Bản án 57/2017/HSST ngày 15/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 57/2017/HSST NGÀY 15/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15/8/2017, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Phương Sơn, huyện H, tỉnh Bắc Giang. Tòa án nhân dân huyện H mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 53/2017/HSST ngày 13/7/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L, sinh năm 1980. Tên gọi khác: Không; Nơi đăng ký HKTT và Nơi ở: Tổ dân phố C, thị trấn H, huyện H, tỉnh Bắc Giang; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hoá: 7/12; Con ông Nguyễn Văn T và bà Lê Thị H; Vợ: Nguyễn Thị KH; Con có 01 con, sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Không. Bị can bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/6/2017 đến nay “có mặt”.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Hoàng Văn P, sinh năm 1980 “vắng mặt”.

Trú quán: Trại C, xã Trường S, H, Bắc Giang “vắng mặt”.

NHẬN THẤY

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 17 giờ 15 phút, ngày 02/6/2017 tại khu vực trước cổng Bến xe H thuộc phố Thanh Xuân, thị trấn Đồ, huyện H, tỉnh Bắc Giang, tổ công tác thuộc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện H phối hợp với Công an thị trấn Đ phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn L, sinh năm 1980, trú tại Tổ dân phố C, thị trấn H, huyện H, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi bán trái phép 02 gói ma túy loại Heroine với giá 200.000 đồng cho Hoàng Văn P, sinh năm 1986, trú tại thôn Trại Cầu, xã Trường Sơn, huyện H, tỉnh Bắc Giang. Tang vật thu giữ gồm: Thu giữ tại túi quần bên phải phía sau đang mặc của Hoàng Văn P 02 gói giấy bạc mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng, bên trong đựng chất cục bột màu trắng (nghi là ma túy Heroine); thu giữ tại túi áo trước ngực đang mặc của Nguyễn Văn Lsố tiền 200.000 đồng và 01 điện thoại di động Nokia màu đen loại 1280; thu giữ tại túi quần bên phải phía trước đang mặc của Nguyễn Văn L01 bơm kim tiêm chưa sử dụng; thu giữ dưới chân phải Nguyễn Văn Lđang dẫm lên 03 gói giấy bạc đều có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng, bên trong đựng chất cục bột màu trắng (nghi là ma túy Heroine).  Cơ quan điều tra đã tiến hành niêm P 02 gói giấy bạc đều có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng, bên trong đựng chất cục bột màu trắng thu giữ trên người Hoàng Văn P vào P bì thư ký hiệu là “QT1”; niêm P 03 gói giấy bạc đều có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng, bên trong đựng chất cục bột màu trắng thu giữ dưới chân của Nguyễn Văn Lvào P bì thư ký hiệu là “QT2”..

Cùng ngày 02/6/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H ra Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Ltại Tổ dân phố C, thị trấn H, huyện H. Quá trình khám xét, Cơ quan điều tra đã thu giữ được 01 gói giấy bạc có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng, bên trong đựng chất cục bột màu trắng (nghi là ma túy Heroine) tại góc bên trái dưới ga trải giường (từ ngoài nhìn vào) của Nguyễn Văn Lợi. Cơ quan điều tra đã tiến hành niêm P gói giấy bạc trên vào P bì thư ký hiệu là “KX”.

Trong quá trình điều và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Lđã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu trên, bị cáo không có ý kiến tranh luận đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nhưng đã có lời khai tại cơ quan điều tra và được công công bố tại phiên tòa. Anh Hoàng Văn P xác định ngày 02/6/2017 tại khu vực trước cổng Bến xe H, thuộc phố Thanh Xuân, thị trần Đồi Ngô, huyện H, tỉnh Bắc Giang đã mua 01 tép ma túy của bị cáo Nguyễn Văn Lvới số tiền 200.000đ về mục đích để sử dụng và bị Tổ công tác Công an huyện H bắt quả tang lập biên bản.

Ngày 05/6/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H ra quyết định trưng cầu giám định số 108/QĐTCGĐ trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự (PC54) – Công an tỉnh Bắc Giang đối với 06 gói giấy bạc có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng, bên trong đựng chất cục bột màu trắng (nghi là ma túy Heroine), được niêm P trong bì thư ký hiệu “QT1”, “QT2”, “KX”.

Tại bản kết luận giám định số 847/KL-PC54 ngày 06/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự – Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận:

-Trong 01 P bì thư có ký hiệu “QT1” đã được niêm P gửi giám định:

Chất cục bột màu trắng đựng trong 02 (hai) gói giấy bạc đều có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng đều là chất ma túy Heroine, có tổng trọng lượng là 0,026 gam.

-Trong 01 P bì thư có ký hiệu “QT2” đã được niêm P gửi giám định: Chất cục bột màu trắng đựng trong 03(ba) gói giấy bạc đều có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng đều là chất ma túy Heroine, có tổng trọng lượng là 0,118 gam.

