Bản án 59/2017/HSST ngày 31/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 59/2017/HSST NGÀY 31/07/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 31 tháng 7 năm 2017 tại Nhà văn hóa khối 4, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 57/2017/HSST ngày 20 tháng 7 năm 2017, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 85/2017/HSST – QĐ ngày 20 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Tất T1, tên gọi khác: không; sinh năm 1983 tại huyện Đ, tỉnh N; nơi cư trú: xóm 21, xã N, huyện N, tỉnh N; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: lớp 2/12; con ông Đào Tất T2 và bà Trương Thị Q; vợ Đinh Thị T và có 2 con,, lớn 10 tuổi, nhỏ 3 tuổi; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: ngày 27/7/2012 bị Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xử phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 17 tháng 18 ngày về tội "Trộm cắp tài sản", đã thi hành xong.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/5/2017 đến nay. Có mặt.

Người bị hại: chị Hà Thị H, sinh năm 1972

Nơ cư trú: xóm 12, xã N, huyện N, tỉnh N. Có mặt

Người có quyền có quyền lợi liên quan: anh Hà Văn T, sinh năm 1972.

Nơi cư trú: xóm 12, xã N, huyện N, tỉnh N. Vắng mặt

Người làm chứng: chị Đinh Thị T, sinh năm 1987 

Nơi cư trú: xóm 21, xã N, huyện N tỉnh N. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 24/4/2017, Đào Tất T, Nguyễn Văn Đ, Hoàng Văn K đến nhà Lê Văn Th chơi. Tại đây, K nói: "Ta đi nhảy xe kiếm tiền tiêu đê" (Ý nói đi trộm xe máy về bán kiếm tiền tiêu). Cả 3 đồng ý. Sau đó, Đ đi chiếc xe máy Sirius màu trắng đen (chưa xác định được biển số) chở T, K đi chiếc xe máy Wave anpha màu xanh biển kiểm soát 37B1 - 783.65 chở Th. Khi ngồi trên xe máy, Đ đưa cho T một chiếc vam phá khóa xe máy hình chữ T bằng kim loại. Cả 4 người đi theo đường N5 hướng xuống quốc lộ 1A. Khi đi đến xóm 12, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đoạn gần nhà Thờ Trại gáo, K chở Th đi trước nhìn thấy 01 chiếc xe máy Sirius màu đen đỏ biển kiểm soát 37K1 - 623.65 của chị Hà Thị H đang dựng bên đường N5, không có người trông coi, K chỉ cho Đ và T đi phía sau. Đ chở T đi lại gần chiếc xe máy, Đ nói với T xuống bẻ khóa đi. T đồng ý và dùng vam phá khóa bỏ vào ổ khóa rồi mở khóa chiếc xe máy. Sau đó, T điều khiển chiếc xe máy vừa lấy được và cả 4 người đi về xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Khi đi đến gần khu vực vườn Tràm gần trại Lợn thuộc xã Đại Sơn, huyện Đô Lương thì cả 4 dừng lại. Đ điện thoại cho 01 người đàn ông tên T (Chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ) nói: "Anh đi xuống khu vực trại Lợn, Đại Sơn em bán cho chiếc xe máy". K và Đ đã đưa chiếc xe máy đó đến bán cho anh T. Khoảng 30 phút sau, Đ và K quay lại chỗ T và Th, K nói : "Bán được xe rồi nhà" và chia cho T 1.000.000 đồng, chia cho Th 950.000 đồng.

Ngày 03/5/2017, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo Đào Tất T đã đến Công an huyện Nghi Lộc để đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngày 06/5/2017 chị Đinh Thị T (vợ bị cáo) nhận được điện thoại của một người đàn ông không quen biết nói chị T ra chợ Bộng thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An nhận lại chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius màu đen đỏ biển số 37K1 - 623.65, số khung EY - 059728, số máy 5C6H - 059741. Sau đó, chị T đã giao nộp chiếc xe máy đó cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc. Người bị hại chị Hà Thị H đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì.

Tại bản Kết luận định giá số 24/KL-ĐG ngày 05/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc kết luận: Chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius màu đen đỏ biển số 37K1 - 623.65 đã qua sử dụng có giá trị 9.500.000 đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng định giá nêu trên.

