Bản án 57/2018/HS-PT ngày 23/01/2018 về tôi giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 57/2018/HS-PT NGÀY 23/01/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI 

Trong ngày 23 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố ồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 534/2017/TLPT-HS ngày 13 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo Bạch Hồng Kh, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2017/HS-ST ngày 30 tháng 8 năm 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

- Bị cáo kháng cáo:

Bạch Hồng Kh, sinh ngày 10/2/1994, tại Vĩnh Long; nơi cư trú: ấp Ph, xã Nh, huyện M, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; con ông Bạch Văn S và bà Nguyễn Thị Hồng M; anh chị em ruột có 12 người, lớn nhất sinh năm 1977, nhỏ nhất sinh năm 1991; tiền sự, tiền án: không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 01/01/2017 cho đến nay. (có mặt)

- Luật sư bào chữa cho các bị cáo theo luật định: Nguyễn Bá T – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bạch Hồng Kh, Trần Thiên L, Đặng Chí Ph là bạn bè chơi chung với nhau. Kh biết rõ mâu thuẫn giữa Trần Thiên L với Nguyễn Văn Kh1 về việc làm quen bạn gái tên Lê Thị Thu H.

Vào khoảng 22 giờ ngày 22/9/2012 Kh phát hiện Nguyễn Văn Kh1 và Phạm Thành Nh1 vào quán karaoke Relax ở ấp Đ A, xã A nên điện thoại báo cho Đặng Chí Ph. Lúc này, L, Ph1, Lê Thanh Q đang dự tiệc nhậu tại nhà của Huỳnh Tuấn A. Sau khi bàn bạc, L, Ph1, Q thống nhất đi tìm Kh1 trả thù; Ph1 điện thoại cho Kh kêu kiếm dùm 02 cây mã tấu; Kh đồng ý và chạy về nhà lấy 2 cây mã tấu tự chế dài khoảng 45cm rồi Kh gọi điện cho bạn là Lê Thanh T1 đến, để chở Kh đến cầu Đ1 gặp nhóm của Ph1, L.

Tiền điều khiển xe mô tô chở L, Ph1, Q, Kh đến tiệm sửa xe của anh M2 thì Q không chịu đi chung, nên Q xuống xe đi về. Tại đây, Kh đưa 1 cây mã tấu cho L, còn Kh cầm 01 cây mã tấu. T1 tiếp tục điều khiển xe chở cả nhóm đến nhà của Ph1 để Ph1 lấy 01 con dao yếm Thái lan dài khoảng 30 cm, cán gỗ dài 12 cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 18cm rồi cả nhóm cùng đến quán karaoke Relax.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, L, Ph1, Kh đi bộ vào quán Karaoke Relax. T1 đậu xe bên ngoài chờ. Kh đến phòng số 3 mở cửa xông vào trong cùng với L và Ph1; trong phòng có Nguyễn Văn Kh1, Phạm Thành Nh1 và một đôi nam nữ mới quen không rõ họ tên và địa chỉ đang ngồi hát. Kh và Ph1 dùng mã tấu và dao chém Nh1, làm Nh1 té úp xuống nền gạch. L dùng tay trái (tay thuận) cầm mã tấu đưa lên cao chém mạnh, thẳng nhiều nhát từ trên xuống về phía vùng đầu và người của Kh1 (L đứng, Kh1 đang ngồi trên ghế nệm), Kh1 co chân lên đạp nên L chém nhiều nhát vào hai chân của Kh1. Sau khi Nh1 té úp mặt xuống gạch thì Kh quay sang chém Kh1; Ph1 dùng chân đạp trúng đùi của Kh1. Lúc này, Kh1 cố gượng đứng dậy chạy ra khỏi phòng thì L rượt theo chém liên tiếp từ phía sau làm Kh1 gục xuống. L, Ph1, Kh chạy ra nơi T1 đang đậu xe đợi ở ngoài và T1 chở cả nhóm đến lò gạch ở xã Nh, huyện M; L đưa cây mã tấu tự chế cho Kh giữ và trên đường về nhà, Kh đã ném bỏ 2 cây mã tấu. Sau đó, Kh cùng T1 đến Thành phố Hồ Chí Minh trốn nhiều nơi, làm nhiều việc khác nhau. Kh nhặt được và sử dụng giấy tờ tên Nguyễn Văn Đ – nhân viên của Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh – HTV để tránh không bị phát hiện. Đến ngày 01/01/2017, Kh bị bắt theo lệnh truy nã của Công an huyện M. Còn T1 thì đã tự tử chết tại nhà vào ngày 28/5/2015 ở Bến Tre.