-Trong 01 P bì thư có ký hiệu “KX” đã được niêm P gửi giám định: Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 gói giấy bạc có mặt màu trắng bạc, mặt trong màu trắng là chất ma túy Heroine, có trọng lượng là 0,025 gam.

Bản cáo trạng số 54/KSĐT ngày 13/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Ltội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Lphạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.  Áp dụng  khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Ltừ  24  đến 30 tháng tù.Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 02/6/2017. Về hình phạt bổ sung bằng hình phạt tiền: Do bị cáo không có tài sản, không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung bằng hình phạt tiền cho bị cáo Lợi.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 0,169 gam hêrôin bị thu giữ để trong 03 P bì thư có ký hiệu “QT1”; QT2”, “KX”; 01 bơm kim tiêm chưa sử dụng.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước: 01 điện thoại do động Nokia màu đen, loại 1280; số tiền 200.000đ thu giữ khi bắt quả tang.

Ngoài ra còn đề xuất về án phí, quyền kháng cáo.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Tại phiên toà  bị cáo Nguyễn Văn Lkhai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H, lời khai của người có quyền Lnghĩa vụ liên quan, người làm chứng cùng toàn bộ các tài liệu có trong hồ sơ. Như vậy có đủ cơ sở kết luận:

Hồi 17 giờ 15 phút ngày 02/6/2017, tại khu vực trước cổng Bến xe H thuộc phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô, huyện H, tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Văn Lđang có hành vi bán trái phép 0,026 gam chất ma túy Heroine với giá 200.000 đồng cho Hoàng Văn P thì bị tổ công tác của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện H phát hiện, bắt quả tang. Quá trình bắt quả tang, còn thu giữ của Nguyễn Văn  L0,118 gam ma túy Heroine. Ngoài ra khi khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Lcòn thu giữ 0,025 gam ma túy Heroine. Toàn bộ số ma túy thu giữ được, Nguyễn Văn Lkhai đều mua được của một người không quen biết với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Tæng träng l•îng chÊt ma tóy Heroin, NguyÔn V¨n Lmua b¸n tr¸i phÐp x¸c ®Þnh lµ: 0,169gam. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Lđã đủ yếu tố cấu thành tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố và bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên cần được Hội đồng xét xử xem xét và chấp nhận.

Đánh giá tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn Lkhông có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho xã hội. Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, cần giảm phần nào hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước ta. Xét mức hình phạt bằng mức khởi điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp. Về hình phạt bổ sung bằng hình phạt tiền: Do bị cáo không có tài sản và không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo.

Đối với Hoàng Văn P có hành vi mua chất ma túy trái phép về sử dụng, quá trình bắt thu giữ trên người P 02 gói ma túy Heroine. Kết quả giám định xác định lượng ma túy Heroine có trọng lượng 0,026 gam, chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Văn P về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 07/6/2017, Công an huyện H đã ra quyết định xử phạt hành chính, phạt số tiền 1.500.000 đ theo điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Đối với người phụ nữ ở thành phố Bắc Giang đã bán ma túy cho Nguyễn Văn Lợi, quá trình điều tra không xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Đối với người làm nghề xe ôm theo Lkhai đã chở Lđi mua, bán ma túy, quá trình điều tra không xác định được tên tuổi, địa chỉ người này ở đâu nên không có căn cứ để xem xét xử lý.

Đối với Nguyễn Văn Vân, quá trình điều tra xác định anh Vân không biết việc P và Ltrao đổi, giao dịch mua bán trái phép chất ma túy nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với Vân.

Đối với chiếc điện thoại Hoàng Văn P sử dụng để liên lạc với Nguyễn Văn Lđể mua ma túy, quá trình điều tra P khai nhận làm rơi ở khu vực Bến xe H khi bỏ chạy. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm vật chứng nhưng không thu giữ được.

Xử lý vật chứng: Áp dụng điều 41 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 0,169 gam hêrôin bị thu giữ để trong 03 P bì thư có ký hiệu “QT1”; QT2”, “KX”; 01 bơm kim tiêm chưa sử dụng.

Chiếc điện thoại do động Nokia màu đen, loại 1280 bị cáo Ldùng để liên lạc với P về việc hẹn bán ma túy là phương tiện thực hiện hành vi phạm tội và số tiền 200.000đ thu giữ trên người bị cáo Llà số tiền bán ma túy mà có, cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước theo quy định pháp luật.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí HSST và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Lphạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo L02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ  ngày tạm giữ, tạm giam ngày 02/6/2017.

2. Xử lý vật chứng:  Áp dụng điều 41 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 0,169 gam hêrôin bị thu giữ để trong 03 P bì thư có ký hiệu “QT1”; QT2”, “KX”; 01 bơm kim tiêm chưa sử dụng.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước: 01 điện thoại do động Nokia màu đen, loại 1280; số tiền 200.000đ thu giữ khi bắt quả tang.

3. Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 99, 231, 234 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Nguyễn Văn L  phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm .

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hợp lệ bản án.

Án xử công khai sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2017/HSST ngày 15/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:57/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Nam - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về