Bản án 58/2018/HS-PT ngày 29/10/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 58/2018/HS-PT NGÀY 29/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 29 tháng 10 năm 2018, tại Trụ sở Tòa nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 70/2018/TLPT-HS ngày 15 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo Khổng Văn C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 28/2018/HSST ngày 27 tháng 6 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện L.

- Bị cáo có kháng cáo:

Khổng Văn C, sinh ngày 15/02/1996; Nơi cư trú: M, xã P, huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc; trình độ văn hoá: Lớp 9/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Khổng Văn K, sinh năm 1975 và con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1975; có vợ là Nguyễn Thị Y, sinh năm 1996 và có 01 con sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Ngoài ra trong vụ án còn có người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, kháng nghị Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khổng Văn C là người có giấy phép lái xe do Sở Giao thông vận tải VĩnhPhúc cấp vẫn còn hiệu lực lái xe thuê cho ông Nguyễn Tiến D, vào khoảng hơn 13 giờ ngày 02/11/2017, Khổng Văn C điều khiển xe ô tô tải BKS 88C - 058.89 chở vỏ bình gas đi từ xã I, huyện L về xã X, huyện L theo hướng đường TL306 đi qua xã U, huyện L, trên xe lúc này có ông D đi cùng ngồi ở ghế phụ. Khi Khổng Văn C điều khiển xe đi đến khu vực thôn Guồng, xã U, huyện L với tốc độ khoảng 40km/h đi lấn sang phần đường bên trái của xe đi ngược chiều, C phát hiện thấy phía trước có xe mô tô BKS 88S1 - 9705 do ông Nguyễn Bá N điều khiển đi ngược chiều với xe của C. Lúc này xe mô tô do ông N điều khiển đi hơi loạng choạng ở bên phải phần đường của mình, C vẫn cho xe đi lấn sang phần đường đi của xe ông N. Khi xe ô tô và xe mô tô cách nhau khoảng 03m thì ông N bị ngã xuống mặt đường bên phải theo chiều đi của ông N, lúc này C liền đánh lái cho xe về bên phải đường đi của mình, tuy nhiên do khoảng cách gần nên bánh sau bên trái của xe ô tô đã chèn vào phần đầu của ông N gây vỡ lún xương thái dương, chấn thương sọ não dẫn đến ông N bị tử vong ngay tại chỗ. C đi được một đoạn khoảng hơn 10m thì dừng xe lại, xuống xe nhưng chưa đi đến chỗ ông N mà đứng ở gần xe ô tô nhìn quay lại thì vẫn thấy ông N nằm ở mặt đường. Lúc này có một số người đang ở đó, trong đó có 01 người phụ nữ không rõ tên tuổi, địa chỉ đang đứng ở đó có nói với C cứ về đi, không sao đâu, sau đó ông D là chủ xe cũng bảo C đi về. Do vậy nên C điều khiển xe đi về nhà ông D cho số vỏ gas xuống xe, đến 15h cùng ngày khi biết tin ông N tử vong thì Khổng Văn C mới ra Cơ quan Công an huyện L làm việc.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 255/TT ngày 3/11/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận nguyên nhân ông Nguyễn Bá N tử vong: Chấn thương sọ não nặng không hồi phục.

Sau khi gây ra tai nạn gia thông, Khổng Văn C đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000đ, đại diện gia đình người bị hại là ông Nguyễn Hữu A (em họ ông N) có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo C và không yêu cầu bồi thường gì. Chiếc xe mô tô BKS 88S1 – 9705 bị hư hỏng nhẹ; xe ô tô không bị hư hỏng, ông A và ông D không yêu cầu bị cáo C phải bồi thường gì.

Với hành vi như trên tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 28/2018/HS-ST ngày 27/6/2018 Toà án nhân dân huyện L đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Khổng Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm c khoản 2, khoản 5 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Khổng Văn C 02 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên án phí và quyền kháng cáo, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 27 tháng 6 năm 2018 bị cáo Khổng Văn C có đơn kháng cáo xin hưởng án treo và tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu quan điểm về đơn kháng cáo, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Khổng Văn C; sửa bản án sơ thẩm số 28/2018/HS-ST ngày 27/6/2018 của Toà án nhân dân huyện L xử phạt bị cáo Khổng Văn C 02 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Khổng Văn C làm trong hạn luật định, đơn hợp lệ được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét giải quyết.

 [2] Về nội dung: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phiên tòa phúc thẩm bị cáo Khổng Văn C đã khai rõ toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án sơ thẩm đã xét xử. Xét lời nhận tội của bị cáo Khổng Văn C phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ như lời khai của người làm chứng, biên bản hiện trường vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, kết luận giám định pháp y về tử thi người bị hại…Từ đó có đủ căn cứ để kết luận: Khổng Văn C là người có giấy phép lái xe theo quy định lái xe thuê cho ông Nguyễn Tiến D, khoảng hơn 13 giờ ngày 02/11/2017, C điều khiển xe ô tô tải BKS 88C - 058.89 đi từ xã I, huyện L về xã X theo hướng đường TL306 đi qua xã U, huyện L. Khi C điều khiển xe đến khu vực thôn Guồng, xã U do không chấp hành đầy đủ quy định của Luật giao thông đường bộ (Cụ thể: C điều khiển xe lấn sang phần đường dành cho xe đi ngược chiều) đã gây tai nạn giao thông cho ông N. Sau khi gây tai nạn giao thông Khổng Văn C đã không ở lại cứu giúp người nạn mà tiếp tục lái xe về nhà. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm ông Nguyễn Bá N bị chết theo kết luận của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc về nguyên nhân tử vong chấn thương sọ não nặng không hồi phục.

 [3] Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, xét thấy cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử bị cáo Khổng Văn C về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai.

 [4] Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Khổng Văn C, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội. Về nhân thân trước khi phạm tội bị cáo Khổng Văn C là người có nhân thân tốt; quá trình giải quyết vụ án luôn thành khẩn khai báo ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả đối với gia đình người bị hại và được gia đình người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo Khổng Văn C được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ và không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào, có nơi cư trú ổn định rõ ràng và thấy việc bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù là chưa cần thiết. Do vậy cho bị cáo Khổng Văn C hưởng án treo, cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục riêng và không ảnh hưởng tới việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo là có căn cứ, cần chấp nhận.

 [5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí: Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Khổng Văn C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Khổng Văn C; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 28/2018/HS-ST ngày 27/6/2018 của Toà án nhân dân huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuyên bố bị cáo Khổng Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm c khoản 2, khoản 5 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Khổng Văn C 02 năm 06 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Khổng Văn C cho UBND xã P, huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc theo dõi, giám sát giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trường hợp bị cáo Khổng Văn C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Khổng Văn C không phải chịu.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

464
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2018/HS-PT ngày 29/10/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:58/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về