Bản án 586/2019/HSST ngày 07/11/2019 về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 586/2019/HSST NGÀY 07/11/2019 VỀ TỘI SỬ DỤNG TÀI LIỆU GIẢ CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC

Ngày 07 tháng 11 năm 2019, tại Hội trường Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 591/2019/TLST-HS, ngày 21 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 599/2019/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 10 năm 2019, đối với bị cáo:

Kim Hải L, tên gọi khác: Không. Sinh ngày 01/10/1995 tại Vĩnh Phúc. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Đ, xã VX, huyện VT, tỉnh Vĩnh Phúc; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Kim Thanh H và bà Nguyễn Thị Th; Có vợ là Nguyễn Ngọc L và có 01 con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo đang tại ngoại tại địa phương. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Trường Đại học Y Dược, đại học Thái Nguyên Đại diện theo pháp luật : Ông Nguyễn Tiến D – Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên.

Đại diện theo ủy quyền : Ông Trần Bảo Ng, sinh năm 1972. Chức vụ: Phó trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

HKTT: Tổ 20, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

* Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1995. (Vắng mặt)

2. Ông Kim Thanh H, sinh năm 1970. (Vắng mặt)

3. Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1975. (Có mặt)

Đều trú tại: Thôn Đ, xã VX, huyện VT, tỉnh Vĩnh Phúc

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2018 Trường ĐH Y- Dược, ĐH Thái Nguyên ra thông báo số465/TB- ĐHYD về việc tuyển sinh đào tạo liên thông đại học chính quy hệ vừa học vừa làm căn cư vào kết quả học tập THPT (học bạ). Thông báo được gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố, cơ sở y tế các địa phương và trên website của trường ĐH Y – Dược, ĐH Thái Nguyên, thời hạn đăng ký, nộp hồ sơ từ ngày 04/6/2018 đến 13/7/2018. Do muốn được đào tạo liên thông đại học ngành y khoa, nhưng điểm các môn xét tuyển trong học bạ của Kim Hải L rất thấp không đủ điều kiện để xét tuyển. Khoảng cuối tháng 6/2018 Kim Hải L một mình đi xuống thành phố Hà Nội, gặp 01 nam thanh niên tên là Tùng (không rõ lai lịch địa chỉ), nhờ làm lại học bạ, sửa điểm các môn học để đủ điều kiện xét tuyển vào trường Đại học Y dược Đại học Thái Nguyên với chi phí là 10.000.000đ, L phải ứng trước cho T2 3.000.000đ và đưa học bạ thật của L cho T2. Sau khi thống nhất hai ngày sau Long cầm học bạ và 3.000.000đ đến đưa cho T2. Khoảng một tuần sau T2 gọi điện thoại thông báo cho L biết học bạ giả đã làm xong nên L đến gặp T2 lấy học bạ giả và thanh toán nốt 7.000.000đ cho T2.

Sau khi kiểm tra thấy học bạ giả giống học bạ thật về hình thức, chỉ có điểm các môn học đã được nâng lên cao hơn so với điểm thực tế, nên L đã sử dụng học bạ giả mua của T2 làm hồ sơ đăng ký xét tuyển liên thông đại học năm 2018 tại Trường ĐH Y- Dược, ĐH Thái Nguyên, ngành đăng ký xét tuyển là Y Khoa. Trong hồ sơ xét tuyển L đã sử dụng bản photo công chứng học bạ giả, phiếu đăng ký xét tuyển do Trường ĐH Y – Dược, ĐH Thái Nguyên phát hành có xác nhận của Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc rồi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Ngày 15/8/2018 Trường ĐH Y – Dược, ĐH Thái Nguyên có giấy báo nhập học, công nhận L đã trúng tuyển ngành Y khoa hệ liên thông chính quy năm 2018 (khóa 2018-2024) thời gian nhập học từ ngày 28/8/2018 đến ngày 31/8/2018 và nộp theo học bạ bản gốc.

Sau khi L nhập học, Trường ĐH Y- Dược, ĐH Thái Nguyên đã xác minh thấy điểm trong học bạ của L nộp có sự sai lệch so với kết quả học tập do Trường THPT Đồng Đậu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nơi L học tập cung cấp. Ngày 21/01/2019 Trường ĐH Y – Dược, Đại học Thái Nguyên đã ra Quyết định số 143/QĐ-ĐHYD về việc buộc thôi học đối với Kim Hải L, lớp chuyên tu Y K50, MSV: DTY18K7201010032, trả về địa phương, với lý do khai man hồ sơ tuyển sinh để được xét tuyển. Đồng thời thông báo và chuyển hồ sơ kèm theo học bạ có dấu hiệu làm giả của Kim Hải L đến Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Vĩnh Phúc để giải quyết, sau đó Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Vĩnh Phúc chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 10/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc đã ra quyết định Trưng cầu giám định tài liệu xác định các chữ viết, hình dấu, mẫu dấu chức danh trên học bạ THPT, họ và tên học sinh KIM HẢI L, SN 1995 ở Thôn Đ, xã VX, huyện VT, tỉnh Vĩnh Phúc, số 33/SĐB/THPT, cấp ngày 20/9/2010 gửi giám định với mẫu so sánh có phải do cùng một người viết, ký; có phải do cùng một con dấu đóng ra hay không. Tại kết luận số 1088/KLGĐ ngày 18/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, kết luận:

1. Chữ ký mang tên “Hiệu Trưởng – Nguyễn Thế Th1” trên học bạ Trung học phổ thông, họ và tên học sinh Kim Hải L – số 33/SĐB/THPT, tài liệu cần giám định (ký hiệu A1) so với chữ ký của Nguyễn Thế Th1 trên các tài liệu mẫu so sánh (ký hiệu: M1, M2, và M3) là không phải do cùng một người ký ra.

2. Chữ ký mang tên “P.Hiệu trưởng – Nguyễn Đức Th2” trên học bạ Trung học phổ thông, họ và tên học sinh Kim Hải L- số 33/SĐB/THPT, tài liệu cần giám định (ký hiệu: A1) so với chữ ký của Nguyễn Đức Th2 trên tài liệu mẫu so sánh (ký hiệu: M4) là không phải do cùng một người ký ra.

3. Chữ ký, chữ viết mang tên “Trần Loan; Trịnh Minh; Ng Trọng; Lê Tuyên; Ng. T. Hà; Ngọc Lan; Hoàng Duyên; Lê Cúc; Tạ Vân; Trần Nam; Đào Sơn; Đặng Thuỷ; Phạm Dung; Bùi Phương; Bùi Bộ; Lê Nga; Nguyễn Nhung; Phùng Lan; Ng Huyên; Dương Tiến; Đinh Duyên; Bế Anh; Lương Thu; Phạm Hoàn; Trần Tuấn” dưới mục “ Giáo viên bộ môn xác nhận ĐTB môn học… ký ghi rõ học tên” trên Học bạ Trung học phổ thông, họ và tên học sinh Kim Hải L – số 33/SĐB/THPT, tài liệu cần giám định (ký hiệu A1) so với các chữ ký, chữ viết của các thầy, cô giáo có họ và tên tương ứng trên các tài liệu mẫu so sánh (ký hiệu từ M4 đến M29) là không phải do cùng một người ký và viết ra.

4. Hình dấu tròn có nội dung: “SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO * TỈNH VĨNH PHÚC * TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU” trên tài liệu cần giám định (ký hiệu: A1) so với hình dấu tròn có cùng nội dung tương ứng đóng trên các tài liệu mẫu so sánh (ký hiệu M1;M2; và M3) là không phải do cùng một con dấu đóng ra.

5. Hình dấu chức danh có nội dung “HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thế Th1” trên tài liệu cần giám định (ký hiệu: A1) so với hình dấu chức danh có cùng nội dung tương ứng đóng trên các tài liệu mẫu so sánh (ký hiệu: M1; M2 và M3) là không phải do cùng một con dấu đóng ra.

6. Hình dấu chức danh mang tên “P. HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Đức Th2” trên tài liệu cần giám định (ký hiệu: A1) so với hình dấu chức danh có cùng nội dung tương ứng đóng trên các tài liệu mẫu so sánh (ký hiệu: M5; M6; M7 và M8) là không phải do cùng một con dấu đóng ra.

Đi chiếu kết quả học tập trong học bạ thật của Kim Hải L và “SỐ GỌI TÊN VÀ GHI ĐIỂM TRUNG HỌC PHỔ THÔNG” ghi tổng hợp kết quả, đánh giá xếp loại cả năm của Kim Hải L được lưu trữ tại Trường THPT Đồng Đậu với học bạ giả, thấy:

Lp 10A1 có 10/13 môn đã được nâng điểm so với kết quả học tập thực tế và điểm trung bình cả năm các môn học lớp 10A1 được sửa nâng lên 1,7 điểm.

Lp 11A1 có 8/13 môn đã được nâng điểm so với kết quả học tập thực tế và điểm trung bình cả năm các môn học lớp 11A1 được sửa nâng lên 1,1 điểm.

Lp 12A4 có 8/13 môn đã được nâng điểm so với kết quả học tập thực tế và điểm trung bình cả năm các môn học lớp 12A4 được sửa nâng lên 1,1 điểm.

Tại Cơ quan điều tra Kim Hải L khai nhân toan bô hanh vi pham tôi như đa nêu trên. Lời khai nhận của Kim Hải L phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như: Phiếu đăng ký xét tuyển liên thông Đại học; Danh sách nhận hồ sơ tuyển sinh; Hồ sơ nhập học của Kim Hải L; Biên bản họp xét kỷ luật sinh viên vi phạm quy chế; Quyết định buộc thôi học đối với sinh viên Kim Hải L của Trường Đại học Y Dược; Văn bản của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên gửi phòng PA03 Công an tỉnh Vĩnh Phúc; Kết luận giám định chữ viết, hình dấu, mẫu dấu chức danh.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện theo ủy quyền của Trường đại dọc Y Dược, Đại học Thái Nguyên ông Trần Bảo Ng không đề nghị bị cáo phải bồi thường.

