm luận tội, không nhất trí với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Lời nói sau cùng bị cáo trình bày bản thân bị cáo là người khuyết tật, nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về gia đình và xã hội để nuôi bố già.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ và đã được thẩm tra xác minh công khai tại phiên tòa. Như biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật vụ án, kết luận giám định về số ma túy thu giữ được và những tài liệu chứng cứ khác. Tất cả những chứng cứ trên đã chứng minh được: Khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 26/12/2018, tại thôn Lựa, xã Việt Hựng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo đó có hành vi bán trái phép 0,0152 gam ma túy là chất Heroine cho Nguyễn Hữu V, sinh năm 1976, HKTT: thôn Lựa, xã Việt Hựng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh lấy số tiền 200.000 đồng.

Do đó đã có đủ các yếu tố để kết luận bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1- Điều 251- BLHS. Như Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã xâm phạm vào trật tự quản lý độc quyền chất ma tuý của Nhà nước ta. Tính chất phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Hậu quả bị cáo đã cú hành vi bán trái phép chất ma tuý, gieo rắc cái chết trắng, gây mất trật tự trị an xã hội, tăng nguy cơ lây truyền vi rút HIV trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tương lai giống nòi. Ngoài ra còn là nguyên nhân phát sinh tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật…

Xét về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Sau khi phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo là người khuyết tật nặng. Ngoài ra bị cáo có bố đẻ được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Nên bị cáo được hưởng 03 tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Điểm s, p - Khoản 1- Điều 51 và áp dụng Khoản 2, Điều 51- BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về nhân thân, bị cáo là người có nhân thân xấu, đã một lần bị Tòa án xử phạt 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, một lần bị công an xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép ma túy. Nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân, mà ngày càng lấn sâu vào con đường phạm tội. Nên không chấp nhận đề nghị của người bào chữa về việc áp dụng Điều 54 - BLHS cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự bằng một hình phạt tù nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, hậu quả tội phạm mà bị cáo gây ra cho xã hội. Phải cách ly bị cáo một thời gian đủ để trừng trị và giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung tội phạm. Xét bị cáo mua bán trái phép chất ma túy, nhưng bị cáo là đối tượng người khuyết tật nặng, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.

Đối với tang vật của vụ án là số ma túy Heroine còn lại sau giám định, cần tịch thu tiêu hủy. Đối với số tiền 200.000 đ thu giữ của bị cáo, đây là tiền do bán ma túy mà có nên cần tịch thu để sung quỹ Nhà nước. Đối với 01 điện thoại NOKIA 1280 màu đen đã qua sử dụng của bị cáo, bị cáo sử dụng điện thoại này để liên lạc phục vụ cho việc mua bán ma túy, nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo phải chịu án phí HSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 - Điều 251; Điểm s, p - Khoản 1 - Điều 51; Khoản 2 - Điều 51; Điều 47; Điều 38 -BLHS; Điều 106; Khoản 2 - Điều 136; Khoản 1, Điều 329 - BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Tuyên bố bị cáo phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Huy L 26 (Hai mươi sáu) thỏng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án, được trừ đi thời gian tạm giữ từ ngày 26/12/2018 đến ngày 01/01/2019 .

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy Heroine còn lại sau giám định, được đóng gói niêm phong trong phong bì thư cú dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng chẵn) và 01 điện thoại NOKIA 1280 màu đen đã qua sử dụng của bị cáo. (Theo biên bản giao vật chứng ngày 12/4/2019 giữa Công an huyện Quế Võ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ).

- Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2019/HSST ngày 21/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:55/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về