Bản án 58/2019/HS-ST ngày 17/09/2019 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 58/2019/HS-ST NGÀY 17/09/2019 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 55/2019/HS-ST ngày 07 tháng 8 năm 2019, về tội “Hủy hoại tài sản” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành Th; sinh năm 1998; Nơi cư trú: ấp TH, xã MT A, huyện CT, tỉnh KG; Trình độ văn hóa: 6/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Quốc tịch: Việt N; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Thành Tr, sinh năm 1950 và bà Phương Thị H (chết); Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/6/2019 (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Chị Nguyễn Thị Mỹ Ph; sinh năm 2000 (vắng mặt)

Trú tại: Số 31, tổ 8, ấp HL, xã PH, huyện LĐ, tỉnh BR-VT

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm Hoài N; sinh năm 1996 (vắng mặt)

Trú tại: ấp HT 1, xã MT A, huyện CT, KG.

Người làm chứng: Anh Thái H A, sinh năm 1984 (vắng mặt)

Trú tại: ấp HT 1, xã MT A, huyện CT, KG.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 30 tháng 1 năm 2019, Nguyễn Thành Th cùng với Trương Phước T, Nguyễn Văn H tổ chức uống rượu tại nhà ông Nguyễn Văn Ph1 tại ấp Hòa Thọ, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành. Trong lúc nhóm của Th đang uống rượu thì có Phạm Châu Th1 đến và xảy ra cự cải đánh nhau với nhóm của Th. Trong lúc đánh nhau thì Hồ bị Th1 đánh trúng vào đầu gây thương tích, sau đó Nhóm của Th bỏ về.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Th tổ chức uống rượu tại nhà ở ấp Thạnh Hòa, xã Mong Thọ A cùng với Nguyễn Thành Trung (anh ruột của Th), T và Ngô Văn Dẽ, trong lúc uống rượu Th kể cho Trung và Dẽ nghe về việc nhóm của Th bị Th1 đánh và rủ cả nhóm đi tìm Th1 để đánh nhau thì tất cả đồng ý. Dẽ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 68HE-1835 chở T ngồi phía sau. Trung điều khiển xe mô tô mang biển số kiểm soát 67AA-111.36 chở Th ngồi phía sau. Khi đi Th có cầm một cây dao tự chế bằng kim loại dài khoản 42cm, T và Trung mỗi người cầm một khúc cây tràm. Khi nhóm của Th đi đến gần cầu kênh cấp 2 cập nhà của anh Thái H A ở cùng ấp thì thấy anh H A cùng với Phạm Hoài N và Nguyễn Thị Mỹ Ph đang ngồi uống bia trên bộ ván cập kênh. Lúc này D dừng xe đi lại chỗ nhóm của N đang uống Bia, Th đi phía sau D. N thấy Th cầm dao tự chế đi đến nên lấy chai bia ném về phía Th trúng vào tay nhưng không có thương tích. Th cầm dao xông về phía N thì nhóm của N bỏ chạy vào nhà của H A. Th thấy có chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6SPlus, màu hồng của chị Ph để trên bộ ván nên dùng dao chém vào điện thoại làm điện thoại bị hư hỏng hoàn toàn. Sau đó Th tiếp tục dùng chân đạp chiếc xe mô tô nhãn hiệu Exciter mang biển số kiểm sát 68C1-441.75 của anh Phạm Hoài N làm xe bị Ngã. Sau đó nhóm của Th bỏ đi.

Đến ngày 31 tháng 01 năm 2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành mời Th về Cơ quan công an để làm việc. Tại đây Th đã thừa nhận hành vi hủy hoại tài sản của mình.

Tại Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số: 07 ngày 20/02/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành kết luận:

- 01 (một) gương chiếu hậu phía bên phải có giá là 56.600 đồng

- 01 (một) ốp lắp tay cầm bên phải có giá là 116.600 đồng

- 01 (một) cái tay côn bên trái có giá là 71.600 đồng

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone 6Splus màu hồng dung lượng 16GB có giá là 4.633.000 đồng.

Tổng tài sản bị thiệt hại là 4.877.800 đồng.

Về vật chứng thu giữ trong vụ án gồm: Qua trình điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ đồ vật gồm: 01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone 6Splus màu hồng dung lượng 16GB bị hư hỏng (đã qua sử dụng), hiện chủ sở hữu không có yêu cầu nhận lại và 01 cây dao tự chế dài 42 cm không cán, lưỡi nhọn bằng kim loại. Những vật chứng này không còn giá trị sử dụng đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ án xảy ra, người bị hại chị Nguyễn Thị Mỹ Ph yêu cầu bị cáo Nguyễn Thành Th bồi thường số tiền là giá trị chiếc điện thoại với số tiền là 4.633.000 đồng, bị cáo đã bồi thường xong. Anh Phạm Hoài N không yêu cầu bồi thường nên không xem xét.

Đối với hành vi đạp ngã xe của Th do giá trị tài sản bị thiệt hại không đủ định lượng của tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra không khởi tố Th về hành vi trên.

Tại bản cáo trạng số: 57/CT-VKS-CT ngày 07/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành Th về tội: “Hủy hoại tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Thành Th phạm tội: “Hủy hoại tài sản” và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự và khoản 5 Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Th 03 tháng 01 ngày tù, thời hạn tù bằng thời hạn tạm giam (từ ngày 16/6/2019 cho đến ngày 17/9/2019).