- Kết quả giám định pháp y đối với Nguyễn Văn Kh1 là: 29%.

- Kết quả giám định pháp y đối với Phạm Thành Nh1 là: 11%.

Ngày 17/12/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã xử phạt Trần Thiên L 13 năm tù về tội “Giết người”, quy định tại các điểm a, n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự.

Ngày 15/9/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã xử phạt Đặng Chí Ph 07 năm tù về tội “Giết người”, quy định tại các điểm a, n khoản 1 Điều của 93 Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2017/HS-ST ngày 30 tháng 8 năm 2017, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Bạch Hồng Kh phạm tội “Giết người”.

Áp dụng các điểm a, n khoản 1 Điều 93; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, các điểm e, h khoản 1 Điều 48, Điều 18, Điều 20, Điều 33, Điều 52 và Điều 53 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Bạch Hồng Kh 13 (Mười ba)  năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính từ ngày 01/01/2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 07/9/2017, bị cáo Bạch Hồng Kh có đơn kháng cáo yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Bạch Hồng Kh vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Bạch Hồng Kh phạm tội “Giết người” là đúng quy định pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo mức án 13 năm tù là tương xứng. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả cho người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Bạch Hồng Kh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã nêu, có đủ căn cứ kết luận:

Do biết về mâu thuẫn giữa Trần Thiên L với Nguyễn Văn Kh1 từ trước nên khi thấy Nguyễn Văn Kh1 ở quán karaoke, Bạch Hồng Kh đã điện thoại báo cho Đặng Chí Ph biết. Sau đó, Kh đã cùng Ph1, L và Lê Thanh Q bàn bạc với nhau đi tìm Kh1 để trả thù. Kh về nhà lấy 02 cây mã tấu và cùng các bị cáo khác tìm đánh Kh1. Đến nơi, Kh, Ph1, L đã sử dụng mã tấu có sẵn chém nhiều nhát vào người bị hại Nguyễn Văn Kh1 và Phạm Thành Nh1. Hậu quả Nguyễn Văn Kh1 bị thương tích với tỷ lệ 29%, Phạm Thành Nh1 bị thương tích với tỷ lệ 11%.

Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Bạch Hồng Kh đã đồng phạm với bị cáo Trần Thiên L và Đặng Chí Ph về tội “Giết người” là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Bạch Hồng Kh: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, chỉ vì mâu thuẫn không liên quan đến mình, bị cáo rủ rê, bàn bạc với các bị cáo khác tìm đánh bị hại bằng hung khí nguy hiểm mà chính bị cáo đã chuẩn bị từ trước. Bị cáo cùng với L chém nhiều nhát vào vùng trọng yếu của người bị hại Nh1 và Kh1, khi bị hại Kh1 cố gắng vùng chạy, L vẫn chạy theo để chém. Hành vi của các bị cáo thể hiện tính quyết liệt, cố ý tước đoạt mạng sống của những người bị hại, người bị hại không chết là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Ngoài ra, sau khi gây án, bị cáo không ăn năn hối cải về hành vi của mình, không ra đầu thú mà bỏ trốn khỏi địa phương, gây khó khăn cho các cơ quan tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án.

Tòa án cấp sơ thẩm xem xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, đã khắc phục một phần hậu quả để xử phạt bị cáo mức án 13 năm tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo phạm tội với 02 tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức và rủ rê người chưa thành niên phạm tội, do đó, Hội đồng xét xử thấy mức án trên là phù hợp, mới đủ nghiêm để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp được chứng cứ gì mới nên không có cơ sở chấp nhận. Ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[3] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm.

[4] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bạch Hồng Kh. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2017/HSST ngày 30/8/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Tuyên bố bị cáo Bạch Hồng Kh phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm a, n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; điểm a, h khoản 1 Điều 48; Điều 18; Điều 20; Điều 33; Điều 52 và Điều 33 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Bạch Hồng Kh 13 (mười ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 01/01/2017. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Án phí phúc thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

353
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2018/HS-PT ngày 23/01/2018 về tôi giết người

Số hiệu:57/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về