Vật chứng của vụ án: 01 học bạ giả số 33/SĐB/THPT mang tên Kim Hải L; 01 bìa hồ sơ học sinh sinh viên của Kim Hải L.

Ti bản cáo trạng số 584/CT-VKSTPTN ngày 18/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Kim Hải L về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, theo khoản 1 Điều 341 BLHS năm 2015 Tại phiên tòa:

- Bị cáo Kim Hải L thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, bị cáo thống nhất với tội danh và khung hình phạt như cáo trạng đã nêu, thừa nhận việc truy tố là đúng người, đúng tội, không oan, sai.

- Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm nhân dân thành phố Thái Nguyên trình bày bản luận tội giữ nguyên quan điểm như nội dung bản cáo trạng đã truy tố đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng khoản 1 Điều 341; điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, xử phạt Kim Hải L từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

+ Về trách nhiệm dân sự: Không giải quyết do đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu.

+ Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS: Lưu hồ sơ vụ án 01 học bạ giả số 33/SĐB/THPT mang tên Kim Hải L; 01 bìa hồ sơ học sinh sinh viên của Kim Hải L.

+ Án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

- Trong phần tranh luận bị cáo không tranh luận, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để chăm sóc vợ, con, thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án, Điều tra viên, Kiểm sát viên khi thực hiện hành vi cũng như ban hành các Quyết định tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong vụ án này đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận của bị cáo là khách quan phù hợp với lời khai của đại diện theo ủy quyền của ngươi có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, của những người làm chứng và phù hợp với những chứng cứ, tài liệu khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Qua đó đã có đủ cơ sở để xác định: Do muốn được học liên thông Đại học ngành Y khoa tại Trường Đại học Y dược Đại học Thái Nguyên bằng hình thức xét tuyển qua học bạ, biết bản thân không đủ điều kiện để xét tuyển, nên khoảng cuối tháng 6/2018 Kim Hải L một mình đi xuống thành phố Hà Nội, gặp và nhờ nam thanh niên tên T2 làm 01 một học bạ giả với số tiền là 10.000.000đ để đủ điều kiện được xét tuyển. Sau khi mua được học bạ giả, L làm thủ tục nộp vào Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên. Quá trình học Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên phát hiện điểm trong học bạ do Long nộp có sự sai lệch so với kết quả học tập do Trường THPT Đồng Đậu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nơi L từng học tập cung cấp. Ngày 21/01/2019 Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên đã ra Quyết định buộc thôi học đối với L vì lý do khai man hồ sơ tuyển sinh để được xét tuyển và chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan điều tra. Quá trình bị cáo sử dụng học bạ giả để làm hồ sơ xét tuyển vào đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên gia đình bị cáo và Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, nơi bị cáo công tác không được biết.

[3] Hành vi nêu trên của bị cáo Kim Hải L đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” được quy định tại khoản 1 Điều 341 BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên truy tố đối với bị cáo là có căn cứ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính thuộc lĩnh vực quản lý và sử dụng giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự và nhận thức rõ việc thực hiện hành vi nêu trên là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ tư lợi cá nhân muốn được xét tuyển vào trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên mặc dù không đủ điểm trung bình các môn cấp 3 nên bị cáo đã sử dụng học bạ giả để được xét tuyển.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có bố, mẹ được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen của cơ quan nhà nước nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS.

Hi đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo có đơn xin cải tạo tại địa phương được chính quyền địa phương xác nhận nên xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục, răn đe bị cáo đồng thời để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, cải tạo tu dưỡng tốt để trở thành người lương thiện.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy theo kết quả xác minh và tại phiên tòa bị cáo khai không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện của Trường đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên (ông Trần Bảo Ng) không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng: 01 học bạ giả số 33/SĐB/THPT mang tên Kim Hải L; 01 bìa hồ sơ học sinh sinh viên của Kim Hải L là tài liệu bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên lưu theo hồ sơ vụ án.

[9] Án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án.

Trong vụ án này, Kim Hải L khai nguồn gốc của học bạ bị cáo sử dụng là mua của người nam giới tên T2 (không rõ lai lịch địa chỉ) ở thành phố Hà Nội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên không có cơ sở điều tra làm rõ xử lý.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Kim Hải L phạm tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

1. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 341; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt Kim Hải L 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (Hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

(Giao bị cáo Kim Hải Long cho UBND xã VX, huyện VT, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách).

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Trách nhiệm dân sự: Không giải quyết do đại diện người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu.

3. Án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH 13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí lệ phí tòa án: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

713
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 586/2019/HSST ngày 07/11/2019 về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

Số hiệu:586/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về