Bản án 58/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 58/2018/HS-ST NGÀY 09/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 70/2018/TLST-HS, ngày 21 tháng 9 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 220/2018/QĐXXST-HS, ngày 25 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H, sinh năm 1991, tại Đồng Tháp; Nơi cư trú: Tổ A, khóm B, phường C, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 05/12, dân tộc: kinh, giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Thanh Hùng, sinh năm 1970 và bà Nguyễn Thị Trọn, sinh năm 1969; bị cáo có hai chị em; bị cáo là con út trong gia đình,Tiền án, tiền sự: không; Tạm giữ: 21/6/2018; Tạm giam: 27/6/2018. Hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ 30 ngày 21/6/2018, Nguyễn Thanh H cùng nhóm bạn ngoài xã hội khoảng 14 người (trong đó có 02 người, H biết tên Tửng và Hóa không rõ tên, địa chỉ cụ thể nhưng chỉ biết nhà ở Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh và phường 11,thành phố Cao Lãnh) nH tại khu vực vòng xoay phường 4. Trong lúc nH có người kêu hùn tiền mua ma túy về sử dụng, sau đó Hóa gom được 800.000 đồng đưa cho H và kêu H đến trước khu vực cổng trường Nguyễn Thị Lựu thuộc phường 4, thành phố Cao Lãnh sẽ có người giao ma túy. H lấy tiền và chạy xe Mio 66L3-5861 đến điểm hẹn đợi khoảng 15 phút, thì có 01 người thanh niên (không biết tên, địa chỉ) đến hỏi phải H không, H trả lời phải rồi H đưa 800.000 đồng, người này nhận tiền và chỉ H đi đến gốc cây gần thùng rác lấy gói thuốc Jet bên trong có ma túy. Làm theo hướng dẫn, H đến nhặt gói thuốc Jet đem về cho nhóm bạn mở ra xem thấy bên trong có ma túy, rồi đưa lại cho H cất giữ trong túi quần trái. Sau khi nH xong, nhóm bạn qua phường Mỹ Phú tìm chỗ sử dụng ma túy, sau đó gọi điện thoại cho H biết. Khoảng 5 giờ 15 phút, H chạy xe đến đoạn đường giao nhau giữa Tôn Đức Thắng – Lê Duẫn thì bị tổ tuần tra, kiểm soát Công an tỉnh Đồng Tháp nghi vấn nên ra tín hiệu yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính, do trong người đang tàng trữ ma túy nên H không chấp hành mà bỏ chạy. Tổ tuần tra đuổi theo đến đoạn đường Trương Hán Siêu thuộc tổ 45, khóm Mỹ Tây, phường Mỹ Phú thì áp sát, H bỏ chạy bộ và móc gói thuốc Jet ném vào hàng rào khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh Đồng Tháp. Lực lượng tuần tra đuổi theo bắt giữ H lại nhặt gói thuốc lên mở ra xem có sự chứng kiến của nhiều người, bên trong có: 10 đoạn ống hút sọc trắng hàn kín 01 đầu, 05 điếu thuốc Jet, 01 bịch nylon màu trắng hàn kín bên trong chứa nhiều tinh thể rắn màu trắng và 01 vỏ kẹo màu xanh hiệu CoolAir hàn kín bên trong chứa chất rắn (nghi là ma túy đá) nên báo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đồng Tháp đến dẫn giải H về Công an phường Mỹ Phú lập biên bản phạm tội quả tang lúc 05 giờ 30 phút, tạm giữ toàn bộ vật chứng.

Ngoài ra tạm giữ của H 01 xe Mio biển số 66L3-5861 màu xanh, 01 điện thoại hiệu Iphone màu trắng đen và 01 điện thoại Itel màu xanh, phía sau không có nắp đậy. Niêm phong 01 bịch nylon màu trắng hàn kín chứa tinh thể rắn màu trắng và 01 vỏ kẹo màu xanh hiệu CoolAir hàn kín chứa tinh thể rắn trong phong bì đóng dấu mộc tròn đỏ của Công an phường Mỹ Phú, có chữ ghi họ tên Nguyễn Văn H, người chứng kiến Nguyễn Văn Mừng, Nguyễn Văn Hoàng và điều tra viên Nguyễn Thống Nhất.

Tại kết luận giám định số 429/KL-KTHS ngày 22/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp, kết luận tinh thể rắn trong 01 bịch nylong hàn kín và chứa trong 01 vỏ kẹo màu xanh hiệu CoolAir hàn kín, được niêm phong trong phong bì gửi đến giám định đều là chất ma túy Methamphetamine, tổng trọng lượng 1,4585gam. Tinh thể rắn ma túy còn lại sau giám định 1,4179gam, được niêm phong trong phong bì ghi kết luận giám định số 429 đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp, hoàn trả cho Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh.