Bị cáo Đào Tất T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Bản cáo trạng số 66/VKS - HS ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Đào Tất T về "Tội trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự 1999.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: giữ nguyên quyết định truy tố Đào Tất T về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đào Tất T từ 04 tháng đến 06 tháng tù.

- Phần bồi thường dân sự người bị hại đã nhận lại tài sản, tại phiên tòa không yêu cầu bồi thường gì khác nên không xem xét.Về vật chứng của vụ án đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo pháp luật.

Bị cáo, người bị hại nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Lời nói sau cùng của bị cáo: bị báo nhận thức được việc làm của mình là sai nên đã đến Công an huyện Nghi Lộc để đầu thú. Vì vậy, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại, người có quyền lợi liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Đào Tất T khai nhận khoảng 15 giờ ngày 24 tháng 4 năm 2017, lợi dụng không có ai để ý, bị cáo đã có hành vi dùng vam phá khóa hình chữ T bằng kim loại mở khóa chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius màu đen đỏ biển số 37K1 - 623.65 đang dựng bên đường N5 thuộc địa phận xóm 12, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Sau khi bán được xe, T được chia 1.000.000 đồng và tiêu xài hết. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai người bị hại, vật chứng thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Trị giá chiếc xe máy của chị Hà Thị H do bị cáo chiếm đoạt là 9.500.000 đồng.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản", tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự

Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị Tòa án kết án về tội "Trộm cắp tài sản" nhưng bị cáo không lấy đó để làm bài học tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà tiếp tục phạm tội. Vì vậy, cần đưa vụ án ra xét xử lưu động để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi người dân, nâng cao ý thức cảnh giác trong nhân dân. Cần xét xử nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày sau khi tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: vợ bị cáo đã khắc phục hậu quả là sau khi nhận được chiếc xe máy từ một người đàn ông đã đem xe đến giao nộp cho cơ quan điều tra để trả lại cho người người bị hại. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã ra đầu thú; ông nội bị cáo là Liệt sỹ, bà nội là người có công với cách mạng được tặng thưởng Huy chương kháng chiến. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Cần áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự xét xử bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: tại khoản 5 Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định: "Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng", do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Theo lời khai của bị cáo Đào Tất T, trong vụ án này còn có Hoàng Văn K, Nguyễn Văn Đ và Lê Văn Th đã tham gia thực hiện hành vi trộm cắp chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius màu đen đỏ biển số 37K1 - 623.65 cùng với Tình. Quá trình điều tra, K và Đ không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra tách ra, tiếp tục điều tra, xác minh xử lý sau. Đối với Th, ngày 03/5/2017 đã đến Công an huyện Nghi Lộc để đầu thú. Tuy nhiên, ở giai đoạn truy tố, Th đã bỏ trốn nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc đã tạm đình chỉ vụ án đối với Th, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc đã ra quyết định truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với người tên T - là người đã mua chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius màu đen đỏ biển kiểm soát 37K1 - 623.65. Do chưa xác định được nhân thân, lý lịch cụ thể nên cơ quan điều tra tách ra tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Về vật chứng: đối với số tiền 1.000.000 đồng bị cáo được chia từ việc bán chiếc xe máy mà bị cáo trộm cắp, do chưa xác định người mua chiếc xe đó nên không giải quyết trong vụ án này, nếu sau này có yêu cầu sẽ giải quyết thành một vụ án khác.

Đối với chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius màu đen trắng chưa xác định được biển kiểm soát và chiếc xe máy Wave anpha biển kiểm soát 37D1 - 783.65 là phương tiện sử dụng để trộm cắp tài sản, hiện chưa thu giữ được. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục xác minh xử lý sau.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đen đỏ biển kiểm soát 37K1 - 623.65 là tài sản hợp pháp của vợ chồng chị Hà Thị H và anh Hà Văn T. Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị H là phù hợp.

Đối với chiếc Vam hình chữ T bằng kim loại là công cụ bị cáo dùng để phá khóa xe máy, chưa thu giữ được nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục xác minh xử lý sau.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại: Chị Hà Thị H và anh Hà Văn T đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì về bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đào Tất T phạm tội "Trộm cắp tài sản".

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Đào Tất T 05 (năm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 03/5/2017.

Về án phí: bị cáo Đào Tất T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2017/HSST ngày 31/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:59/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về