Bản án 58/2018/HSST ngày 27/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 58/2018/HSST NGÀY 27/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 27 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 54/2018/TLST- HS ngày 31 tháng 10 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2018/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Lâm Ngọc Đ, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Xóm 2, xã H, huyện H, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: Lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lâm Văn N, con bà: Phạm Thị T, vợ Trần Thị T, có 1 con sinh năm 2018, cùng cư trú: Xóm 2, xã H, huyện H, tỉnh Nam Định;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 14/9/2018, đến ngày 24/10/2018 được thay đổi biện pháp ngăn chặn Bảo lĩnh.

Người bị hại: Chị Nguyễn Thị T – sinh năm 1981 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật cho người bị hại: Anh Vũ Văn H – sinh năm 1979; Nơi cư trú: Xóm 14, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định.

Tại phiên tòa: Có mặt bị cáo Lâm Ngọc Đ; Vắng mặt người đại diện theo pháp luật cho người bị hại là anh Vũ Văn H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lâm Ngọc Đ làm phụ xe ô tô khách chạy tuyến Nam Định - Quảng Ninh cho nhà xe ĐL có địa chỉ tại xóm 17, xã H, huyện H, tỉnh Nam Định. Tối ngày 07/8/2018 Lâm Ngọc Đ theo xe ô tô khách từ Nam Định đi Quảng Ninh, đến sáng ngày 08/8/2018 xe quay về Nam Định. Khoảng 15h30’ cùng ngày xe về đến khu vực cây xăng cầu Lạc Quần thuộc xã Xuân Ninh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, có 6 người khách xuống xe để về nhà ở xã Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định (nhà xe nhận đưa đón khách). Mặc dù chưa có giấy phép lái xe và không được nhà xe giao nhiệm vụ lái xe ô tô, nhưng Lâm Ngọc Đ đã tự ý lấy xe ô tô khách loại 16 chỗ ngồi BS: 34B-1269 (xe ô tô của nhà xe ĐL gửi ở cây xăng Lạc Quần, do ông Lâm Văn T ở xóm 17, xã H, huyện H, tỉnh Nam Định là chủ nhà xe quản lý) chở 6 người khách về nhà ở xã Trực Đại. Khi đi đến Km 130+850 Quốc lộ 21B thuộc xóm Nam Cường, xã Trực Đại, Đ điều khiển xe ô tô đi bên phải phần đường theo hướng ngã ba Trái Linh - xã Hải Phong, xe đi với tốc độ khoảng 60km/h. Lúc này anh Trần Văn K ở xóm 5, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định điều khiển xe ô tô tải BS: 18C-03834 chở đá đi ở phía trước, trên phần đường bên phải cùng chiều với hướng đi của xe ô tô do Đ điều khiển. Đ điều khiển xe đi ra giữa đường, mục đích để vượt xe ô tô tải đi phía trước, Đ đi với vận tốc khoảng 70km/h, Đ quan sát phía trước có người phụ nữ đi xe máy điện BS:18MD4-025.29 là chị Nguyễn Thị T đang đi trên đường dong phía Nam cạnh cống Tơn đi ra đường Quốc lộ 21B, cách đầu xe ô tô của Đ khoảng 50m (cách mép đường Quốc lộ khoảng 3-4m). Khi xe ô tô Đ điều khiển vượt xe ô tô tải thì chị T điều khiển xe đi ra đến đường Quốc lộ 21B cách xe ô tô của Đ khoảng hơn 20m. Chị T đi về phía ngã ba Trái Linh (ngược chiều với hướng đi của xe ô tô khách và xe ô tô tải) và điều khiển xe đi ra phần giữa đường. Do thấy chị T từ đường dong đi ra và đi xiên ra giữa đường, Đ đánh lái cho xe chếch sang phải. Do Đ vượt xe không đảm bảo an toàn nên phần đầu bên phải xe ô tô do Đ điều khiển đã xô vào hông bên phải xe máy điện của chị T làm xe máy điện và chị T đổ sang phần đường bên phải. Cùng lúc đó xe ô tô tải do anh K điều khiển đang đi trên phần đường bên phải hướng đi của mình đi đến. Do khoảng cách quá gần nên xe anh K không thể xử lý kịp, phần đầu xe ô tô tải đã xô, đẩy xe máy điện và chị T về phía xã Hải Phong khoảng 5-6 m rồi dừng lại sát mép đường phải. Hậu quả chị T chết tại chỗ.