Xác định tình trạng nghiện của H, cho kết quả dương tính với Methamphetamine và thuốc lắc.

Đối với chiếc xe mô tô Mio số máy 5WP-03707, số khung Y 003707 và điện thoại Iphone là của mẹ vợ H tên Bùi Thị Mai, sinh năm 1969, ngụ tổ 11, ấp 2, xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh cho H mượn sử dụng, H tự gắn biển số giả 66L- 5861 vào, bà Mai không biết H sử dụng xe của mình đi mua ma túy nên ngày 12/8/2018, Cơ quan điều tra đã trao trả xe và điện thoại lại cho bà Mai.

Tại bản cáo trạng số 72/CT-VKS ngày 20/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Cao Lãnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo Nguyễn Thanh H đã thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, biên bản xác định tình trạng nghiện cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ. Do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về tình tiết tăng nặng: Không

Về tình tiết giảm nhẹ:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có ông ngoại tham gia cách mạng bị địch bắt tù đày là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H mức án từ 02 đến 02 năm 06 tháng tù.

Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo

Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị Tòa án tuyên tịch thu tiêu hủy: Tinh thể rắn ma túy còn lại sau giám định là 1,4179gam, niêm phong trong phong bì kết luận giám định số 429 có đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh ĐồngTháp, 10 đoạn ống hút sọc trắng hàn kín 01 đầu, 01 gói thuốc Jet màu trắng - cam - vàng đồng bên trong có 05 điếu, 01 biển số  xe giả 66L3-5861, là những vật cấm không còn giá trị sử dụng,

Trả lại cho bị cáo H 01 điện thoại di động hiệu Intel, phía sau không có nắp đậy, là tài sản cá nhân của bị cáo không liên quan đến việc phạm tội.

Xét đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp nên chấp nhận.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo Nguyễn Thanh H xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Nguyễn Thanh H bản thân chưa có tiền án, tiền sự, tuổi đời còn trẻ. Lẽ ra, bị cáo phải tìm cho mình học một cái nghề hoặc một công việc có thu nhập ổn định nuôi sống bản thân và giúp ích cho gia đình. Ngược lại, thích đua đòi ăn chơi cùng bạn bè xấu nên bị cáo đã lao vào con đường nghiện ngập.

 [3] Tại phiên tòa, Viện kiểm sát xác định bị cáo Nguyễn Thanh H là người đã thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy vào lúc 05 giờ 30 phút, ngày 21/6/2018, do Công an phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh lập biên bản phạm tội quả tang, tạm giữ toàn bộ vật chứng, bị cáo H cất giữ trong người 1,4585gam Methamphetamine.

Việc Viện kiểm sát truy tố bị cáo H ra trước phiên tòa về hành vi phạm tội như đã nêu trên là có căn cứ, cũng như lời luận tội của kiểm sát viên đối với bị cáo là đúng và phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ những cơ sở trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận lời luận tội của kiểm sát viên đối với bị cáo H là đúng và hành vi của bị cáo là có tội.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

 “1/ Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”

c/ Heroin, Cocaine, Methemphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1gam đến dưới 05gam; …

 [4] Hành vi phạm tội của bị cáo H là nguy hiểm cho xã hội, làm cho người dân trên địa bàn thành phố Cao Lãnh bất bình về việc làm của bị cáo, đặc biệt là gia đình của bị cáo, vì con nghiện chỉ biết sử dụng ma túy để thỏa mãn cho bản thân, không lo lắng cho gia đình, điều mà xã hội hiện nay đang lên án đối với lực lượng thanh niên trẻ, là tương lai của đất nước. Nay đưa bị cáo ra xét tại phiên tòa hôm nay là cần thiết.

Bị cáo H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có sức khỏe để lao động nuôi sống bản thân và gia đình, nhưng do bản thân không có nghề nghiệp, lại nghiện ma túy, nên đã có hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Do đó, bị cáo H phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định là cần thiết, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích gia đình và xã hội đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

 [5] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét các tình tiết: Về tình tiết tăng nặng: không có.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có ông ngoại tham gia cách mạng bị địch bắt tù đày là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

 [6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh H 02 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 21/6/2018.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

Tịch thu tiêu hủy: Tinh thể rắn ma túy còn lại sau giám định là 1,4179gam, niêm phong trong phong bì kết luận giám định số 429 có đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp, 10 đoạn ống hút sọc trắng hàn kín 01 đầu, 01 gói thuốc Jet màu trắng - cam – vàng đồng bên trong có 05 điếu, 01 biển số xe giả 66L3-5861, là những vật cấm không còn giá trị sử dụng,

Trả lại cho bị cáo H 01 điện thoại di động hiệu Intel, phía sau không có nắp đậy, là tài sản cá nhân của bị cáo không liên quan đến việc phạm tội. 

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:58/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về