Bản án 58/2017/HSST ngày 31/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG LA, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 58/2017/HSST NGÀY 31/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 59/2017/HSST ngày 07 tháng 8 năm 2017, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2017/HSST-QĐ ngày 16 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo.

Họ và tên: Lường Văn B, sinh năm 1983, tại P T, M L, Sơn La; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản N B, xã M Ch, huyện M L, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá: Không; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đoàn thể đảng phái: Không; Con ông Lường Văn Tr, sinh năm 1954 và con bà Lường Thị Ph, sinh năm 1964; Vợ là Quàng Thị A, sinh năm 1977 và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2004, con nhỏ nhất sinh năm 2006; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 10 tháng 4 năm 2017 có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Tòng Văn Oai, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Sơn La. Có mặt.

Người làm chứng: 

Lò Văn U, sinh năm 1976, trú tại: Bản C, xã M B, huyện M L, tỉnh Sơn La. Vắng mặt. 

Lò Văn Ng, sinh năm 1976, trú tại: Bản N B, xã M Ch, huyện M L, tỉnh Sơn La. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Lường Văn B bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường La truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào hồi 20 giờ ngày 10/4/2017 Công an xã Mường Chùm, huyện Mường La phát hiện bắt quả tang Lường Văn B đang có hành vi bán trái phép 01 gói chất bột màu trắng với số tiền 100.000đ cho Lò Văn Nguyên ( sinh năm 1976, trú tại bản Nong Buôi, xã Mường Chùm, tỉnh Sơn La) tại nhà của Bình. Các đối tượng đều khai nhận gói chất bột màu trắng là hêrôin.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 gói chất bột màu trắng gói bằng nilon màu xanh thu giữ của Lường Văn Bình; 100.000đ do Lường Văn Bình tự giác giao nộp.

Ngày 11/4/2017 Công an huyện Mường La tiến hành cân tịnh gói chất bột màu trắng Lường Văn Bình bán cho Lò Văn Nguyên có trọng lượng 0,04 gam, ký hiệu BN.

Ngày 11/4/2017 Công an huyện Mường La đã ra quyết định trưng cầu giám định chất ma túy đối với mẫu ký hiệu BN.

Ngày 14/4/2017 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La có bản kết luận giám định số 428/KLGĐ, xác định mẫu giám định ký hiệu BN là chất ma tuý, loại chất hêrôin.

Quá trình điều tra Lường Văn B khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 10/4/2017 Lường Văn B đang ở nhà một mình thì có Lò Văn Nguyên đến hỏi: “ Có hêrôin không? Bán cho 100.000đ”, Bình trả lời: “ Còn một ít”, Lò Văn Nguyên liền đưa cho Bình 100.000đ, Bình nhận tiền và lấy 01 gói hêrôin cất giấu trong người mang ra bàn uống nước để chia cho Nguyên một ít thì bị công an xã Mường Chùm, huyện Mường La phát hiện bắt quả tang. Ngoài ra trong tháng 02/2017 ( không xác định được ngày) Lường Văn Bình còn bán cho Lò Văn Uân ( sinh năm 1976, trú tại bản Cứp, xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) 01 gói hêrôin với số tiền 100.000đ tại nhà của Lường Văn Bình, số tiền này Lường Văn Bình đã tiêu xài cá nhân hết.

Về nguồn gốc số hêrôin Lường Văn Bình bán cho Lò Văn Nguyên và Lò Văn Uân, Lường Văn Bình khai nhận mua của người đàn ông dân tộc Thái không biết tên, địa chỉ tại khu vực bản Huổi Phày, xã Mường Bú, huyện Mường La. Gói hêrôin Lường Văn Bình bán cho Lò Văn  Nguyên được Bình mua khoảng 19 giờ ngày 10/4/2017 với số tiền 100.000đ, gói hêrôin Bình bán cho Lò Văn Uân được Bình mua đầu năm 2017 ( không nhớ rõ ngày, tháng) với số tiền 100.000đ, mục đích mua để sử dụng và có ai mua thì bán kiếm lời.