Đề nghị trả tự do cho bị cáo Th tại phiên tòa.

Về biện pháp tư pháp đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử tịch thu tiêu hủy 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6Splus màu hồng dung lượng 16GB bị hư hỏng và 01 cây dao tự chế dài 42 cm không cán, lưỡi nhọn bằng kim loại.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Bị cáo được nói lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiền hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, thể hiện: Vào khoảng 21 giờ, ngày 30/01/2019 Nguyễn Thành Th tổ chức uống rượu cùng với anh Nguyễn Thành Tr, anh Trương Phước T và anh Ngô Văn D tại nhà của Th trú tại ấp Thạnh Hòa, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Trong lúc uống rượu Th kể lại cho anh Tr và anh D nghe việc nhóm của Th bị anh Phạm Châu Th1 đánh và rủ cả nhóm đi tìm anh Th1 hỏi chuyện thì tất cả đồng ý. Khi cả nhóm đi đến nhà anh Thái H A ở cùng ấp thì nhìn thấy anh H A cùng với anh Phạm Hoài N và chị Nguyễn Thị Mỹ Ph đang ngồi uống bia trên bộ ván cập kênh nên cả nhóm dừng xe lại và đi vào trong. Do thấy Th cầm dao nên anh N lấy chai bia ném về phía Th rồi bỏ chạy vào nhà để trốn. Lúc này, Th nhìn thấy chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6SPlus, màu hồng của chị Ph để trên bộ ván nên dùng dao chém vào điện thoại làm điện thoại bị hư hỏng hoàn toàn. Sau đó, Th quay sang dùng chân đạp đạp ngã chiếc xe xe môtô nhãn hiệu Exciter mang biển số kiểm sát 68C1-441.75 của anh N rồi bỏ đi. Theo kết quả định giá tài sản thì chiếc điện thoại mà bị cáo dùng dao chém làm hư hỏng có giá trị là 4.633.000 đồng, riêng đối với 01 gương chiếu hậu, 01 ốp lắp tay và 01 tay côn mà bị cáo làm hư hỏng của anh N có giá trị là 244.800 đồng. Đối chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự thì “Người nào hủy hoại tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Như vậy, việc bị cáo cố ý dùng dao chém vào điện thoại bị hại làm cho điện thoại hư hỏng hoàn toàn và do điện thoại mà bị cáo hủy hoại có giá trị trên 2.000.000 đồng (4.633.000 đồng) đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” như đã viện dẫn ở trên.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản hợp pháp của người bị hại được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ. Bị cáo đã đủ nhận thức được hành vi làm hư hỏng hay hủy hoại tài sản của người khác là vi phạm pháp luật và sẽ bị pháp luật nghiêm trị nếu như cố ý vi phạm. Thế nhưng chỉ vì tức giận việc anh N dùng chai bia chọi bị cáo rồi bỏ chạy mà bị cáo không kìm chế bản thân cố ý dùng dao chém vào điện thoại của chị Ph (bạn anh N) để hả giận, hậu quả làm cho điện thoại chị Ph bị hư hỏng hoàn toàn không thể khôi phục lại được. Hành vi phạm tội của bị cáo ít nhiều gì cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất của người bị hại, gây bất bình cho người dân. Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX nghị án thảo luận cần có mức án tương xứng để răn đe, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng nhằm phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Xét về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân bị cáo tốt không có tiền án, tiền sự, bị cáo là con liệt sỹ; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội bị cáo đã tích cực động viên gia đình khắc phục xong hậu quả cho người bị hại nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm b, i, x, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự để xem xét cho bị cáo khi lượng hình là phù hợp.

[4] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc định tội danh, khung hình phạt cũng như việc áp dụng các điều luật để xử lý vụ án là có căn cứ pháp luật nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

5.1 Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện khắc phục bồi thường xong số tiền 4.633.000 đồng theo yêu cầu của người bị hại chị Nguyễn Thị Mỹ Ph và do chị Ph không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

5.2 Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Phạm Hoài N cũng không có ý kiến hay yêu cầu gì đối với bị cáo nên HĐXX không xem xét.

[6] Về đánh giá vật chứng, xử lý vật chứng: Đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6Splus màu hồng dung lượng 16GB bị hư hỏng hoàn toàn và 01 cây dao tự chế dài 42 cm không cán, lưỡi nhọn bằng kim loại, đã thu giữ trong vụ án nay không còn giá trị sử dụng nên cần xử tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[7] Về án phí: Xử buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 178, điểm b, i, x, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự và khoản 5 Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành Th phạm tội: “Hủy hoại tài sản”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Th 03 (ba) tháng 01 (một) ngày tù, thời hạn tù bằng thời hạn tạm giam (từ ngày 16/6/2019 cho đến ngày 17/9/2019).

Tuyên bố trả tự do cho bị cáo Nguyễn Thành Th tại phiên tòa.

Về biện pháp tư pháp áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử tịch thu tiêu hủy 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6Splus màu hồng dung lượng 16GB bị hư hỏng (đã qua sử dụng) và 01 cây dao tự chế dài 42 cm không cán, lưỡi nhọn bằng kim loại.

Vật chứng trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đang quản lý theo quyết định chuyể n giao vật chứng số: 35/QĐ-VKS-CT ngày 07/8/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành .

Về án phí áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Xử buộc bị cáo Nguyễn Thành Th phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2019/HS-ST ngày 17/09/2019 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:58/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về