Bản giám định số: 713/GĐKTHS ngày 15/8/2018 của phòng kĩ thuật hình sự công an tỉnh Nam Định kết luận: Nạn nhân Nguyễn Thị T chết do sốc đa chấn thương.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Lâm Ngọc Đ và các bên có liên quan đã thỏa thuận bồi thường dân sự cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị T số tiền 147.000.000đ (Một trăm bốn mươi bảy triệu đồng). Đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Thị T đã nhận số tiền và không yêu cầu bồi thường thêm, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lâm Ngọc Đ.

Chiếc xe máy điện BS: 18MD4-02529 CQĐT Công an huyện đã trả lại cho anh Vũ Văn H là người đại diện cho người bị hại (chồng nạn nhân), anh H không có yêu cầu bồi thường về chi phí sửa chữa hư hỏng của chiếc xe.

Chiếc xe ô tô BS: 18C-03834 và xe ô tô 34B-1269 có liên quan đến vụ án, quá trình điều tra CQĐT đã trả lại cho các chủ sở hữu.

Tại cơ quan điều tra Lâm Ngọc Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Tại bản cáo trạng số 56/CT-VKS-KSĐT ngày 30-10-2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh đã truy tố Lâm Ngọc Đ về tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Lâm Ngọc Đ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối đối với bị cáo Lâm Ngọc Đ theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản cáo trạng nêu trên và đề nghị HĐXX, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS, xử phạt bị cáo Lâm Ngọc Đ 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (năm) năm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Trách nhiệm dân sự: Gia đình Lâm Ngọc Đ và các bên có liên quan đã thỏa thuận bồi thường dân sự cho gia đình nạn nhân chị Nguyễn Thị T số tiền là 147.000.000đ (Một trăm bốn mươi bảy triệu đồng). Đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Thị T đã nhận số tiền và không yêu cầu bồi thường thêm nên không xem xét; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo Lâm Ngọc Đ đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. HĐXX nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công án huyện Trực Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục được quy định trong BLTTHS. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo cúng như những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi,quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi và quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Người đại diện theo pháp luật của người bị hại, anh Vũ Văn H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không có mặt tham gia phiên tòa; xét thấy người đại diện của bị hại đã có lời khai về các vấn đề liên quan đến vụ án trong hồ sơ, sự vắng mặt của đại diện bị hại không ảnh hưởng đến việc xét xử, HĐXX vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