Đối tượng Lò Văn Nguyên, Lò Văn Uân khai nhận phù hợp với lời khai của Lường Văn Bình, gói hêrôin Uân mua của Bình vào tháng 02/2017 sau đó Uân đã đem về sử dụng hết. Khối lượng hêrôin Lò Văn Nguyên mua của Lường Văn Bình không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự, gói hêrôin Uân mua của Bình vào tháng 02/2017 Uân đã sử dụng hết nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường La đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Lò Văn Nguyên, Lò Văn Uân.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lường Văn Bình đủ yếu tố cấu thành tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bản cáo trạng số 485/KSĐT-MT ngày 07/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường La truy tố bị cáo Lường Văn Bình về tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”, theo điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lường Văn Bình phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt Lường Văn Bình từ 07 năm 06 tháng đến 08 năm 06 tháng tù giam; Không áp dụng hình phạt bổ sung - phạt tiền đối với bị cáo do bị cáo không có tài sản.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố, bị cáo nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Đối với vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm c, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì công văn của Công an huyện Mường La được niêm phong dán kín ( đựng vỏ phong bì cũ, giấy gói cũ); Tịch thu sung quỹ Nhà nước 100.000 ( Một trăm nghìn đồng) tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo khẳng định bị cáo bị khởi tố, truy tố, xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Song đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, pháp luật Nhà nước và một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS. Vì bị cáo là người dân tộc sống ở vùng điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, và sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực sửa chữa lỗi lầm. Và đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, vì bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập không ổn định, tài sản không có giá trị lớn.

Lời nói sau cùng của bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mường La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật; Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa bị cáo Lường Văn Bình thừa nhận: Hồi 20 giờ ngày 10/4/2017 Lường Văn Bình đã có hành vi bán trái phép 01 gói hêrôin có trọng lượng 0,04 gam cho Lò Văn Nguyên lấy 100.000đ thì bị công an xã Mường Chùm, huyện Mường La phát hiện bắt quả tang. Ngoài ra vào tháng 02/2017 Lường Văn Bình còn bán cho Lò Văn Uân 01 gói hêrôin ( không xác định được trọng lượng) với số tiền 100.000đ tại nhà ở của Lường Văn Bình.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với kết quả điều tra được chứng minh như sau: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, thông báo kết quả giám định, lời khai của người làm chứng. Bị cáo Lường Văn Bình đã bán ma túy nhiều lần cho Lò Văn Nguyên, Lò Văn Uân.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Lường Văn Bình đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý” với tình tiết định khung “ Phạm tội nhiều lần” được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình làm là nguy hiểm cho xã hội và bản thân, nhưng do nghiện chất ma túy và hám lời bất chính nên bị cáo đã thực hiện tội phạm. Hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo là thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. Song khi lượng hình Toà cần xem xét chấp nhận đề nghị của người bào chữa cho bị cáo, áp dụng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, theo điểm p khoản 1 điều 46 BLHS, vì sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo. Do vậy Tòa cần xem xét cân nhắc xử phạt bị cáo mức hình phạt phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo. Việc cách ly bị cáo một thời gian là cần thiết, có như vậy mới có thể đảm bảo được điều kiện và thời gian để bị cáo cải tạo, giáo dục trở thành người tốt có ích cho xã hội và gia đình, đồng thời nhằm răn đe phòng ngừa giáo dục chung.

Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 194 quy định “ Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản…”. Xét điều kiện, hoàn cảnh của bị cáo, bị cáo nghiện chất ma túy, có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, thu nhập không ổn định, tài sản không có gì giá trị lớn, bị cáo không có khả năng thi hành, Toà cần xem xét chấp nhận đề nghị của người bào chữa cho bị cáo, không áp dụng đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án:

Một phong bì công văn của Công an huyện Mường La được niêm phong dán kín ( đựng vỏ phong bì cũ, giấy gói cũ), là của bị cáo dùng thực hiện tội phạm. Toà cần tịch thu huỷ.

Tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam 100.000 (Một trăm nghìn đồng), là của bị cáo thực hiện tội phạm mà có. Toà cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định chung của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Lường Văn B phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”.

1. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lường Văn B 07 (Bảy) năm tù giam, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam giữ ( ngày 10/4/2017).

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm c, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

- 01 phong bì công văn của Công an huyện Mường La được niêm phong dán kín ( đựng vỏ phong bì cũ, giấy gói cũ). Tuyên tịch thu tiêu hủy.

- Tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam 100.000 ( Một trăm nghìn đồng). Tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 21, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

- Bị cáo Lường Văn B phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm 200.000 VNĐ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm theo quy định chung của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2017/HSST ngày 31/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:58/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường La - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về