[3] Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cư, tài liệu có trong hồ sơ vụ án như; lời khai của người làm chứng; Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 08/8/2018; Biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 08-09/8/2018; Biên bản khám nghiệm tử thi ngày 08/8/2018; Bản kết luận giám địnhpháp y số 713/GĐKTHS ngày 15/8/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định và các tài liệu khác có trong hồ sơ đã có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Lâm Ngọc Đ là phụ xe cho nhà xe ĐL. Tối ngày 07/8/2018 Lâm Ngọc Đ theo xe ô tô khách từ Nam Định đi Quảng Ninh, đến sáng ngày 08/8/2018 xe quay về Nam Định. Khoảng 15h30’ cùng ngày xe về đến khu vực cây xăng cầu Lạc Quần thuộc xã Xuân Ninh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, lúc này có 6 người khách xuống xe để về nhà ở xã Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Mặc dù chưa có giấy phép lái xe và không được nhà xe giao nhiệm vụ lái xe ô tô đưa đón khách nhưng Lâm Ngọc Đ đã tự ý lấy xe ô tô khách loại 16 chỗ BS: 34B-1269 (xe ô tô của nhà xe ĐL gửi ở cây xăng Lạc Quần) chở 6 người khách về nhà ở xã Trực Đại. Khi đi đến Km 130+850 Quốc lộ 21B thuộc xóm Nam Cường, xã Trực Đại, Đ điều khiển xe ô tô vượt xe tải đi cùng chiều do anh Trần Văn K điều khiển đi bên phải phần đường theo hướng ngã ba Trái Linh - xã Hải Phong. Do Đ vượt xe không đảm bảo an toàn nên khi phát hiện thấy chị Nguyễn Thị T đi xe máy điện từ đường dong ra đường 21B ngược chiều với hướng xe của Đ, Đ đánh lái sang phải để tránh nhưng không kịp nên phần đầu bên phải xe ô tô do Đ điều khiển đã xô vào hông bên phải xe máy điện của chị T làm xe máy điện và chị T đổ sang phần đường bên phải. Cùng lúc đó xe ô tô tải do anh K điều khiển đang đi trên phần đường bên phải hướng đi của mình đi đến. Do khoảng cách quá gần không thể xử lý kịp, phần đầu xe ô tô tải do anh K điều khiển đã xô, đẩy xe máy điện và chị T đi khoảng 5-6m. Hậu quả chị T chết tại chỗ do bị sốc đa chấn thương. Hành vi điều khiển xe ô tô của bị cáo Đ đã vi phạm Khoản 1 Điều 12, Khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 260 BLHS như Cáo trạng của VKS nhân dân huyện Trực Ninh truy tố bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường đầyđủ cho người bị hại; gia đình người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương, người bị hại cũng có một phần lỗi nên cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. [4] Về hình phạt:

Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát. HĐXX xét thấy; bị cáo Đ có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ về hình phạt không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, mà áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo được cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đảm bảo việc giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Lâm Ngọc Đ và các bên có liên quan đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị T. Đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm. Vì vậy, HĐXX không xem xét giải quyết.

[6] Đối với anh Trần Văn K điều khiển xe ô tô BS:18C-03834 đi theo đúng phần đường bên phải theo hướng đi của mình xô vào xe máy điện và chị Nguyễn Thị T. Do khoảng cách quá gần anh K không thể xử lý được nên không có lỗi. Cơ quan điều tra đã không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh K là có căn cứ. Tại thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô tải BS: 18C-03834 đã hết hạn kiểm định từ ngày 24/4/2018; Công an huyện Trực Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Trần Văn K.

[7] Đối với anh Lâm Văn T –Sinh năm: 1977, cư trú tại: Xóm 17, xã H, huyện H, tỉnh Nam Định là chủ nhà xe ĐL và là chủ xe ô tô khách 34B-1269 gửi tại cây xăng Lạc Quần để đón trả khách. Lâm Ngọc Đ là phụ xe cho nhà xe ĐL, mặc dù không được anh T giao điều khiển xe để chở khách nhưng Đ đã tự ý lấy xe để chở khách dẫn đến gây tai nạn. Anh T không giao xe cho Đ, không biết việc Đ lấy xe để chở khách nên không có lỗi. Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Lâm Văn T là có căn cứ.

[8] Án phí: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lâm Ngọc Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Lâm Ngọc Đ 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (năm) năm (Bị cáo bị tạm giam từ ngày 14/9/2018 đến ngày 24/10/2018), thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 27 tháng 11 năm 2018.

Giao bị cáo Lâm Ngọc Đ cho UBND xã H, huyện H, tỉnh Nam Định giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo chuyển nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục được thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Nghị quyết 326/2016 UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phi Tòa án, Bị cáo Lâm Ngọc Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày; Bị cáo Lâm Ngọc Đ có quyền kháng cáo kể từ ngày tuyên án; Người đại diện của người bị hại có quyền kháng cáo kể từ ngày nhận được bản án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2018/HSST ngày 27/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:58/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Trực - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về